Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 52: um, up - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Vinh
A. MỤC TIÊU:
1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết các vần um, up; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có các vần um, up.
- Nhìn chữ, tìm đúng tiếng có vần um, vần up.
- Đọc đúng bài Tập đọc: Bà và Hà.
- Viết đúng các vần: um, up, chum, búp bê.
2.Góp phần phát triển các năng lực chúng và phẩm chất.
* GDHS: tình yêu gia đình, khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế
B. CHUẨN BỊ:
- GV: Máy chiếu hoặc tranh ảnh.
- HS: SGK, bảng con, vở luyện viết Bảng cài, bộ thẻ chữ.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 52: um, up - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Vinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2020 Học vần BÀI 52 : UM, UP A. MỤC TIÊU: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - Nhận biết các vần um, up; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có các vần um, up. - Nhìn chữ, tìm đúng tiếng có vần um, vần up. - Đọc đúng bài Tập đọc: Bà và Hà. - Viết đúng các vần: um, up, chum, búp bê. 2.Góp phần phát triển các năng lực chúng và phẩm chất. * GDHS: tình yêu gia đình, khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế B. CHUẨN BỊ: - GV: Máy chiếu hoặc tranh ảnh. - HS: SGK, bảng con, vở luyện viết Bảng cài, bộ thẻ chữ. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I.Tổ chức: II. Kiểm tra: - GV y/c HS đọc bài Họp lớp -GV nhận xét đánh giá. III. Dạy bài mới: TIẾT 1 1. Giới thiệu bài: - Hôm nay các em cùng học bài 52: um, up. Ghi bảng 2. Chia sẻ và khám phá: ( BT1) a, Dạy vần um Nêu: vần mới thứ nhất là: um - Vần um có những âm nào? - Hãy phân tích cho cô vần um? - Đánh vần vần um - Đọc trơn vần um - Có vần um rồi muốn có tiếng chum làm như thế nào? - pt tiếng chum - GV đánh vần mẫu – HS đánh vần tiếng chum - Đọc trơn tiếng chum - GV đưa ra hình ảnh cái chum - Đây là gì? * chum: đồ đựng bằng gốm, loại lớn, miệng tròn, giữa phình ra, thót dần về phía đáy, - Tiếng chum có vần gì các con vừa học? -1 HS đọc : um, chờ - um- chum, chum b, Dạy vần up. Tương tự vần um. * Búp bê: đồ chơi hình em bé thường làm bằng nhựa hoặc bằng vải * So sánh vần um và vần up. * Ghép vần um, tiếng chum; up, từ búp bê. * Củng cố: Các con vừa học 2 vần mới là gì? 2 tiếng mới là tiếng gì? Từ mới là gì? 3- Luyện tập: a, Mở rộng vốn từ: ( BT2) -GV nêu yêu cầu của bài tập: Tiếng nào có vần um? Tiếng nào có vần up? -GV y/c HS đọc từ ngữ và quan sát tranh minh họa theo nhóm đôi. - Kiểm tra phần làm việc của các nhóm + Cúp: đồ dùng làm giải thưởng trong thi đấu thể thao. + Tôm hùm: Tôm biển có đôi càng rất lớn. + giúp đỡ: giúp để làm giảm bớt khó khăn hoặc để thực hiện 1 công việc nào đó. + Mũm mĩm: béo tròn, trông rất thích mắt. *HS xem video lớp ủng hộ đồng bão miền trung. -GV y/c HS nối trong VBT -GV y/c HS báo cáo -GV nhận xét, chốt đáp án. -Gv chỉ từng từ. -Ngoài những tiếng có vần um, up có trong SGK, các em hãy tìm những từ có vần um, up ngoài sách. -GV tuyên dương. b, Tập viết: ( Bảng con-BT5 ) *GV đưa màn hình: um, up, chum, búp bê. - HS nêu độ cao các con chữ. -GV chiếu video từng chữ và tiếng trên bảng vừa hướng dẫn quy trình. + Vần um: viết u trước, m sau. +Vần up: viết u trước, p sau. +Chum: viết ch trước, um sau. +Búp bê: viết b trước, up sau, dấu sắc đặt trên chữ u/ viết b trước, ê sau. -GV y/c HS thực hiện bảng con. -GV nhận xét, tuyên dương. TIẾT 2 c, Tập đọc: ( BT4) *Giới thiệu bài: -GV chỉ hình ảnh minh họa bài đọc : Bài đọc kể về bạn Hà chăm chỉ giúp bà làm việc nhà. *Gv đọc mẫu: *Luyện đọc từ ngữ: chăm chỉ, giúp, xếp đồ, um tùm, chữa mũ, búp bê, ngắm, chăm chú, tủm tỉm, ngộ quá. + Tủm tỉm: cười không hở miệng. *Luyện đọc câu: -GV : Bài đọc có mấy câu? -Gv chỉ từng câu: -GV y/c HS đọc tiếp nối -GV y/c HS tìm trong bài có vần um, up. -Gv nhận xét chốt đáp án. -Thi đọc tiếp nối theo đoạn ( 3 câu) theo cặp/ tổ. -GV nhận xét, tuyên dương. *Tìm hiểu bài đọc: -GV nêu y/c: chỉ từng từ -GV y/c HS làm bài -GV chốt đáp án. -GV: Những việc làm nào của Hà cho thấy Hà rất chăm chỉ? -GV: Qua bài học em thấy Hà là người thế nào? -GV: Hà là người rất chăm chỉ, ngoan ngoãn giúp bà làm việc nhà để bà đỡ vất vả. Các em nên học tập bạn Hà nhé. -Gv y/c cả lớp đọc lại toàn bộ nội dung bài. IV. Củng cố- Dặn dò: - Gv tổng kết bài . - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài 53: uôm Hát -2/3 HS đọc - Nhận xét -HS đọc: bài 52 um - up - Có âm u và âm m - vần um có âm u đứng trước, âm m đứng sau -HS thực hiện đánh vần, đọc trơn theo hình thức cá nhân/ tổ/ cả lớp: u-mờ-um/ um. - Thêm âm ch đứng trước vần um - Tiếng chum có âm ch đứng trước vần um đứng sau - HS thực hiện đánh vần, theo hình thức cá nhân: chờ-um-chum. - HS đọc trơn -( Cái )chum - Lắng nghe - um -Cả lớp đánh vần, đọc trơn cả 2 cột vần, tiếng, từ - HS trả lời -HS đọc từng từ ngữ, quan sát tranh. - Các nhóm báo cáo -HS thực hiện làm bài tập trong VBT -HS báo cáo - HS đọc đồng thanh. -HS tìm: chụm, cúm, khum, trùm cụp. đúp, núp, húp . -HS đọc bài viết -HS thực hiện viết bảng con -HS quan sát tranh, lắng nghe. -HS lắng nghe -HS luyện đọc. -HS: 6 câu. -HS/ cả lớp đọc. -HS đọc tiếp nối cá nhân/ cặp. -HS nhận xét nhóm bạn -HS tìm, gạch chân bút chì. -2 HS báo cáo: +Um: um tùm, tủm + Up: giúp, búp. -Các cặp/ tổ thi nhau đọc tiếp nối. - Nhận xét tổ bạn. -1 HS đọc cả bài. -Cả lớp đọc đồng thanh. -HS đọc đồng thanh. -HS làm bài vào VBT. -1 HS nêu kết quả” a-2: Hà chăm chỉ giúp bà. b-1: Bà ngắm Hà tủm tỉm. -HS đọc đồng thanh đáp án -HS: xếp đồ, nhổ cỏ, xâu kim. -HS nêu theo cảm nghĩ. -HS đọc đồng thanh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_sach_canh_dieu_bai_52_um_up_nam_hoc_20.docx