Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 8
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 4: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Nhận biết được hành động thể hiện sự yêu thương. -Thực hiện được những hành động yêu thương trong một số tình huống giao tiếp thông thường. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ - Hình thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm. 2. Năng lực. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ. 3. Phẩm chất. - Hành thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính, bài hát: Ba ngọn nến lung linh, Cháu yêu bà, tranh ảnh thể hiện tình yêu thương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu (2 - 3’) - GV cho HS múa hát bài: Bố là tất cả. - HS hát. =>GV giới thiệu: Giữa con người luôn có tình - HS nghe. thương. Trong tiết học hôm nay cô và cả lớp cùng nhau học tiếp bài Yêu thương con người. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: * Hoạt động 1: Nhận xét hành động của các bạn trong tranh (8 - 10’) - GV yêu cầu HS xem kĩ tranh ở tình huống 1 và 2 - HS quan sát tranh. để nhận diện được tranh nào thể hiện tình yêu thương, tranh nào chưa thể hiện tình yêu thương. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi với nội - HS thảo luận nhóm 2. dung: nhận xét hành động của từng bạn trong các tình huống. - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày. + Tranh 1:Thể hiện tình yêu thương con người. + Tranh 2:Chưa thể hiện - GV khích lệ các nhóm chia sẻ phân tích và nhận tình yêu thương con xét hành động của từng bạn trong tình huống, người. đồng thời yêu cầu cả lớp tập trung lắng nghe, tích - HS thực hiện. cực để học hỏi, nhận xét, góp ý. - GV nhận xét và chốt lại: Cách xử lý phù hợp thể hiện tình yêu thương con người ở tình huống 1. Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm của bạn nhỏ trong tình huống 2. - HS lắng nghe. * Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc (8 - 9’) - GV yêu cầu HS suy nghĩ, nhớ lại và trả lời câu hỏi: + Em cảm thấy thế nào khi thực hiện lời nói, hành - HS trả lời theo suy nghĩ động yêu thương? của mình ( rất vui, rất hạnh + Khi em nhận được sự yêu thương của mọi người, phúc) em cảm thấy thế nào? - HS trả lời: vui mừng, - Gọi HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. GV ghi lại tất hạnh cả những ý kiến không trùng lặp của HS lên bảng. phúc ... GV bổ sung thêm những cảm xúc có thể có khi con người thể hiện hoặc nhận được sự yêu thương của - HS trả lời nối tiếp. người khác để HS nhận biết thêm những cảm xúc mà các em chưa nêu hết. - GV nhận xét và tổng hợp những ý chính. + Cảm xúc khi thể hiện tình yêu thương đối với người khác: vui lâng lâng, sung sướng, thấy mình có ích. + Cảm xúc khi nhận được sự yêu thương của - HS lắng nghe. người khác: cảm động, hạnh phúc, biết ơn. + Tác động của hành vi yêu thương đối với cảm xúc của con người: yêu cuộc sống, muốn làm điều tốt, việc thiện. * Hoạt động 3: Thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống hàng ngày (10 - 12’) - GV yêu cầu HS thể hiện lời nói và hành vi yêu thương đối với mọi người trong gia đình. Đồng thời thể hiện lời nói và hành vi yêu thương trong các tình huống ở trường và nơi em sống. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn. - HS thể hiện. Cả lớp - GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục thể hiện lời nói và quan sát, nhận xét. hành vi yêu thương trong cuộc sống. * Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch, học được, rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: - HS chia sẻ theo kinh + Để cuộc sống tươi đẹp hơn, ta cần luôn yêu nghiệm mình thu được. thương mọi người. 3. Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - HS lắng nghe, nhắc lại để - GV nhận xét giờ học. ghi nhớ. Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 8 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - HS sinh hoạt theo chủ đề 2 “Chúc mừng và học hỏi các bạn đạt danh hiệu Sao nhi đồng chăm ngoan của lớp”. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tâp thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét. 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức (1 - 2') - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau (10 - 12') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý kiến. đóng góp ý kiến cho tổ - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt bạn. động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: + Về học tập: - HS lắng nghe + Về nề nếp: - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ.Thực hiện đúng những nội quy của lớp. + Về học tập: - Đọc tốt các vần: om, ôm, ơm, em, êm, im, ai, ay, ây, oi, ôi, ơi và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các vần đó. - Nắm được các phép cộng trong phạm vi 10. - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô giáo giao. 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Chúc mừng và học hỏi các bạn đạt danh hiệu Sao nhi đồng chăm ngoan của lớp”(10 - 12’) - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã thực hiện tốt các hành vi nào thể hiện sự yêu thương trong - HS thi đua nhau kể. cuộc sống. - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại. - HS nghe. - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham - HS chia sẻ. gia chia sẻ. - GV khen ngợi các em đã thực hiện tốt các hành vi yêu thương. *Đánh giá (2 - 3’) a) Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: + Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu - HS tự đánh giá theo các cầu sau: mức độ. + Nhận xét được những hành vi yêu thương và chưa yêu thương trong tình huống thể hiện qua tranh. + Chia sẻ được cảm xúc sâu sắc khi thể hiện yêu thương và được yêu thương. + Đạt: Nhận xét được những hành vi yêu thương và chưa yêu thương trong hai tranh hoạt động 5, chia sẻ được cảm xúc khi thể hiện yêu thương và được yêu thương nhưng chưa sâu sắc. + Cần cố gắng: Nhận diện được hành vi yêu thương trong tranh 1, chưa nhận diện được biểu hiện chưa yêu thương trong tranh 2 ở hoạt động 5; Chưa chia sẻ được cảm xúc khi thể hiện yêu thương và được yêu thương. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung - HS đánh giá lẫn nhau về trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự các nội dung. giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không? c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. - HS lắng nghe. 4. Củng cố - dặn dò (1 - 2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS. - HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_8.docx



