Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 2: Kết bạn không khó (Tiết 2)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 2: Kết bạn không khó (Tiết 2)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : Giup hs :

+ HS hiểu rằng : Mỗi người có đặc điểm khác nhau nhưng hoàn toàn có thể có điểm chung và đều có thể trở thành bạn bè.

2. Kĩ năng :

+ HS đóng vai tốt các tiểu phẩm trong bài.

3. Thái độ :

+ HS mạnh dạn làm quen và tỏ ra than thiện với các bạn mới, phát triển kĩ năng giao tiếp.

+ HS yêu thích môn học.

II. Nhiệm vụ thực hiện mục tiêu

1. Không gian sư phạm:

+ Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy.

2. Phương tiện hoạt động:

+ GV: bài hát Chào người bạn mới đến,hình các con vật, thẻ từ THÂN THIỆN.

 

docx 7 trang hoaithuqn72 11020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 2: Kết bạn không khó (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	GIÁO ÁN MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
	CHỦ ĐỀ 2 : Kết bạn không khó ( tiết 2)
 Hoạt động theo chủ đề
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : Giup hs :
+ HS hiểu rằng : Mỗi người có đặc điểm khác nhau nhưng hoàn toàn có thể có điểm chung và đều có thể trở thành bạn bè.
2. Kĩ năng :
+ HS đóng vai tốt các tiểu phẩm trong bài.
3. Thái độ :
+ HS mạnh dạn làm quen và tỏ ra than thiện với các bạn mới, phát triển kĩ năng giao tiếp.
+ HS yêu thích môn học.
II. Nhiệm vụ thực hiện mục tiêu
1. Không gian sư phạm: 
+ Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy.
2. Phương tiện hoạt động:
+ GV: bài hát Chào người bạn mới đến,hình các con vật, thẻ từ THÂN THIỆN.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Gv giới thiệu : các con ạ, chúng mình vừa trải qua hơn 1 tuần học tâp, những ngày đầu nhiều bạn còn bỡ ngỡ, lạ lẫm, có bạn còn ngại trò chuyện với những bạn khác. Vậy các con muốn làm quen với các bạn trong lớp thì phải làm thế nào? Cô và các con cùng tham gia bài học hôm nay, đó là bài kết bạn không khó.
- Gv ghi đầu bảng lên bảng.
- Gv hỏi: Các con đã thuộc hết tên của nhau chưa?
- Gv tổ chức trò chơi : cô chỉ tay vào bất kì bạn nào, bạn đó phải quay đầu sang phải, chào và gọi tên bạn ngồi bên phải và bạn ngồi bên trái mình. Yêu cầu phản ứng nhanh.
- Gv khen hs đã nhớ được tên các bạn.
2. Khám phá chủ đề
- Gv dẫn dắt : các con ạ, ai cũng muốn có thật nhiều bạn, nhưng ai cũng có những ngại ngần của mình, vì thế mà cả 2 bên đều phải mở lòng với nhau. Để mở long với bạn như thế nào, cô và các con cùng tìm hiểu câu chuyện * Câu chuyện về ngôi nhà trong khu rừng* nhé.
- Gv treo tranh và hỏi:
+ Tranh 1 vẽ những con vật gì?
+ Tranh 2 vẽ các con vật đang làm gì?
+ Tranh 3 vẽ các con vật đang ở đâu?
+ Tranh 4 có them nhân vật nào? Nhà của gấu có còn nữa ko?
Bây giờ chúng mình cùng hóa thân vào những con vật trong câu chuyện* Câu chuyện về ngôi nhà trong khu rừng*.
- Gv cho hs phân vai câu chuyện:
- Gv mời 7 bạn lên thể hiện hình ảnh ngôi nhà và 1 hs làm nhân vật gấu xám ngồi trong nhà. 1hs là thỏ, 1 hs là nhím, 1 hs là gà trống, 1 hs là chuôt, 1 hs là mèo, 1hs là voi.
- Gv kể câu chuyện tương tác với hs, gv kể đến đâu, hs thực hiện đến đấy.
+ Ngày xưa, có 1 bác gấu xám sống trong 1 ngôi nhà gỗ rất xinh xắn trong rừng ( các hs được chỉ định đóng vai ngôi nhà đứng nắm tay nhau bao quanh gấu, gương mặt vui vẻ, phấn khởi). Một hôm, bác gấu đang uống trà với mật ong thì nghe tiếng gõ cửa ( gv kể đến đâu, hs diễn đến đó bằng động tác cơ thể).
- Gv ra hiệu, cả lớp cùng nói: cốc, cốc, cốc.
+ Gấu: Ai gọi đó?
+ Hs đội mũ thỏ: Tôi là thỏ.
+ Gấu: Nếu là thỏ, cho xem tai.
+ Thỏ: Vẫy vẫy tai.
+ Gấu: vui vẻ, xin mời vào.
+ Thỏ chui vào nhà, đứng trong vòng tay các bạn.
- Hs thực hiện tương tự với các con vật tiếp theo: VD: nếu là nhím, cho xem kim, nếu là chuột cho xem đuôi, nếu là gà trống cho xem mào, cho đến khi nếu là voi, cho xem vòi.
- Khi voi bước vào, than hình khổng lồ của voi làm mái nhà, hàng rào bật tung Ngôi nhà gỗ bị sụp đổ.
* Câu hỏi thảo luận : Các bạn nhỏ trong ngôi nhà ấy sẽ nói gì?
- Gv dẫn chuyện: và thế là các bạn nhỏ trong rừng tỏa đi tìm vật liệu để xây dựng lại ngôi nhà to hơn. Voi thì kéo gỗ, nhím đi nhặt lá và khâu lá bằng kim của mình để làm rèm, thỏ nhặt đá sỏi, mỗi người 1 việc. cuối cùng ngôi nhà lớn đã thành.
- Gv đề nghị cả lớp đứng dậy nắm tay nhau thành 1 ngôi nhà lớn, các bạn ở bên trong nhảy múa theo 1 bài hát vui nhộn * Chào người bạn mới đến*.
- Gv kết luận: mỗi loài vật hay mỗi con người đều có nét độc đáo, đáng yêu. Khi chúng ta mạnh dạn thể hiện nét đáng yêu của mình, chia sẻ những gì mình biết, cởi mở, vui vẻ với mọi người, đó chính là sự thân thiện với mọi người.
- Gv đưa ra thẻ tư THÂN THIỆN.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề.
+ HĐ: làm thế nào để kết bạn?
- Bản chất: HS biết cách thể hiện sự thân thiện và tìm thấy sự than thiện ở người bạn mới.
- Gv yêu cầu làm việc theo cặp đôi 2 phút cùng chào nhau, giới thiệu và trò chuyện để tìm ra những điều giống và khác nhau.
- VD: sở thích, món ăn yêu thích, màu sắc yêu thích 
- GV gọi 1 số cặp lên hỏi đáp.
- Vậy, để tạo sự thân thiện với bạn khác thì chúng ta cần làm gì?
- Gv kết luận: Khi trò chuyện với bạn mới hãy chủ động chào và tự giới thiệu mình. Ngoài ra việc quan sát, tìm hiểu những gì giống và khác nhau cùng tạo ra sự thân thiện.
4. Cam kết hành động.
- Qua bài học hôm nay các con thấy kết bạn có khó không?
- GV đọc 1 bài thơ
 Bạn mới
 Bạn mới đến trường
 Hãy còn nhút nhát
 Em dạy bạn hát
 Rủ bạn cùng chơi
 Cô thấy cô cười
 Cô khen đoàn kết.
- Gv cho hs thi đọc thơ theo tổ. Gv đọc 1 câu, hs đọc câu tiếp theo.
- Muốn kết bạn với bạn mới chúng ta phải làm gì?
- Gv yêu cầu HS về nhà kể cho bố mẹ, ông bà nghe về người bạn ngồi cạnh mình.
- Từ mai, các con hãy kết bạn với những bạn trong lớp mình để tìm những điểm giống và khác nhau về bạn mình nhé.
- HS nghe
- Hs trả lời
- Hs chơi trò chơi. 
VD: HS1:chào bạn lan, chào bạn hà.
- Hs nghe
- Hs nghe.
- Vẽ gấu, gà trống, thỏ, nhím, chuột.
+vẽ các con vật đang trò truyện cùng nhau.
+ Vẽ các con vật đang ở trong nhà gấu.
+ Thêm voi, nhà gấu ko còn nữa.
- Hs nhận vai
- Hs nghe và thực hiện
- HS 1: mắng voi, khó chịu với voi.
- HS2: cùng nhau xây lại ngôi nhà gỗ to hơn để đủ cho tất cả.
- Hs thực hiện.
- HS nghe.
- VD: hs1: chào bạn, mình là An
 Hs2 : chào bạn, mình là Vân.
 Hs 1: Sở thích của bạn là gì?
 Hs 2: mình thích múa hát.
- hs thực hiện theo cặp.
- chủ động chào và tự giới thiệu mình.
- hs nghe.
- Hs trả lời : không
- HS thi đọc theo tổ
- Phải chủ động chào và giới thiệu mình, tạo sự thân thiện.
- HS thực hiện.
- Hs thực hiện.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_chu_de_2_ket_ban_khong_k.docx