Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 20: Em ươm cây xanh - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Tập làm Bác sĩ cây xanh
a. Mục tiêu: HS kể tên được những bộ phận chính của cây xanh, nói được những điều kiện cần cho cây xanh pháttriển.
-HS biết được một số “bệnh” của cây xanh và nói được cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
b. Cách tiến hành:
GV cho HS chơi trò chơi “Bác sĩ cây xanh”
- GV hướng dẫn để HS quan sát phát hiện ra các nội dung sau: nơi nào cây phát triển thì
- Kết thúc hoạt đông khám bệnh cho cây, GV tổ chức cho từng nhóm HS báo cáo kết quả và rút ra kết luận.
c. Kết luận: Để cây xanh phát triển tốt thì cây phải được chăm bón, tưới nước đầy đủ Một số yếu tố có thể làm cho cây chậm phát triển hoặc bị chết như: thiếu chất dinh dưỡng, thiếu nước, thiếu ánh sáng, sâu bệnh
Hoạt động 2: Trò chơi: “Gieo hạt – Nảy mầm”
a. Mụctiêu: HS biết được các giai đoạn phát triển của cây từ hạt, phát triển kĩ năng chơi trong nhóm lớn và kĩ năng tham gia hoạt động tích cực.
b. Cách tiến hành:
GV cho HS chơi trò chơi “Gieo hạt” theo gợi ý:
- GV phố biến luậtchơi
- GV tổ chức cho HS chơi 3 – 5lượt.
- Kết thúc trò chơi, GV tổ chức cho HS chia sẻ theo các nội dung sau:
+ Qua trò chơi, con phát hiện ra cây lớn lên như thế nào?
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI: EM ƯƠM CÂY XANH Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết được một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh và cách chăm sóc để cây xanh tươi tốt. - Hiểu được sự phát triển của cây từ hạt và cách gieo hạt để có câycon. - Thực hành được gieo trồng và chăm sóc cây xanh ở vườn trường. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh vẽ hình cây, tranh về sự phát triển của cây, tranh in hình mũi tên. - Thẻ được đánh số từ 1 đến 5. Hạt giống cây, đất, xẻng nhỏ xúc đất, bình tưới nước - Bút chì, bút sáp màu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tập làm Bác sĩ cây xanh a. Mục tiêu: HS kể tên được những bộ phận chính của cây xanh, nói được những điều kiện cần cho cây xanh pháttriển. -HS biết được một số “bệnh” của cây xanh và nói được cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh. b. Cách tiến hành: GV cho HS chơi trò chơi “Bác sĩ cây xanh” - GV hướng dẫn để HS quan sát phát hiện ra các nội dung sau: nơi nào cây phát triển thì - Kết thúc hoạt đông khám bệnh cho cây, GV tổ chức cho từng nhóm HS báo cáo kết quả và rút ra kết luận. c. Kết luận: Để cây xanh phát triển tốt thì cây phải được chăm bón, tưới nước đầy đủ Một số yếu tố có thể làm cho cây chậm phát triển hoặc bị chết như: thiếu chất dinh dưỡng, thiếu nước, thiếu ánh sáng, sâu bệnh Hoạt động 2: Trò chơi: “Gieo hạt – Nảy mầm” a. Mụctiêu: HS biết được các giai đoạn phát triển của cây từ hạt, phát triển kĩ năng chơi trong nhóm lớn và kĩ năng tham gia hoạt động tích cực. b. Cách tiến hành: GV cho HS chơi trò chơi “Gieo hạt” theo gợi ý: - GV phố biến luậtchơi - GV tổ chức cho HS chơi 3 – 5lượt. - Kết thúc trò chơi, GV tổ chức cho HS chia sẻ theo các nội dung sau: + Qua trò chơi, con phát hiện ra cây lớn lên như thế nào? c. Kết luận: Quá trình phát triển của cây thường là từ mầm hạt giống được gieo trồng, nếu có đủ điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm thì hạt mầm đó sẽ đâm chồi, nảy lộc, ra hoa rồi kết trái. Để có một hành tinh tươi đẹp mỗi người cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh Hoạt động 3: Ươm cây xanh a. Mục tiêu: HS được trải nghiệm ươm cây, chăm sóc vườn ươm và chăm sóc cây xanh ở vườn trường. Phát triển các kĩ năng hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp. b. Cách tiến hành: GV chuẩn bị sẵn và phân công cho từng nhóm HS. - Sau khi HS chọn vật liệu, dụng cụ và hạt giống xong, GV hướng dẫn cho các nhóm thảo luận về thứ tự các việc cần làm để ươm và chăm sóc vườn cây ở trường. - GV hướng dẫn các nhóm thực hành ươm và chăm sóc cây ở vườn trường: - Kết thúc hoạt động gieo trồng, giáo viên tổ chức cho HS thảo luận, chia sẻ theo các câu hỏi: - GV cho HS chia sẻ cảm xúc và những điều học sinh được khi cùng các bạn ươm và chăm sóc vườn cây ởtrường. c. Kết luận: Cây thường được trồng từ hạt. Để trồng cây từ hạt em cần xới đất tơi xốp, vun trồng hạt giống vào đất tơi xốp, tưới nước đầy đủ - Mỗi bạn HS cần tích cực chăm sóc cho cây khi đã gieo trồng để cây phát triển tươi tốt. Cô và các con cùng cố gắng để xây dựng mái trường của chúng ta được phủ bóng màu xanh của câycối. - HS đóng vai làm bác sĩ, y tá để khám bệnh cho cây. Mỗi nhóm HS khám bệnh cho một loại cây HS mô tả lại tình trạng của cây qua viết,vẽ HS báo cáo kết quả và rút ra kếtluận. - HS lắng nghe HS chơi trò chơi “Gieo hạt” HS xếp thành vòng tròn. lắng nghe HS chơi 3 – 5lượt HS chia sẻ HS lắng nghe HS tự chọn vật liệu, dụng cụ và loại hạt giống để ươm cây Các nhóm thảo luận về thứ tự các việc cần làm để ươm và chăm sóc vườn cây ở trường. Các nhóm thực hành ươm và chăm sóc cây ở vườn trường HS thảo luận, chia sẻ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI : CHIA SẺ VỀ HOẠT ĐỘNG EM YÊU THÍCH Ngày: - 01 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết chia sẻ cảm xúc sau các hoạt động của chủ đề; - Bước đầu vận dụng được điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. - HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể. - Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bài hát, Trò chơi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định - GV cho HS làm việc theo nhóm với nội dung: + Em hãy kể những việc đã làm được theo chủ đề “Mùa xuân của em”; + Em thích các hoạt động nào trong chủ đề? + Em mong muốn điều gì từ các hoạt động tiếp theo? - Giáo viên chốt lại những điều đã học được của học sinh, khen ngợi những học sinh đã làm tốt. Nhắc nhở, chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo 2/ Sơ kết tuần 20: - GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần . + Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ. + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ. + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn. + Nhắc HS được viết mực phải chuẩn bị giấy nháp, khăn lau, không được giũ xuống sàn, lên tường. GV rút ra những điểm đã làm được và những điểm chưa làm được trong tuần qua. Tuyên dương những HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, nhắc nhở những HS chưa thực hiện tốt 3. Kế hoạch tuần 21: -GV nêu những công việc của tuần tới: --GV nêu những công việc của tuần tới: -GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian. Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra. Thực hiện tốt các nề nếp của lớp đề ra. Thực hiện LĐ-VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh hàng ngày. Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp HS hát vui HS làm việc theo nhóm - Nói được ý nghĩa của ngày Tết truyền thống là ngày gặp gỡ, sum vầy hạnh phúc của các gia đình Việt Nam - Kể tên được một số sản vật đặc trưng của ngày Tết: như bánh chưng, mứt, mâm ngũ quả và làm được một số việc cụ thể để trang trí ngày Tết. - Nói được một số đặc điểm về thiên nhiên, cây cối, hoạt động của con người vào mùa xuân. Làm được một số việc cụ thế để chăm sóc cây cối như: trồng cây, tưới cây. Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp và các mặt như sau: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác .. -HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung. -HS đề xuất ý kiến hoặc nêu nguyện vọng chính đáng. Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy HS chú ý nghe cô nói, bổ sung hoặc đề xuất ý kiến, nêu thắc mắc nếu có Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra . Ngày tháng năm 2021 TTTCM GIÁO VIÊN Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_20_em_uom.doc