Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Học kì I - Trường Tiểu học Sông Nhạn
2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút)
*Mục tiêu:
- Làm quen với trường học mới – trường tiểu học.
- Bước đầu biết được khung cảnh sư phạm của nhà trường, các hoạt động diễn ra ở nhà trường.
Hoạt động 1. Tham quan trường học
* Quan sát tranh
- GV cho HS quan sát tranh
- Bức tranh có đẹp không? Em thấy những gì trong bức tranh này?
- Em thích những gì trong bức tranh?
* Tham quan trường học
- GV cho HS tập hợp dưới sân trường
- GV đưa ra các quy định khi học sinh đi tham quan:
+ Giữ trật tự, đi theo hàng.
+ Lắng nghe hướng dẫn và giới thiệu của cô giáo.
+ Quan sát những nơi đi qua.
- GV hướng dẫn học sinh quan sát khi đi tham quan:
+ Em thấy quang cảnh trường có đẹp không?
+ Em thấy ở trường có những phòng nào? Phòng ấy để làm gì?
+ Em thích nơi nào ở trường mình nhất?
+ Trường tiểu học mới của em có gì khác với trường mẫu giáo mà em đã học.
- GV đưa học sinh đi tham quan trường.
- GV cho HS trở về nơi tập hợp ban đầu.
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÁNH DIỀU TUẦN 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ : LÀM QUEN VỚI HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ I. MỤC TIÊU: - Học sinh được tham gia và làm quen với hoạt động sinh hoạt dưới cờ. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhân mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : AN toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC CỦA EM I. MỤC TIÊU: - Làm quen với trường học mới – trường tiểu học. - Bước đầu biết được khung cảnh sư phạm của nhà trường, các hoạt động diễn ra ở nhà trường. - Vui vẻ phấn khởi, có hứng thú với các hoạt động tập thể ở môi trường học mới. II. CHUẨN BỊ: - Những hình ảnh có ý nghĩa truyền thống của nhà trường. - Các dụng cụ phục vụ trò chơi III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và làm quen với quang cảnh và các hoạt động của nhà trường tiểu học. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Làm quen với trường học mới – trường tiểu học. - Bước đầu biết được khung cảnh sư phạm của nhà trường, các hoạt động diễn ra ở nhà trường. Hoạt động 1. Tham quan trường học * Quan sát tranh - GV cho HS quan sát tranh - Bức tranh có đẹp không? Em thấy những gì trong bức tranh này? - Em thích những gì trong bức tranh? - HS quan sát - HS quan sát và trình bày những gì quan sát được. - HS trình bày * Tham quan trường học - GV cho HS tập hợp dưới sân trường - HS tập hợp thành 3 hàng dọc - GV đưa ra các quy định khi học sinh đi tham quan: + Giữ trật tự, đi theo hàng. + Lắng nghe hướng dẫn và giới thiệu của cô giáo. + Quan sát những nơi đi qua. - GV hướng dẫn học sinh quan sát khi đi tham quan: + Em thấy quang cảnh trường có đẹp không? + Em thấy ở trường có những phòng nào? Phòng ấy để làm gì? + Em thích nơi nào ở trường mình nhất? + Trường tiểu học mới của em có gì khác với trường mẫu giáo mà em đã học. - Lắng nghe giáo viên - GV đưa học sinh đi tham quan trường. - HS tham quan theo hướng dẫn của GV. - GV cho HS trở về nơi tập hợp ban đầu. *GV kết luận. - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Mục tiêu: - Giúp HS vui vẻ phấn khởi, có hứng thú với các hoạt động tập thể ở môi trường học mới. Hoạt động 2. Chia sẻ cảm xúc - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi. - GV Y/C các thành viên trong nhóm chia sẻ những điềm. - GV cho các nhóm lên chia sẻ trước lớp. - GV cùng HS nhận xét về cảm nhận và cảm xúc của các bạn - Làm việc theo nhóm - HS trình bày những cảm nhận của cá nhân các em với bạn trong nhóm. - Đại diện các nhóm lần lượt lên chia sẻ trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn * Kết luận: Qua hoạt động này chúng ta biết cách làm việc tập thể hoặc làm việc theo nhóm trong các hoạt động chung của cả lớp. Chúng ta biết cách chia sẻ những cảm xúc của mình. - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động 3. Trò chơi : Cùng về đích. - GV giới thiệu trò chơi, phổ biến luật chơi: - Theo dõi Mỗi đội chơi cần 5 người chơi xếp thành hàng dọc, nắm tay nhau. Các đội đứng vào vị trí xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh “ Xuất phát” , các đội bắt đầu di chuyển. Đội nào về đích trước mà không bị bạn nào tuột tay thì đội đó thắng cuộc. - GV cho HS chơi thử. - GV cho các đội chơi trong thời gian 15 phút. - Lớp chia thành các đội 5 người. - Chơi thử 1 lần 3. Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà chia sẻ với người thân về cảnh quan và cảm nhận của mình về trường tiểu học của chúng ta. - Lắng nghe SINH HOẠT LỚP CÁC BẠN CỦA EM I. MỤC TIÊU: - Học sinh bước đầu giới thiệu bản thân và làm quen với 1 số bạn trong lớp II. CHUẨN BỊ: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Hát 2. Các bước sinh hoạt: 2.1. Nhận xét trong tuần 1 - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo: +Đi học chuyên cần: + Tác phong , đồng phục . + Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập + Vệ sinh. + GV nhận xét qua 1 tuần học: * Tuyên dương: - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích. * Nhắc nhở: - GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần. 2.2.Phương hướng tuần 2 - Thực hiện dạy tuần 2, GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện. - Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP. - Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 2.3. Bạn của em. - Tổ chức cho HS từng bàn giới thiệu và làm quen với nhau. - GV cho các nhóm lên chia sẻ, giới thiệu. - GV nhận xét và tổng kết chung. - Các trưởng ban, phó ban, phụ trách các hoạt động của ban mình tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần. + Trưởng ban nề nếp báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban học tập báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng văn nghệ báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban vệ sinh báo cáo kết quả theo dõi - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - HS làm quen với nhau qua một số trao đổi: + Tên bạn là gì? Nhà bạn ở đâu? Bạn thường tham gia những hoạt động nào ngoài giờ học? Bạn đã biết những bạn nào trong lớp? - Các nhóm lên trao đổi, giới thiệu TUẦN 2: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI SINH HOẠT DƯỚI CỜ : XÂY DỰNG ĐÔI BẠN CÙNG TIẾN I. MỤC TIÊU: - HS có ý thức đoàn kết, giúp đỡ bạn bè trong học tập và rèn luyện. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu 2: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhấn mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. ( - Nhà trường triển khai một số nội dung phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến. Có thể có những hoạt động như sau: - Nhắc nhở HS tham gia giúp đỡ các bạn trong lớp về việc học tập và rèn luyện. - Các lớp đăng kí thành lập những đôi bạn cùng tiến để cùng giúp đỡ nhau học tập tốt, khuyến khích những bạn ở gần nhà nhau có thể đăng kí thành một đôi. - Hướng dẫn một số việc làm để HS thực hiện: hăng hái tham gia xây dựng bài; giảng bài cho bạn khi bạn không hiểu, tranh thủ hướng dẫn, giúp đỡ bạn làm các bài GV vừa dạy trong giờ ra chơi, nghỉ giải lao, cùng nhau chuẩn bị bài nhà.) HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nhanh chóng làm quen được với các bạn học mới ở lớp 1 và ở trường tiểu học. - Biết trò chuyện, trao đổi với các bạn cùng lớp về cảm xúc của bản thân mình. - Phấn khởi, mạnh dạn, tự tin khi làm quen, trò chuyện cùng các bạn trong lớp. II. CHUẨN BỊ: - Tranh ảnh về khung cảnh buổi gặp gỡ của HS lớp 1 với các HS trong trường tiểu học. - Những bông hoa và những món quà nhỏ phục vụ cho các hoạt động 1 và 2. - Lựa chọn một số bài hát phù hợp với HS lớp 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài: + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và làm quen với quang cảnh và các hoạt động của nhà trường tiểu học. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Biết giới thiệu về bản thân. - Có kỹ năng làm quen với bạn mới. - Giúp HS làm quen, tìm hiểu về nhau và gắn kết mối quan hệ bạn bè trong lớp học. Hoạt động 1.Giới thiệu và làm quen * Cách tiến hành GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động “ Giới thiệu và làm quen” ở ngay tại sân trường: - GV cho HS tập hợp tại sân trường. - GV làm mẫu : cầm 1 bông hoa giới thiệu về mình (họ và tên, tuổi, sở thích, thói quen). - GV mời lớp trưởng tự giới thiệu về bản thân mình rồi tặng hoa cho bạn khác. - GV cho trò chơi tiếp diễn cho đến khi hết lượt HS trong lớp. - GV gọi bất kì một HS nào đó và yêu cầu em nói tên bạn bên cạnh hoặc tên bạn lớp trưởng hay tên cô giáo. - HS đứng thành vòng tròn. - HS theo dõi. - Lớp trưởng thực hiện giới thiệu về bản thân mình. - Các thành viên trong lớp lần lượt lên giới thiệu về bản thân. - HS trả lời *GV kết luận: - Trong lớp có nhiều bạn với những đặc điểm, tính cách, sở thích khác nhau. Việc tìm hiểu về cô giáo và các bạn trong cả lớp qua các hoạt động tự giới thiệu và nhận diện nhau giúp HS tự tin trước tập thể lớp, bước đầu tạo những gắn kết trong mối quan hệ bạn bè. - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Mục tiêu: - Biết trò chuyện, trao đổi với các bạn cùng lớp về cảm xúc của bản thân mình. - Phấn khởi, mạnh dạn, tự tin khi làm quen, trò chuyện cùng các bạn trong lớp. Hoạt động 2: Tìm bạn cùng sở thích. Mục tiêu: - Giúp HS biết cách chia sẻ, thể hiện sở thích của bản thân để kết bạn cùng sở thích * Cách tiến hành -GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động “Tìm bạn cùng sở thích” như sau: - GV chia nhóm HS cùng nhau đứng ở một góc sân trường để thực hiện hoạt động. - GV hỏi để tìm đại diện một vài em với các sở thích khác nhau. - GV nêu hiệu lệnh “Hãy về với bạn cùng sở thích với mình”. - GV quan sát hoạt động của HS, giúp đỡ những HS còn đang lúng túng chưa biết chọn nhóm bạn nào. - GV cho HS trong nhóm chia sẻ những cảm nhận của mình. - GV cho đại diện các nhóm lên chia sẻ. - GV cùng HS nhận xét nhóm bạn. - Làm việc theo nhóm - HS chia sẻ sở thích : thích hát, thích múa, thích đá bóng, thích nhảy dây. - HS tự động di chuyển về phía bạn có cùng sở thích. - HS trình bày những cảm nhận của cá nhân các em với bạn trong nhóm. - Đại diện các nhóm lần lượt lên chia sẻ trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn * Kết luận: HS bước đầu biết thể hiện sở thích của mình khi tham gia vào các hoạt động này và tìm được những người bạn có sở thích giống mình để cùng chia sẻ. - Lắng nghe, ghi nhớ 3. Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà chia sẻ với người thân về cảnh quan và cảm nhận của mình về người bạn mới. - Lắng nghe. - Lắng nghe để thực hiện. SINH HOẠT LỚP HÁT VỀ TÌNH BẠN I. MỤC TIÊU: - Sau hoạt động, HS có khả năng: - Tự đánh giá việc thực hiện phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. - Yêu quý, đoàn kết với bạn bè. II. CHUẨN BỊ: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Hát 2. Các bước sinh hoạt: 2.1. Nhận xét trong tuần 1 - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo: +Đi học chuyên cần: + Tác phong , đồng phục . + Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập + Vệ sinh. + GV nhận xét qua 1 tuần học: * Tuyên dương: - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích. * Nhắc nhở: - GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần. 2.2.Phương hướng tuần 2 - Thực hiện dạy tuần 2, GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện. - Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP. - Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 2.3. Hát về tình bạn. a. Nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào “Đôi bạn cùng tiến” của lớp: - GV tổ chức cho HS trao đổi cặp đôi và chia sẻ với nhau về những việc bản thân đã làm được và những mong muốn tiếp tục thực hiện những việc làm đúng để cùng giúp đỡ nhau học tập. - Gọi các nhóm lên chia sẻ trước lớp. - Tuyên dương những tấm gương Đôi bạn cùng tiên ở trong lớp. b. Tổ chức cho HS hát về tình bạn: - GV lựa chọn và chuẩn bị một số video, đĩa nhạc về một số bài hát tình bạn. Gợi ý: một số bài hát về tình bạn có thể chuẩn bị như: Chào người bạn mới đến (Sáng tác: Lương Bằng Vinh), Tình bạn tuổi thơ (Sáng tác: Kiêu Hồng Phượng, Nguyễn Quốc Việt), Tình bạn (Sáng tác: Yên Lam). - Tổ chức cho HS thi hát và biểu diễn giữa các tổ, nhóm. - GV nhận xét, tuyên dương. - Các trưởng ban, phó ban, phụ trách các hoạt động của ban mình tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần. + Trưởng ban nề nếp báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban học tập báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng văn nghệ báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban vệ sinh báo cáo kết quả theo dõi - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - HS làm việc theo nhóm đôi - Lần lượt các nhóm lên chia sẻ - Lắng nghe. - Nghe và lựa chọn bài hát - HS lên trình diễn thi giữa các nhóm ******************************** TUẦN 3: MỘT NGÀY Ở TRƯỜNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ : TÌM HIỂU AN TOÀN TRƯỜNG HỌC I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết một số quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. -Có ý thức chấp hành đúng và tham gia giao thông an toàn, đặc biệt ở cổng trường. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu 2: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhấn mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. ( - Gợi ý cách tiến hành: -Nhà trường triển khai một số nội dung phát động phong trào “An toàn trường học”, trong đó có thể thực hiện một chủ đề có liên quan đến việc đảm bảo an toàn ở trường như “Cổng trường an toàn giao thông” (có thể mời một cảnh sát giao thông hướng dẫn cho HS). - Giới thiệu cho HS biết ý nghĩa của việc tham gia thực hiện “Cổng trường an toàn giao thông”: đảm bảo an toàn cho HS, xây dựng nhà trường văn minh, tránh gây ùn tắc ở cổng trường. - Tuyên truyền và nhắc nhở HS một số lưu ý khi tham gia giao thông để xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông”: xếp hàng ngay ngắn từng lớp khi ra về; để xe đúng quy định theo hàng, lối; đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, nhắc nhở bố mẹ, người thân đứng đón xếp hàng theo khu vực quy định, không dừng, đỗ xe ở ngay gần cổng trường để chờ đón HS.) HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ MỘT NGÀY Ở TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường, sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi. - Bước đầu hình thành được một số thói quen tự phục vụ bản thân khi ở trường. II. CHUẨN BỊ: - Tranh ảnh về hoạt động học tập và vui chơi của HS trong trường học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài: Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và làm quen với quang cảnh và các hoạt động của một ngày ở trường. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường, sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi. - Bước đầu hình thành được một số thói quen tự phục vụ bản thân khi ở trường. Hoạt động 1.Trò chơi kết bạn * Mục tiêu: HS nêu được một số hoạt động vui chơi cùng bạn khi ở trường; sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi. * Cách tiến hành: 1) Thực hiện trò chơi theo nhóm: - HS chia thành các nhóm 6 đến 10 người. - GV phổ biến luật chơi: + HS các nhóm đứng theo vòng tròn, một bạn làm quản trò đứng ở giữa vòng tròn. + Khi quản trò hô: “Kết bạn, kết bạn”, các học sinh xung quanh sẽ đáp “Kết mấy? Kết mấy?”. Lúc đó, quan trò sẽ nêu số lượng tùy thích, ví dụ : “Kết đôi, kết đôi”, “Kết ba, kết ba”. Ngay lập tức sau khi quản trò hô, các bạn HS trong nhóm sẽ chạy lại với nhau để thành các nhóm như quản trò yêu cầu. Bạn nào không có nhóm sẽ là người thua cuộc. - Gv cho HS chơi trò chơi. - GV theo dõi, giúp đỡ HS - HS chia nhóm theo bàn. - Lắng nghe. - HS chơi theo nhóm. 2) Làm việc cả lớp: - HS trả lời câu hỏi để nêu được cảm nhận sau khi tham gia trò chơi này: + Em có vui khi tham gia trò chơi này không? + Em có bị thua cuộc lần nào không. Khi các bạn đều có nhóm kết bạn mà em không có thì em có cảm xúc như thế nào? + Khi các bạn ở trường, em và bạn có thể cùng nhau làm những việc gì? - GV nhận xét và rút ra kết luận. - HS trả lời những cảm nhận của mình sau khi chơi. + HS trả lời. + HS nói về cảm xúc của mình. + HS kể những việc mình đã làm cùng bạn. - Lắng nghe. *GV kết luận: Khi ở trường, em và bạn cùng nhau tham gia nhiều hoạt động khác nhau như: cùng nhau thảo luận nhóm để học tập trong các tiết học, giúp đỡ nhau khi gặp bài khó, cùng nhau tham gia các trò chơi trong các giờ nghỉ giữa giờ. Có bạn, chúng em học tốt hơn; có bạn, chúng em sẽ vui hơn. - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. - Hoạt động 2: Tìm hiểu một ngày ở trường của em. * Mục tiêu: - HS liên hệ và tự đánh giá những việc bản thân đã thực hiện khi ở trường. - HS hình thành các cảm xúc tích cực và bày tỏ ý kiến về việc tham gia các hoạt động tự phục vụ khi ở trường. * Cách tiến hành : 1) Làm việc cả lớp: Cho HS quan sát các tranh trong SGK và trả lời một số câu hỏi: + Các bạn trong tranh đang tham gia những hoạt động nào? Hoạt động đó mang lại ích lợi gì? - Làm việc cả lớp + HS trình bày những cảm nhận của cá nhân các em với bạn trong nhóm. - Đại diện các nhóm lần lượt lên chia sẻ trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn 2) Làm việc theo nhóm - HS ngồi các nhóm 2 hoặc 4 người. - Cho các nhóm thảo luận theo các câu hỏi: + Ở trường, em và các bạn được tham gia những hoạt động nào? + Em đã tự làm được những việc gì khi ở trường? + Việc làm đó của em mang lại ích lợi gì? - Cho HS đại diện các nhóm lên bày tỏ ý kiến, GV nhận xét và rút ra kết luận. - Làm việc theo nhóm - Thảo luận, thống nhất ý kiến. + HS đưa ra các hoạt động: tập đọc, làm toán, vui chơi, + HS nêu những việc đã làm + HS nêu. - Các nhóm lên chia sẻ. * Kết luận: Khi ở trường, các em nên tự thực hiện những việc như: sắp xếp, dọn đồ ăn trước và sau khi ăn, gấp và cất chăn gối sau khi ngủ trưa; vứt, nhặt rác để giúp sân trường sạch sẽ hơn;cất và xếp ghế sau khi chào cờ và hoạt động tập thể; uống nước và vệ sinh cá nhân; chăm sóc hoa, cây cối ở vườn trường - Lắng nghe, ghi nhớ 3. Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà chia sẻ với người thân về cảnh quan và cảm nhận của mình về an toàn trường học. - Lắng nghe SINH HOẠT LỚP CHIA SẺ VIỆC THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG Ở CỔNG TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: HS tự liên hệ và đánh giá về những việc bản thân và các bạn trong lớp đã làm được để tham gia xây dựng “Công trường an toàn giao thông”. II. CHUẨN BỊ: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Hát 2. Các bước sinh hoạt: 2.1. Nhận xét trong tuần 1 - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo: +Đi học chuyên cần: + Tác phong , đồng phục . + Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập + Vệ sinh. + GV nhận xét qua 1 tuần học: * Tuyên dương: - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích. * Nhắc nhở: - GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần. 2.2.Phương hướng tuần 2 - Thực hiện dạy tuần 2, GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện. - Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP. - Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 2.3. An toàn giao thông ở cổng trường. * GV tổ chức cho HS tham gia một số hoạt động như: - Chơi các trò chơi: thi nhận biết nhanh về các biển báo giao thông đường bộ. - Thi đóng vai tham gia giao thông, đóng vai xử lý các tình huống khi tham gia giao thông đường bộ. - Y/C HS thảo luận và chia sẻ cặp đôi và cả lớp về: những việc mà bản thân đã chứng kiến, quan sát được về tình huống không an toàn khi tham gia giao thông; những việc mà bản thân đã thực hiện khi tham gia phong trào “Cổng trường an toàn giao thông”; những lời khuyên tới các bạn trong lớp để tham gia giao thông an toàn. - Múa hát theo chủ đề “An toàn giao thông”.) - Các trưởng ban, phó ban, phụ trách các hoạt động của ban mình tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần. + Trưởng ban nề nếp báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban học tập báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng văn nghệ báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban vệ sinh báo cáo kết quả theo dõi - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - HS chơi trò chơi - HS chia nhóm, đóng vai xử lí một số tình huống giao thông. - HS làm việc cặp đôi - Các nhóm thực hiện. *********************************** TUẦN 4: AN TOÀN KHI VUI CHƠI SINH HOẠT DƯỚI CỜ : THAM GIA VUI TẾT TRUNG THU I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được ý nghĩa và những hoạt động của ngày tết Trung thu, có xúc cảm tích cực về ngày tết Trung thu. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu 2: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhấn mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. ( - Gợi ý cách tiến hành: -Nhà trường triển khai một số nội dung đến ngày tết Trung thu. - Kể cho HS nghe những câu chuyện hay và ý nghĩa về tết Trung thu. - Tổ chức múa hát, rước Trung thu cho HS toàn trường. - Thi bày mâm cỗ Trung thu.) HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ AN TOÀN KHI VUI CHƠI I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi vui chơi. - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia vui chơi. - Có kỹ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn. II. CHUẨN BỊ: - Một số vật dụng để HS tham gia trò chơi: 1 quả bóng nhựa để chơi chuyền bóng, 1 chiếc khăn để chơi trò Bịt mắt bắt dê: các bông hoa có dán ảnh hoặc ghi tên những trò chơi an toàn và không an toàn. - Thẻ mặt cười, mặt mếu. - Giấy A0, giấy màu, bút vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài: Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và làm quen với quang cảnh và các hoạt động của một ngày An toàn khi vui chơi. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi vui chơi. - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia vui chơi. - Có kỹ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn. Hoạt động 1. Cùng vui chơi. *Mục tiêu: HS khởi động, tạo tâm thế vào hoạt động, bộc lộ cảm xúc và hành vi khi tham gia các trò chơi. - HS liên hệ và kể tên những hoạt động vui chơi khi ở trường * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 HS. - GV cho mỗi nhóm HS tự chọn một trò chơi để cùng nhau tham gia. - GV cho các nhóm chơi trò chơi mình đã chọn: - HS chia mỗi nhóm từ 4 đến 6 HS. - Mỗi nhóm HS tự chọn một trò chơi để cùng nhau tham gia: trò chơi chuyền bóng, trò chơi bịt mắt bắt dê, trò chơi thả đỉa ba ba. - HS chơi trò chơi theo nhóm. Bước 1. Thảo luận cặp đôi: - GV cho HS tạo thành các cặp đôi. - Cho các cặp HS chia sẻ theo các câu hỏi gợi ý: + Bạn vừa tham gia trò chơi nào? + Khi tham gia trò chơi, bạn cảm thấy như thế nào? + Theo bạn, nên làm gì và không nên làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia, trò chơi đó? - HS tạo thành các cặp đôi theo bàn. - HS 1 nêu câu hỏi, HS2 trả lời câu hỏi của bạn. Sau đó đổi vai. + HS trả lời + HS trả lời theo cảm nhận của bản thân. + HS trả lời theo quan điểm của mình. Bước 2. Làm việc cả lớp: - GV cho 2 đến 3 cặp HS lên chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét chung và đặt câu hỏi: + Ngoài những trò chơi vừa được tham gia, các em còn tham gia các trò chơi nào khác? + Những trò chơi nào chúng ta nên chơi ở trường? Vì sao? - Đại diện các nhóm lên chia sẻ về cảm xúc của bản thân sau khi tham gia trò chơi. - Lắng nghe và trả lời câu hỏi. + HS trả lời theo vốn sống của mình. + HS đưa ra quan điểm cảu mình. *GV kết luận: - Có rất nhiều trò chơi khác nhau, vui chơi giúp chúng ta giải toả căng thẳng, mệt mỏi. Tuỳ từng thời gian và địa điểm mà em nên chọn những trò chơi phù hợp để đảm bảo an toàn. - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. * Mục tiêu: - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia vui chơi. - Có kỹ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn. - Hoạt động 2: Quan sát tranh và chọn hoặc . *Mục tiêu: - HS nêu được những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi vui chơi ở trường. * Cách tiến hành. - Cho HS quan sát các hình từ 1 đến 4 trong SGK trang 13 và thảo luận cặp đôi: + Các bạn trong mỗi tranh đang tham gia trò chơi gì? + Em có đồng tình với các bạn trong tranh không? Vì sao? Chọn mặt cười dưới trò chơi em đồng tình và chọn mặt mếu dưới trò chơi em không đồng tình. + Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để đảm bảo an toàn khi vui chơi? - GV mời một số cặp HS lên trước lớp, chỉ tranh và bày tỏ thái độ của mình với việc làm của các bạn trong tranh. - GV cùng HS nhận xét - GV có thể đặt câu hỏi để HS liên hệ thêm về bản thân: Em đã từng tham gia trò chơi giống bạn chưa? Nếu em có mặt ở đó, em sẽ nói với các bạn điều gì? - Làm việc theo nhóm - HS trình bày những cảm nhận của cá nhân các em với bạn trong nhóm. - Đại diện các nhóm lần lượt lên chia sẻ trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn - HS trả lời cá nhân. * Kết luận: - Khi ở trường hoặc những nơi công cộng, đông người, em không nên chơi những trò chơi đuổi bắt. Khi tham gia trò chơi, em nên lưu ý: chọn chỗ chơi an toàn, Đinh Quốc Nguyễn Trường TH Sông Nhạn, Cẩm Mỹ, Đồng Nai, ĐT: 0792999177 không chơi ở vỉa hè, lòng đường, tránh chạy nhảy quá nhanh có thể gây ngã, bị thương không nên chơi dưới trời nắng to hoặc trời mưa vì có thể bị ốm. - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động 3: Thực hành cam kết “Vui chơi an toàn” *Mục tiêu: - HS liên hệ bản thân, thực hành làm cam kết lựa chọn và tham gia những trò chơi an toàn. * Cách tiến hành: Bước 1. Cá nhân chọn bông hoa vui chơi an toàn: - GV cho HS quan sát và lựa chọn những bông hoa vui chơi an toàn mà bản thân sẽ thực hiện sau bài học. Bước 2. Cả lớp cùng làm bảng “Cam kết vui chơi an toàn”. - GV giới thiệu bảng “Cam kết vui chơi an toàn được làm bằng tờ giấy Ao. - Cho HS lên dán những bông hoa đã chọn. Bước 3. Trưng bày và giới thiệu về bảng “Cam kết vui chơi an toàn”. - GV mời HS lên thuyết trình về bông hoa vui chơi an toàn của mình. - GV trưng bày bảng “Cam kết vui chơi an toàn” ở cuối lớp h
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_hoc_ki_i_truon.doc