Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG
 ____________________________________
Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 4: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
 - Nhận biết được hành động thể hiện sự yêu thương.
 -Thực hiện được những hành động yêu thương trong một số tình huống giao tiếp 
thông thường.
 - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ
 - Hình thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm.
2. Năng lực.
 - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ.
 3. Phẩm chất.
 - Hành thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
 - Giáo viên: Video bài hát : Ba ngọn nến lung linh, Cháu yêu bà. Các tình huống, 
tranh ảnh thể hiện tình yêu thương
 - Học sinh: Nhớ lại những hành vi yêu thương và chưa yêu thương mà các em đã 
trải nghiệm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1:Hoạt động mở đầu ( 2-3’) - HS hát.
 - GV cho HS múa hát bài: Bố là tất cả. -HS nghe.
 =>GV giới thiệu: Giữa con người luôn có 
 tình thương. Trong tiết học hôm nay cô và 
 cả lớp cùng nhau học tiếp bài :Yêu thương 
 con người.
 *HĐ2: Thực hành: Nhận xét hành động 
 của các bạn trong tranh ( 8 -10’) -HS quan sát tranh.
 - GV yêu cầu HS xem kĩ tranh ở tình 
 huống 1 và 2 để nhận diện được tranh nào 
 thể hiện tình yêu thương, tranh nào chưa 
 thể hiện tình yêu thương.
 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi -HS thảo luận nhóm 2.
 với nội dung: nhận xét hành động của 
 từng bạn trong các tình huống. -Đại diện các nhóm trình bày.
 - Gọi đại diện các nhóm trình bày. +Tranh 1:Thể hiện tình yêu 
 thương con người. 2
 +Tranh 2:Chưa thể hiện tình yêu 
 thương con người.
 -HS thực hiện.
- GV khích lệ các nhóm chia sẻ phân tích 
và nhận xét hành động của từng bạn 
trong tình huống, đồng thời yêu cầu cả 
lớp tập trung lắng nghe, tích cực để học 
hỏi, nhận xét, góp ý. -HS lắng nghe.
- GV nhận xét và chốt lại: Cách xử lý phù 
hợp thể hiện tình yêu thương con người ở 
tình huống 1. Phê phán thái độ thờ ơ, vô 
cảm của bạn nhỏ trong tình huống 2.
*HĐ3: Chia sẻ cảm xúc ( 8 -9’)
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, nhớ lại và trả 
lời câu hỏi: - HS trả lời theo suy nghĩ của 
+ Em cảm thấy thế nào khi thực hiện lời mình ( rất vui, rất hạnh phúc)
nói, hành động yêu thương? -HS trả lời: vui mừng, hạnh 
+ Khi em nhận được sự yêu thương của phúc......
mọi người, em cảm thấy thế nào?
- Gọi HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. GV ghi -HS trả lời nối tiếp.
lại tất cả những ý kiến không trùng lặp của 
HS lên bảng. GV bổ sung thêm những 
cảm xúc có thể có khi con người thể hiện 
hoặc nhận được sự yêu thương của người 
khác để HS nhận biết thêm những cảm 
xúc mà các em chưa nêu hết.
- GV nhận xét và tổng hợp những ý chính.
+ Cảm xúc khi thể hiện tình yêu thương -HS lắng nghe.
đối với người khác: vui lâng lâng, sung 
sướng, thấy mình có ích .
+ Cảm xúc khi nhận được sự yêu thương 
của người khác: cảm động, hạnh phúc, 
biết ơn.
+ Tác động của hành vi yêu thương đối 
với cảm xúc của con người: yêu cuộc 
sống, muốn làm điều tốt, việc thiện.
*HĐ 4: Thể hiện tình yêu thương trong 
cuộc sống hàng ngày ( 10- 12’)
- GV yêu cầu HS thể hiện lời nói và hành - HS thể hiện. Cả lớp quan sát, 
vi yêu thương đối với mọi người trong gia nhận xét.
đình. Đồng thời thể hiện lời nói và hành 
vi yêu thương trong các tình huống ở 
trường và nơi em sống. 3
 - GV nhận xét và khen ngợi các bạn.
 - GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục thể hiện 
 lời nói và hành vi yêu thương trong cuộc 
 sống.
 * Tổng kết: - HS chia sẻ theo kinh nghiệm 
 - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu mình thu được.
 hoạch, học được, rút ra được bài học kinh 
 nghiệm sau khi tham gia các hoạt động.
 - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS - HS lắng nghe, nhắc lại để ghi 
 nhắc lại để ghi nhớ: Để cuộc sống tươi nhớ
 đẹp hơn, ta cán luôn yêu thương mọi 
 người.
 ________________________________________
TiÕt 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT LỚP : TUẦN 8
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 
1 tuần học tập vừa qua.
- HS sinh hoạt theo chủ đề 2 “Chúc mừng và học hỏi các bạn đạt danh hiệu Sao 
nhi đồng chăm ngoan của lớp”.
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn 
thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
 2. Năng lực 
 - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản.
3. Phẩm chất
 - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, 
tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp - HS hát một số bài hát khởi 
 học. động vui nhộn 
 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
 sau ( 10'- 12')
 a/ Sơ kết tuần học
 + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết 
 quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần - Mời thành viên tổ khác đóng 
 qua.
 góp ý kiến cho tổ bạn.
 - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên 
 trong lớp đóng góp ý kiến.
 - Dựa trên những thông tin thu thập được về 4
hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo 
viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá:
 - HS lắng nghe
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
+ Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ.Thực 
 - HS lắng nghe
hiện đúng những nội quy của lớp.
+ Về học tập:
 - Đọc tốt các vần: om, ôm, ơm, em, êm, 
im, ai, ay, ây, oi, ôi, ơi và viết đúng, đẹp các 
chữ có chứa các vần đó.
 - Nắm được các phép cộng trong phạm vi 
10.
- Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô 
giáo giao.
 -HS thi đua nhau kể.
3. Sinh hoạt theo chủ đề “Chúc mừng và 
học hỏi các bạn đạt danh hiệu Sao nhi 
đồng chăm ngoan của lớp” ( 10 -12’)
 -HS nghe.
 - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã 
 -HS chia sẻ.
thực hiện tốt các hành vi nào thể hiện sự yêu 
thương trong cuộc sống.
- GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi 
lại.
- GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin 
tham gia chia sẻ.
- GV khen ngợi các em đã thực hiện tốt các 
 - HS tự đánh giá theo các mức 
hành vi yêu thương.
 độ
*Đánh giá( 2- 3’)
a) Cá nhân tự đánh giá
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các 
 - HS đánh giá lẫn nhau về các 
mức độ dưới đây: Tốt – Đạt – Cần cố gắng.
 nội dung.
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các 
thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các 
nội dung trên và thái độ tham gia hoạt động 
có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay 
không?
 -HS lắng nghe.
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng 5
cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra - HS lắng nghe
nhận xét, đánh giá chung.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx