Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG ____________________________________ Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 4: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Nhận biết được hành động thể hiện sự yêu thương. -Thực hiện được những hành động yêu thương trong một số tình huống giao tiếp thông thường. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ - Hình thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm. 2. Năng lực. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ. 3. Phẩm chất. - Hành thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - Giáo viên: Video bài hát : Ba ngọn nến lung linh, Cháu yêu bà. Các tình huống, tranh ảnh thể hiện tình yêu thương - Học sinh: Nhớ lại những hành vi yêu thương và chưa yêu thương mà các em đã trải nghiệm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1:Hoạt động mở đầu ( 2-3’) - HS hát. - GV cho HS múa hát bài: Bố là tất cả. -HS nghe. =>GV giới thiệu: Giữa con người luôn có tình thương. Trong tiết học hôm nay cô và cả lớp cùng nhau học tiếp bài :Yêu thương con người. *HĐ2: Thực hành: Nhận xét hành động của các bạn trong tranh ( 8 -10’) -HS quan sát tranh. - GV yêu cầu HS xem kĩ tranh ở tình huống 1 và 2 để nhận diện được tranh nào thể hiện tình yêu thương, tranh nào chưa thể hiện tình yêu thương. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi -HS thảo luận nhóm 2. với nội dung: nhận xét hành động của từng bạn trong các tình huống. -Đại diện các nhóm trình bày. - Gọi đại diện các nhóm trình bày. +Tranh 1:Thể hiện tình yêu thương con người. 2 +Tranh 2:Chưa thể hiện tình yêu thương con người. -HS thực hiện. - GV khích lệ các nhóm chia sẻ phân tích và nhận xét hành động của từng bạn trong tình huống, đồng thời yêu cầu cả lớp tập trung lắng nghe, tích cực để học hỏi, nhận xét, góp ý. -HS lắng nghe. - GV nhận xét và chốt lại: Cách xử lý phù hợp thể hiện tình yêu thương con người ở tình huống 1. Phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm của bạn nhỏ trong tình huống 2. *HĐ3: Chia sẻ cảm xúc ( 8 -9’) - GV yêu cầu HS suy nghĩ, nhớ lại và trả lời câu hỏi: - HS trả lời theo suy nghĩ của + Em cảm thấy thế nào khi thực hiện lời mình ( rất vui, rất hạnh phúc) nói, hành động yêu thương? -HS trả lời: vui mừng, hạnh + Khi em nhận được sự yêu thương của phúc...... mọi người, em cảm thấy thế nào? - Gọi HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. GV ghi -HS trả lời nối tiếp. lại tất cả những ý kiến không trùng lặp của HS lên bảng. GV bổ sung thêm những cảm xúc có thể có khi con người thể hiện hoặc nhận được sự yêu thương của người khác để HS nhận biết thêm những cảm xúc mà các em chưa nêu hết. - GV nhận xét và tổng hợp những ý chính. + Cảm xúc khi thể hiện tình yêu thương -HS lắng nghe. đối với người khác: vui lâng lâng, sung sướng, thấy mình có ích . + Cảm xúc khi nhận được sự yêu thương của người khác: cảm động, hạnh phúc, biết ơn. + Tác động của hành vi yêu thương đối với cảm xúc của con người: yêu cuộc sống, muốn làm điều tốt, việc thiện. *HĐ 4: Thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống hàng ngày ( 10- 12’) - GV yêu cầu HS thể hiện lời nói và hành - HS thể hiện. Cả lớp quan sát, vi yêu thương đối với mọi người trong gia nhận xét. đình. Đồng thời thể hiện lời nói và hành vi yêu thương trong các tình huống ở trường và nơi em sống. 3 - GV nhận xét và khen ngợi các bạn. - GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục thể hiện lời nói và hành vi yêu thương trong cuộc sống. * Tổng kết: - HS chia sẻ theo kinh nghiệm - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu mình thu được. hoạch, học được, rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS - HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhắc lại để ghi nhớ: Để cuộc sống tươi nhớ đẹp hơn, ta cán luôn yêu thương mọi người. ________________________________________ TiÕt 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP : TUẦN 8 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - HS sinh hoạt theo chủ đề 2 “Chúc mừng và học hỏi các bạn đạt danh hiệu Sao nhi đồng chăm ngoan của lớp”. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp - HS hát một số bài hát khởi học. động vui nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 10'- 12') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần - Mời thành viên tổ khác đóng qua. góp ý kiến cho tổ bạn. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - Dựa trên những thông tin thu thập được về 4 hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ.Thực - HS lắng nghe hiện đúng những nội quy của lớp. + Về học tập: - Đọc tốt các vần: om, ôm, ơm, em, êm, im, ai, ay, ây, oi, ôi, ơi và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các vần đó. - Nắm được các phép cộng trong phạm vi 10. - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô giáo giao. -HS thi đua nhau kể. 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Chúc mừng và học hỏi các bạn đạt danh hiệu Sao nhi đồng chăm ngoan của lớp” ( 10 -12’) -HS nghe. - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã -HS chia sẻ. thực hiện tốt các hành vi nào thể hiện sự yêu thương trong cuộc sống. - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại. - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham gia chia sẻ. - GV khen ngợi các em đã thực hiện tốt các - HS tự đánh giá theo các mức hành vi yêu thương. độ *Đánh giá( 2- 3’) a) Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các - HS đánh giá lẫn nhau về các mức độ dưới đây: Tốt – Đạt – Cần cố gắng. nội dung. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không? -HS lắng nghe. c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng 5 cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra - HS lắng nghe nhận xét, đánh giá chung. 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx



