Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 34 - Năm học 2024-2025

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 34 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 34 
 Thứ Hai ngày 12 tháng 05 năm 2025
Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG: CHÀO MỪNG 70 NĂM NGÀY
 GIẢI PHÓNG HẢI PHÒNG.
 ( Đ/C TPT ĐIỀU KHIỂN)
 ________________________________________________
 Thứ Năm ngày 15 tháng 05 năm 2025
Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 21: GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG SẠCH, ĐẸP ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1.Kiến thức:
- Nhận biết được môi trường sạch đẹp và môi trường chưa sạch đẹp.
- Biết đề xuất những việc nên làm và không nên làm để môi trường sạch đẹp.Thực 
hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường xung 
quanh luôn sạch đẹp.
2. Năng lực.
- Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm: Biết bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
3.Phẩm chất.
- Hình thành phẩm chất trách nhiệm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, ti vi, GAĐT, các Slides, bài hát: Em yêu cây xanh 
- Thẻ có hai mặt: mặt xanh / mặt cười và mặt đỏ mặt mếu .
- Chuẩn bị sẵn bài thơ, bài hát về Bác Hồ; những việc bảo vệ môi trường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu (3-5’)
 - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trời, Đất, - Tham gia
 Nước” 
 - Nhận xét, dẫn dắt vào bài mới
 2. Hoạt động Hình thành kiến thưc mới:
 *Khám phá – Kết nối (13-15’ )
 Hoạt động 3: Kể về một vài địa điểm 
 chưa sạch, đẹp và đề xuất việc cần làm 
 để bảo vệ môi trường
 + Bước 1: Làm việc theo nhóm
 - Cho HS quan sát tranh SHS và hỏi: - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
 + Tranh vẽ gì? + Tranh vẽ cảnh bãi biển có nhiều rác 
 thải.
 + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Tranh vẽ các bạn đang đi thu gom rác 
 ở bãi biển
 - Cùng HS thống nhất câu trả lời.
 - Cho HS kể về một số địa điểm chưa sạch, - HS: biển có nhiều rác; nhiều người đổ 
 đẹp ở địa phương em đang sinh sống. rác không đúng nơi quy định . 2
- Nhận xét.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi và nêu việc - Thảo luận nhóm đôi
cần làm để các địa điểm mà em vừa kể trở 
nên sạch, đẹp.
+ Bước 2: Làm việc chung cả lớp
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày - Đại diện nhóm lên chia sẻ với các bạn
- Cùng HS nhận xét, tuyên dương.
Chốt ý: Chúng ta cần nâng cao ý thức giữ - Lắng nghe
gìn và bảo vệ môi trường xung quanh, đặc 
biệt là khi đi nghỉ mát trên không xả rác ra 
bãi biển gây ô nhiễm, ảnh hưởng mĩ quan, 
làm chết động vật sống dưới biển.
*Thực hành: (13-15’)
Hoạt động 4: Xác định các hành động 
nên làm để giữ môi trường luôn sạch, 
đẹp.
+Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Yêu cầu HS quan sát tranh 1,2/SGK khai - Quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi 
thác tranh để xem hành động nào nên làm, trả lời câu hỏi.
hành động nào không nên làm
- Cho HS thảo luận nhóm đôi để khai thác - Thảo luận nhóm đôi.
tranh.
+Bước 2: Làm việc chung cả lớp
- Gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm trình bày.
 + Tranh 1: bạn nữ chạy giậm vào vườn 
 hoa ở công viên – không nên làm.
 + Tranh 2: hai bạn đang quét và hốt rác 
 ở sân trường – nên làm
- GV cùng các nhóm khác nhận xét, bổ - HS nhận xét
sung.
Chốt ý: những việc nên làm để bảo vệ môi - HS lắng nghe.
trường sạch đẹp là: quét dọn lớp học sạch 
sẽ, không vứt rác bừa bãi và việc không 
nên làm là: dẫm lên cỏ...
- Cho HS quan sát một số tranh ảnh về các 
việc nên làm và không nên làm để bảo vệ 
môi trường.
*Kết luận: các việc nên làm để bảo vệ môi 
trường sạch đẹp là: quét dọn lớp học sạch 
sẽ, không vứt rác bừa bãi và việc không 
nên làm là: dẫm lên cỏ,
3. Củng cố, dặn dò (2-3’) - Chia sẻ
- Yêu cầu HS chia sẻ những điều học được 3
 sau khi tham gia các hoạt động
 - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe
 - Dặn dò chuẩn bị bài sau.
 * Điều chỉnh sau tiết dạy:
 _______________________________________
 Thứ Sáu ngày 16 tháng 05 năm 2025
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 34
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp 
trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề : “Thân thiện với môi trường”.
- Có ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và thể hiện sự thân thiện với môi trường 
xung quanh. 
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện
2. Năng lực:
- HS tự thực hiên được các nhiệm vụ cá nhân.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất:
- Hình thành phẩm chất trung thực, chăm chỉ, kỉ luật. 
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của 
tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
- HS: Chia thành nhóm, hoạt động tổ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 1. Ổn định tổ chức: (2 - 3’) - HS hát một số bài hát.
 - Lớp trưởng lên ổn định lớp học.
 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
 sau: (18 - 20’)
 a. Sơ kết tuần học: - Các tổ trưởng lên báo cáo, 
 - GV y/c các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét nhận xét kết quả thực hiện các 
 kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp mặt hoạt động của lớp trong 4
trong tuần qua về nề nếp, học tập, các mặt tuần qua về nề nếp, học tập, các 
hoạt động mặt hoạt động 
 - Tổ trưởng đề xuất tuyên 
 dương cá nhân, nhóm điển hình 
 của lớp, đồng thời nhắc nhở 
 nhóm nào cần hoạt động tích 
 cực, trách nhiệm hơn
 - Các thành viên trong lớp đóng 
 góp ý kiến.
 - Lắng nghe.
- G nhận xét và đánh giá:
+ Ưu điểm:
+ Tồn tại:
- Thống nhất danh sách HS được khen:
b. Xây dựng kế hoạch tuần tới: - Các tổ thảo luận và nêu kế 
* GV y/c các tổ trao đổi, thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới.
hoạch tuần tới. - HS lắng nghe.
* GV phổ biến kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 
tuần tới: 
- Thực hiện đúng kế hoạch dạy học tuần 35
- Tiếp tục thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, nề 
nếp học tập, nội quy nhà trường
- Duy trì nề nếp tự quản
+ Thực hiện tốt nội quy lớp học: đi học đúng 
giờ, mặc đồng phục 
- Thực hiện tốt các nội quy của lớp, của 
trường.
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
 - Tổng kết, đánh giá kết quả cuối học kì 2.
3. Sinh hoạt theo chủ đề “Thân thiện với 
môi trường” ( 8 – 10’)
- GV nêu ý nghĩa của chủ đề Thân thiện với - HS lắng nghe 5
môi trường và giới thiệu nội dung buổi biều 
diễn văn nghệ về chủ đề Bảo vệ môi trường.
- GV: Bảo vệ môi trường là một việc làm hết 
sức cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết, và 
là nhiệm vụ không của riêng ai. Vậy học sinh 
chúng ta cần phải làm gì để góp một phần 
công sức trong việc bảo vệ môi trường mà 
chúng ta đang học tâp, sinh hoạt: chúng ta 
cần phải xây dựng trường học xanh - sạch -
đẹp.
- GV điều khiển chương trình văn nghệ về - HS hát
chủ đề Bảo vệ mội trường theo kế hoạch. Tổ 
chức cho HS biểu diễn đa dạng các tiết mục 
hát, múa, nhảy, đóng kịch,...
- GV động viên, khen ngợi HS đã tích cực - HS lắng nghe.
tham gia biểu diễn văn nghệ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’)
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
 _________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_34_nam.docx