Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 3 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 3 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 30 tháng 9 năm 2024 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT; LỒNG GHÉP AN TOÀN GIAO THÔNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - HS biết nói lời hay và làm những việc tốt. - Biết một số quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. - Có ý thức chấp hành đúng và tham gia giao thông an toàn. 2. Năng lực - Có kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động. 3. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh minh họa; miếng xốp hoặc bìa cứng để vẽ hoặc làm mô hình cây việc tốt, keo dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: * Hoạt động 1: Chào cờ (5 - 7') - Cô giáo Tổng phụ trách điều khiển. + Ổn định tổ chức. - HS thực hiện. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ. - GV và HS đứng nghiêm + Đứng nghiêm trang. trang. * Hoạt động 2: Chia sẻ việc tốt em đã làm (15 - 18') - Trong cuộc sống, mỗi người giao tiếp bằng nhiều phương thức khác nhau như ngôn ngữ, cử - HS lắng nghe. chỉ, hành động, hay thậm chí chỉ là ánh mắt không lời. Bản thân những học sinh hiện nay đang ngồi trên ghế nhà trường thì hãy cố gắng là con ngoan trò giỏi, lắng nghe và lễ phép với cha mẹ, thầy cô. Cư xử đúng mực, biết nhận sai khi mắc lỗi cũng là cách cư xử có văn hóa mà học sinh cần phát huy. - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo các câu - HS lắng nghe. hỏi: - HS thảo luận cặp đôi theo + Bạn đã làm gì để giúp đỡ bạn bè, người thân các câu hỏi. và những người xung quanh? + Bạn làm việc đó khi nào? - 2 đến 3 cặp HS chia sẻ + Bạn cảm thấy như thế nào sau khi làm những trước lớp việc đó? - HS chia sẻ cảm xúc của - GV và HS cùng nhận xét và khen ngợi những bản thân về những việc làm bạn đã làm được những việc tốt phù hợp để giúp để giúp đỡ bạn bè, người đỡ mọi người. thân và những người xung - GV kết luận: Khi bạn bè, người thân gặp khó quanh. khăn, em nên sẵn sàng giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp như: giúp học bài; giúp đỡ, thăm hỏi khi bạn bị đau, ốm; chia sẻ khi bạn có chuyện buồn; giúp đỡ bố mẹ việc nhà; quan tâm; chăm sóc ông bà cha mẹ. - GV giới thiệu: Cây việc tốt được làm bằng mô - HS lắng nghe. hình (xốp, bìa cứng) hoặc tranh vẽ cây việc tốt (có thân, có cành). - GV trưng bày Cây việc tốt ở cuối lớp. - Cả lớp cùng làm cây việc tốt. - Từng HS dán những bông hoa, chiếc lá hoặc - HS cắt xé giấy màu để tạo quả việc tốt mà bản thân đã thực hiện lên Cây thành những bông hoa, chiếc việc tốt. lá hoặc quả. Viết hoặc vẽ lên * GV: Hàng ngày các em làm được một việc tốt mỗi bông hoa, chiếc lá hoặc ta sẽ thấy vui hơn, cuộc sống quanh ta cũng trở quả một việc tốt mà mình đã lên tốt đẹp hơn, điều đó cũng giúp chúng ta xích thực hiện trong ngày. lại gần nhau hơn giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Vậy mỗi học sinh chúng ta hãy rèn luyện bản thân mình, hãy luôn nói những lời hay và thường xuyên làm việc tốt để góp phần xây - HS lắng nghe. dựng nhà trường ngày càng tốt đẹp hơn. * Hoạt động 3: Tìm hiểu An toàn giao thông (10 - 12') - GV cho HS hát bài: Chúng em chơi giao thông - HS hát bài: Chúng em chơi - GV cho HS quan sát trên một hình vẽ thể hiện giao thông. một ngã tư đường phố. - GV cho HS chơi trò chơi đi trên sa bàn. - HS quan s¸t. - GV hướng dẫn cách chơi. - GV gîi ý b»ng c¸c c©u hái ®Ó HS ®Æt ®óng vµo vÞ trÝ. - HS lắng nghe. + ¤ t«, xe m¸y, xe ®¹p ®i ë ®©u? - ë díi lßng ®êng phè. + Khi ®i trªn ®êng phè mäi ngêi ph¶i ®i ë - §i bé trªn vØa hÌ bªn ®©u? ph¶i . + TrÎ em cã ®îc ch¬i, ®ïa , ®i bé díi lßng ®êng kh«ng? - ... kh«ng. + Ngêi lín vµ trÎ em cÇn ph¶i qua ®êng ë chç - N¬i cã v¹ch ®i bé qua nµo? ®êng + TrÎ em khi ®i qua ®êng cÇn ph¶i lµm g×? - N¾m tay ngêi lín. - HS ch¬i theo nhãm. - GV theo dâi, söa ch÷a, bæ sung ®Ó HS ®Æt - HS tham gia ®Æt c¸c h×nh ®óng vÞ trÝ h×nh. ngêi lín, trÎ em, « t«, xe * Đánh giá (1 - 2') m¸y vµo ®óng c¸c vÞ trÝ an GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ, kỉ luật toµn. tham gia hoạt động, khen ngợi HS tham gia tích cực. Thứ Năm ngày 3 tháng 10 năm 2024 Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Nêu được những việc nên làm và không nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. 2. Năng lực. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. 3. Phẩm chất. - Hình thành phẩm chất, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh về những hành vi nên và không nên làm trong giờ học. - Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ về những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi. - Bài thơ Chuyện ở lớp, 1 quả bóng nhỏ, máy tính, tranh ảnh. 2. Học sinh: - Nhớ lại những điều đã học để thực hiện nội quy trường, lớp ở các bài trước và ở môn đạo đức. - Thẻ 2 mặt xanh đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 - 5’) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chuyền bóng. - HS lắng nghe. - GV phổ biến luật chơi: Bạn nào được cầm bóng phải nêu được một việc mình đã làm - HS chơi trò chơi. trong giờ học, giờ chơi. Bạn nào nêu sai sẽ không được chuyền bóng tiếp. - GV nêu câu hỏi: Để làm được những việc - HS trả lời. trên thì chúng ta nên làm gì? 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (7 - 9’) * Hoạt động 3: Sắm vai xử lí tình huống - GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2/SGK nêu nội dung các bức tranh. - HS quan sát, trả lời: + Tranh 1: Bạn nam đang nói chuyện với bạn nữ trong giờ học. + Tranh 2: Bạn nam đang rủ bạn nữ - GV yêu cầu HS cùng bạn bên cạnh mỗi hái quả trong giờ ra chơi. người sắm vai một tình huống theo các bước đã học. + Nói với bạn trật tự để tiếp tục học bài. - HS thực hiện theo cặp + Từ chối bạn. Khuyên bạn chơi trò chơi khác. + Khuyên bạn không nên hái quả ở vườn trường. - HS lắng nghe. - GV quan sát các cặp sắm vai, hướng dẫn các nhóm. - GV quan sát xem cặp nào làm tốt và mời một số cặp lên sắm vai trước lớp. - 3- 4 cặp HS thực hiện trước lớp + Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét. - HS đóng góp ý kiến - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt. * GV chốt: Các em cần từ chối và khuyên nhủ bạn không nên làm những việc không nên làm - HS lắng nghe trong giờ học, giờ chơi. 3. Hoạt động vận dụng (10 - 12’) * Hoạt động 4: Rèn luyện, thay đổi hành vi chưa tích cực + Bước 1: Xác định hành vi chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách khắc phục. - GV yêu cầu HS tự nhận thức/ suy ngẫm xem mình có những thói quen chưa phù hợp nào: - HS lắng nghe + Trong giờ học. + Trong giờ chơi. + Cách khắc phục, thay đổi thói quen. - GV cho HS trao đổi theo nhóm đôi. - HS trao đổi theo nhóm đôi. - HS chia sẻ theo kinh nghiệm mình thu được. + Thói quen chưa phù hợp: Nói chuyện trong giờ học. Đùa nghịch trong giờ cô giảng bài. Nghịch trong giờ học. Đánh nhau, trêu chọc bạn . Gây gổ với bạn. Đi học muộn. Bẻ cây, hái hoa ở sân trường. + Cách khắc phục, thay đổi thói quen: - Trong giờ học tập trung nghe cô giáo giảng bài, không nói chuyện riêng. - Không trêu đùa, lấy đồ của bạn. - Dậy sớm để đi học đúng giờ và không ngủ gật trong giờ học. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn. + Bước 2: Cam kết thay đổi - GV yêu cầu HS cam kết thay đổi và từng - HS lắng nghe, cam kết với GV ngày khắc phục những điều em chưa thực hiện được. * Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh - HS lắng nghe nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. 4. Củng cố - dặn dò (1 - 2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe. Thứ Sáu ngày 4 tháng 10 năm 2024 Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 3 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tâp thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét. 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Băng đĩa nhạc, bông hoa khen thưởng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Ổn định tổ chức (1 - 2') - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui nhộn. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau (10'- 12') a/ Sơ kết tuần học - Thứ hai đầu tuần, các em đã được sinh hoạt - HS nêu những điều mà mình dưới cờ với chủ đề: An toàn giao thông đường đã thực hiện được khi tham gia bộ. Vậy trong tuần vừa qua, các em đã thực giao thông đường bộ trong tuần hiện và tham gia giao thông như thế nào? qua. + Tuân thủ đúng hiệu lệnh và chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu. + Đi đúng làn đường, phần - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương những dường. HS đã tham gia tốt an toàn giao thông. + Đội mũ bảo hiểm khi tham + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả gia giao thông ... thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - HS nghe. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - Mời thành viên tổ khác đóng - Dựa trên những thông tin thu thập được về góp ý kiến cho tổ bạn. hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - Tuần này cô thấy lớp mình có tiến bộ hơn - HS lắng nghe trong xếp hàng tập thể dục, xếp hàng ra và lớp. - Bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng nói tự do - Lớp trưởng: Chúng em cảm trong lớp, đọc bài còn nhỏ, chưa mạnh dạn ơn những ý kiến nhận xét của chia sẻ bài . Cô mong sang tuần tới lớp mình cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ sẽ không còn mắc phải những lỗi như thế này cố gắng thực hiện tốt hơn. nữa. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nề nếp: 100% đi học đúng giờ, đi dép quai hậu. Thực hiện đúng những nội quy của - HS lắng nghe trường, lớp. Tham đọc sách dưới thư viện trường. + Về học tập: - Đọc tốt các âm: i, k, l, h, u, ư , ch, kh và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các âm đó. - Biết so sánh được các số: lớn hơn, ít hơn. - HS lắng nghe. Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô giáo giao. 3. Sinh hoạt Sao nhi đồng (18 - 20’) * Bước 1: Giới thiệu, làm quen - GV nêu mục đích, ý nghĩa của việc thành lập - HS lắng nghe. Sao nhi đồng. - GV giới thiệu các anh, chị phụ trách sao của - HS tham gia sinh hoạt Sao lớp. theo từng tổ. * Bước 2: Chia lớp thành các sao. - GV yêu cầu mỗi tổ là 1 sao. - GV phân công các anh chị phụ trách về các sao. * Các sao sinh hoạt độc lập (GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết) * Đánh giá (2 - 3’) a) Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức - HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: độ - Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: + Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi. + Khắc phục, thay đổi thói quen. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đӫ các yêu cầu trên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các - HS đánh giá lẫn nhau về các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung. nội dung sau: + Xác định được thói quen chưa phù hợp - HS lắng nghe. trong giờ học, giờ chơi. + Thái độ khi tham gia. c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng - HS lắng nghe cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 4.Củng cố - dặn dò (1 - 2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_3_nam.docx



