Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 28
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: LỄ PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO “TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ”. LỒNG GHÉP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Có thói quen tiết kiệm theo gương Bác Hồ gắn với phong trào Thiếu nhi thi đua thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy. - Phát huy tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Giáo dục ý thức tiết kiệm. - Phòng chống dịch sởi. 2. Năng lực. - Rèn kĩ năng thiết kế tổ chức trò chơi, kĩ năng làm quản trò, đánh giá hoạt động. 3. Phẩm chất. - Giáo dục truyền thống lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc ta. Qua đó góp phần giúp đỡ các bạn nghèo không có điều kiên để đến trường, có nguy cơ bỏ học, những bạn học sinh vượt khó học tập tốt ... thực hiện được ước mơ cắp sách đến trường giúp các bạn trở thành công dân có ích cho xã hội. II. ĐỒ DÙNG - Máy tính. HS trang phục và các trò chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Chào cờ (5 - 7’) - GV tổ chức cho HS chào cờ, hát quốc ca - Chỉnh đốn hàng ngũ. đội ca và hô đáp khẩu hiệu Đội. - HS tham gia. - HS thực hiện theo khẩu lệnh. - GV lớp nhận xét thi đua. - HS lắng nghe. * Hoạt động 2: Phong trào em làm kế hoạch nhỏ (13 - 15’) Bước 1: Văn nghệ chào mừng - Giới thiệu tiết mục văn nghệ theo chủ đề: - Lớp biểu diễn văn nghệ. Thân thiện với bạn bè. - Các bạn lắng nghe, cỗ vũ. Bước 2: Phát động phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” - GV nêu mục đích ý nghĩa của phong trào. - GV nêu nội dung và hình thức thực hiện. - HS lắng nghe yêu cầu + Cả lớp sẽ phát động cho HS tham gia các - Tất cả thực hiện hoạt động xã hội như: nhặt rác ở sân trường. Tiếp tục phát động phong trào 1 phút làm sạch sân trường. - Phương thức triển khai: Sau giờ ra chơi. + Phát động tới học sinh các lớp quyên góp những quyển sách giáo khoa đã qua sử dụng. Nhà trường sẽ tập hợp lại để ủng hộ học sinh vùng lũ hoặc ủng hộ các bạn học sinh nghèo - HS lắng nghe. vào đầu năm học khi gia đình các bạn không có tiền để mua sách vở. + Phát động phong trào làm kế hoạch nhỏ: - HS chia sẻ cảm xúc, ý nghĩa HS tự thu gom các vỏ chai, lọ, giấy vụn ... khi tham gia phong trào này. Sau đó nhờ bố mẹ bán, lấy tiền để ủng hộ HS nghèo của trường. - GVCN đánh giá nhận xét. - GV nhận xét tinh thần thái độ tham gia hoạt động. * Hoạt động 3: Lồng ghép Phòng chống dịch sởi (6 - 8’) - GV cho HS xem video của bộ y tế tuyên - HS xem video truyền phòng chống dịch sởi. - GV tuyên truyền cho HS: + Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. + Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm bệnh - HS lắng nghe đường hô hấp, sởi. Hạn chế đến những chỗ đông người. + Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. - HS lắng nghe Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm/sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm. + Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng - HS lắng nghe lịch. + Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. + Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. 3. Hoạt động tiếp nối (1 - 2’) - Sau khi kết thúc thời hạn nộp GV và TPT thống kê số liệu thu được từ các lớp sau đó - HS lắng nghe công bố đến các chi đội. Tuyên dương những lớp tích cực tham gia các phong trào. - Lên kế hoạch tặng quà ban giám hiệu duyệt và triển khai. Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 18: EM THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - HS có khả năng biết được những hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực. - Rèn kĩ năng thiết kế tổ chức trò chơi, kĩ năng làm quản trò, đánh giá hoạt động. 3. Phẩm chất. - Có ý thức trách nhiệm với xã hội; biết yêu thương, chia sẻ với mọi người: Tích cực tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vi deo bài hát Sức mạnh của nhân đạo (sáng tác: Phạm Tuyên). Thẻ mặt xanh, mặt đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS THỰC HÀNH * Khởi động (2 - 3’) - GV cho HS hát vận động theo nhạc bài - HS hát vận động theo nhạc “Sức mạnh của nhân đạo”. * Hoạt động 3: Sắm vai xử lý tình huống (16 - 18’) + Bước 1: Làm việc theo nhóm: GV chia - HS hoạt động theo sự phân lớp thành 4 - 6 nhóm. công của GV - Nhóm 1,3 và 5 xử lí tình huống 1; - Nhóm 2, 4 và 6 xử lý tình huống 2/SGK. - Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống và phân công bạn sắm vai xử lí tình huống được phân công. * Lưu ý: GV có thể thay các tình huống cho phù hợp với thực tiễn địa phương. Cách xử lí các tình huống có thể rất đa dạng, vì vậy GV cần thấu hiểu ý tưởng của HS để chấp nhận những cách khác với dự kiến, nêu ý tưởng của các em hợp lí. + Bước 2: Làm việc chung trên lớp - GV yêu cầu lần lượt từng nhóm cử hai bạn đại diện lên sắm vai thể hiện cách xử lí tình huống mà nhóm mình đảm nhận. - GV yêu cầu cả lớp quan sát để đưa ra nhận xét, bổ sung cách xử lí từng tình huống. GV khuyến khích HS phát biểu ý kiến và ghi nhận tất cả những ý kiến phù hợp của HS. - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch học được rút ra được sau khi tham gia các hoạt động. GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Em tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi để thể hiện ý thức, trách nhiệm với cộng đồng biết yêu thương, chia sẻ với mọi người. VẬN DỤNG * Hoạt động 4: Lập kế hoạch giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn (10 - 12’) - GV hướng dẫn HS tìm hiểu xem trong lớp, trường có bạn nào có hoàn cảnh khó - HS tìm hiểu khăn để tìm biện pháp giúp đỡ, GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với người thân về nội dung các hoạt động xã hội. Từ đó người thân sẽ hướng dẫn và giúp em tham gia các hoạt động xã hội. - HS chia sẻ các việc đã làm khi - GV gọi HS chia sẻ các việc HS đã làm khi tham gia các hoạt động xã hội. tham gia các hoạt động xã hội. - HS chia sẻ cảm xúc của mình - HS chia sẻ cảm xúc của mình sau khi tham sau khi tham gia hoạt động xã gia hoạt động các phong trào trên. hội. - GV và HS nhận xét. GV tuyên dương HS. - GV và HS lập kế hoạch giúp đỡ 1 HS trong lớp có hoàn cảnh khó khăn. - HS thống nhất, nhất trí. - Dặn dò HS luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. * Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - GV nhận xét giờ học. Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP TUẦN 28 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong tuần học tập vừa qua. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Ngồi theo tổ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức (1 - 2') - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp - HS hát một số bài hát khởi học. động vui nhộn. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau (10 - 12') a/ Sơ kết tuần học: + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần về tổ mình. Sau khi báo cáo qua. mời các bạn cho ý kiến. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên - HS theo dõi HS chia sẻ, lắng trong lớp đóng góp ý kiến. nghe, nhận xét. - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý kiến cho tổ bạn. - Các tổ trưởng thảo luận trong - Dựa trên những thông tin thu thập được về tổ đưa ra biện pháp khắc phục hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo và chia sẻ trước lớp. viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: + Về nề nếp: - HS lắng nghe + Về học tập: - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nề nếp: - Duy trì tốt nề nếp của lớp. - HS lắng nghe. - Triển khai đọc sách vào giờ ra chơi: tại thư viện lớp và thư viện trường. + Về học tập: - Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng đọc bài to, lưu loát, rõ ràng. Rèn kĩ năng nghe viết - HS lắng nghe. chính tả và rèn cách viết chữ hoa cỡ nhỏ. - Môn Toán: Ôn luyện lại các bảng cộng trừ để vận dụng vào làm tính. 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Quê hương tươi đẹp” (12 - 15’) - GV tổ chức HS chơi trò chơi “Đoán tên - HS tham gia trò chơi. các loại cây”. + GV đọc một vài câu đố để HS đoán tên - HS lắng nghe và đoán: các loại cây. + Nêu công dụng của loại cây đó: * Cây gì nhỏ nhỏ Hạt nó nuôi người * Cây lúa Chín vàng khắp nơi Mọi người đi gặt? * Cây gì thẳng tắp trước nhà * Cây cau Trái ngon dành tặng riêng bà bà ơi. * Áo đơn áo kép đứng nép bờ ao? * Cây chuối * Xào xào, nấu nấu như rau * Cây súp lơ Mà hoa xoăn tít như đầu phi dê? * Lớn thì làm cửa dựng nhà * Cây tre, cây măng Bé thì lại bị người ta đem xào? * Có múi bằng số cánh sao * Cây khế Có trong cổ tích ai nào đoán ra? * Hay trồng làm giậu làm rào * Cây dâm bụt Hoa thường rực rỡ một màu đỏ tươi Tên cây gợi nhớ tên người - HS lên kể Hiền lành, tốt bụng nghìn đời ai quên? - GV nhận xét tuyên dương. - Trò chơi kết thúc, GV yêu cầu HS kể về - HS chia sẻ. một cảnh đẹp thiên nhiên quê hương mình. ĐÁNH GIÁ (4 - 5’) a. Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức - HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. độ. b. Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ nhóm đánh - HS đánh giá lẫn nhau về các giá lẫn nhau về các nội dung sau: nội dung. - Có biết được lợi ích của một số loại cây và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên hay không. Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, ... hay không. c. Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra - HS lắng nghe. nhận xét, đánh giá chung. 4. Củng cố - dặn dò (1 - 2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_28.docx



