Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 23
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: GIAO LƯU “ĐÓN TẾT CỔ TRUYỀN DÂN TỘC” LỒNG GHÉP PHÒNG TRÁNH VỀ TAI NẠN ĐIỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng - Nêu được những nét đẹp truyền thống trong Tết cổ truyền của dân tộc. - Biết trân trọng và giữ gìn những giá trị truyền thống. - HS biết không khí và các hoạt động diễn ra trong ngày tết. 2. Năng lực - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. - Hiểu ý nghĩa và phong tục của ngày tết cổ truyền. 3. Phẩm chất - Giáo dục HS biết giữ gìn, quý trọng, yêu quý nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG: - Video, máy tính. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Chào cờ (3 - 5’) - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS chào cờ - HS chào cờ. trong lớp học. + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ. + Đứng nghiêm trang. + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca. - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN. - HS lắng nghe * Hoạt động 2: Giao lưu đón Tết cổ truyền (18 - 20’) - Các con biết tết cổ truyền được diễn ra vào ngày nào của năm không? - HS trả lời. - Sắp đến tết cổ truyền rồi các con thấy bố mẹ và mọi người chuẩn bị tết ntn? - HS suy nghĩ, trả lời + Không khí trong những ngày tết như thế nào? Có vui vẻ, náo nhiệt không? - HS trả lời + Con có nhận xét gì về quang cảnh ngày tết? (thời - thời tiết, cây cối, tiết, cây cối, đường phố đông vui, nhiều hoa, nhiều đường phố đông vui, người đi lại ) nhiều hoa, nhiều người đi - Gần đến ngày tết cổ truyền của dân tộc, ông bà, lại bố mẹ thường chuẩn bị làm những gì để đón tết ? - Trong dịp tết, các con sẽ giúp bố mẹ làm những - HS chia sẻ gì để đón tết? + Ai được đi sắm tết cùng bố mẹ chưa? - HS chia sẻ + Con đi với ai, con nhìn thấy bán nhiều loại hàng gì nhất? + Nhà con đã mua những gì? - HS chia sẻ + Ai có nhận xét gì về màu sắc các loại hàng con nhìn thấy? màu gì nhiều nhất, đặc trưng nhất cho ngày tết? - HS lắng nghe. - Gv: Để chuẩn bị đón tết thì nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trang trí đẹp và mua sắm đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt trong nhà và sắm quần áo mới cho các con. - Loại bánh gì mà mọi nhà thường hay gói trong - HS xem video. ngày tết? (Cho HS xem slide: gói bánh chưng) + Ai biết để gói được bánh chưng thì cần chuẩn bị - HS trả lời. những nguyên vật liệu gì? + Các con có giúp bố mẹ gói bánh chưng không? - HS trả lời. Con giúp bố mẹ làm gì? - Chúng mình có muốn được gói bánh chưng - HS thực hiện. không? Hãy cùng làm động tác mô phỏng việc gói bánh chưng nhé - Trong những ngày tết mọi nhà thường trang trí bằng những loại hoa gì? - HS chia sẻ + Hoa mai thường có ở miền nào? Còn miền Bắc mình thường có hoa gì? - HS trả lời. + Nhà con có trồng cây Đào không? Ai là người trang trí? - GV: Mỗi khi xuân về tết đến miền Nam hoa mai nở rộ, còn miền Bắc có hoa đào đặc trưng cho ngày tết. Ngoài ra còn một số loài hoa khác: cây quất, hoa cúc, hồng, vạn thọ - HS lắng nghe. + Trong mâm cơm ngày tết ở nhà mẹ và bà nấu những món ăn gì? Con thích ăn những món nào nhất? - HS chia sẻ + Vào đêm giao thừa thường có hoạt động gì nổi bật? - HS trả lời. - Sau đêm giao thừa, những ngày tết tiếp theo các con được đi những đâu? - HS chia sẻ - Khi đến thăm hỏi nhau ngày tết mọi người - HS trả lời. thường chúc nhau điều gì? - Con chúc tết ông bà, bố mẹ như thế nào? - HS chia sẻ * Hoạt động 3: Phòng tránh về Tai nạn điện (7 - 9’) - GV cho HS xem 1 số video về tai nạn điện giật. - Tuyên truyền cho HS về các kĩ năng cần phải - HS xem video. biết để tự bảo vệ mình trước các tai nạn do rò điện: + Không sử dụng thiết bị điện khi tay ướt: như dùng tay ấn nồi cơm điện, bật quạt, máy lọc nước, + Không được chạm tay vào dây điện nứt, ổ điện hở, ... - HS lắng nghe. + Không sử dụng những thiết bị dễ cháy nổ, rò điện như: bếp điện, lò nướng,... Khi sử dụng cần có người lớn giúp đỡ. + Không đứng gần cột điện, dưới cây to hay đi - HS lắng nghe. chân đất dưới trời mưa. + Khi sử dụng các thiết bị điện hoặc lấy nước, thức ăn từ các thiết bị điện, các em học sinh phải - HS lắng nghe. đứng trên giày khô ráo. + Không chạm vào kim loại, không nên dùng ly chén inox, kim loại để lấy nước từ các bình có cắm điện. * Đánh giá: - GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã tích cực tham gia. - HS lắng nghe. - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thực hiện các hoạt động trải nghiệm trên. Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 16: ỨNG XỬ KHI ĐƯỢC NHẬN QUÀ NGÀY TẾT (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Hiểu được ý nghĩa của phong tục mừng tuổi, tặng quà ngày Tết. - Biết ứng xử phù hợp khi được mừng tuổi, tặng quà thể hiện tình yêu thương đối với mọi người. 2. Năng lực. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ. 3. Phẩm chất. - Hình thành phẩm chất trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Giáo viên: Máy tính, bài hát: Ngày Tết quê em. + Học sinh: Một số bài hát về ngày Tết, thẻ màu xanh - đỏ (hoặc mặt cười - mặt mếu) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’) - GV tổ chức cho HS hát bài hát tập thể: “Ngày tết quê em” - HS tham gia hát theo nhạc - GV nêu câu hỏi: . + Các em có thích ngày Tết không? + Vào ngày Tết, người lớn thực hiện phong tục - HS trả lời: gì đối với trẻ em? + Em rất thích ngày Tết. - GV nhận xét, giới thiệu bài. + Phong tục mừng tuổi/lì xì. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: - HS lắng nghe * Hoạt động 1: Người thân mong muốn gì khi tặng quà cho em (15 - 17’) - GV yêu cầu HS quan sát 4 tranh/SGK và thảo luận nhóm đôi câu hỏi: - Thảo luận nhóm đôi, + Mọi người mừng tuổi, tặng quà cho trẻ em thực hiện theo yêu cầu mong muốn điều gì? - GV yêu cầu HS nhớ lại để trả lời câu hỏi: - HS trả lời + Ngày Tết em đã được mừng tuổi, tặng quà gì? + Những người tặng quà cho em đã mong muốn gì? - GV động viên HS chia sẻ, nói những ý kiến - HS chia sẻ. khác không bắt chước bạn - GV tổng hợp ý kiến, phân tích, bổ sung * Kết luận: Mọi người mừng tuổi, tặng quà ngày - HS lắng nghe Tết là mong mọi điều tốt lành đến với các em * Hoạt động 2: Nhận xét cách ứng xử của các bạn khi được nhận quà (12 - 15’) - GV yêu cầu HS quan sát tranh/SGK/60, thảo luận theo cặp để xác định cách ứng xử phù hợp, - Thảo luận nhóm đôi, chưa phù hợp. thực hiện theo yêu cầu - GV mời HS phân tích từng tranh và giải thích - Xác định hành vi ứng vì sao cách ứng xử đó là phù hợp, chưa phù hợp. xử phù hợp. + Khi được mừng tuổi, em sẽ nói gì với người mừng tuổi em? - HS chia sẻ + Khi được mừng tuổi, em đón nhận quà như thế nào? - GV nhận xét, bổ sung. * Kết luận: Khi được mừng tuổi, em cần: Đón - HS lắng nghe nhận bằng hai tay, đầu hơi cúi và nói lời cảm ơn. 3. Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - GV hệ thống bài học. - HS lắng nghe. Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 23 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 7 “Tham gia hoạt động cộng đồng”. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hoa khen thưởng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức (1 - 2') - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau (10 - 12') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong - Mời thành viên tổ khác đóng lớp đóng góp ý kiến. góp ý kiến cho tổ bạn. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: + Về nề nếp: - HS lắng nghe + Về học tập: - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nề nếp: - HS lắng nghe. + Về học tập: - HS lắng nghe. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: “Chúng em cùng tham gia hoạt động cộng đồng"(13 - 15’) - GV yêu cầu HS xung phong chia sẻ cho các bạn nghe: - HS chia sẻ + Kể tên những hoạt động cộng đồng mà em + Các bạn khác chú ý lắng đã tham gia. nghe để nhận xét, bổ sung + Chia sẻ những việc tốt em đã làm được với thêm. hàng xóm. - GV khen ngợi các em đã mạnh dạn chia sẻ - HS chia sẻ cảm xúc của mình. - GV tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các tổ với nội dung liên quan đến chủ đề sinh hoạt. ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức - HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: độ - Tốt - Đạt - Cần cố gắng. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn - HS đánh giá lẫn nhau về các nhau về các nội dung sau: nội dung. + Có chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao không. + Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, - HS lắng nghe. đánh giá chung. 4. Củng cố - dặn dò (1 - 2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_23.docx



