Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 22
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 TiÕt 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: “ XUÂN GẮN KẾT- TẾT YÊU THƯƠNG” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Củng cố, hệ thống kiến thức của HS về các dấu hiệu đặc trưng của mùa xuân: thời tiết, bầu trời, cây cối đâm chồi nảy lộc, loài hoa đặc trưng của mùa xuân: hoa đào, hoa mai. - HS kể được một số hoạt động chuẩn bị đón tết như: Trang hoàng nhà cửa, sắm đồ tết, gói bánh, chưng mâm quả , kể được một số hoạt động vui chơi giải trí , mừng tuổi cho nhau trong ngày tết . 2. Năng lực: - Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của tình yêu thương con người. 3. Phẩm chất: - Tự hào về truyền thống nhân ái, đoàn kết tương trợ, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Video, clip - 1 số món quà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Chào cờ ( 5 -7’) - GV tổ chức cho HS xếp hàng theo đơn vị lớp đúng vị trí đã được phân chia. - GV tổ chức cho HS chào cờ. - Chỉnh đốn hàng ngũ. - HS tham gia. -HS thực hiện theo khẩu lệnh. - GV lớp trực tuần nhận xét thi đua. -HS lắng nghe. 2. Hoạt động 2: Quan sát, đàm thoại ( 10 - - HS nghe. 12’) * Trò chuyện, đàm thoại về mùa xuân. - Bạn nào biết một năm có mấy mùa? Đó là - 4 mùa . những mùa nào? - Các con thử nghĩ xem bây giờ là mùa gì? - mùa xuân. - Tại sao các con nghĩ bây giờ là mùa xuân? +Tìm hiểu về thời tiết mùa xuân - Thời tiết mùa xuân như thế nào? Có gì - Mùa xuân thời tiết ấm áp, mùa khác so với thời tiết mùa đông? đông lạnh giá. + Bầu trời mùa xuân như thế nào? Khi nhìn lên bầu trời chúng mình thường thấy những - Bầu trời trong xanh, nắng ấm, gì? gió nhẹ, * Trò chuyện, đàm thoại về ngày Tết. 2 - Cô giới thiệu: Tết là những ngày đầu tiên của một năm mới bắt đầu, là ngày hội lớn nhất vào mùa xuân. - Ngày tết sắp đến con thấy thế nào? - Vậy trước ngày tết ở nhà con đã chuẩn bị -HS nêu. những gì để đón tết kể cho cô và các bạn nghe nào? - HS chia sẻ. + Để chuẩn bị đón tết thì nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trang trí đẹp và mua sắm đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt trong nhà và sắm quần áo mới cho các con. ( cho HS xem hình ảnh mọi người đi chợ mua sắm ) + Mâm ngũ quả gồm có những loại quả gì ? - Cho HS xem hình ảnh một số loại bánh -HS nêu. mứt ngày tết và mâm ngũ quả. - HS xem video. -Tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc ta vào ngày cuối của năm vào buổi tối mọi người cúng ông bà mình gọi là gì ? - GV: Đêm giao thừa là ngày đầu tiên của một năm mới, là mốc thời gian báo đã hết năm cũ và sang năm mới.Vậy vào đêm giao thừa có hoạt động gì nổi bật ? - bắn pháo hoa để chào đón năm - Khi đến thăm hỏi nhau ngày tết mọi người mới. thường nói với nhau điều gì ? Con chúc tết như thế nào ? Cho một vài cháu lên chúc tết. - HS chia sẻ. - Các con biết không trong những ngày tết của dân tộc ta còn có rất nhiều lễ hội khác nữa , để xem còn có những hoạt động gì nữa các cháu cùng cô xem nhé ! - Cho trẻ xem hình ảnh về hoạt động ngày tết - HS xem video. 3. Hoạt động 3: Tết yêu thương ( 12 -15’) * Thể hiện tình yêu thương bằng lời nói. - GV tặng cho mỗi HS 1 trái tim yêu thương. + Trên tay con đang có gì? + Bây giờ cô muốn các con hãy tặng trái tim - Trái tim yêu thương này cho một người bạn mà con - Cho HS tặng trái tim cho bạn yêu quý nhất ở trong lớp và con hãy nói lời thân (đeo trái tim vào cổ cho bạn nói yêu thương với bạn của mình nhé. và nói lời yêu thương) + Bạn nào cũng đang có 1 trái tim yêu thương rồi. Vậy con sẽ tặng trái tim yêu thương cho - Con tặng bố, mẹ, ông, bà, cô ai trong gia đình của mình? giáo, các bạn 3 + Khi tặng con sẽ nói gì? ( GV cho HS được nói những lời yêu thương - HS trả lời (HS được nói những dành cho những người mà yêu quí nhất). câu nói yêu thương mà mình mong muốn) - Các con ạ! Có những lời nói làm cho con - HS lắng nghe. người vui vẻ hơn, mạnh mẽ hơn, cố gắng hơn và thành công hơn. Nhưng ngược lại có những câu nói sẽ làm cho con người thấy buồn chán, tuyệt vọng. Cho nên các con hãy thường xuyên nói những lời yêu thương với mọi người xung quanh. Đó cũng thể hiện các con có 1 trái tim yêu thương đấy. * Thể hiện yêu thương bằng hành động. - Chia HS thành 2 nhóm. Tặng mỗi nhóm 1 món quà. - HS về ngồi thành nhóm - Sau khi các nhóm được xem món quà của cô giáo các con có cảm nhận như thế nào? - Mỗi nhóm cử đại diện nói lên cảm nhận sau khi được nhận món + Nhóm 1: Bức tranh có hành động yêu quà của cô. thương và không yêu thương. ( HS biết được đâu là hành động yêu thương, đâu là hành động không yêu thương) - HS xem video và cảm nhận được + Nhóm 2: Xem đoạn video “ước mơ của bé” những hành động trong đoạn phim. 3. Đánh giá: (2 -3’) - GV đánh giá thái độ học sinh khi tham gia hoạt động. -HS nghe. - GV nhận xét giờ học. _______________________________________________________________- Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 15: SẮP XẾP NHÀ CỬA GỌN GÀNG ĐỂ ĐÓN TẾT ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. -Nhận biết được những việc nên làm và những việc không nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng. - Xác định và thực hiện được những việc nên sắp xếp nhà cửa gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bản thân. 2. Năng lực. - Rèn luyện tính tự giác, chăm chỉ lao động và thói quen gọn gàng, ngăn nắp. 3.Phẩm chất. 4 - Hứng thú tham gia việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng, nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: 1. Giáo viên: - Tranh ảnh nhà cửa sắp xếp gọn gàng và nhà cửa bừa bộn - Video clip về một số công việc gia đình (nếu có điều kiện) - 6 tờ thăm cho các đội dự thi, trong tờ thăm ghi yêu cầu dự thi - Phần thưởng cho các độ dự thi. 2. Học sinh: - Mỗi tổ chuẩn bị: 1 đến 2 chiếc chăn mỏng, gối, màn đơn dùng cho trẻ em; hai bộ quần áo, tất, khăn của trẻ em. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: ( 2- 3’) - GV tổ chức cho HS hát tập thể để tạo -HS tham gia không khí vui vẻ. 2. Hoạt động 3: HS biết sắp xếp đồ đạc để nhà cửa gọn gàng ( 28 – 30’) - GV phổ biến luật chơi và cách chơi như SGV/140 -Tổ chức cho HS thi -HS tham gia trò chơi - Dựa vào kết quả chấm thi của các đội, GV công bố đội thắng cuộc và phát phần thưởng cho các đội thi để động viên, cổ vũ các em -Nhận xét chung về kết quả thực hiện hoạt động -HS lắng nghe 3. Hoạt động 4: Thực hành sắp xếp nhà cửa gọn gàng ở gia đình ( 3 -5’) - GV yêu cầu HS về nhà thực hiện những việc sau: -Nhờ bố mẹ/ người thân HD thêm và tự giác -HS lắng nghe, thực hiện theo yêu thực hiện những công việc sắp xếp nhà cửa cầu gọn gàng phù hợp với khả năng -Thường xuyên sắp xếp gọn gàng đồ dùng cá nhân để rèn luyện tính ngăn ngắp, gọn gàng - Cùng gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón Tết -Nhờ bố mẹ/ người thân nhận xét về việc sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập và đồ dùng cá nhân của em ở gia đình. 4. Tổng kết: 5 -Yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ Rút ra bài học kinh nghiệm và cảm nhận của em sau khi tham gia các hoạt động -HS chia sẻ - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ:Sắp xếp nhà cửa gọn gàng để nơi ở của em luôn thoáng mát, sạch đẹp, an -HS lắng nghe, nhắc lại toàn và giúp mọi người trong gia đình nhanh chóng tìm được đồ dùng cần thiết khi muốn sử dụng. 5. Củng cố, dặn dò: ( 1- 2’) -Nhận xét tiết học -Dặn dò chuẩn bị tiết sau ________________________________________ TiÕt 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP : TUẦN 22 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề: “ Vui đón mùa xuân” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( động vui nhộn 10'- 12' a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý kiến. đóng góp ý kiến cho tổ bạn. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt 6 động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: + Về nề nếp: - Đi học muộn: - HS lắng nghe - Móng tay dài:. - Quên đồ dùng học tập - HS lắng nghe + Về học tập: - Hăng hái tham gia các hoạt động học tập - Đọc bài tốt, lưu loát: - HS lắng nghe - Làm toán nhanh, kĩ năng so sánh các số có 2 chữ số tốt: - HS lắng nghe. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: - 100% HS thực hiện tốt nội quy của lớp. -HS lắng nghe. -Mặc đồng phục đúng quy định. - Mang đầy đủ đồ dùng khi đi học. + Về học tập: - Tiếp tục rèn cho HS cách nghe viết chính tả và rèn cách viết chữ hoa cỡ nhỏ. -Môn Toán: Tiếp tục rèn cho HS cách đọc, cách viết, cách so sánh các số có 2 chữ số. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: *Gv tổ chức HS trả lời câu hỏi sau: -Kể về cách ứng xử của em khi nhận quà ngày -HS thực hiện theo yêu cầu Tết. - HS chia sẻ -Em dự định sử dụng tiền mừng tuổi, quà tặng +Các bạn khác chú ý lắng ngày Tết để làm gì? nghe để nhận xét, bổ sung +GV khích lệ HS xung phong chia sẻ cho các thêm bạn nghe: Tên món quà và người tặng; Cách đón nhận và lời nói khi nhận quà; Thể hiện cảm xúc yêu thương đối với người tặng quà như thế nào? +GV khái quát các ý kiến của HS -Chia sẻ cảm xúc của em khi được nhận quà 7 -GV khuyến khích các ý kiến khác nhau để các em thấy được sự đa dạng, phong phú về dự định - HS chia sẻ sử dụng tiền mừng tuổi -GV khái quát các ý kiến của HS và khen ngợi các em đã mạnh dạn chia sẻ ý kiến và đã có những dự định tốt trong việc sử dụng tiền mừng tuổi +GV khuyến khích HS chia sẻ cảm xúc khi được nhận quà ngày Tết +GV lưu ý: ngoài cảm xúc vui sướng, các em có cảm nhận được tình yêu thương của mọi người dành cho em không? +Động viên các em nói đúng với mong muốn của mình, không bắt chước bạn - HS tự đánh giá theo các +GV khen ngợi những em mạnh dạn chia sẻ mức độ cảm xúc của mình. ĐÁNH GIÁ a)Cá nhân tự đánh giá - HS đánh giá lẫn nhau về - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức các nội dung. độ dưới đây: Tốt – Đạt – Cần cố gắng. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: +Có chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao không -HS lắng nghe. +Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS. _______________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_22.docx



