Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Thứ Hai ngày 23 tháng 9 năm 2024 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG + LỒNG GHÉP AN TOÀN GIAO THÔNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - HS biết được những yêu cầu cơ bản được quy định trong nội quy nhà trường. - Có ý thức trách nhiệm, kỉ luật và hành vi thực hiện nội quy. - Cam kết thực hiện nội quy nhà trường. - Biết một số quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. - Có ý thức chấp hành đúng và tham gia giao thông an toàn, đặc biệt ở cổng trường. 2. Năng lực - Có kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động. 3. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số tranh ảnh, video tham gia giao thông nơi cổng trường. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HĐ 1: Chào cờ (5 –7') + Ổn định tổ chức. - HS thực hiện. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ - HS đứng nghiêm trang. + Đứng nghiêm trang. *HĐ 2: Tìm hiểu nội quy nhà trường ( 13 - 15') - GV phổ biến cho HS nghe một số nội - HS lắng nghe. quy của nhà trường: 1. Yêu quí và tôn trọng giữ gìn Quốc kỳ, Quốc huy, ảnh Bác Hồ, nghiêm trang khi chào cờ. 2. Kính trọng lễ phép vâng lời thầy cô. Khi gặp thầy cô phải chào. - HS lắng nghe. 3. Ra đường đi bên phải. Phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại cho người mất. 4. Đi học đều, đúng giờ. Khi đi phải thưa, khi về phải trình ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi trong gia đình. Nghỉ học phải xin phép. Trước khi đi học phải thuộc bài, - HS lắng nghe. 2 làm bài đầy đủ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng theo qui định của nhà trường 5. Không đánh cãi nhau, không nói tục. Trong giờ học không nói chuyện riêng. Khi làm bài không xem bài của bạn. Phải trung thực, không nói dối. - HS lắng nghe. 6. Giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh chung quanh. Không khạc nhổ, không xả rác. Bỏ rác đúng nơi qui định. Khi vào học không ăn quà vặt. 7. Giữ gìn đồ dùng học tập, bảo vệ sách vở sạch đẹp. Tiết kiệm giấy viết. Không làm hư hỏng bàn ghế và các tài sản khác của trường. Không vẽ, viết lên bàn ghế, lên tường. Bảo vệ cây xanh, không hái hoa nơi công cộng. 8. Phải luôn luôn noi theo gương tốt của bạn, chăm học, không vi phạm nội qui của nhà trường, luôn luôn làm vui lòng cha mẹ và thầy cô. *HĐ 3: Tìm hiểu An toàn giao thông ( 13 - 15') - GV giới thiệu cho HS biết ý nghĩa của - HS lắng nghe. việc tham gia thực hiện “Cổng trường an toàn giao thông”: đảm bảo an toàn cho HS, xây dựng nhà trường văn minh, tránh gây ùn tắc ở cổng trường. - Cho HS xem 1 số vi deo của HS tham gia - HS xem video. giao thông nơi cổng trường. ? Em có suy nghĩ gì sau khi xem video? -HS nêu ý kiến. - Tuyên truyền và nhắc nhở HS một số lưu ý khi tham gia giao thông để xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông”: xếp hàng ngay ngắn từng lớp khi ra về; - HS lắng nghe. để xe đúng quy định theo hàng, lối; đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, nhắc nhở bố mẹ, người thân đứng đón xếp hàng theo khu vực quy định, không dừng, đỗ xe ở ngay gần cổng trường để chờ đón HS. * Đánh giá (1- 2') GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ, kỉ 3 luật tham gia hoạt động, khen ngợi HS tham gia tích cực. ____________________________________ Thứ Năm ngày 26 tháng 9 năm 2024 Tiết 7 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được những việc nên làm và không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Hình thành phẩm chất, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: 1. Giáo viên: - Bài thơ: Chuyện ở lớp , 1 quả bóng nhỏ, máy tính, ti vi, các slide. 2. Học sinh: Thẻ 2 mặt xanh đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 3- 5’) - GV đọc cho HS nghe bài thơ “ Chuyện ở - HS nghe bài thơ. lớp” GV nêu câu hỏi: + Bài thơ kể về chuyện gì? - HS trả lời. + Ở lớp các bạn nhỏ các bạn đã làm những việc gì? - HS nêu. + Theo con mình có nên làm những việc đó không? - HS nhắc lại tên bài. - GV: Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những việc nên và không nên làm trong giờ học và giờ chơi. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: * Hoạt động 1: Chỉ ra những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi ( 8 – 10’) - GV cho HS quan sát tranh SGK và thảo -HS quan sát. luận nhóm theo các câu hỏi: 4 + Những việc nào nên làm trong giờ học? -HS thảo luận nhóm đôi, quan + Những việc nào nên làm trong giờ sát, trả lời. chơi? - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng tranh. - GV cho HS nêu nội dung từng tranh + Tranh1: Các bạn đang nghe cô giáo giảng bài và xung phong trả lời câu hỏi của cô giáo. + Tranh 2: Ba bạn đang trò chuyện với nhau rất vui vẻ trong giờ giải lao. + Tranh 3: Bốn bạn đang học nhóm, trao đổi bài tập. - GV cho HS nhận xét, đóng góp ý kiến. + Tranh 4: Hai bạn đang chơi - GV thống nhất ý kiến và câu trả lời của nhảy dây. các nhóm. - GV giải thích và chốt: + Tranh 1 và 3 là những việc nên làm trong giờ học. + Tranh 2 và 4 là những việc nên làm - HS lắng nghe. trong giờ chơi. *Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm trong giờ học, giờ chơi ( 13 -15’) -GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 những việc nên làm trong giờ học và giờ chơi theo bảng sau: - HS thảo luận và viết những TT Những việc Những việc nên làm việc nên làm vào phiếu. nên làm trong trong giờ chơi giờ học 1 2 - GV cho các nhóm nên nêu các việc nên làm. - GV nhận xét, chốt ý kiến đúng. - GV đưa ra các việc làm trong giờ học , -Đại diện các nhóm trình bày giờ chơi, yêu cầu HS giơ thẻ ý kiến -HS nhận xét, bổ sung - HS giơ thẻ mặt cười nếu đã thực hiện TT Những việc nên Những việc nên được việc nên làm, giơ thẻ mặt mếu nếu làm trong giờ làm trong giờ không thực hiện được. học chơi 1 Trật tự Sử dụng thời gian chơi hữu ích 5 2 Tập trung, lắng Chơi hòa đồng, -HS lắng nghe nghe thầy cô không phân biệt giảng bài 3 Lắng nghe ý kiến Chơi các trò chơi phát biểu lành mạnh 4 Thực hiện yêu Chơi các trò chơi cầu của thầy cô. an toàn. 5 Tích cực tham Chơi các trò chơi gia các hoạt đồng. an toàn và lành mạnh ở hành lang, lớp học. 6 Tích cực phát Giao tiếp lịch sự. biểu ý kiến xây dựng bài. 7 Ngồi học đúng tư Giữ vệ sinh chung, thế. vứt rác đúng nơi quy định. - HS chia sẻ theo kinh nghiệm 8 Vào lớp đúng giờ. mình thu được. 3.Tổng kết ( 2- 3’) - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. nhớ. * GV chốt: Trong giờ học các con cần tập trung chú ý nghe giảng, tích cực tham gia phát biểu ý kiến để xây dựng bài như vậy chúng ta sẽ tiếp thu được bài họ, nắm vững kiến thưc. Còn khi ra chơi các - HS lắng nghe con nên sử dụng thời gian chơi hợp lí, chơi những trò chơi an toàn. 4 . Củng cố - dặn dò ( 2 -3’) - GV nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị bài sau. ____________________________________________________________________ Thứ Sáu ngày 27 tháng 9 năm 2024 Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP : TUẦN 2 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ 6 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rènluyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tâp thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp - HS hát một số bài hát khởi học. động vui nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau (12'- 15') a/ Sơ kết tuần học - Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên - HS các tổ thảo luận báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt - Lớp trưởng mời các tổ lần lượt hoạt động của tổ mình trong tuần qua. báo cáo, tổ viên bổ sung nếu +Lần lượt các Tổ trưởng lên báo cáo, nhận cần. xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên - Mời thành viên tổ khác đóng trong lớp đóng góp ý kiến. góp ý kiến cho tổ bạn. - Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm - HS lắng nghe việc của các tổ trưởng và cho lớp nêu ý kiến bổ sung ( nếu có). - - Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp -HS vỗ tay. biểu quyết thống nhất với nội dung mà tổ trưởng đã báo cáo bằng một tràng pháo tay. - Dựa trên những thông tin thu thập được về - HS lắng nghe 7 hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - Lớp trưởng : Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ, đi dép quai hậu. Thực hiện đúng những nội quy của - HS lắng nghe lớp. + Về học tập: - Đọc tốt các âm: o, ô, ơ, d, đ và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các âm đó. - HS lắng nghe - Biết so sánh được các số về nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô giáo giao. 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Kể về những người bạn em đã làm quen”( 13- 15’) - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm quen được với bao nhiêu bạn và những - HS chia sẻ - HS lắng nghe thông tin cụ thể về từng người mà mình đã làm quen. - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể - HS kể tên. hỏi lại. - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham gia,chia sẻ. - HS lắng nghe. -GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ năng làm quen với bạn mới. * Đánh giá( 2 – 3’) a) Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: - HS tự đánh giá theo các mức -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả độ các yêu cầu sau: + Trật tự. Tập trung, lắng nghe thầy cô giảng 8 bài. + Lắng nghe ý kiến bạn phát biểu. + Thực hiện yêu cầu của thầy cô. + Tích cực tham gia các hoạt động. + Tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. + Ngồi học đúng tư thế. + Chơi hữu ích. Chơi hoà đồng, không phân biệt. + Chơi các trò chơi lành mạnh. + Chơi những trò chơi an toàn. Chơi ở những nơi an toàn như sân trường, hành lang, lớp học. + Giao tiếp lịch sự.Vào lớp đúng giờ. + Giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi quy định. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đӫ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm -GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: - HS đánh giá lẫn nhau về các - Có sáng tạo trong khi thực hành hay nội dung. không? - Có thực hiện được các việc nên làm hay không? -Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không? c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng -HS lắng nghe. cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_2_nam.docx



