Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025

docx 8 trang Hải Thư 13/11/2025 350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 2 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 2
 Thứ Hai ngày 23 tháng 9 năm 2024
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG + LỒNG 
 GHÉP AN TOÀN GIAO THÔNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- HS biết được những yêu cầu cơ bản được quy định trong nội quy nhà trường.
- Có ý thức trách nhiệm, kỉ luật và hành vi thực hiện nội quy.
- Cam kết thực hiện nội quy nhà trường.
- Biết một số quy tắc an toàn khi tham gia giao thông.
- Có ý thức chấp hành đúng và tham gia giao thông an toàn, đặc biệt ở 
cổng trường.
2. Năng lực
- Có kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động.
3. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Một số tranh ảnh, video tham gia giao thông nơi cổng trường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * HĐ 1: Chào cờ (5 –7')
 + Ổn định tổ chức. - HS thực hiện.
 + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ - HS đứng nghiêm trang.
 + Đứng nghiêm trang.
 *HĐ 2: Tìm hiểu nội quy nhà trường ( 13 
 - 15')
 - GV phổ biến cho HS nghe một số nội - HS lắng nghe.
 quy của nhà trường:
 1. Yêu quí và tôn trọng giữ gìn Quốc kỳ, 
 Quốc huy, ảnh Bác Hồ, nghiêm trang khi 
 chào cờ.
 2. Kính trọng lễ phép vâng lời thầy cô. Khi 
 gặp thầy cô phải chào. - HS lắng nghe.
 3. Ra đường đi bên phải. Phải đội mũ bảo 
 hiểm khi đi xe máy. Nhặt được của rơi phải 
 tìm cách trả lại cho người mất.
 4. Đi học đều, đúng giờ. Khi đi phải thưa, 
 khi về phải trình ông bà, cha mẹ và những 
 người lớn tuổi trong gia đình. Nghỉ học phải 
 xin phép. Trước khi đi học phải thuộc bài, - HS lắng nghe. 2
 làm bài đầy đủ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng 
 học tập. Ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng theo qui 
 định của nhà trường
 5. Không đánh cãi nhau, không nói tục. 
 Trong giờ học không nói chuyện riêng. Khi 
 làm bài không xem bài của bạn. Phải trung 
 thực, không nói dối. - HS lắng nghe.
 6. Giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh chung 
 quanh. Không khạc nhổ, không xả rác. Bỏ 
 rác đúng nơi qui định. Khi vào học không 
 ăn quà vặt.
 7. Giữ gìn đồ dùng học tập, bảo vệ sách vở 
 sạch đẹp. Tiết kiệm giấy viết. Không làm 
 hư hỏng bàn ghế và các tài sản khác của 
 trường. Không vẽ, viết lên bàn ghế, lên 
 tường. Bảo vệ cây xanh, không hái hoa nơi 
 công cộng.
8. Phải luôn luôn noi theo gương tốt của 
bạn, chăm học, không vi phạm nội qui của 
nhà trường, luôn luôn làm vui lòng cha mẹ 
và thầy cô.
*HĐ 3: Tìm hiểu An toàn giao thông ( 13 
- 15')
 - GV giới thiệu cho HS biết ý nghĩa của - HS lắng nghe.
 việc tham gia thực hiện “Cổng trường an 
 toàn giao thông”: đảm bảo an toàn cho 
 HS, xây dựng nhà trường văn minh, tránh 
 gây ùn tắc ở cổng trường.
 - Cho HS xem 1 số vi deo của HS tham gia - HS xem video.
 giao thông nơi cổng trường.
 ? Em có suy nghĩ gì sau khi xem video? -HS nêu ý kiến.
 - Tuyên truyền và nhắc nhở HS một số 
 lưu ý khi tham gia giao thông để xây 
 dựng “Cổng trường an toàn giao thông”: 
 xếp hàng ngay ngắn từng lớp khi ra về; - HS lắng nghe.
 để xe đúng quy định theo hàng, lối; đội 
 mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe mô tô, xe 
 máy điện, xe đạp điện, nhắc nhở bố mẹ, 
 người thân đứng đón xếp hàng theo khu 
 vực quy định, không dừng, đỗ xe ở ngay 
 gần cổng trường để chờ đón HS.
 * Đánh giá (1- 2')
 GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ, kỉ 3
 luật tham gia hoạt động, khen ngợi HS tham 
 gia tích cực.
 ____________________________________
 Thứ Năm ngày 26 tháng 9 năm 2024
Tiết 7 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC,
 GIỜ CHƠI ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Nêu được những việc nên làm và không nên làm trong giờ học và giờ chơi
 - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong 
giờ học, giờ chơi.
 - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những 
việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi.
 - Hình thành phẩm chất, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
1. Giáo viên: 
 - Bài thơ: Chuyện ở lớp , 1 quả bóng nhỏ, máy tính, ti vi, các slide.
 2. Học sinh: Thẻ 2 mặt xanh đỏ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu ( 3- 5’)
 - GV đọc cho HS nghe bài thơ “ Chuyện ở - HS nghe bài thơ.
 lớp”
 GV nêu câu hỏi:
 + Bài thơ kể về chuyện gì? - HS trả lời.
 + Ở lớp các bạn nhỏ các bạn đã làm 
 những việc gì? - HS nêu.
 + Theo con mình có nên làm những việc 
 đó không? - HS nhắc lại tên bài.
 - GV: Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng 
 tìm hiểu những việc nên và không nên 
 làm trong giờ học và giờ chơi.
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
 * Hoạt động 1: Chỉ ra những việc nên 
 làm trong giờ học, giờ chơi ( 8 – 10’)
 - GV cho HS quan sát tranh SGK và thảo -HS quan sát.
 luận nhóm theo các câu hỏi: 4
 + Những việc nào nên làm trong giờ học? -HS thảo luận nhóm đôi, quan 
 + Những việc nào nên làm trong giờ sát, trả lời.
 chơi?
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng tranh.
- GV cho HS nêu nội dung từng tranh + Tranh1: Các bạn đang nghe cô 
 giáo giảng bài và xung phong trả 
 lời câu hỏi của cô giáo.
 + Tranh 2: Ba bạn đang trò 
 chuyện với nhau rất vui vẻ trong 
 giờ giải lao.
 + Tranh 3: Bốn bạn đang học 
 nhóm, trao đổi bài tập.
 - GV cho HS nhận xét, đóng góp ý kiến. + Tranh 4: Hai bạn đang chơi 
 - GV thống nhất ý kiến và câu trả lời của nhảy dây.
 các nhóm.
 - GV giải thích và chốt:
 + Tranh 1 và 3 là những việc nên làm 
 trong giờ học.
 + Tranh 2 và 4 là những việc nên làm - HS lắng nghe.
 trong giờ chơi.
 *Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã 
 làm trong giờ học, giờ chơi ( 13 -15’)
 -GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 
 những việc nên làm trong giờ học và giờ 
 chơi theo bảng sau: - HS thảo luận và viết những 
 TT Những việc Những việc nên làm việc nên làm vào phiếu.
 nên làm trong trong giờ chơi
 giờ học
 1
 2
- GV cho các nhóm nên nêu các việc nên 
 làm.
- GV nhận xét, chốt ý kiến đúng.
- GV đưa ra các việc làm trong giờ học , -Đại diện các nhóm trình bày
 giờ chơi, yêu cầu HS giơ thẻ ý kiến -HS nhận xét, bổ sung
 - HS giơ thẻ mặt cười nếu đã thực hiện 
 TT Những việc nên Những việc nên được việc nên làm, giơ thẻ mặt mếu nếu 
 làm trong giờ làm trong giờ không thực hiện được.
 học chơi
 1 Trật tự Sử dụng thời gian 
 chơi hữu ích 5
 2 Tập trung, lắng Chơi hòa đồng, -HS lắng nghe
 nghe thầy cô không phân biệt
 giảng bài
 3 Lắng nghe ý kiến Chơi các trò chơi 
 phát biểu lành mạnh
 4 Thực hiện yêu Chơi các trò chơi 
 cầu của thầy cô. an toàn.
 5 Tích cực tham Chơi các trò chơi 
 gia các hoạt đồng. an toàn và lành 
 mạnh ở hành lang, 
 lớp học.
 6 Tích cực phát Giao tiếp lịch sự.
 biểu ý kiến xây 
 dựng bài.
 7 Ngồi học đúng tư Giữ vệ sinh chung, 
 thế. vứt rác đúng nơi 
 quy định. - HS chia sẻ theo kinh nghiệm 
 8 Vào lớp đúng giờ. mình thu được.
 3.Tổng kết ( 2- 3’)
 - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu 
 hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi 
 nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. nhớ.
 * GV chốt: Trong giờ học các con cần tập 
 trung chú ý nghe giảng, tích cực tham gia 
 phát biểu ý kiến để xây dựng bài như vậy 
 chúng ta sẽ tiếp thu được bài họ, nắm 
 vững kiến thưc. Còn khi ra chơi các - HS lắng nghe
 con nên sử dụng thời gian chơi hợp lí, 
 chơi những trò chơi an toàn.
 4 . Củng cố - dặn dò ( 2 -3’)
 - GV nhận xét tiết học
 - Dặn dò chuẩn bị bài sau.
 ____________________________________________________________________
 Thứ Sáu ngày 27 tháng 9 năm 2024
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT LỚP : TUẦN 2
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ 6
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, 
nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
 - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới”
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn 
thành nhiệm vụ học tập và rènluyện.
 - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tâp thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng 
lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng 
nhận xét và tự nhận xét; 
2. Năng lực 
 - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản.
 3. Phẩm chất
 - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp 
tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy 
truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp - HS hát một số bài hát khởi 
 học. động vui nhộn 
 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
 sau (12'- 15')
 a/ Sơ kết tuần học
 - Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên - HS các tổ thảo luận
 báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt - Lớp trưởng mời các tổ lần lượt 
 hoạt động của tổ mình trong tuần qua. báo cáo, tổ viên bổ sung nếu 
 +Lần lượt các Tổ trưởng lên báo cáo, nhận cần.
 xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động 
 trong tuần qua.
 - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên - Mời thành viên tổ khác đóng 
 trong lớp đóng góp ý kiến. góp ý kiến cho tổ bạn.
 - Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm - HS lắng nghe
 việc của các tổ trưởng và cho lớp nêu ý kiến 
 bổ sung ( nếu có). 
- - Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp -HS vỗ tay.
 biểu quyết thống nhất với nội dung mà tổ 
 trưởng đã báo cáo bằng một tràng pháo tay. 
 - Dựa trên những thông tin thu thập được về - HS lắng nghe 7
 hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo 
 viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - Lớp trưởng : Chúng em cảm 
 ơn những ý kiến nhận xét của 
 cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố 
 gắng thực hiện tốt hơn.
 b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
 + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ, đi dép 
 quai hậu. Thực hiện đúng những nội quy của - HS lắng nghe
 lớp.
 + Về học tập:
- Đọc tốt các âm: o, ô, ơ, d, đ và viết đúng, 
 đẹp các chữ có chứa các âm đó. - HS lắng nghe
- Biết so sánh được các số về nhiều hơn, ít 
 hơn, bằng nhau.
 - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô 
 giáo giao.
 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Kể về những 
 người bạn em đã làm quen”( 13- 15’)
 - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm 
 quen được với bao nhiêu bạn và những 
 - HS chia sẻ - HS lắng nghe
 thông tin cụ thể về từng người mà mình đã 
 làm quen.
 - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể 
 - HS kể tên.
 hỏi lại.
 - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin 
 tham gia,chia sẻ.
 - HS lắng nghe.
 -GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ 
 năng làm quen với bạn mới.
 * Đánh giá( 2 – 3’)
 a) Cá nhân tự đánh giá
 GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức 
 độ dưới đây:
 - HS tự đánh giá theo các mức 
 -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả 
 độ
 các yêu cầu sau:
 + Trật tự. Tập trung, lắng nghe thầy cô giảng 8
bài.
+ Lắng nghe ý kiến bạn phát biểu.
+ Thực hiện yêu cầu của thầy cô.
+ Tích cực tham gia các hoạt động.
+ Tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
+ Ngồi học đúng tư thế.
+ Chơi hữu ích. Chơi hoà đồng, không phân 
biệt.
+ Chơi các trò chơi lành mạnh.
+ Chơi những trò chơi an toàn. Chơi ở 
những nơi an toàn như sân trường, hành 
lang, lớp học.
+ Giao tiếp lịch sự.Vào lớp đúng giờ.
+ Giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi quy 
định.
- Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên 
nhưng chưa thường xuyên.
-Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đӫ 
các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa 
thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
-GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các
thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các 
nội dung sau: - HS đánh giá lẫn nhau về các 
- Có sáng tạo trong khi thực hành hay nội dung.
không?
- Có thực hiện được các việc nên làm hay 
không?
-Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự 
giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không?
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng -HS lắng nghe.
cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra 
nhận xét, đánh giá chung.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe
- GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_2_nam.docx