Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 17

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TiÕt 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG
 ____________________________________________________________-
Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 11 : CHÂN DUNG CỦA EM
I. YEU CẦU CẦN DẠT :
 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
 - Nêu được những đặc điểm bên ngoài của bản thân.
-Giới thiệu được với bạn bè và mọi người về những đặc điểm bên ngoài của bản 
thân
 - Yêu thích và hài lòng về vẻ bề ngoài vốn có của bản thân
 2. Năng lực.
 - Biết nhận xét, đánh giá vẻ ngoài của bản thân và người khác theo hướng tích cực.
3.Phẩm chất.
 - Giáo dục lòng nhân ái cho HS.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: 
 - Bài hát (hoặc bài thơ) mô tả vẻ bên ngoài của con người dành cho hoạt động khởi 
động
 2. Học sinh: Mỗi em chuẩn bị 1 số bức ảnh chụp toàn thân của mình để mang đến lớp.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * Hoạt động mở đầu ( 2-3’)
 - GV tổ chức cho HS hát 1 bài hát mô tả ngoại hình -HS tham gia
 của con người để tạo hứng thú và liên tưởng của 
 HS về nhận diện vẻ bên ngoài của bản thân
 * Hoạt động 1: Chia sẻ về vẻ ngoài của em ( 18-
 20’)
 + Bước 1: Nhận biết vẻ bên ngoài của em
 -GV yêu cầu HS ngồi cạnh nhau chia sẻ với bạn về 
 những nét vẻ bên ngoài của mình, đặc biệt là chia 
 sẻ những nét mà các em thích ở mình
 -GV khích lệ những em còn tự ti về vẻ bên ngoài -HS tham gia nhóm đôi
 của mình tìm ra những điểm hài lòng
 -Lưu ý HS tôn trọng những nét riêng của nhau và 
 nhìn thấy nét đẹp của bạn để đưa ra những điều -HS lắng nghe
 mình thích ở bạn nhằm khích lệ sự tự tin của bạn
 -Yêu cầu HS rèn luyện kĩ năng lắng nghe tích cực 
 và kĩ năng trình bày suy nghĩ của mình trong quá 
 trình chia sẻ với bạn 
 + Làm việc chung toàn lớp 2
-GV khích lệ 1 vài cặp đôi xung phong lên chia sẻ 
với lớp về những nét bên ngoài của bản thân và nét - HS chia sẻ
mình thích ở bạn -HS trình bày, lắng nghe
-GV khen ngợi tính tích cực và mạnh dạn của các 
em xung phong
+ Bước 2: Tổ chức trò chơi “Đi tìm những lời 
nhận xét về vẻ bên ngoài của mình”
- GV phổ biến cách chơi:
+Từng HS chạy đến chỗ các bạn trong lớp xin lời -HS lắng nghe.
nhận xét “Bạn thích điều gì ở vẻ bên ngoài của tớ?”
+Các bạn cho lời nhận xét cần có cách nhìn tích 
cực về vẻ bên ngoài của bạn để nói cho bạn mình 
nghe
+Trong thời gian 7 phút, từng HS vừa xin ý kiến -HS chia sẻ với nhau theo yêu 
nhận xét vừa đưa ra ý kiến nhận xét của mình về cầu
vẻ ngoài của bạn
+Bạn nào thu được càng nhiều ý kiến của các bạn 
trong lớp càng tốt
+ Chia sẻ những điều mọi người nhận xét về vẻ 
bên ngoài của mình
-2 bạn ngồi gần nhau chia sẻ với nhau về những 
điều mà mọi người thích ở vẻ bên ngoài của mình -HS chia sẻ, lắng nghe
GV gợi ý: từng em có thể bổ sung thêm ý kiến nhận 
xét của những người khác, có thể chia sẻ cả những 
điều mình băn khoăn về nhận xét nào đó mà mình 
cảm thấy chưa thật chính xác
+ Làm việc chung toàn lớp
-GV yêu cầu vài HS chia sẻ trước lớp về những -HS chia sẻ.
nhận xét của mọi người về vẻ bên ngoài của mình
-Hỏi: Các em thấy mỗi bạn có những vẻ ngoài khác 
nhau và đều có điểm đáng yêu không? -HS nêu.
Kết luận:Mỗi người đều có vẻ bên ngoài khác 
nhau và đều có những điểm đáng yêu. Ai cũng có 
quyền tự hào/ hài lòng với vẻ bề ngoài của mình
 -HS lắng nghe.
* Hoạt động 2: Nói lời động viên để giúp bạn tự 
tin ( 10-12’)
+ Bước 1: Làm việc cá nhân
-GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2/SGK/44 để 
hiểu rõ nội dung của từng tranh và chuẩn bị câu -HS làm việc cá nhân.
nóitích cực về vẻ bên ngoài của các bạn trong mỗi 
tranh
+ Bước 2: Làm việc theo cặp 3
 - GV yêu cầu 2 bạn ngồi cạnh chia sẻ với nhau về 
 câu nói tích cực đã chuẩn bị về vẻ bên ngoài của 
 các bạn trong tranh - HS làm việc nhóm, thực hiện 
 - GV lấy tinh thần xung phong của các cặp HS chia theo yêu cầu
 sẻ với lớp về những nét bên ngoài của bản thân và 
 nét mình thích ở bạn. - HS chia sẻ trong nhóm
 - Đại diện nhóm trình bày
 Kết luận: Chúng ta nên có cái nhìn tích cực về vẻ 
 bên ngoài của bản thân và người khác. - HS lắng nghe.
 * Hoạt động 3: Giữ gìn vẻ ngoài đáng yêu và 
 nhận xét tích cực về vẻ ngoài của người khác ( 
 5-7’)
 - Hỏi: Để cho cơ thể sạch sẽ, khỏe mạnh, đáng yêu - HS nêu ý kiến.
 chúng ta cần làm gì hằng ngày?
 - GV gợi ý HS vận dụng những điều đã học ở các 
 môn học khác và kinh nghiệm đã có trong cuộc 
 sống để đưa ra câu trả lời
 - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt lại yêu cầu 
 HS giữ vệ sinh cá nhân, lựa chọn trang phục phù - HS lắng nghe
 hợp, ăn uống đủ chất, an toàn, để giữ gìn vẻ 
 ngoài đáng yêu của bản thân
 - GV yêu cầu HS vận dụng đưa ra những nhận xét 
 tích cực về vẻ ngoài của bạn. Hỏi HS về cảm xúc - HS chia sẻ
 của các em sau khi nghe những ý kiến nhận xét tích 
 cực của bạn
 - Yêu cầu HS tiếp tục vận dụng cách nhìn tích cực 
 vẻ bên ngoài của những người xung quanh và nói - HS thực hiện.
 những lời khích lệ
 Tổng kết: GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu 
 hoạch/ học được. rút ra được bài học kinh nghiệm - HS lắng nghe, nhắc lại
 sau khi tham gia các hoạt động
 -GV đưa thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi 
 nhớ: Ai cũng có những nét bên ngoài đáng yêu. 
 Mọi người nên tự hào và hài lòng với vẻ bên ngoài 
 của mình
 4. Củng cố dặn dò ( 1-2’)
 - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe
 - Dặn dò chuẩn bị tiết sau
 _______________________________________
TiÕt 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT LỚP : TUẦN 17
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 4
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 
1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề 5 “Em quý trọng bản thân”
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm 
vụ học tập và rèn luyện.
- Lồng ghép nội dung về An toàn VSLĐ: Phải báo kịp thời với người có trách nhiệm 
khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp, gây độc hại 
hoặc sự cố nguy hiểm, tham gia cấp cứu và khắc phục hậu quả tai nạn khi có lệnh của 
người sử dụng lao động.
 2. Năng lực 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
 3. Phẩm chất
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của 
tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi 
 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( động vui nhộn 
 10'- 12')
 a/ Sơ kết tuần học
 + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực 
 hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
 - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp - Mời thành viên tổ khác đóng 
 đóng góp ý kiến.
 góp ý kiến cho tổ bạn.
 - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt 
 động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ 
 nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá:
 + Về nề nếp: 
 - HS lắng nghe
 + Về học tập
 - HS lắng nghe
 + Về thể dục, vệ sinh: 5
 b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
 + Về nền nếp: Có ý thức giữ vệ sinh bảo vệ môi - HS lắng nghe
 trường , ý thức tập thể dục đầu giờ tốt.
 -Mặc đồng phục đúng quy định. Chuẩn bị tốt đồ 
 dùng học tập trước khi đến lớp. - HS lắng nghe.
 + Về học tập:
 - Rèn viết cỡ chữ nhỏ và tập viết bút mực.
 - Ôn tập các số trong phạm vi 10, các bảng cộng, 
 bảng trừ trong phạm vi 10.
 3.Sinh hoạt theo chủ đề: -HS lắng nghe.
 -Tổ chức trò chơi đoán tên bạn dựa trên đặc 
 điểm bên ngoài: GV làm phiếu nhận biết trong 
 đó có nêu 1 vài đặc điểm như: tóc, khuôn mặt, 
 chiều cao, của HS trong lớp cho vào hộp
-- Mời HS lên bốc thăm, sau đó đọc to, rõ nội dung -HS lên bốc thăm và làm theo 
ttrong phiếu và có quyền đoán bạn có đặc điểm yêu cầu.
 trong phiếu là ai; nếu không đoán được thì các 
 bạn trong lớp sẽ tham gia đoán. Bạn nào đoán 
 đúng sẽ được khen thưởng.
- 4. Lồng ghép nội dung về An toàn VSLĐ. 
 - GV giới thiệu cho HS hiểu An toàn - vệ sinh 
 lao động (AT-VSLĐ) là một chính sách lớn, - HS lắng nghe.
 được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, thể 
 hiện trong các văn kiện Đại hội Đảng, 
 trongchiến lược phát triển kinh tế - xã hội của 
 đất nước và được thể chế hóa bằng cácquy định 
 trong Luật An toàn - vệ sinh lao động.
 + An toàn điện rất quan trọng trong gia đình, -HS lắng nghe.
 làng nghề do nơi làm việcthường gắn liền với 
 nơi sinh hoạt. Thực tế một mạch điện bị chập có 
 thể gây hỏahoạn lớn, do đó người lao động cần 
 chú ý thực tốt các biện pháp sau: Sử dụng dây 
 dẫn điện có bọc cách điện chất lượng tốt, có tiết - HS lắng nghe
 diện phùhợp với dòng điện của các thiết bị sử 
 dụng điện. Không dùng dây điện trần(không có 
 vỏ cách điện) trong nhà; không sử dụng dây, cáp 
 điện, thiết bị điệnkhông đảm bảo chất lượng. 6
 -Ngắt ngay các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt 
 như Bàn là, bếp điện, thiếtbị gia nhiệt bằng điện 
 trở, ra khỏi nguồn điện khi không còn nhu cầu 
 sử dụnghoặc trường hợp đang sử dụng mà bị 
 mất điện. Tắt bớt các thiết bị điện khôngcần 
 thiết trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi ngủ.
 - Sử dụng cáp điện, thiết bị điện ở những bảng 
 quảng cáo ngoài trời đúngchủng loại, đúng tiêu - HS lắng nghe.
 chuẩn; lắp đặt đúng kỹ thuật; phải thường 
 xuyên, kiểm tra,bảo dưỡng, sửa chữa, chống rò 
 điện.
 - Không dùng giấy bạc và dây kim loại khác để 
 thay thế dây chảy cầu chì,cầu dao;
 - Không được treo móc hàng hóa, vật dụng lên 
 đường dây, thiết bị điện; không dùng vật liệu dễ 
 cháy như giấy, vải để bao che bóng đèn;
 - Không treo bóng đèn sát vách ngăn, trần làm 
 bằng vật liệu dễ cháy.Không lắp đặt ổ cắm điện 
 trong nhà vệ sinh, nhà tắm. - HS lắng nghe.
 - Không để các chất dễ cháy (gas, xăng, dầu, 
 giấy, vải ) gần đường dâyvà các thiết bị, dụng 
 cụ sử dụng điện như: đèn, bàn là, bếp điện, ổ 
 cắm điện,bảng điện, chấn lưu đèn huỳnh 
 quang, ;
4.5. Củng cố - dặn dò ( 1 -2’)
- - Nhận xét tiết học của lớp mình.
- - GV dặn dò nhắc nhở HS. - HS lắng nghe.
 ___________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx