Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 17
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG ____________________________________________________________- Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 11 : CHÂN DUNG CỦA EM I. YEU CẦU CẦN DẠT : 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Nêu được những đặc điểm bên ngoài của bản thân. -Giới thiệu được với bạn bè và mọi người về những đặc điểm bên ngoài của bản thân - Yêu thích và hài lòng về vẻ bề ngoài vốn có của bản thân 2. Năng lực. - Biết nhận xét, đánh giá vẻ ngoài của bản thân và người khác theo hướng tích cực. 3.Phẩm chất. - Giáo dục lòng nhân ái cho HS. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Bài hát (hoặc bài thơ) mô tả vẻ bên ngoài của con người dành cho hoạt động khởi động 2. Học sinh: Mỗi em chuẩn bị 1 số bức ảnh chụp toàn thân của mình để mang đến lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động mở đầu ( 2-3’) - GV tổ chức cho HS hát 1 bài hát mô tả ngoại hình -HS tham gia của con người để tạo hứng thú và liên tưởng của HS về nhận diện vẻ bên ngoài của bản thân * Hoạt động 1: Chia sẻ về vẻ ngoài của em ( 18- 20’) + Bước 1: Nhận biết vẻ bên ngoài của em -GV yêu cầu HS ngồi cạnh nhau chia sẻ với bạn về những nét vẻ bên ngoài của mình, đặc biệt là chia sẻ những nét mà các em thích ở mình -GV khích lệ những em còn tự ti về vẻ bên ngoài -HS tham gia nhóm đôi của mình tìm ra những điểm hài lòng -Lưu ý HS tôn trọng những nét riêng của nhau và nhìn thấy nét đẹp của bạn để đưa ra những điều -HS lắng nghe mình thích ở bạn nhằm khích lệ sự tự tin của bạn -Yêu cầu HS rèn luyện kĩ năng lắng nghe tích cực và kĩ năng trình bày suy nghĩ của mình trong quá trình chia sẻ với bạn + Làm việc chung toàn lớp 2 -GV khích lệ 1 vài cặp đôi xung phong lên chia sẻ với lớp về những nét bên ngoài của bản thân và nét - HS chia sẻ mình thích ở bạn -HS trình bày, lắng nghe -GV khen ngợi tính tích cực và mạnh dạn của các em xung phong + Bước 2: Tổ chức trò chơi “Đi tìm những lời nhận xét về vẻ bên ngoài của mình” - GV phổ biến cách chơi: +Từng HS chạy đến chỗ các bạn trong lớp xin lời -HS lắng nghe. nhận xét “Bạn thích điều gì ở vẻ bên ngoài của tớ?” +Các bạn cho lời nhận xét cần có cách nhìn tích cực về vẻ bên ngoài của bạn để nói cho bạn mình nghe +Trong thời gian 7 phút, từng HS vừa xin ý kiến -HS chia sẻ với nhau theo yêu nhận xét vừa đưa ra ý kiến nhận xét của mình về cầu vẻ ngoài của bạn +Bạn nào thu được càng nhiều ý kiến của các bạn trong lớp càng tốt + Chia sẻ những điều mọi người nhận xét về vẻ bên ngoài của mình -2 bạn ngồi gần nhau chia sẻ với nhau về những điều mà mọi người thích ở vẻ bên ngoài của mình -HS chia sẻ, lắng nghe GV gợi ý: từng em có thể bổ sung thêm ý kiến nhận xét của những người khác, có thể chia sẻ cả những điều mình băn khoăn về nhận xét nào đó mà mình cảm thấy chưa thật chính xác + Làm việc chung toàn lớp -GV yêu cầu vài HS chia sẻ trước lớp về những -HS chia sẻ. nhận xét của mọi người về vẻ bên ngoài của mình -Hỏi: Các em thấy mỗi bạn có những vẻ ngoài khác nhau và đều có điểm đáng yêu không? -HS nêu. Kết luận:Mỗi người đều có vẻ bên ngoài khác nhau và đều có những điểm đáng yêu. Ai cũng có quyền tự hào/ hài lòng với vẻ bề ngoài của mình -HS lắng nghe. * Hoạt động 2: Nói lời động viên để giúp bạn tự tin ( 10-12’) + Bước 1: Làm việc cá nhân -GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2/SGK/44 để hiểu rõ nội dung của từng tranh và chuẩn bị câu -HS làm việc cá nhân. nóitích cực về vẻ bên ngoài của các bạn trong mỗi tranh + Bước 2: Làm việc theo cặp 3 - GV yêu cầu 2 bạn ngồi cạnh chia sẻ với nhau về câu nói tích cực đã chuẩn bị về vẻ bên ngoài của các bạn trong tranh - HS làm việc nhóm, thực hiện - GV lấy tinh thần xung phong của các cặp HS chia theo yêu cầu sẻ với lớp về những nét bên ngoài của bản thân và nét mình thích ở bạn. - HS chia sẻ trong nhóm - Đại diện nhóm trình bày Kết luận: Chúng ta nên có cái nhìn tích cực về vẻ bên ngoài của bản thân và người khác. - HS lắng nghe. * Hoạt động 3: Giữ gìn vẻ ngoài đáng yêu và nhận xét tích cực về vẻ ngoài của người khác ( 5-7’) - Hỏi: Để cho cơ thể sạch sẽ, khỏe mạnh, đáng yêu - HS nêu ý kiến. chúng ta cần làm gì hằng ngày? - GV gợi ý HS vận dụng những điều đã học ở các môn học khác và kinh nghiệm đã có trong cuộc sống để đưa ra câu trả lời - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt lại yêu cầu HS giữ vệ sinh cá nhân, lựa chọn trang phục phù - HS lắng nghe hợp, ăn uống đủ chất, an toàn, để giữ gìn vẻ ngoài đáng yêu của bản thân - GV yêu cầu HS vận dụng đưa ra những nhận xét tích cực về vẻ ngoài của bạn. Hỏi HS về cảm xúc - HS chia sẻ của các em sau khi nghe những ý kiến nhận xét tích cực của bạn - Yêu cầu HS tiếp tục vận dụng cách nhìn tích cực vẻ bên ngoài của những người xung quanh và nói - HS thực hiện. những lời khích lệ Tổng kết: GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được. rút ra được bài học kinh nghiệm - HS lắng nghe, nhắc lại sau khi tham gia các hoạt động -GV đưa thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Ai cũng có những nét bên ngoài đáng yêu. Mọi người nên tự hào và hài lòng với vẻ bên ngoài của mình 4. Củng cố dặn dò ( 1-2’) - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Dặn dò chuẩn bị tiết sau _______________________________________ TiÕt 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP : TUẦN 17 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 4 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 5 “Em quý trọng bản thân” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Lồng ghép nội dung về An toàn VSLĐ: Phải báo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp, gây độc hại hoặc sự cố nguy hiểm, tham gia cấp cứu và khắc phục hậu quả tai nạn khi có lệnh của người sử dụng lao động. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( động vui nhộn 10'- 12') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp - Mời thành viên tổ khác đóng đóng góp ý kiến. góp ý kiến cho tổ bạn. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: + Về nề nếp: - HS lắng nghe + Về học tập - HS lắng nghe + Về thể dục, vệ sinh: 5 b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: Có ý thức giữ vệ sinh bảo vệ môi - HS lắng nghe trường , ý thức tập thể dục đầu giờ tốt. -Mặc đồng phục đúng quy định. Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập trước khi đến lớp. - HS lắng nghe. + Về học tập: - Rèn viết cỡ chữ nhỏ và tập viết bút mực. - Ôn tập các số trong phạm vi 10, các bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10. 3.Sinh hoạt theo chủ đề: -HS lắng nghe. -Tổ chức trò chơi đoán tên bạn dựa trên đặc điểm bên ngoài: GV làm phiếu nhận biết trong đó có nêu 1 vài đặc điểm như: tóc, khuôn mặt, chiều cao, của HS trong lớp cho vào hộp -- Mời HS lên bốc thăm, sau đó đọc to, rõ nội dung -HS lên bốc thăm và làm theo ttrong phiếu và có quyền đoán bạn có đặc điểm yêu cầu. trong phiếu là ai; nếu không đoán được thì các bạn trong lớp sẽ tham gia đoán. Bạn nào đoán đúng sẽ được khen thưởng. - 4. Lồng ghép nội dung về An toàn VSLĐ. - GV giới thiệu cho HS hiểu An toàn - vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) là một chính sách lớn, - HS lắng nghe. được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, thể hiện trong các văn kiện Đại hội Đảng, trongchiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và được thể chế hóa bằng cácquy định trong Luật An toàn - vệ sinh lao động. + An toàn điện rất quan trọng trong gia đình, -HS lắng nghe. làng nghề do nơi làm việcthường gắn liền với nơi sinh hoạt. Thực tế một mạch điện bị chập có thể gây hỏahoạn lớn, do đó người lao động cần chú ý thực tốt các biện pháp sau: Sử dụng dây dẫn điện có bọc cách điện chất lượng tốt, có tiết - HS lắng nghe diện phùhợp với dòng điện của các thiết bị sử dụng điện. Không dùng dây điện trần(không có vỏ cách điện) trong nhà; không sử dụng dây, cáp điện, thiết bị điệnkhông đảm bảo chất lượng. 6 -Ngắt ngay các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt như Bàn là, bếp điện, thiếtbị gia nhiệt bằng điện trở, ra khỏi nguồn điện khi không còn nhu cầu sử dụnghoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện. Tắt bớt các thiết bị điện khôngcần thiết trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi ngủ. - Sử dụng cáp điện, thiết bị điện ở những bảng quảng cáo ngoài trời đúngchủng loại, đúng tiêu - HS lắng nghe. chuẩn; lắp đặt đúng kỹ thuật; phải thường xuyên, kiểm tra,bảo dưỡng, sửa chữa, chống rò điện. - Không dùng giấy bạc và dây kim loại khác để thay thế dây chảy cầu chì,cầu dao; - Không được treo móc hàng hóa, vật dụng lên đường dây, thiết bị điện; không dùng vật liệu dễ cháy như giấy, vải để bao che bóng đèn; - Không treo bóng đèn sát vách ngăn, trần làm bằng vật liệu dễ cháy.Không lắp đặt ổ cắm điện trong nhà vệ sinh, nhà tắm. - HS lắng nghe. - Không để các chất dễ cháy (gas, xăng, dầu, giấy, vải ) gần đường dâyvà các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện như: đèn, bàn là, bếp điện, ổ cắm điện,bảng điện, chấn lưu đèn huỳnh quang, ; 4.5. Củng cố - dặn dò ( 1 -2’) - - Nhận xét tiết học của lớp mình. - - GV dặn dò nhắc nhở HS. - HS lắng nghe. ___________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx



