Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 13 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 13 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 9 tháng 12 năm 2024 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TÌM HIỂU VỀ QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng - HS hiểu được trẻ em là một con người, cã những quyền: cã cha mẹ, cã họ tên, quốc tịch, và tiếng nói riêng; có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, được tôn trọng và bình đẳng. - HS hiểu trẻ em cũng có bổn phận với bản thân, gia đình và xã hội như mọi người. 2. Năng lực - Rèn ý thức tự lực, tự chủ, kỹ năng thiết kế tổ chức hoạt động. 3. Phẩm chất - Hình thành cho HS ý thức và bổn phận với bản thân, gia đình và xã hội. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính, video, clip. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Chào cờ (5 - 7’) - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS chào - HS chào cờ. cờ trong lớp học. + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ. + Đứng nghiêm trang. + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca. - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN. 2. Kể chuyện “Đứa trẻ không tên” (25 - 28’) - GV kể lại câu chuyện cho cả lớp nghe. - HS lắng nghe - Ai là nhân vật chính trong câu truyện này? - Nhân vật chính là đứa trẻ không tên. - Tại sao đứa trẻ không tên luôn buồn bã, - Vì em bị lạc bố mẹ ở một không thích chơi đùa với các bạn cùng lứa nơi xa lạ, không người thân. tuổi? - Vì sao mọi người thay đổi thái độ đối với đứa - ... vì em là một người tốt, trẻ không tên sau sự việc em nhảy xuống hồ dám sẵn sàng xả thân cứu cứu bé gái bị ngã? người khác. - Em cảm thấy sẽ như thế nào nếu em không có tên gọi? - Nếu em phải xa bố mẹ, xa gia đình như Kà - HS lần lượt nêu ý kiến. Nu em sẽ như thế nào? - Em có thể rút ra bài học gì qua câu chuyện - HS nêu. này ? Kết luận: Trẻ em tuy còn nhỏ, nhưng là một - HS nêu bài học. con người, ai cũng có họ tên, cã cha mẹ, gia đình, quê hương, có quốc tịch, có nguyện vọng và sở thích riêng. Trẻ em, tuy còn nhỏ, nhưng - HS lắng nghe. cũng là một con người cã ích cho xã hội 3. Củng cố, dặn dò (2 - 3’) - HS lắng nghe. - GV nhận xét, đánh giá tiết học. Thứ Năm ngày 12 tháng 12 năm 2024 Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 8: AN TOÀN KHI VUI CHƠI (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Nhận diện được những nơi có nguy cơ không an toàn, không nên đến gần. - Nhận diện được những trò chơi không an toàn, không nên chơi. - Nêu được những việc nên và không nên làm để đảm bảo vui chơi an toàn. 2. Năng lực. - Biết từ chối và khuyên bạn không nên chơi những trò chơi có thể gây ra tai nạn, thương tích. 3. Phẩm chất. - Hành thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Máy tính, bộ tranh ảnh, thẻ chữ về 1 số nơi vui chơi an toàn và nơi có thể gây tai nạn thương tích. - Bộ tranh về các trò chơi không an toàn. 2. Học sinh: Nhớ lại: Những trò chơi an toàn, những tình huống gây tai nạn, thương tích mà các em biết hoặc đã gặp phải trong thực tiễn đời sống. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’) - GV tổ chức cho HS chơi ném bóng và kể - HS tham gia. lại trường hợp bản thân/ người khác bị thương khi vui chơi. - GV nhận xét những tình huống HS vừa kể trong trò chơi và chốt lại: Nếu không cẩn thận, các em sẽ rất dễ bị tai nạn, thương tích - HS lắng nghe. trong khi vui chơi. Vì vậy, chúng ta phải biết vui chơi an toàn. - GV chốt ý, GV giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Xác định hành động an toàn và không an toàn khi vui chơi (15 - 17’) Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm - HS thực hiện theo nhóm. không quá 8 HS. - Yêu cầu HS quan sát tranh 6/SGK để xác định những nơi vui chơi an toàn và không an toàn. - Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi: Việc làm - HS thảo luận. của các bạn trong tranh 2, 4, 6 có thể dẫn đến hậu quả gì? Bước 2: Làm việc chung cả lớp - GV yêu cầu đại diện nhóm nêu tranh thể - HS chia sẻ hiện: Hành động vui chơi an toàn, hành động vui chơi không an toàn. - Yêu cầu HS lắng nghe tích cực để có thể - HS nhận xét, bổ sung. bổ sung ý kiến khác nhóm nêu trước nếu có ý kiến khác. - GV ghi các ý tương ứng lên bảng. - GV khuyến khích HS nêu hậu quả của các hành động trong tranh 2, 4, 6 và ghi nhận tất cả các ý kiến của HS. - HS lắng nghe. - GV phân tích để HS hiểu sâu sắc hơn hậu quả của những hành động vui chơi không an toàn này. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Kể những trò chơi an toàn, không an toàn em đã tham gia (13 - 15’) - GV khuyến khích HS nêu thêm những - HS nêu nêu thêm những hành hành động vui chơi an toàn, hành động vui động vui chơi an toàn, hành chơi không an toàn mà các em đã tham gia động vui chơi không an toàn - GV khuyến khích HS nhớ lại những gì đã mà các em đã tham gia. học để xác định những trò chơi không an toàn mà các em đã chơi, hoặc các bạn khác đã chơi - GV ghi lại nhưng trò chơi không trùng lặp - HS lắng nghe mà HS đã nêu lên bảng. - GV bổ sung thêm những trò chơi không an toàn và chốt lại. + Em sẽ làm gì nếu được rủ tham gia những - HS nêu ý kiến. trò chơi không an toàn? + Nếu chỉ từ chối để giữ an toàn cho bản - HS nêu. thân thì đã đủ chưa? Chúng ta có cần giữ an toàn cho bạn không? Nếu có thì em nên làm gì? 3. Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. ------------------------------------------------------------------------------------ Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 13 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Giáo dục cho HS chủ đề: Kính yêu thầy cô. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức (1 - 2') - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui nhộn. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau (10'- 12') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Mời thành viên tổ khác - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong đóng góp ý kiến cho tổ bạn. lớp đóng góp ý kiến. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: + Về học tập: - HS lắng nghe + Về nề nếp: - HS lắng nghe. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nề nếp: - HS lắng nghe. + Về học tập: - HS lắng nghe. 3. Sinh hoạt theo chủ đề (18 - 20’) - Tổ chức trò chơi đoán tên bạn dựa trên đặc điểm - HS chơi trò chơi. bên ngoài: GV làm phiếu nhận biết trong đó có nêu 1 vài đặc điểm như: tóc, khuôn mặt, chiều cao, của HS trong lớp cho vào hộp. - Mời HS lên bốc thăm, sau đó đọc to, rõ nội dung trong phiếu và có quyền đoán bạn có đặc điểm trong phiếu là ai; nếu không đoán được thì các bạn trong lớp sẽ tham gia đoán. Bạn nào đoán đúng sẽ được khen hoặc thưởng. * Đánh giá (2 - 3’) a)Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ - HS tự đánh giá theo các dưới đây: mức độ - Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: + Đã nhận biết được những nét bên ngoài của mình và giới thiệu được với bạn. +Luôn nói lời khích lệ vẻ bên ngoài của người khác theo hướng tích cực. - Đạt: Đã nhận biết được những nét bên ngoài của mình, nói được lời khích lệ về vẻ bên ngoài của người khác theo hướng tích cực nhưng chưa thường xuyên - Cần cố gắng: đã nhận biết được một vài nét bên ngoài của mình, chưa nói được lời khích lệ về vẻ bên ngoài của người khác theo hướng tích cực. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các thành - HS đánh giá lẫn nhau về viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung các nội dung. trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không? c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá - HS lắng nghe. nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 4. Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_13_nam.docx



