Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay

1. Khởi động.Tổ chức hoạt động tập thể- Trò chơi “ Tôi yêu”

*Hướng dẫn cách chơi;Gv tổ chức cho cả lớp đứng tại chỗ của mình .

H. “Tôi yêu, tôi yêu”.Y/ câu hs làm theo chỉ dẫn của gv: Yêu đôi bàn tay, yêu mái tóc, yêu hàm răng, yêu đôi chân.

- Nhận xét, tuyên dương

* Kết luận: Yêu thương cơ thể mình thể hiện ở việc giữ về sinh cá nhân sạch sẽ, trước hết là giữ vệ sinh đôi tay.

2. Khám phá.

2.1. Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch đôi tay.

 GV đưa tranh trong SGK cho hs quan sát

 GV đặt câu hỏi theo tranh

 Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?

 Nếu không giữ sạch đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra?

 Giáo viên lắng nghe, khen ngợi bày tốt.

Kết luận:

 Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khoẻ, luôn khoẻ mạnh và vui vẻ hơn.

 Nếu không giữ sạch đôi bàn tay sẽ khiến chúng tay bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm yếu

 

doc 3 trang thuong95 15451
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 1: Em giữ sạch đôi tay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức . CHỦ ĐỀ 1: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN
Bài 1: EM GIỮ SẠCH ĐÔI TAY
MỤC TIÊU : Sau bài học này, hs sẽ:
- Nêu được các việc làm để giữ sạch đôi tay
- Biết vì sao phải giữ sạch đôi tay
- Tự thực hiện vệ sinh đôi bàn tay đúng cách.
 CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Trò chơi “Tôi yêu”, gắn với chủ đề “Em giưz sạch đôi tay”
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động.Tổ chức hoạt động tập thể- Trò chơi “ Tôi yêu”
*Hướng dẫn cách chơi;Gv tổ chức cho cả lớp đứng tại chỗ của mình .
H. “Tôi yêu, tôi yêu”.Y/ câu hs làm theo chỉ dẫn của gv: Yêu đôi bàn tay, yêu mái tóc, yêu hàm răng, yêu đôi chân.
- Nhận xét, tuyên dương 
* Kết luận: Yêu thương cơ thể mình thể hiện ở việc giữ về sinh cá nhân sạch sẽ, trước hết là giữ vệ sinh đôi tay.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch đôi tay.
GV đưa tranh trong SGK cho hs quan sát
GV đặt câu hỏi theo tranh
Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?
Nếu không giữ sạch đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra?
Giáo viên lắng nghe, khen ngợi bày tốt.
Kết luận:
Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khoẻ, luôn khoẻ mạnh và vui vẻ hơn.
Nếu không giữ sạch đôi bàn tay sẽ khiến chúng tay bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm yếu 
2.2.Hoạt động 2: Em giữ sạch đôi tay
GV đưa tranh trong SGK cho hs quan sát
GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em rửa tay theo các bước như thế nào?
-GV nhắc lại 6 bước rửa tay:
1/ Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước 
2/ Xoa xà phòng vào hai lòng bàn tay
3/ Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết các ngón tay vào kẽ ngón tay
4/ Chà từng ngón tay vào lòng bàn tay 
5/ Rửa tay sạch dưới vòi nước
 6/ Làm khô tay bằng khăn sạch.
Kết luận: Em cần thực hiện đúng các bước rửa tay để có bàn tay sạch sẽ.
3.	Luyện tập
3.1.Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ vệ sinh đôi tay
GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh đôi tay.
Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ đôi tay
+Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ
+Tranh 3: Cắt móng tay sạch sẽ
Tranh thể hiện bạn không biết giữ gìnđôi bàn tay:
+Tranh 2: Bạn lau tay bẩn lên quần áo
+Tranh 4: Bạn dùng tay ngoáy mũi
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh đôi tay của các bạn tranh 1,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 2,4.
3.2.Hoạt động 2: Em chọn hành động nên làm để giữ vệ sinh đôi tay
GV đưa tranh trong SGK hỏi:
Hành động nào nên làm, hành động nào không nên làm để giữ sạch đôi tay? Vì sao?
Gv gợi mở để HS chọn những hành động nên làm: tranh 1,2,4, hành động không nên làm: tranh 3
Kết luận: Em cần làm theo các hành động ở tranh 1,2,4 để giữ vệ sinh đôi tay, không nên thực hiện theo hành động ở tranh 3.
Hoạt động 3: Chia sẻ cùng bạn
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch đôi tay
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
4. Vận dụng
4.1.Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta cần rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân.
Hoạt động 2: Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hàng ngày
GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ đôi tay sạch sẽ.
Kết luận: Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hằng ngày để có cơ thể khoẻ mạnh.
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học.
-HS đứng tại chỗ của mình
- HS hỏi: “ Yêu gì, yêu gì”
- HS làm theo nhanh chóng chạm vào các bộ phận theo y/c.
-HS lắng nghe, ghi nhớ.
HS quan sát tranh
HS trả lời
-HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
-HS lắng nghe
- Học sinh trả lời
HS tự liên hệ bản thân kể ra.
-HS nêu 6 bước rửa tay
HS lắng nghe.
HS quan sát
-HS chọn

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1_e.doc