Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 8: Em thực hiện tốt nội quy trường lớp - Hoàng Loan
I.MỤC TIÊU:
- Em nhận biết được vì sao cần thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Em biết được ý nghĩa của thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Em thực hiện các hành vi chấp hành thể hiện thực hiện tốt nội quy trường lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK.
- VBT Đạo đức 1.
- Video/nhạc bài hảt : Em yêu trường em.
- Tranh vẽ, ảnh về việc thực hiện tốt nội quy trường lớp.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 8: Em thực hiện tốt nội quy trường lớp - Hoàng Loan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN GV soạn: Hoàng Loan CHỦ ĐỀ : THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG LỚP BÀI 8: EM THỰC HIỆN TỐT NỘI QUY TRƯỜNG LỚP ( Tiết 1) I.MỤC TIÊU: - Em nhận biết được vì sao cần thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Em biết được ý nghĩa của thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Em thực hiện các hành vi chấp hành thể hiện thực hiện tốt nội quy trường lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1. - Video/nhạc bài hảt : Em yêu trường em. - Tranh vẽ, ảnh về việc thực hiện tốt nội quy trường lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Hoạt động dạy TG Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương DẠY BÀI MỚI Khởi động. - Gv mở nhạc nền bài hát - Cho HS hát bài hát: Em yêu trường em. - Chia lớp thành 4 nhóm. - Mỗi nhóm hát một đoạn trong bài hát. - GV cho các nhóm hát vỗ tay theo lời bài hát - GV khen ngợi HS hát hay, to vang. GV lần lượt hỏi: + Bài hát trên nói về điều gì? + Trong bài hát thể hiện tình yêu của bạn với những ai ở trường của mình? + Em có yêu quý trường học của mình không? + Để thể hiện tình yêu của mình với ngôi trường em đã làm thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV dẫn dắt giới thiệu bài: Các em đã vừa cùng nhau hát vang bài hát “Em yêu trường em” . Để thể hiện được tình yêu thương đó chúng ta cần làm những gì, thì cô trò chúng mình cùng vào bài học ngày hôm nay: Bài8: thực hiện tốt nội quy trường lớp.(Tiết 1) 2. Khám phá *Hoạt động 1: Em hãy tìm các bạn thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Yêu cầu HS quan sát hình trang 35/sgk, hỏi: + Tranh 1 vẽ gì? + Tranh 2 vẽ gì? + Tranh 3 vẽ gì? + Tranh 4 vẽ gì? - GV nhận xét các câu trả lời của HS, nêu lại nội dung theo tranh cho HS nghe. - GV hỏi:Qua 4 bức tranh các con đã quan sát hãy cho biết những bức tranh nào các bạn đã bạn thực hiện tốt nội quy trường lớp? - Trong lớp của mình có các bạn như ở tranh 2,4 em sẽ nói gì với bạn? - Em cần học tập các bạn ở bức tranh nào ? - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV tuyên dương, chốt: Những bạn đã bạn thực hiện tốt nội quy trường lớp: chăm chú nghe cô giáo giảng bài,học sinh làm việc nhóm, Trong giờ học ,học sinh cần nghiêm túc học tập. *Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh thực hiện điều nào trong nội quy trường lớp. - Chia lớp thành 4 nhóm. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bức tranh xem bức tranh vẽ gì ,trao đổi và thảo luận nhóm để biết về một số nội quy trường lớp? - Mời đại diện nhóm lên báo cáo - GV nhận xét, nhấn mạnh các hành động trong tranh thể hiện việc thực hiện nội quy trường lớp? - GV chốt: Bạn thực hiện nội quy trường lớp : nghiêm trang khi chào cờ ,lễ phép chào thầy cô giáo, bỏ rác vào thùng rác + Vì sao em phải thực hiện tốt nội quy trường ,lớp ? 3. Củng cố, dặn dò - Hôm nay các em học bài gì? - Các con hãy thực hiện những việc thể việc thể hiện mình chấp hành nội quy trường lớp nhé. - Nhận xét tiết học. 3’ 10’ 15’ 7’ 3 - HS để đồ dùng lên mặt bàn. - HS hát - HS lần lượt trả lời: + Tình cảm của bạn học sinh với trường học của mình. + Bạn thân,cô giáo như yêu quê hương + Có ạ. + -Lắng nghe -HS quan sát, làm việc theo cá nhân : + Tranh 1 vẽ: Cô giáo đang giảng bài ,các bạn đang chú ý lắng nghe . + Tranh 2: Bạn đang vẽ bẩn lên tường nhà vệ sinh. + Tranh 3: Các bạn đang học nhóm. + Tranh 4: Bạn gái đang hái hoa. -HS lắng nghe -HS trả lời: Tranh 1,3. - HS tự trả lời. -HS trả lời: Tranh 2,4. - HS lắng nghe - HS trả lời -HS quan sát, làm việc nhóm: -HS đại diện một số nhóm nêu: + Bạn trong tranh 1: đang đứng nghiêm trang khi chào cờ. + Bạn trong tranh 2: Lễ phép chào người lớn. +Bạn trong tranh 3: Bỏ rác vào thùng rác. -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS trả lời: Để trở thành con ngoan trò giỏi,thầy cô yêu thương. -HS lắng nghe TUẦN GV soạn: Hoàng Loan CHỦ ĐỀ : THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG LỚP BÀI 8: EM THỰC HIỆN TỐT NỘI QUY TRƯỜNG LỚP ( Tiết 2) I.MỤC TIÊU: - Em nhận biết được vì sao cần thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Em biết được ý nghĩa của thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Em thực hiện các hành vi chấp hành thể hiện thực hiện tốt nội quy trường lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1. - Video/nhạc bài hảt : Em yêu trường em. - Tranh vẽ, ảnh về việc thực hiện tốt nội quy trường lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 2 Hoạt động dạy TG Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương DẠY BÀI MỚI Khởi động. - Gv mở nhạc nền bài hát - Cho HS hát bài hát: Em yêu trường em. - GV cho các nhóm hát vỗ tay theo lời bài hát - GV khen ngợi HS hát hay, to vang. GV lần lượt hỏi: - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV dẫn dắt giới thiệu bài: Các em đã vừa cùng nhau hát vang bài hát “Em yêu trường em” . Để thể hiện được tình yêu thương đó chúng ta cần làm những gì, thì cô trò chúng mình cùng vào bài học ngày hôm nay: Bài8: thực hiện tốt nội quy trường lớp.(Tiết 2) 2. Luyện tập *Hoạt động 1: Em sẽ khuyên các bạn sau điều gì? - Yêu cầu HS quan sát hình trang 36/sgk, hỏi: + Tranh 1 vẽ gì? + Nếu bạn ấy là học sinh của lớp em sẽ khuyên bạn điều gì? + Nếu con đi học muộn con cảm thấy thế nào? + Con cần làm gì để không đi học muộn? + Tranh 2 vẽ gì? + Trong lớp các bạn nói chuyện như vậy em sẽ khuyên bạn điều gì? + Trong giờ học các con cần ngồi học như thế nào? + Tranh 3 vẽ gì? + Nếu bạn ấy ngồi cạnh con con sẽ làm gì? Khuyên bạn điều gì? + Tranh 4 vẽ gì? + Con khuyên bạn điều gì? + Con cần làm gì để học bài được tốt ? - GV nhận xét các câu trả lời của HS, nêu lại nội dung theo tranh cho HS nghe. - GV hỏi:Qua 4 bức tranh các con đã quan sát hãy cho biết con sẽ làm những việc gì để thực hiện tốt nội quy trường lớp? - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt: Hs cần chuẩn bị kĩ bài trước khi đi học để thực hiện tốt nội quy trường lớp. *Hoạt động 2: Em hãy cùng bạn đóng vai xử lí tình huống sau. - Chia lớp thành các nhóm. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ bức tranh xem bức tranh vẽ gì ,trao đổi và thảo luận xử lí tình huống được giao ? - Gv hướng dẫn hs phân vai; hỗ trợ lời thoại; gợi mở hướng xử lí tình huống. - Mời đại diện nhóm lên đóng vai. - Gv nhận xet, tuyên dương những nhóm đóng vai và xử lí tình huống tốt. - GV chốt: Trong giờ học HS cần nghiêm túc lắng nghe thầy cô giáo giảng bài. 3. Củng cố, dặn dò - Hôm nay các em học bài gì? - Các con hãy thực hiện những việc thể việc thể hiện mình chấp hành nội quy trường lớp nhé. - Nhận xét tiết học. 3’ 5’ 15’ 10’ 3 - HS để đồ dùng lên mặt bàn. - HS hát -Lắng nghe -HS quan sát, làm việc theo cá nhân : + Tranh 1 vẽ: Bạn HS đi học muộn. + Bạn ơi từ lần sau không đi học muộn nữa nhé . + Con cảm thấy . + Chuẩn bị đồ dùng học tập từ tối hôm trước, dậy sớm , + Tranh 2: Các bạn đang nói chuyện trong giờ học. + Tranh 3: Bạn quên mang sách ,vở. + Tranh 4: Bạn chưa chuẩn bị bài và không làm được bài. -HS lắng nghe -HS trả lời: Tranh 1,3. - HS tự trả lời. - HS lắng nghe -HS quan sát, làm việc nhóm đôi: -HS đại diện một số nhóm lên đóng vai. -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS trả lời: -HS lắng nghe Bài 8: EM THỰC HIỆN TỐT NỘI QUY TRƯỜNG LỚP ( Tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Em nhận biết được vì sao cần thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Em biết được ý nghĩa của thực hiện tốt nội quy trường lớp. - Em thực hiện các hành vi chấp hành thể hiện thực hiện tốt nội quy trường lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên : - Các hình trong SGK. - Tranh vẽ, ảnh về việc thực hiện tốt nội quy trường lớp.- 2. Học sinh: - VBT Đạo đức 1, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 3 Hoạt động dạy TG Hoạt động học A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Cho Hs chơi chơi trò chơi “ Truyền điện” kể những việc làm của học sinh thể hiện việc thực hiện tốt nội quy lớp học. - Gv nhận xét, chốt nội dung tiết học trước. B. DẠY BÀI MỚI 1. Giới thiệu bài: - Gv nêu yc tiết học: Tiết học trước các con đã biết những hành động thực hiện tốt nội quy lớp học và những hành động chưa thực hiện tốt nội quy lớp học. Để giúp các con củng cố hơn kiến thức, biết rõ hơn những việc làm thực hiện tốt nội quy lớp học. Cô cùng các con đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay. Bài 8: thực hiện tốt nội quy trường lớp.(Tiết 3) - Ghi tên bài – đọc tên bài - Yc Hs nhắc lại tên bài 2. Khám phá *Hoạt động 6: Em hãy cùng bạn vệ sinh lớp học. - Gv chiếu tranh ( Hoặc qs tranh trong sgk/ 43). + Tranh 1 vẽ cảnh gì? + Khi dọn vệ sinh, em thấy các bạn làm những công việc gì ? - Gv nhận xét, tuyên dương hs. + Các con có biết các bạn dọn vệ sinh lớp học để làm gì không ? => Gv chốt. + Các con đã bao giờ tự dọn vệ sinh lớp học của mình chưa ? - Gv: Cuối giờ học ngày hôm nay cả lớp mình sẽ cùng nhau thực hành dọn vệ sinh lớp học *Hoạt động 7: Em hãy thực hiện đúng nội quy trường, lớp em. - Yêu cầu Hs quan sát tranh trong sgk + Bức tranh vẽ gì ? + Bên trên có bạn nhỏ đang làm gì ? - Gv đọc nd bảng nội quy. + Trong 6 nội quy này, các con đã thực hiện đúng những nội quy nào ? + Ngoài 6 nội quy được ghi trong bảng, con còn thực hiện được nội quy nào khác không - Gv nhận xét, tuyên dương. - Gv chia lớp theo từng cặp bàn, yêu cầu các em kiểm tra việc thực hiện nội quy của nhau trong vòng 1 tuần rồi báo cáo lại cho cô. 3. Củng cố, dặn dò - Gv chốt nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Hàng ngày ngoài vệ sinh lớp học, các con nhớ vệ sinh nhà ở của mình cho sạch sẽ, gọn gàng. Nhắc nhở nhau thực hiện tốt ccacs nội quy của trường lớp để trở thành những con ngoan, trò giỏi. 5’ 3’ 10’ 12’ 5 - HS chơi trò chơi. - Hs nhắc lại tên bài - HS lần lượt trả lời: + Tranh vẽ các bạn hs đang cùng nhau dọn vệ sinh lớp học. + Bạn lau bảng, quét rác, lau cửa sổ, lau bàn, ghế.. + Để lớp học sạch sẽ, gọn gàng hơn. - Hs trả lời - Lắng nghe + Tranh vẽ các bạn học sinh đang bước ra khỏi cổng trường đi về nhà. Trên vai các bạn đều đeo một ba lô. + Bạn đang đứng đọc bảng nội quy lớp học. - Hs nêu cá nhân + Đoàn kết với bạn bè + Giữ gìn sách vở cẩn thận + Trong lớp chú ý nghe giảng IV.Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_bai_8_em_thuc_hien_tot_noi_quy_truong.doc