Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 14: Giữ vệ sinh trường, lớp - Năm học 2020-2021

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 14: Giữ vệ sinh trường, lớp - Năm học 2020-2021

Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Không xả rác"

- GV tổ chức cho HS hát bài “Không xả rác”.

- GV hỏi: Bài hát nói về điều gì? (Bài hát nói về việc không xả rác bừa bài đề giữ vệ sinh môi trường)

Kết luận: Các em đang học dưới mái trường xanh, sạch, đẹp,. Để có môi trường đó, chúng ta đã cùng nhau gìn giữ vệ sinh môi trường như bỏ rác vào thùng; quét dọn trường, lớp; lau bàn ghế,.

2. Khám phá

Hoạt động 1 Khám phá những việc cần làm để giữ vệ sinh trường; lớp

- GV hướng dẫn HS quan sát bức tranh trong mục Khám phá (SGK) và trả lời câu hỏi: Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, lớp?

- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có câu trả lời đúng.

Kết luận: Những việc em cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp là: quét dọn trường, lớp; bỏ rác vào thùng; lau bảng, bàn ghế, cửa sổ; nhổ cỏ,.

Hoạt động 2 Tìm hiểu vì sao phải giữ vệ sinh trường, lớp

- GV treo/chiếu tranh trong mục Khám phá lên bảng để HS quan sát (hoặc HS quan sát tranh trong SGK).

 

docx 5 trang thuong95 34752
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 14: Giữ vệ sinh trường, lớp - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 14: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP
I.MỤCTIÊU
Sau bài học này, HS sẽ:
Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp.
Thực hiện được việc giữ vệ sinh trường, lớp.
Nhắc nhở bạn bè cùng giữ vệ sinh trường, lớp.
II. CHUẨN BỊ
SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Không xà rác” - sáng tác: Đông Phương Tường),... gắn với bài học “Giữ vệ sinh trường, lớp”;
Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,... (nếu có điều kiện).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Khởi động
Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Không xả rác"
GV tổ chức cho HS hát bài “Không xả rác”.
GV hỏi: Bài hát nói về điều gì? (Bài hát nói về việc không xả rác bừa bài đề giữ vệ sinh môi trường)
Kết luận: Các em đang học dưới mái trường xanh, sạch, đẹp,... Để có môi trường đó, chúng ta đã cùng nhau gìn giữ vệ sinh môi trường như bỏ rác vào thùng; quét dọn trường, lớp; lau bàn ghế,...
Khám phá
Hoạt động 1 Khám phá những việc cần làm để giữ vệ sinh trường; lớp
GV hướng dẫn HS quan sát bức tranh trong mục Khám phá (SGK) và trả lời câu hỏi: Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, lớp?
HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
HS khác nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có câu trả lời đúng.
Kết luận: Những việc em cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp là: quét dọn trường, lớp; bỏ rác vào thùng; lau bảng, bàn ghế, cửa sổ; nhổ cỏ,...
Hoạt động 2 Tìm hiểu vì sao phải giữ vệ sinh trường, lớp
GV treo/chiếu tranh trong mục Khám phá lên bảng để HS quan sát (hoặc HS quan sát tranh trong SGK).
GV đặt câu hỏi: Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh trường, lớp?
HS quan sát, lắng nghe, thảo luận cặp đôi, trả lời từng câu hỏi.
Các HS khác nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có câu trả lời tốt.
Kết luận: Giữ vệ sinh trường, lớp là nhiệm vụ của mỗi HS. Giữ vệ sinh trường, lớp giúp em có môi trường học tập xanh sạch đẹp, thoáng mát. Các em sẽ khoẻ mạnh hơn trong môi trường sạch đẹp đó.
Luyện tập
Hoạt động 1 Em chọn việc làm đúng
GV treo/chiếu tranh lên bảng (hoặc HS quan sát tranh trong SGK), giao nhiệm vụ cho các nhóm: Hãy quan sát 5 bức tranh trong mục Luyện tập và thảo luận: Em đồng tình hoặc không đổng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao?
HS thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng, dán sticker mặt cười vào việc nến làm, sticker mặt mếu vào việc không nên làm. HS cũng có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì đánh dấu vào tranh.
GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi nhóm có câu trả lời đúng.
Kết luận:
Việc em nên làm là: Quét dọn trường, lớp (tranh 1); Nhặt rác bỏ vào thùng (tranh 4); Xả nước sau khi đi vệ sinh (tranh 5).
Việc em không nên làm là: Vứt rác bừa bãi ra lớp học (tranh 2); Vẩy mực lên tường lớp học (tranh 3).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
GV nếu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn cách em đã làm để giữ vệ sinh trường, lớp luôn sạch sẽ.
GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi.
HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết giữ vệ sinh trường, lớp.
Kết luận: Để có môi trường học tập sạch sẽ, trong lành em cần thực hiện nội quy giữ gìn vệ sinh trường, lớp bằng cách tích cực tham gia lao động dọn vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh,...
Vận dụng
Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh, thảo luận và đưa ra lời khuyên để giúp bạn sửa sai.
Tình huống 1: Một bạn nhỏ ném vỏ hộp sữa xuống sân trường.
Tình huống 2: Trong nhà vệ sinh, bạn nhỏ gạt cần nước trên bồn cầu: “Mất nước rồi, thôi kệ!”- Cạnh đó là thủng nước to, có ca múc nước.
GV cho HS các nhóm trình bày các lời khuyên, phân tích để lựa chọn lời khuyên tốt nhất.
GV tuỳ điều kiện cụ thể (năng lực HS và thời gian bài học), có thể tổ chức cho HS xử lí một hoặc cả hai tình huống. Cũng có thể chia lớp thành hai nhóm lớn, mỗi nhóm xử lí một tình huống.
Kết luận: Em cần biết giữ vệ sinh trường, lớp ở những tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Hoạt động 2 Em và các bạn nhắc nhau cùng giữ vệ sinh trường, lớp
Tuỳ năng lực HS và thời gian của bài học, HS có thể đóng vai một trong những tình huống không nên làm ở hoạt động 1 phần Luyện tập với cách xử lí khuyên bạn không nên có hành động đó. Hoặc HS cũng có thể xây dựng một tình huống ngay trong lớp học “Cùng nhắc nhau bỏ rác vào thùng nếu thấy lớp có rác”.
Kết luận: Các em cần nhắc nhau luôn giữ vệ sinh trường, lớp.
Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc.
-HS hát
-HS trả lời
- HS quan sát tranh 
- HS trả lời
- HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
 -HS lắng nghe
- Học sinh trả lời
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
HS lắng nghe.
HS quan sát
-HS chọn
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
HS nêu

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_14.docx