Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Gọn gàng, ngăn nắp

docx 3 trang Hải Thư 13/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Gọn gàng, ngăn nắp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
 ĐẠO ĐỨC.
 Bài 15: Gọn gàng, ngăn nắp
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp.
- Biết được vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp.
- Bước đầu hình thành được một số nền nếp gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt 
hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Em ngoan hơn búp bê” - 
sáng tác: Phùng Như Thạch),... gắn với bài học “Gọn gàng, ngăn nắp”;
- Máy tính, , bài giảng powerpoint.
- III. Các hoạt động dạy học:
 1. Hoạt động mở đầu ( 3 -5 ‘)
 - GV tổ chức cho HS hát bài “Em ngoan hơn -HS hát
 búp bê”.
 - GV đặt câu hỏi: Vì sao bạn nhỏ trong bài hát 
 ngoan hơn búp bê? -HS trả lời
 - Kết luận: Bạn nhỏ trong bài hát đã biết cởi áo 
 bông trước khi đi ngủ, ngồi xong xếp ghế, 
 bạn đã có thói quen gọn gàng, ngăn nắp.
 2. Khám phá
 Hoạt động 1 Tìm hiểu vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp ( 8 – 10’)
 - GV treo/chiếu tranh trong mục Khám phá 
 nội dung “Vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp?” 
 lên bảng, giao nhiệm vụ cho HS trả lời các - HS quan sát tranh 
 câu hỏi:
 + Bạn nào gọn gàng, ngăn nắp? - HS trả lời
 + Vi sao phải gọn gàng, ngăn nắp?
 - GV lắng nghe câu trả lời:
 + Tranh 1: Khi ở nhà, bạn gái sắp xếp sách - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến 
 vở gọn gàng trên giá sách, mỗi khi cần dùng cho bạn vừa trình bày.
 sách gì thì bạn tìm thấy ngay. 
 + Tranh 2: Khi ở trường, bạn trai sắp xếp sách -HS lắng nghe
 vở, đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp trên bàn, 
 sách vở phẳng phiu, đồ dùng không bị rơi, 
 gãy. Bạn gái để sách vở bừa bộn, đổ dùng học 
 tập mỗi thứ một nơi. Mỗi khi sử dụng mất 
 nhiều thời gian tìm, đồ dùng dễ bị gãy, hỏng.
 GV khen ngợi những em có câu trả lời đúng 
 và hay. - Học sinh trả lời
 Kết luận: Em cần gọn gàng ngăn nắp mọi lúc, 
 mọi nơi. Sự gọn gàng, ngăn nắp giúp em thấy 
 thứ mình cần nhanh hơn, an toàn cho bản thân 
 2
và người khác đồng thời sẽ giúp em giữ gìn đổ 
dùng, đồ chơi bển, đẹp,...
Hoạt động 2 Khám phá những việc cần làm để luôn gọn gàng, ngân nắp 
( 5 – 7’)
- GV đặt câu hỏi: “Em cần làm gì để sách 
vở, đổ dùng luôn gọn gàng, ngăn nắp?”
- GV gọi một số HS phát biểu, sau đó nhận - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
xét, bổ sung, khen ngợi những bạn có câu trả 
lời đúng; chỉnh sửa các câu trả lời chưa đúng. 
Kết luận: Để luôn gọn gàng, ngăn nắp em cần 
sắp xếp: đổ dùng, đổ chơi, sách vở, dụng cụ HS lắng nghe.
học tập... đúng nơi quy định. Gọn gàng, ngăn 
nắp giúp em rèn luyện thói quen tốt trong 
cuộc sổng.
3. Luyện tập
Hoạt động 1 Xác định việc nên làm và việc không nên làm ( 5 – 7’) - HS quan sát
Cách 1: GV chỉ vào tranh, yêu cẩu HS thảo luận 
theo nhóm (từ 4-6HS),để chọn cách làm 
đúng bằng cách dán sticker. Sau đó, mời đại -HS chọn
diện nhóm lên thực hiện, nhóm khác chú ý 
quan sát, lắng nghe và đặt câu hỏi (nếu có).
- Cách 2: Có thể chia nhóm nhỏ từ 4 - 6 HS và 
tổ chức cho các em chơi trò “Ai nhanh, ai 
khéo”. GV phát cho mỗi đội một bộ tranh 
giống như trong SGK (cỡ lớn hơn), hướng 
dẫn từng HS trong nhóm tiếp sức dán tranh -HS lắng nghe
vào lựa chọn đúng. Đội nào chọn cách làm 
đúng trong thời gian ngắn hơn thì đội đó 
thắng cuộc. GV khen ngợi đội thắng, khích lệ -HS chia sẻ
đội khác cố gắng trong trò chơi lẩn sau. GV 
chỉ ra các việc làm mà HS đổng tình: sắp xếp 
sách vở khi ở nhà, ở trường gọn gàng; cất quẩn -HS nêu
áo, giày dép, đổ chơi đúng nơi quỵ định 
(tranh 2, 3, 4, 5, 6); không đồng tình với việc 
để đồ dùng, sách vở bừa bộn (tranh 1). -HS lắng nghe
Kết luận: Chúng ta cần rèn luyện thói quen luôn 
gọn gàng, ngăn nắp. Cần sắp xếp sách vở, 
quần áo, đồ dùng, đổ chơi đúng nơi quy định, -HS thảo luận và nêu
không nên để bừa bộn, lẫn lộn với nhau.
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn ( 3 – 5’) -HS lắng nghe
- GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn em đã 
sắp xếp đồ dùng cá nhân của em như thế nào.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có 
 -HS lắng nghe
thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các 
em chia sẻ theo nhóm đôi.
- Hs chia sẻ qua thực tế của bản thân.
 - HS nêu 3
 -HS chia sẻ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_bai_15_gon_gang_ngan_nap.docx