Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Bài: Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 1) - Đào Thị Bích Thủy

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Bài: Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 1) - Đào Thị Bích Thủy

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt.

- Biết ý nghĩa của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập, sinh hoạt.

- Thực hiện được hành vi gọn gàng, ngăn nắp nơi ở, nơi học.

2. Phẩm chất, năng lực

a. Năng lực:

- Học sinh phát triển năng lực giao tiếp thông qua việc nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt

b. Phẩm chất:

- Học sinh tích cực, hứng thú, chăm chỉ. Thực hiện các yêu cầu của giáo viên nêu ra.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1.Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa,video bài hát

2. Học sinh: SGK, tranh ảnh về gia đình

 

doc 5 trang Kiều Đức Anh 25/05/2022 14801
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Bài: Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 1) - Đào Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
GỌN GÀNG, NGĂN NẮP (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt. 
- Biết ý nghĩa của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập, sinh hoạt. 
- Thực hiện được hành vi gọn gàng, ngăn nắp nơi ở, nơi học. 
2. Phẩm chất, năng lực
a. Năng lực: 
- Học sinh phát triển năng lực giao tiếp thông qua việc nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt 
b. Phẩm chất: 
- Học sinh tích cực, hứng thú, chăm chỉ. Thực hiện các yêu cầu của giáo viên nêu ra.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Giáo viên: Laptop; màn hình máy chiếu; slide minh họa,video bài hát
2. Học sinh: SGK, tranh ảnh về gia đình 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
*Giới thiệu bài: 
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát hai tranh trong SGK Đạo đức 1, trang 7 và cho biết: Em thích căn phòng trong tranh nào hơn? Vì sao?
- HS chia sẻ cảm xúc và lí do thích hay không thích căn phòng. 
- GV chia sẻ: Cô thích căn phòng thứ hai vì rất gọn gàng, sạch sẽ.
-GV giới thiệu bài và ghi bảng
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Chuyện của bạn Minh”
Mục tiêu:
- HS trình bày được nội dung câu chuyện. 
- HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo. 
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: Quan sát và mô tả việc làm của bạn Minh trong từng tranh. 
- GV kể lại nội dung câu chuyện theo tranh: Buổi sáng, chuông đồng hồ reo vang báo đã đến giờ dậy chuẩn bị đi học. Minh vẫn cố nằm ngủ thêm lát nữa. Đến khi tỉnh giấc, Minh hốt hoảng vì thấy đã sắp muộn giờ học. Minh vội vàng lục tung tủ tìm quần áo đồng phục, nhưng phải rất lâu mới tìm ra được. Rồi cậu ngó xuống gầm giường để tìm cặp sách, bới tung các ngăn tủ để tim hộp bút. Cuối cùng, Minh cũng chuẩn bị đủ sách, vở, đồ dùng để đi học. Nhưng khi đến lớp, Minh đã bị muộn giờ. Các bạn đã ngồi trong lớp lắng nghe cô giảng bài. 
*Thảo luận
Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của việc sống gọn them, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt. 
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ HS trả lời những câu hỏi sau khi kể chuyện theo tranh “Chuyện của bạn Minh”. 
+ Vì sao bạn Minh đi học muộn?
+ Sống gọn gang, ngăn nắp có ích lợi gì?
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm. 
- Gọi một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. 
-Gv nhận xét,đánh giá
-GV kết luận: sống gọn them, ngăn nắp giúp em tiết kiệm thời gian, nhanh chóng tìm được đồ dùng khi cần sử dụng, giữ gìn đồ dùng them bền đẹp. 
3. Hoạt động thực hành, luyện tập
Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp
Mục tiêu: 
HS nêu được các biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt. 
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: Quan sát tranh SGK Đạo đức 1, trang 9 và trả lời câu hỏi sau:
+ Bạn trong tranh đang làm gì?
+ Việc làm đó thể hiện điều gì?
+ Em còn biết những biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp nào khác?
- GV nêu các biểu hiện gọn gàng, ngăn nắp sau khi HS thảo luận từng tranh: 
Tranh 1: Treo quần áo lên giá, lên mắc áo. 
Tranh 2: xếp sách vào giá sách ở thư viện sau khi đọc. 
Tranh 3: xếp giày dép vào chỗ quy định. 
Tranh 4: xếp gọn đồ chơi vào chỗ quy định (tủ, hộp). 
Tranh 5: Treo hoặc cất chổi vào chồ quy định. 
Tranh 6: sắp xếp sách vở sau khi học trong góc học tập ở nhà. 
-GV kết luận: Những biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt là đế đồ dùng vào đúng chồ sau khi dùng; xếp sách, đồ dùng học tập vào cặp sách, giá sách, góc học tập; quần áo sạch gấp và để vào tủ; quần áo bẩn cho vào chậu/túi đế giặt; quần áo đang dùng treo lên mắc áo; giày dép xếp vào chỗ quy định; mũ nón treo lên giá. 
4. Hoạt động vận dụng 
Liên hệ thêm: 
-Cho HS thi kể về cách sắp xếp góc học tập của mình
5. Củng cố- dặn dò
-Qua tiết học hôm nay cô thấy lớp mình rất nhiều bạn học bài rất sôi nổi và tự tin. 
-Dặn HS về nhà các con chuẩn bị tiết 2 
-HS quan sát và suy nghĩ trả lời câu hỏi
-HS nêu ý kiến
- HS làm việc theo nhóm và kể chuyện theo từng tranh. 
-Hs lắng nghe
-HS thảo luận theo nhóm. 
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
- HS làm việc theo nhóm đôi. 
-Một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe và trao đổi ý kiến. 
-HS lắng nghe
-HS thi kể
-HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_bai_gon_gang_ngan_nap_tiet_1.doc