Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 34 - Năm học 2019-2020

Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 34 - Năm học 2019-2020

b, Tìm hiểu bài.

- Gọi 1 hs đọc đoạn 1.

? Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh nào?

? Nêu ý chính của đoạn 1?

- Gọi 1 hs đọc đoạn 2, 3.

? Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh?

? Kết quả học tập của Ca-pi và Rê-mi khác nhau thế nào?

? Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học?

? Đoạn này cho biết gì?

- Gọi 1 hs đọc toàn bài.

? Qua câu chuyện này em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em?

 ? Nội dung chính của bài là gì ?

- Chốt ý đúng, ghi bảng.

=> Chuyển ý.

c, HD đọc diễn cảm.

- Gọi hs NT nhau đọc các đoạn của bài.

- Chọn đoạn "Cụ Vi-ta-li hỏi tôi: có tâm hồn" cho hs luyện đọc diễn cảm.

- Tổ chức cho hs thi đọc trước lớp.

- GV nghe, NX, bình chọn bạn đọc diễn cảm nhất.

 

doc 33 trang thuong95 3160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 34 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34
Thứ hai ngày 30 tháng 4 năm 2018
SÁNG
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2: Kĩ thuật (GVC)
Tiết 3: Tập đọc
LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
A. Mục tiêu
- Biết đọc diễn cảm toàn bài văn, Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
- Hiểu nội dung: Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê- mi. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)
B. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa sgk.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
30’
12'
8'
10'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1, 2 hs ĐTL bài " Sang năm con lên bảy " và TLCH cuối bài.
 - NX.
II. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
- Giới thiệu chủ điểm.
- GTB(bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. Bài giảng.
a, Luyện đọc.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
- Chia đoạn: 3 đoạn.
 Đoạn 1: Từ đầu đến mà đọc được.
 Đoạn 2: Tiếp cho đến vẫy cái đuôi.
 Đoạn 3: Phần còn lại
- Gọi hs đọc NT lần 1.
- Rút từ khó cho hs luyện đọc: Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi... (kết hợp giải thích từ chú giải.)
- Gọi hs đọc NT lần 2.
- Rút các câu khó là lời của nhân vật cho hs luyện đọc.
- Cho hs luyện đọc trong nhóm.
- Gọi các nhóm báo cáo KQ đọc.
- Gọi đại diện 3N đọc 3 đoạn của bài.
- Đọc mẫu toàn bài.
=> Chuyển ý.
b, Tìm hiểu bài.
- Gọi 1 hs đọc đoạn 1.
? Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh nào?
? Nêu ý chính của đoạn 1?
- Gọi 1 hs đọc đoạn 2, 3.
? Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh?
? Kết quả học tập của Ca-pi và Rê-mi khác nhau thế nào?
? Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học?
? Đoạn này cho biết gì?
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
? Qua câu chuyện này em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em?
 ? Nội dung chính của bài là gì ?
- Chốt ý đúng, ghi bảng.
=> Chuyển ý.
c, HD đọc diễn cảm.
- Gọi hs NT nhau đọc các đoạn của bài.
- Chọn đoạn "Cụ Vi-ta-li hỏi tôi: có tâm hồn" cho hs luyện đọc diễn cảm.
- Tổ chức cho hs thi đọc trước lớp.
- GV nghe, NX, bình chọn bạn đọc diễn cảm nhất. 
III. Củng cố, dặn dò.
- Gọi 1, 2 hs nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
? Qua câu chuyện này em học tập được điều gì ở bạn Rê-mi?
- NX giờ học. Dặn hs CB bài sau.
- Đọc bài và TLCH.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Đọc bài.
- Lắng nghe.
- Đọc NT lần 1.
- Luyện đọc từ khó. 
- Đọc NT lần 2.
- Luyện đọc câu khó.
- Luyện đọc trong nhóm
- Báo cáo KQ.
- Đại diện thi đọc.
- Lắng nghe.
- Đọc bài.
- Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống.
- Ý1: Hoàn cảnh Rê-mi học chữ.
- Đọc bài.
- Lớp học rất đặc biệt: học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi.
- Ca-pi không biết đọc, chỉ biết lấy ra những chữ mà thầy giáo đọc lên. Rê-mi lúc đầu 
- Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miễng gỗ dẹp, chẳng bao lâu Rê-mi đã 
- Ý2: Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học.
- Đọc bài.
- Trẻ em cần được dạy dỗ, học hành 
=> Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm của cụ Vi-ta-li... cậu bé nghèo Rê-mi.
- 1, 2 hs đọc lại.
- Đọc bài.
- Luyện đọc diễn cảm trong nhóm.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp.
CL nghe, NX, bình chọn bạn đọc diễn cảm nhất. 
- Nêu miệng ý nghĩa.
- NT nhau nêu ý kiến.
- Lắng nghe.
Tiết 4: Toán
Tiết 166. LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu
- Biết giải toán về chuyển động đều.
- BTCL: Bài 1, Bài 2. HSTC: Bài3
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
30’
10'
10'
10'
 2'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 hs NT nhau nêu quy tắc và tốc công thức tính vận, quãng đường, thời gian.
- Nhận xét, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD hs luyện tập
Bài 1 (171). 
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
? Bài toán này thuộc dạng toán nào?
- Gọi 3 hs nêu cách làm.
- Cho CL làm bài vào vở, gọi 3 hs lên bảng giải bài.
Bài 2 (171). 
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gợi ý, HD, cho CL làm vào vở, gọi 1 hs lên bảng chữa bài.
Bài 3 (172). 
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gọi 1, 2 hs nêu cách làm. 
- Chia nhóm, giao NV và thời gian làm bài cho hs.
- Tổ chức cho các nhóm báo bài.
- GV nhận xét, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV cùng HS hệ thống lại ND bài.
- NX giờ học, giao BTVN, dặn hs CBB sau.
- NT nhau đọc bài trước lớp.
- Lắng nghe.
- NT nhau đọc tên bài.
- Đọc bài toán.
- Dạng toán chuyển động đều.
- Nêu miệng cách làm.
HS1: Bài giải
2 giờ 30 phút = 2,5 giờ
 Vận tốc của ô tô là:
 120 : 2,5 = 48 (km/giờ)
 Đáp số: 48 km/giờ.
HS2: Bài giải
Nửa giờ = 30 phút = 0,5 giờ
Q.đường từ nhà Bình đến bến xe là:
 15 0,5 = 7,5 (km)
 Đáp số: 7,5 km.
HS3: Bài giải
Thời gian người đó đi bộ là:
 6 : 5 = 1,2 (giờ)
 Đáp số: 1,2 giờ.
- Đọc bài toán.
Bài giải
Vận tốc của ô tô là:
 90 : 1,5 = 60 (km/giờ)
Vận tốc của xe máy là:
 60 : 2 = 30 (km/giờ)
Thời gian xe máy đi quãng đường AB là:
 90 : 30 = 3 (giờ)
Vậy ô tô đến B trước xe máy một khoảng thời gian là:
 3 - 1,5 = 1,5 (giờ)
 Đáp số: 1,5 giờ.
- Đọc bài toán.
- Nêu cách làm bài.
- Làm bài theo 2N (bảng nhóm):
Bài giải
Tổng vận tốc của hai ô tô là:
 180 : 2 = 90 (km/giờ)
Vận tốc ô tô đi từ B là:
 90 : (2 + 3) 3 = 54 (km/giờ)
Vận tốc ô tô đi từ A là:
 90 - 54 = 36 (km/giờ)
 Đáp số: 54 km/giờ 
 36 km/giờ.
- Đại diện gắn bài lên bảng.
- Lắng nghe.
- Hệ thống lại ND bài.
- Lắng nghe.
CHIỀU
Tiết 1: TCTV 
TIẾT 1: LUYỆN ĐỌC
A. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh qua bài “Sang năm con lên bảy”, “Lớp học trên đường” và làm bài tập đọc hiểu.
B. Đồ dùng dạy học
- BTCCKTKN TV 5/2 tr.54, 55.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
38’
2’
I. HD HS ôn tập 
 “Sang năm con lên bảy”
* Bài tập 1: Ghi dấu ngắt nhịp thơ, luyện đọc diễn cảm...(HS đạt chuẩn)
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc
- Chia nhóm cho HS luyện đọc
- Các nhóm thi đọc
- NX, bình chọn nhóm đọc hay, tuyên dương.
 * Bài tập 2 (HS chưa đạt chuẩn)
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân
- Gọi HS nêu kết quả. 
- GV NX, chữa bài. (Đáp án c)
“Lớp học trên đường”
* Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau (HS chưa đạt chuẩn)
- Gọi 1 học sinh đọc bài.
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc
- Chia nhóm cho HS luyện đọc
- Các nhóm thi đọc
- NX, bình chọn nhóm đọc hay, tuyên dương.
 * Bài tập 2 (HS trên chuẩn)
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân
- Gọi HS nêu kết quả. 
- GV NX, chữa bài. 
II. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Giao bài về nhà
- HS đọc.
- HS luyện đọc theo nhóm
- Từng nhóm thi đọc
- Lắng nghe
- HS nêu yêu cầu
- Làm bài vào vở
- Vài HS báo bài
- Lắng nghe
- HS đọc.
- HS luyện đọc theo nhóm
- Từng nhóm thi đọc
- Lắng nghe
- HS nêu yêu cầu
- Làm bài vào vở
- Vài HS báo bài
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Tiết 2: HĐNGLL (GVC)
Tiết 3: Âm nhạc (GVC)
 Thứ ba ngày 01 tháng 5 năm 2018
SÁNG
Tiết 1: Đạo đức (GVC)
Tiết 2: Toán 
Tiết 167. LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu
- Biết giải toán có nội dung hình học.
- BTCL: Bài 1, Bài 3 (a,b). HSTC: Bài 2, Bài 3 (c)
B. Đồ dùng dạy học
 - Bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
2'
 30’
10'
 10'
10'
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Chữa BT ở nhà cho hs.
- Gọi hs nhận xét KQ khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD hs thực hành.
Bài 1 (172).
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
? Bài toán hỏi gì?
? Nêu cách tìm số tiền lát nên nhà?
? Muốn tìm số viên gạch ta làm thế nào?
- Chia nhóm, giao NV.
*Bài 2 (172).
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gọi 1 hs nêu cách làm. 
- Gợi ý, HD, chia nhóm, giao NV và thời gian làm bài.
- Tổ chức cho hs báo bài.
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài 3 (172). 
- Nêu y/c của bài.
- Gọi 1, 2 hs nêu cách làm. 
- Cho CL làm bài vào vở, cho CL làm bài vào vở.
- Hết thời gian làm bài. NX, chốt lại KQ đúng.
III. Củng cố, dặn dò.
- CL và GV hệ thống lại ND bài.
- NX giờ học, giao BTVN, dặn hs CBB sau.
- Nêu miệng KQ bài tập trước lớp.
- HS lắng nghe
- NT nhau đọc tên bài.
- Đọc bài.
- Lát nền nhà hết bao nhiêu tiền.
- Lấy số gạch cần lát nhân số tiền 1 viên gạch.
- Lấy diện tích nền chia diện tích viên gạch.
- Làm bài theo 2N (bảng nhóm): Bài giải
 Chiều rộng nền nhà là:
 (m)
 Diện tích nền nhà là:
 8 6 = 48 (m2) = 4800 (dm2)
 Diện tích một viên gạch là:
 4 4 = 16 (dm2)
 Số viên gạch để lát nền là:
 4800 : 16 = 300 (viên)
 Số tiền mua gạch là:
 20000 300 = 6000000 (đồng)
 ĐS: 6000000 đồng.
- Đọc bài.
- Nêu cách làm.
- Làm bài theo 2N (bảng nhóm):
Bài giải
Cạnh mảnh đất hình vuông là:
 96 : 4 = 24 (m)
Diện tích mảnh đất hình vuông (hình thang) là:
 24 24 = 576 (m2)
Chiều cao mảnh đất hình thang là:
 576 : 36 = 16 (m)
Tổng hai đáy hình thang là:
 36 2 = 72 (m)
 Độ dài đáy lớn của hình thang là:
 (72 + 10) : 2 = 41 (m)
 Độ dài đáy bé của hình thang là:
 72 - 41 = 31 (m)
 Đáp số: 16m 
 41m 
 31m
- Đại diện gắn bài lên bảng lớp. 
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Nêu cách làm.
Bài giải
Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
(28+ 84) ´ 2 = 224 (cm)
Diện tích hình thang EBCD là:
(84 + 28) ´ 28 : 2 = 1568 (cm2)
BM = MC = 28 : 2 = 14 cm
Diện tích tam giác EBM là:
 28 ´ 14 : 2 = 196 (cm2)
Diện tích tam giác DMC là:
 84 ´ 14 : 2 = 588 (cm2)
Diện tích hình tam giác EDM là:
1568 - (196 + 588) = 784 (cm2)
 Đáp số: a, 224 cm
b,1568 cm2
- Hệ thống lại ND bài.
- Lắng nghe.
Tiết 3: Luyện từ và câu	
ÔN TẬP VỀ VỐN TỪ: TRẺ EM
A. Mục tiêu
- Củng cố và nâng cao thêm cho các em những kiến thức về chủ đề Trẻ em.
- Rèn cho học sinh kĩ năng làm bài tập 
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi sẵn đề bài các BT.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 2'
32’
2’
30’
10'
10'
10'
3'
I. GTB(bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
II. Bài mới.
1. GTB(bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD hs làm bài tập.
- Nêu y/c, gợi ý, HD, giao NV và thời gian làm bài cho hs.
Bài tập 1.
? Tìm những từ đồng nghĩa với từ trẻ thơ?
Bài tập 2. 
? Đặt câu với ba từ tìm được ở bài tập 1?
Bài tập 3.
? Tìm những câu văn, thơ nói về trẻ con có những hình ảnh so sánh.
III. Củng cố, dặn dò.
- NX giờ học. Dặn hs về nhà hoàn thành phần bài tập chưa làm xong. 
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe, làm bài cá nhân.
=> Đáp án:
- Trẻ em, trẻ con, con trẻ, thiếu nhi, nhi đồng, thiếu niên, 
a, Từ: trẻ em.
 Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước.
b, Từ: thiếu nhi.
 Thiếu nhi Việt Nam làm theo năm điều Bác Hồ dạy.
c,Từ: Trẻ con.
 Nam đã học lớp 10 rồi mà tính nết vẫn như trẻ con. 
Trẻ em như tờ giấy trắng.
Trẻ em như búp trên cành.
Trẻ em như nụ hoa mới nở.
Đứa trẻ đẹp như bông hồng buổi sớm.
Lũ trẻ ríu rít như bầy chim non.
Cô bé trông giống hệt bà cụ non.
- Lắng nghe và chuẩn bị bài sau.
Tiết 4: Địa lí (GVC)
CHIỀU
Tiết 1: Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
A. Mục tiêu
- Nhận biết và sửa lỗi trong bài văn; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
B. Đồ dùng dạy học
- VBT Tiếng Việt.
- Bảng phụ ghi đề bài của tiết kiểm tra trước và một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, đoạn, ý cần chữa chung trước lớp. 
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’ 
 2'
 7'
10'
13'
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1, 2 hs đọc lại đoạn văn đã được viết lại sau tiết Trả bài văn tả người tuần trước.
- NX, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. NX chung về kết quả bài viết của cả lớp.
- Treo bảng phụ đã viết sẵn của tiết Viết bài văn tả cảnh.
- Gọi 1, 2 hs đọc lại đề bài.
- NX về kết quả làm bài:
* Những ưu điểm chính:
- Xác định đề: đúng nội dung, y/c.
- Bố cục: (đầy đủ, hợp lí), ý (đủ, phong phú, mới, lạ), diễn đạt (mạch lạc, trong sáng).
- Nêu một số bài tiêu biểu. 
- Nêu những thiếu sót, hạn chế.
3. HD hs chữa bài.
a, Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài làm của mình.
- Gọi 1 hs đọc y/c 1. 
b, HD chữa lỗi chung.
- Treo bảng phụ, chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ về:
+ Lỗi dùng từ.
+ Lỗi chính tả. 
- Gọi 1 số hs lên bảng chữa lỗi chính tả trên bảng.
- Gọi hs trao đổi về bài chữa trên bảng.
- Chữa lại cho đúng bằng phấn màu (nếu sai). 
- Y/c hs chép bài chữa vào vở.
- Theo dõi, giúp đỡ hs.
4. HD học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- Gọi 1 hs đọc thành tiếng mục 3.
- Đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của một số học sinh.
- Y/c hs viết lại 1 đoạn.
III. Củng cố, dặn dò.
- NX giờ học. Dặn hs viết bài chưa đạt về nhà viết lại và CBB sau.
- Đọc bài trước lớp.
- Lắng nghe.
- NT nhau đọc tên bài.
- Theo dõi.
- Đọc đề bài.
- Lắng nghe.
- Đọc y/c trước lớp.
- Tự xem lại bài viết của mình, tự đánh giá ưu, khuyết điểm của bài dựa theo HD.
- Chữa lần lượt từng lỗi. 
 Cả lớp tự chữa trên giấy nháp.
- CL trao đổi về bài chữa trên bảng.
- Chữa lỗi sai trong vở.
- Đọc y/c.
- Lắng nghe để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn, rút kinh nghiệm cho mình.
- Mỗi hs chọn một đoạn trong bài của mình viết lại theo cách hay hơn. 
- Lắng nghe.
Tiết 2: TCT (BGH)
Tiết 3: Lịch sử (GVC)
Thứ tư ngày 2 tháng 5 năm 2018
SÁNG 
Tiết 1: Toán
Tiết 168. ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ
A. Mục tiêu
- Biết đọc số liệu trên biểu đồ, bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu.
- BTCL: Bài 1, Bài 2a. HSTC: Bài 2b, Bài 3
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
 30’
 10'
10'
10'
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Chữa BT ở nhà cho hs.
- NX chung.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD hs luyện tập.
Bài 1 (173).
- Gọi 1 hs đọc y/c.
? Các số trong bảng theo cột dọc của biểu đồ chỉ gì?
? Các tên ở hàng ngang chỉ gì?
- Cho hs thảo luận cặp đôi.
- Gọi hs NT nhau hỏi đáp trước lớp.
- NX, chốt lại ý đúng, khen ngợi.
Bài 2 (174). 
- Gọi 1 hs đọc y/c. 
- Gọi 1, 2 hs nêu cách làm bài.
- Chốt lại cách giải bài, chia nhóm, giao NV và thời gian làm bài.
- Hết thời gian làm bài, tổ chức cho hs chữa bài.
- GV - NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi. 
Bài 3 (174).
- Gọi học sinh đọc y/c.
- Gợi ý, HD, cho hs tự làm bài rồi chữa bài.
- Gọi hs NT nhau nêu miệng KQ.Y/c hs giải thích vì sao khoanh vào C.
III. Củng cố, dặn dò.
- Tổ chức cho hs thi vẽ nhanh biểu đồ theo số liệu cho sẵn.
- NX giờ học, giao BTVN, dặn hs CBB sau.
- Chữa BT ở nhà.
- Lắng nghe
- NT nhau đọc tên bài.
- Đọc y/c.
- Chỉ số cây do học sinh trồng được.
- Chỉ tên của từng học sinh trong nhóm cây xanh.
- Thảo luận cặp đôi: Lần lượt trả lời các câu hỏi sgk.
=> Đáp án:
a, Có 5 học sinh trồng cây. Lan: (3 cây); Hoà: (2 cây); Liên: (5 cây); Mai: (8 cây); Dũng: (4 cây).
b, Trồng ít cây nhất là Hoà: 2 cây.
c, Trồng được nhiều cây nhất là Mai: 8 cây.
- Hỏi đáp trước lớp.
- Đọc y/c.
- Nêu cách làm bài.
- Thảo luận 2N (bảng phụ): Mỗi nhóm làm 1 ý.
- Đại diện gắn bài lên bảng và trình bày trước lớp.
- Đọc y/c.
- Lắng nghe, làm bài.
=> KQ:
Khoanh vào C. 25 học sinh.
- Nêu miệng KQ, giải thích.
- Học sinh thi vẽ tiếp sức.
- Lắng nghe.
Tiết 2: Tập đọc
NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON
A. Mục tiêu
- Đọc diễn cảm toàn bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.
 - Hiểu nội dung: Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ thơ.
B. Đồ dùng dạy học
- Hình minh họa sgk.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
30’
12’
8'
10'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 hs NT nhau đọc lại bài " Lớp học trên đường" và TLCH cuối bài.
 - NX.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng tranh) ghi tên bài lên bảng. 
2. Bài giảng.
a, Luyện đọc.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
- Chia đoạn: 4 đoạn (mỗi khổ thơ là một đoạn). 
- Gọi hs đọc NT đoạn lần 1.
- Rút từ khó cho hs luyện đọc: Pô-pốp, sáng suốt, lặng người, vô nghĩa... (kết hợp giải thích từ chú giải.)
- Gọi hs đọc NT đoạn lần 2.
- Rút câu khó cho hs luyện đọc: (Các câu thơ khổ 2).
- Cho hs luyện đọc trong nhóm.
- Gọi các nhóm báo cáo KQ đọc.
- Gọi đại diện 4N đọc 4 đoạn của bài.
- Đọc mẫu toàn bài.
=> Chuyển ý.
b, Tìm hiểu bài.
- Gọi 1 hs khổ thơ 1, 2.
? Nhân vật "tôi" và "Anh" trong bài thơ là ai? Vì sao chữ "Anh" được viết hoa?
? Nhà thơ và anh hùng Pô-pốp đi đâu?
? Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?
? Hai khổ thơ này cho biết gì?
 - Gọi 1 hs đọc khổ thơ 3,4.
? Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?
? Nét vẽ ngộ nghĩnh của các bạn chứa đựng những điều gì sâu sắc?
? Ba dòng thơ cuối là lời nói của ai?
? Em hiểu ba dòng thơ này như thế nào?
? Hai khổ thơ cuối nói lên điều gì ?
? Bài thơ nói lên điều gì ?
- Chốt ý đúng, ghi bảng.
=> Chuyển ý.
c, HD đọc diễn cảm.
- Gọi hs NT nhau đọc các khổ thơ của bài.
- Chọn khổ thơ 2 cho hs luyện đọc diễn cảm.
- Tổ chức cho hs thi đọc trước lớp.
- GV nghe, NX, 
III. Củng cố, dặn dò.
- Gọi 1 hs đọc lại ND của bài.
- NX giờ học. Dặn hs CB bài sau.
- Đọc bài và TLCH.
- Lắng nghe.
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Đọc bài.
- Lắng nghe.
- Đọc NT đoạn.
- Luyện đọc từ khó. 
- Đọc NT đoạn.
- Luyện đọc câu khó.
- Luyện đọc trong nhóm
- Báo cáo KQ.
- Đại diện thi đọc.
- Nghe.
- Đọc bài.
- "Tôi" là tác giả, "Anh" là Pô-pốp. Chữ "Anh" được viết hoa để bày tỏ lòng kính trọng 
- Vào cung thiếu nhi ở thành phố HCM để xem trẻ em vẽ tranh theo chủ đề con người chinh phục vũ trụ.
- Qua lời mời xem tranh : Anh hãy nhìn xem, Anh hãy nhìn xem! 
 Qua các từ ngữ biểu lộ thái độ ngạc nhiên, vui sướng... Qua vẻ mặt: vừa xem vừa sung sướng mỉm cười.
- Ý1: Sự thích thú của vị khách về phòng tranh.
- Đọc bài.
- Đầu phi công vũ trụ Pô-pốp rất to... như những đứa trẻ lớn.
+ Vẽ nhà du hành vũ trụ đầu rất to, các bạn có ngụ ý nói trí tuệ của anh rất lớn, anh rất thông minh.
+ Vẽ đôi mắt to vì các bạn muốn nói mơ ước của anh rất lớn. Đó là mơ ước chinh phục các vì sao.
+ Vẽ cả thế giới quàng khăn đỏ, các anh hùng chỉ là những đứa trẻ lớn hơn...
- Lời anh hùng Pô-pốp nói với nhà thơ Đỗ Trung Lai.
- Nếu không có trẻ em, mọi hoạt động trên thế giới sẽ vô nghĩa...
- Ý2: Tranh vẽ của các bạn nhỏ rất ngộ nghĩnh.
=> tình cảm yêu mến... trẻ thơ.
- 1, 2 hs đọc lại.
- Đọc bài.
- Luyện đọc diễn cảm trong nhóm.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- HS bình chọn bạn đọc diễn cảm nhất. 
- Đọc trước lớp.
- Lắng nghe.
Tiết 3: Thể dục (GVC)
Tiết 4: Chính tả (nhớ- viết)
SANG NĂM CON LÊN BẢY
A. Mục tiêu
- Nhớ - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng.
- Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết đúng các tên riêng đó ( BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương( BT3).
B. Đồ dùng dạy học
- VBT Tiếng Việt. Bảng nhóm (BT2).
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
 20'
10'
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1, 2 hs lên bảng viết tên các cơ quan, tổ chức (GV chọn).
- NX, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB(bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD viết chính tả.
- Gọi 1 hs đọc bài chính tả.
? Nêu ND bài thơ?
- Y/c hs đọc thầm lại bài.
- Gọi 2 hs lên bảng viết những từ dễ viết sai, cả lớp viết vào nháp.
- NX, sửa sai, HD cách trình bày bài.
* Viết chính tả.
- Cho hs viết bài.
- Thu NX tại lớp 5, 6 bài.
- NX bài viết của hs.
3. HD làm bài tập chính tả.
Bài tập 2 .
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gọi 1 hs đọc đoạn văn trước lớp.
HD hs thực hiện lần lượt 2 y/c: Đầu tiên, tìm tên cơ quan và tổ chức. Sau đó viết lại các tên ấy cho đúng chính tả.
- Gợi ý, HD, chia nhóm, giao NV.
- Hết thời gian, tổ chức cho hs báo cáo KQ.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
III. Củng cố, dặn dò.
- NX giờ học.
- Dặn hs ghi nhớ quy tắc viết hoa tên các cơ quan và tổ chức. 
- Viết tên các cơ quan tổ chức trên bảng.
- NT nhau đọc tên bài.
- Đọc bài chính tả.
- 1, 2 hs nêu ý kiến.
- Đọc thầm.
- Viết theo lời đọc của GV: sang năm, tới trường, lon ton, chạy nhảy, 
- Lắng nghe.
- Viết bài theo trí nhớ.
- Đổi vở soát lỗi cho nhau.
- Nghe.
- Đọc y/c.
- Đọc bài trước lớp.
- Lắng nghe.
- Thảo luận 2N (bảng nhóm)
=> Đáp án:
- Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam.
- Bộ Y tế.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
- Đại diện gắn bài lên bảng lớp giải thích trước lớp.
- Lắng nghe.
CHIỀU
Tiết 1: Mĩ thuật (GVC)
Tiết 2: Kĩ năng sống (GVC)
Tiết 3: Khoa học (GVC) 
Thứ năm ngày 3 tháng 5 năm 2018
SÁNG
Tiết 1: Thể dục (GVC)
Tiết 2: Toán
Tiết 169. LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ; biết vận dụng để tính giá trị của biểu thức số, tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- BTCL: Bài 1, Bài 2, Bài 3. HSTC: Bài 4, Bài 5
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
30’
 5'
 5'
 7'
8'
 5'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 hs lên bảng chữa BT 1, 2 (VBT)
- NX, khen ngợi
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD hs luyện tập.
Bài 1 (175).
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- HD hs làm bài, cho CL làm vào vở. 
- Hết thời gian làm bài, gọi hs NT nhau nêu miệng KQ.
- NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài 2 (175).
- Gọi 1 hs đọc y/c.
- Gọi hs NT nhau nêu cách làm.
- Gọi 2 hs lên bảng làm bài.
- Gọi hs NX bài bạn. NX, chốt lại ý đúng.
Bài 3 (175). 
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gọi hs nêu cách làm bài.
- HD, chia nhóm, giao NV. 
- NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài 4 (175).
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gọi 1, 2 hs nêu cách làm. 
- Chốt lại cách làm bài, cho hs làm bài vào vở, gọi 1 hs lên bảng giải bài.
- NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài 5 (175).
- Gọi 1 hs đọc y/c.
- Gợi ý, HD hs làm bài, gọi 1 hs lên bảng làm bài.
- NX, chốt lại kết quả đúng.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV cùng hs hệ thống lại ND bài.
- NX giờ học, giao BTVN, dặn hs CBB sau.
- Chữa bài trên bảng.
- HS lắng nghe
- NT nhau đọc tên bài.
- Đọc y/c.
- Làm bài cá nhân.
=> KQ: 
a, 52 778 b, c, 515,97
- NT nhau nêu miệng KQ.
- Đọc y/c.
- Nêu cách làm.
- Làm bài trên bảng.
a, x + 3,5 = 4,72 + 2,28
 x + 3,5 = 7
 x = 7 - 3,5
 x = 3,5
b, x - 7,2 = 3,9 + 2,5
 x - 7,2 = 6,4
 x = 6,4 + 7,2
 x = 13,6
- NX bài bạn.
- Đọc bài.
- Nêu cách làm bài.
- Làm bài theo 2N (bảng nhóm):
Bài giải
Độ dài đáy lớn mảnh đất đó là:
(m)
Chiều cao hình thang là:
(m)
Diện tích mảnh đất đó là:
( 150 + 250) ´ 100 : 2 = 20000 (m2)
 20000 m2 = 2 ha
 Đáp số: 2 ha.
- Đại diện gắn bài lên bảng.
- Đọc bài.
- Nêu cách làm bài.
Bài giải
Thời gian ô tô chở hàng đi trước ô tô du lịch là: 
8 - 6 = 2 (giờ)
Quãng đường ô tô chở hàng đi trong 2 giờ là: 
45 ´ 2 = 90 (km)
Mỗi giờ ô tô du lịch đến gần ô tô chở hàng là: 
60 - 45 = 15 (km)
 Thời gian ô tô du lịch đi để đuổi kịp ô tô chở hàng là: 
90 : 15 = 6 (giờ)
Ô tô du lịch đuổi kịp ô tô chở hàng 8 + 6 = 14 (giờ)
 Đáp số: 14 giờ .
- Đọc y/c.
- Làm bài trên bảng.
=> KQ: 
- Hệ thống lại ND bài.
- Lắng nghe.
Tiết 3: Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
(Dấu gạch ngang)
A. Mục tiêu
- Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dâu gạch ngang.
- Tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng.
B. Đồ dùng dạy học
- VBT Tiếng Việt. Bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
30’
15'
15'
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs NT nhau đọc lại đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh (tiết LTVC trước).
- NX, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD hs luyện tập.
Bài tập 1 (159).
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gọi 1 hs đọc ND cần ghi nhớ về dấu gạch ngang.
- Gợi ý, HD, chia nhóm, giao NV.
- Hết thời gian, tổ chức cho hs chữa bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài tập 2 (160).
- Gọi 1 hs đọc y/c. 
- Gợi ý: Tìm dấu gạch ngang và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp.
- Cho hs làm bài theo nhóm đôi. 
- Tổ chức cho hs chữa bài. Chốt lại lời giải đúng, khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò.
- Gọi hs nhắc lại 3 tác dụng của dấu gạch ngang.
- NX giờ học, giao BTVN, dặn CBB sau.
- NT nhau nêu miệng BT.
- Lắng nghe.
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c của bài.
- Đọc ghi nhớ.
- Lắng nghe. Thảo luận 2N (bảng nhóm).
- Đại diện gắn KQ lên bảng.
- Đọc y/c của bài.
- Lắng nghe.
- Thảo luận cặp đôi:
=> KQ:
-Tác dụng (2) (phần chú thích trong câu): 
Chào bác - Em bé nói với tôi. 
Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em.
- Tác dụng (1) (đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại).
- Tác dụng (3): (đánh dấu một ý trong một đoạn liệt kê): không có trường hợp nào.
- NT nhau trình bày KQ trước lớp.
- 1, 2 hs nêu trước lớp.
- Lắng nghe.
Tiết 4: TCTV
TIẾT 2: LUYỆN VIẾT
A. Mục tiêu.
- Củng cố cho HS kĩ năng sử dụng dấu gạch ngang, viết văn tả người.
B. Đồ dùng dạy học:	
- Bảng phụ, VBTCCTV5- Tập 2 Tr 56, 57.
C. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
38’
2’
I. Hướng dẫn HS làm bài tập.
BT1: Ghi tác dụng của dấu gạch ngang trong ...: (HS chưa đạt chuẩn)
- Cho HS đọc y/c.	
- GV HD HS cách làm bài.
- YC HS làm bài theo nhóm 4.
- Gọi HS báo bài.
- GV cùng HS nhận xét, tuyên dương
BT2: đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: (HS đạt chuẩn)
- Cho HS đọc y/c.	
- GV HD HS cách làm bài.
- YC HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS đọc bài của mình trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét, tuyên dương 
 II. Củng cố, dặn dò.
- GV gọi HS nêu tác dụng của dấu gạch ngang
- Dặn học sinh VN học bài.
- HS đọc y/c.
- Lắng nghe
- HS làm bài 
- HS báo bài trước lớp
- HS đọc y/c.
- Lắng nghe
- HS làm bài vào vở.
- HS đọc bài của mình
- HS nêu
- HS nghe
CHIỀU
Tiết 1: TCT
ÔN LUYỆN CÁC BÀI TẬP TRANG 116 VBT
A. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng tính chu vi, diện tích hình chữ nhật, diện tích hình thang, diện tích hình tam giác
B. Đồ dùng dạy học.
- VBT Toán 5 tập 2 tr 116.
C. Hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
38’
2’
I. HD HS làm bài tập
Bài 1. Tính (HS chưa đạt chuẩn)
- YC HS đọc 
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- GV nhận xét chốt lại 
Bài 2: Tìm x: (HS chưa đạt chuẩn)
- Cho học sinh nêu yc
- Yêu cầu học sinh làm theo cặp
- Chữa bài lên bảng
Bài 3. Tính nhanh (HS đạt chuẩn)
- YC HS làm bài theo cặp
- YC HS làm bài và báo bài
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng 
Bài 4. Bài toán (HS trên chuẩn)
- YC HS nêu yc
- Cho HS làm bài theo nhóm. 
- Gọi vài nhóm báo bài.
- GV nhận xét
II. Củng cố, dặn dò.
- GV hệ thống ND bài
- Gv nhận xét tiết học.
- HS đọc.
- HS làm bài cá nhân.
- 1 HS lên bảng chữa bài..
- HS nhận xét.
- HS làm theo yc.
- Đại diện 4 cặp lên trình bày bài 
- Theo dõi
- HS làm theo yc.
- Đại diện 2 cặp lên trình bày bài 
- Theo dõi
- Hs nêu YC.
- HS làm bài theo nhóm. 
- Nhóm nêu bài làm.
- HS lắng nghe
Tiết 2: TCTV 
LUYỆN VIẾT
A. Mục tiêu:
- Rèn cho HS kĩ năng viết chữ đẹp, đúng về cỡ chữ, kích thước, độ cao.
B. Đồ dùng dạy học:	
- Vở luyện viết lớp 5- Tập hai
C. Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
30’
5’
5’
I. Hướng dẫn HS luyện viết 
( HS chưa đạt chuẩn viết được một bài theo mẫu. HS đạt chuẩn viết được 2 bài trong tuần. HS trên chuẩn viết được 2 bài đúng mẫu chữ, trình bày sạch đẹp.)
- GV hướng dẫn HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút và cách viết.
- GV viết mẫu một câu lên bảng, hướng dẫn HS viết đúng cỡ chữ, độ cao, khoảng cách các con chữ. Yêu cầu HS viết ra nháp.
- GV yêu cầu HS viết bài, kết hợp giúp đỡ HS viết bài.
II. Nhận xét.
- GV thu vở một số HS nhận xét, chữa lỗi.
- Nhận xét chung về những lỗi mà HS mắc phải.
- Tuyên dương những HS viết đúng, đẹp.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV gọi HS nhắc lại tư thế ngồi khi luyện viết. 
- Dặn học sinh VN luyện viết nhiều hơn.
- HS lắng nghe.
- HS làm theo hướng dẫn của GV.
- HS viết bài.
- Lắng nghe
- HS nêu.
- Lắng nghe và thực hiện.
Tiết 3: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
A. Mục tiêu
- Kể lại được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội.
- Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn đề bài.
 - Bảng phụ ghi tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
33’
 2'
 6'
25'
 2'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 hs kể lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc ở giờ trước.
 - NX, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng. 
2. HD hs hiểu đúng yêu cầu của đề.
- Gắn đề bài lên bảng. Gọi 2 hs NT nhau đọc đề.
- Gạch chân các từ trọng tâm của đề. 
=> Đề bài:
1, Kể một câu chuyện mà em biết về việc gia đình, nhà trường hoặc xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi.
2, Kể về một lần em cùng các bạn trong lớp hoặc trong chi đội tham gia công tác xã hội.
- Gọi 2 hs đọc gợi ý 1, 2 trong sgk. 
- Nhắc hs: Gợi ý trong sgk giúp các em rất nhiều khả năng tìm được câu chuyện đúng với đề bài.
- Gọi hs NT nhau nói tên câu chuyện sẽ kể.
* Thực hành kể chuyện, trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Cho hs gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý sơ lược của câu chuyện.
- Quan sát, uốn nắn, giúp đỡ các em. 
- Hết thời gian làm việc cá nhân, nêu y/c, HD, giao NV và thời gian.
- Tổ chức cho hs thi kể chuyện trước lớp.
- GV nhận xét, bình chọn theo tiêu chí đánh giá.
+ Bạn kể chuyện hay nhất.
+ Bạn kể chuyện tự nhiên nhất. 
III. Củng cố, dặn dò.
- NX giờ học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện các em đã kể ở lớp cho người thân nghe.
- Kể chuyện trước lớp.
- NT nhau đọc tên bài.
- Đọc đề.
- Theo dõi.
- Đọc gợi ý.
- Lắng nghe.
- Nói tên câu chuyện mình sẽ kể trước lớp.
- Làm việc cá nhân.
- Kể chuyện theo cặp: Trao đổi với với bạn về nhận vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp.
+ Đại diện các nhóm lên thi kể.
+ Mỗi hs thi kể xong đều trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa truyện.
- HS phát biểu, bình chọn.
- Lắng nghe.
Thứ sáu ngày 04 tháng 05 năm 2018
SÁNG
Tiết 1: Toán 
Tiết 170. LUYỆN TẬP CHUNG 
A. Mục tiêu
 Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- BTCL: Bài 1(cột 1), Bài 2(cột 1), Bài 3. 
- HSTC: Bài 1(cột 2), Bài 2(cột 2), Bài 4
B. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 5'
32’
 2'
30’
 5'
 5'
10'
10'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Chữa BT ở nhà của hs.
- Chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_34_nam_hoc_2019_2020.doc