Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2014-2015
HĐ1.Mở đầu (2-3 phút )
+ Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật
+ Trẻ em khuyết tật có quyền gì ?
- GV nhận xét, đánh giá .
- Giới thiệu bài:
HĐ2: Phát triển bài .(15-30 phút ).
+Bày tỏ ý kiến thái độ
- GV yêu cầu HS dựng thẻ màu để bày tỏ thỏi độ của mình với từng tình huống sau :
H: Giúp đỡ người khuyết tật là việc làm không cần thiết vì nó làm mất thời gian ?
H: Giúp đừ người khuyết tật khụng phải là việc làm của trẻ con .
H:Chỉ cần giỳp đỡ người khuyết tật là thương binh vỡ họ đó đúng gúp xương mỏu cho đất nước
+ Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của cỏc tổ chức bảo vệ người tàn tật khụng phải là việc làm của HS chưa kiếm ra tiền .
H:Giúp đỡ người khuyết tật là việclàm mà tất cả của mọi người nờn làm khi cú điều kiện .
TUẦN 29 Thứ hai, ngày 30 tháng 3 năm 2015 Thủ công LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( Tiếp) I. Mục tiêu - HS biết cách làm làm đồng hồ cân đối, đúng đẹp theo yêu cầu của bài. - Nhằm g/d h/s biết cách làm đồng hồ để bàn đúng đẹp theo y/cầu. - GDHS: Biết yêu thích môn thủ công và biết cách làm đồng hồ để bàn đúng đẹp II. Chuẩn bị - GV: + Mẫu làm đồng hồ để bàn - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng,... Kéo thủ công, hồ dán, bút chì,.... III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) - Kiêm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV nhận xét và bổ sung lại. +. Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(7-8 phút ). + Quan sát, nhận xét. Cho HS xem mẫu đồng hồ để bàn + GV nhắc lại quy trình làm đồng hồ. HĐ3: HS thực hành làm.(15-18 phút ). Chú ý bổ sung cho h/sinh làm đúng, đẹp. HĐ3: Nhận xét và đánh giá..(4-5 phút ). GV Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm HĐ4: Kết thúc ( 1-2 phút ) + Chuẩn bị bài sau. - Cả lớp đưa dụng cụ để k/tra và nhận xét. - HS quan sát nhận xét mẫu - HS Nêu lại quy trình - Đưa dụng cụ ra thực hành làm đồng hồ để bàn bằng giáy màu - Cả lớp trình bày sản phẩm làm nháp Thứ ba, ngày 31 tháng 3 năm 2015 Tự nhiên và xã hội THỰC HÀNH: ĐI THĂM THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu + Sau bài học, HS biết: - Q/sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của các cây, con vật đã gặp khi đi thăm. + GDHS: Biết cách bảo vệ các cây và các loài vật trong cuộc sống xung quanh II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Kể tên một số động vật? - Đặc điểm chung của động vật? - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). +Quan sát và thảo luận. B1: Làm việc theo nhóm. Tổ chức cho h/s thực hành đi thăm vườn trường và quan sát cây trong vườn trường GV: Gợi ý cho HS thảo luận ghi lại tên và một số đặc điểm của cây vào phiếu. + Thảo luận cả lớp. Chú ý nhận xét và bổ sung lại bài. GV kết luận nội dung chính HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Củng cố lại bài học cho nhớ lại. - Nhận xét tiết học và giao bài về nhà Hoạt động của học sinh - 2 em nêu bài cũ - HS thực hành sát theo nhóm và trả lời câu hỏi. - Đại diên các nhóm nêu kết quả - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Vài em nêu lại ND bài. - Thảo luận và bổ sung lại bài. Mĩ thuật: Tập vẽ: TRANH TĨNH VẬT LỌ VÀ HOA I. Mục tiêu - Học sinh biết cách vẽ tranh tĩnh vật đúng theo y/cầu. - Biết thêm về tranh tĩnh vật và vẽ được tranh tĩnh vật đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - GDHS: Biết cách vẽ màu theo mẫu đúng y/cầu và biết yêu thích cái đẹp II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh vẽ đẹp - Bài vẽ của HS năm trước III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) - Kiểm tra đồ dùng - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(8-10 phút ). - Cho HS quan sát bài mẫu GV: HD HS cách vẽ . HĐ3: Thực hành: .(12-15 phút ). Cho HS xem bài mẫu Tổ chức cho HS vẽ màu theo ý mà mình đã chọn. - Chú ý bổ sung cho h/s vẽ đúng, đẹp HĐ4: Nhận xét, đánh giá(4-5 phút ). GV: Nhận xét chung và khen ngợi h/s có sản phẩm đẹp. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) Nhận xét giờ học; Chuẩn bị bài sau. - Thảo luận và bổ sung lại bài. - HS: Quan sát và trả lời câu hỏi. Chú ý GV HD cách vẽ HS xem mẫu Thực hành vẽ và ô màu HS trưng bày sản phẩm Nhận xét: cách chọn màu, phối hợp màu Thứ tư, ngày 01 tháng 4 năm 2015 . Mĩ thuật Tập vẽ: TRANH TĨNH VẬT LỌ VÀ HOA ( Đã soạn ở thứ 3) Thứ năm, ngày 02 tháng 4 năm 2015. Đạo đức GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (Tieát 2) I. Mục tiêu - HS biết: Mọi người cần phải hỗ trợ, giúp đỡ, đối xử bình đẳng với người khuyết tật. - Nêu được một số hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật. - Có thái độ cảm thông, không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng. - Không đồng tình với những thái độ xa lánh, kì thị trêu chọc bạn bị khuyết tật (HS khá). II. Chuẩn bị - Thẻ màu III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật + Trẻ em khuyết tật có quyền gì ? - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(15-30 phút ). +Bày tỏ ý kiến thái độ - GV yêu cầu HS dựng thẻ màu để bày tỏ thỏi độ của mình với từng tình huống sau : H: Giúp đỡ người khuyết tật là việc làm không cần thiết vì nó làm mất thời gian ? H: Giúp đừ người khuyết tật khụng phải là việc làm của trẻ con . H:Chỉ cần giỳp đỡ người khuyết tật là thương binh vỡ họ đó đúng gúp xương mỏu cho đất nước + Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của cỏc tổ chức bảo vệ người tàn tật khụng phải là việc làm của HS chưa kiếm ra tiền . H:Giúp đỡ người khuyết tật là việclàm mà tất cả của mọi người nờn làm khi cú điều kiện . Kết luận : + Xử lý tình huống . GV nêu tình huống1 GV nêu tình huống2 Kết luận HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) -Thực hiện bài học. - 2 học sinh lên bảng nêu nội dung bài học trước. - Giơ thẻ xanh - sai, thẻ đỏ - đúng - HS đưa thẻ xanh. - HS đưa thẻ xanh. - HS đưa mặt mếu . - HS đưa thẻ xanh. - HS đưa thẻ đỏ. - HS lắng nghe và ghi nhớ . - HS làm việc theo nhóm . - Thu cần căn ngăn các bạn , an ủi và giúp đỡ bạn gái . - Nam ngăn các bạn lại , khuyên các bạn không được trêu chọc người khuyết tật và đưa chú đến nhà bác Hưng . - HS lắng nghe và ghi nhớ . Luyện Toán DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I. Mục tiêu Giúp HS củng cố : - Cách tính diện tích hình chữ nhật từ dễ đến khó đúng yêu cầu. - Biết cách làm bài tập từ đơn giản đến phức tạp cho đúng. - GDHS: Biết vận dụng bài học vào thực tế để sử dụng và tính toán. II Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + chữa bài về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn ôn luyện .(25-30 phút ). Bài 1: 1HS đọc đề Rèn kỷ năng tính diện tích hình chữ nhật Bài 2: Điền số thíh hợp Củng cố tính diện tích và chu vi hình chữ nhật Bài 3 Củng cố giải toán có lời văn ,tính diện tích hình chữ nhật GV: Chấm và nhận xét bài làm. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). Củng cố lại ND bài học Hoạt động của học sinh HS: Chữa bài về nhà nhận xét. - HS làm vào bảng con KQ: 24m2 - HS làm vào bảng con,sau đó làm lại vở. KQ: 12m ,24m2 ,48m 42m2 - Đọc y/c bài toán. - HS làm vào vở Kq: 64m2 Tự nhiên và xã hội THỰC HÀNH: ĐI THĂM THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu + Sau bài học, HS biết: - Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của con vật đã gặp. + GDHS: Biết cách bảo vệ các con vật trong cuộc sống xung quanh ta. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Kể tên một số động vật? - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). +Quan sát và thảo luận. B1: Làm việc theo nhóm. Tổ chức cho h/s quan sát tranh sưu tàm được GV: Gợi ý cho HS thảo luận ghi lại tên và một số đặc điểm của con vật vào phiếu. + Thảo luận cả lớp. Chú ý nhận xét và bổ sung lại bài. GV kết luận nội dung chính HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Củng cố lại bài học cho nhớ lại. - Nhận xét tiết học và giao bài về nhà Hoạt động của học sinh - 2 em nêu bài cũ - HS thực hành sát theo nhóm và trả lời câu hỏi. - Đại diên các nhóm nêu kết quả - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Vài em nêu lại ND bài. - Thảo luận và bổ sung lại bài. Luyện tiếng việt MỞ RỘNG VỐN TỪ: THỂ THAO I. Mục tiêu + GiúpHS củng cố: - Hiểu và phân loại được một số từ ngữ về thể thao, các hoạt động thể thao. - Biết các bộ phận của câu trả lời câu hỏi để làm gì? - Cách dặt dấu câu vào vị trí thích hợp. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên: HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) -Chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướn dẫn ôn luyện.(25-30phút ). Bài 1. Xếp các từ theo nhóm - Hướng dẫn mẫu: - Củng cố nhận biết phân biệt các từ về thể thao Bài 2. Ghi từ có tiếng đấu - Củng cố cách tìm từ chỉ hoạt động thể thao Bài 3 - Củng cố cách dặt dấu câu vào vị trí thích hợp? GV: Chấm và nhận xét bài làm của h/s. Bài 4 Rèn kỷ năng đặt câu -Chấm một số bài, nhận xét. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). - Hệ thống bài học Hoạt động của học sinh: - H/sinh chữa bài cũ để nhận xét. - Đọc yều cầu cho cả lớp nghe.. - Làm vào vở để chấm. - Nêu bài làm để nhận xét - Cả lớp thảo luận và bổ sung lại. - Đọc yêu cầu cho cả lớp nghe.. - Làm vào vở - Nêu bài làm : đấu vỡ, đấu kiếm... - Đọc yêu cầu cho cả lớp nghe. - Làm vào vở để chấm và nhận xét. - Thảo luận tự làm bài 1HS đọc Nghe nhận xét Luyện Toán DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu +Giúp HS củng cố : - Các dạng bài toán về diện tích hình vuông. - Biết cách giải các bài toán về diện tích từ đơn giản đến phức tạp. - GDHS: Biết vận dụng bài học vào trong cuộc sống ứng dụng thực tế. II Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + chữa bài về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn ôn luyện .(25-30 phút ). Bài 1: Điền câu đúng, sai 1HS đọc đề Rèn kỷ năng tính chu vi và d/ tích Vuông Bài 2: Viết số thíh hợp 1HS đọc đề Củng cố cách tính số ô vuông các bên để tô màu. Bài 3: 1HS đọc đề Củng cố giải toán có lời văn. GV: Chấm và nhận xét bài làm. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). Củng cố lại ND bài học Hoạt động của học sinh HS: Chữa bài về nhà nhận xét. - Làm bảng con Kq: ,48m,18m 120m2 42m2 - 2 HS lên làm KQ: 81 ô vuông, 40 ô vuông - HS làm vàobảng con KQ: 142m2 - Đọc y/c bài toán. - HS làm vào vở Thứ sáu, ngày 3 tháng 4 năm 2015 Tự nhiên xã hội LOÀI VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC I. Mục tiêu: +Sau bài học, học sinh biết - HS biết được một số loài vật sống dưới nước, nêu, kể được tên và ích lợi của chúng - Có kĩ năng quan sát, nhận xét và mô tả các cơ quan di chuyển cña các con vật sống dưới nước.Yêu quý và bảo vệ các con vật sống dưới nước . II. Chuẩn bị. - Các hình vẽ trong SGK - Sưu tầm tranh ảnh các con vật III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + H/sinh nêu bài cũ . - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). + Nhận biết các con vật sống dưới nước. - Yêu cầu HS quan sát tranh H: Tên các con vật trong tranh ? H: Chúng sống ở đâu ? H: Các con vật ở hình 60 có nơi sống khác con vật sống trong hình 61 như thế nào ? * Kết luận + Thi hiểu biết hơn - GV chia lớp thành 2 đội : đội nước mặn và đội nước ngọt .Các đội lần lượt nêu tên các con vật sống ở mà em biết . - Lớp nhận xét – Tuyên dương đội thắng . H: Người đi câu giỏi nhất . - GV gắn lên bảng một số con vật sống ở dưới nước, yêu cầu mỗi đội cử một bạn đại diện cho đội lên câu cá . - GV hô : Nước ngọt ( nước mặn ) HS phải câu được con vật sống ở vùng nước đó . . + Tìm hiểu lợi ích và bảo vệ các con vật . H: Các con vật sống dưới nước có lợi ích gì ? H: Hãy kể tên các con vật nguy hiểm ? Có cần bảo vệ chúng không ? - Các việc làm để bảo vệ các loài vật sống dưới nước . * Kết luận HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Dặn dò chuẩn bị tiếp cho bài sau. + Nêu tên một số loài vật sống trên cạn. + Chúng ta phải làm gì để bảo vệ chúng - HS hoạt động theo nhóm đôi . - Đại diện các nhóm lên trình bày . - HS lắng nghe và ghi nhớ . - HS nghe phổ biến luật chơi . - HS tham gia trò chơi . - HS tham gia nhận xét – Bình chọn. - HS nghe phổ biến luật chơi . - HS tham gia trò chơi . - HS tham gia nhận xét – Bình chọn. - Làm thức ăn, nuôi làm cảnh, làm thuốc - Bạch tuột , rắn nước , cá mập , sứa . Mĩ thuật: VẼ CON VẬT I. Mục tiêu - Nhận biết hình dáng, đặc điểm của con vật. - HS biết cách nặn và xé dán con vật. Yêu mến các con vật nuôi trong nhà. - HS khá giỏi: Hình vẽ cân đối, biết chọn vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh vẽ đẹp - Bài vẽ của HS năm trước III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) - Kiểm tra đồ dùng - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(8-10 phút ). - Cho HS quan sát bài mẫu GV: HD HS cách vẽ, vẽ phác hoạ lên bảng . HĐ3: Thực hành: .(12-15 phút ). Cho HS xem bài mẫu Tổ chức cho HS vẽ màu theo ý mà mình đã chọn. - Chú ý bổ sung cho HS vẽ đúng, đẹp HĐ4: Nhận xét, đánh giá(4-5 phút ). GV: Nhận xét chung và khen ngợi h/s có sản phẩm đẹp. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) Nhận xét giờ học; Chuẩn bị bài sau. - Thảo luận và bổ sung lại bài. - HS: Quan sát và trả lời câu hỏi. Chú ý GV HD cách vẽ HS xem mẫu Thực hành vẽ và ô màu HS trưng bày sản phẩm Nhận xét: cách chọn màu, phối hợp màu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_3_tuan_29_nam_hoc_2014_2015.doc