Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 27 - Năm học 2014-2015
HĐ1.Mở đầu (2-3 phút )
+ Thân cây gồm những loại nào?
- GV nhận xét, đánh giá .
- Giới thiệu bài:
HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ).
Quan sát và thảo luận.
B1: Làm việc theo nhóm.
Tổ chức cho h/s q/sát hình trang 102; 103 và một số tranh ảnh sưu tầm.
HD: HS thảo luận câu hỏi theo gợi ý.
B2: Làm việc cả lớp
GV: Nhận xét và bổ sung lại bài.
*Kết luận: ( sgk).
- Chim là động vật .và hai chân.
Liên hệ thực tế để GDHS hiểu bài.
HĐ3: Làm việc tranh sưa tầm được.
- GV: Gợi ý cho HS thảo luận đời sống của Chim. Nêu ích lợi của nó.
- Chú ý nhận xét và bổ sung lại bài.
B2: Trình bày.
GV: Nhận xét, đánh giá và bổ sung lại.
B3: Tổ chức cho HS chơi trò.
HD HS đố tên con chim.
Chú ý bổ sung cho HS chơi đúng
TUẦN 27 Thứ hai, ngày 16 tháng 3 năm 2015 Thủ công LÀM LỌ HỌA GẮN TƯỜNG( Tiếp) I. Mục tiêu - HS biết cách làm lọ hoa gắn tường cân đối, đúng đẹp theo yêu cầu của bài. - Nhằm g/d h/s biết làm lọ hoa gắn tường, các nếp gấp đều và biết vận dụng để trang trí. - GDHS: Biết yêu thích môn thủ công và biết cách làm lọ hoa gắn tường đúng đẹp. II. Chuẩn bị - GV: + Mẫu lọ hoa gắn tường - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng,... Kéo thủ công, hồ dán, bút chì,.... III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) - Kiêm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV nhận xét và bổ sung lại. +. Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(7-8 phút ). + Quan sát, nhận xét. Cho HS xem mẫu HĐ3: HS thực hành làm.(15-18 phút ). Chú ý bổ sung cho h/sinh làm đúng, đẹp. HĐ3: Nhận xét và đánh giá..(4-5 phút ). GV: Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm Liên hệ thực tế để GDHS hiểu. HĐ4: Kết thúc ( 1-2 phút ) + Chuẩn bị bài sau. - Cả lớp đưa dụng cụ để k/tra và nhận xét. - HS quan sát nhận xét mẫu - HS: Nêu quy trình Cách làm lọ hoa gắn tường. - HS: Đưa dụng cụ ra thực hành làm lọ hoa gắn tường - Cả lớp trình bày sản phẩm làm nháp - Nghe củng cố và dặn dò học ở nhà. Thứ ba, ngày 17 tháng 3 năm 2015 Tự nhiên và xã hội CHIM I: Mục tiêu Sau bài học HS biết: - Nêu được ích lợi của Chim đối với đời sống con người. - Nói được tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của Chim trên hình vẽ hoặc vật thật. + GDHS: Biết cách bảo vệ các loài Chim trong cuộc sống xung quanh ta II. Chuẩn bị - - Hình vẽ trang 102; 103 phóng to các loại động vật khác nhau. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Thân cây gồm những loại nào? - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). Quan sát và thảo luận. B1: Làm việc theo nhóm. Tổ chức cho h/s q/sát hình trang 102; 103 và một số tranh ảnh sưu tầm. HD: HS thảo luận câu hỏi theo gợi ý. B2: Làm việc cả lớp GV: Nhận xét và bổ sung lại bài. *Kết luận: ( sgk). - Chim là động vật ...và hai chân. Liên hệ thực tế để GDHS hiểu bài. HĐ3: Làm việc tranh sưa tầm được. - GV: Gợi ý cho HS thảo luận đời sống của Chim. Nêu ích lợi của nó. - Chú ý nhận xét và bổ sung lại bài. B2: Trình bày. GV: Nhận xét, đánh giá và bổ sung lại. B3: Tổ chức cho HS chơi trò. HD HS đố tên con chim. Chú ý bổ sung cho HS chơi đúng. HĐ4: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Củng cố lại bài học cho nhớ lại. - Nhận xét tiết học và giao bài về nhà Hoạt động của học sinh - 2 em nêu bài cũ - HS: Quan sát theo nhóm và trả lời câu hỏi. - Thảo luận và theo các gợi ý câu hỏi. - Yêu cầu một số cặp lên trình bày kết quả thảo luận. - Nhóm khác nhận xét. - Vài em nêu lại ND bài. - HS: Nhắc lại kết luận cho cả lớp nghe. - HS: Đưa đồ dùng vẽ một con vật mà mình yêu thích. - HS: Trình bày bài vẽ của mình. - Thảo luận và liên hệ để GD bản thân. - Chia lớp theo nhóm chơi đố con vật. - Thảo luận và bổ sung lại để chơi cho đúng.. Mĩ thuật: Vẽ theo mẫu. VẼ LỌ HỌA VÀ QUẢ I. Mục tiêu - Học sinh nhận biết được tỷ lệ, đặc điểm, của lọ hoa và quả. - Biết cách vẽ lọ hoa và quả đúng đẹp theo ý thích của mình. - GDHS: Biết cách vẽ lọ hoa và quả theo mẫu đúng y/cầu. II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh vẽ hay vật thật về lọ hoa và quả. - Hình gợi ý các bước cách vẽ . - Bài vẽ của HS năm trước III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) - Kiểm tra đồ dùng - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(8-10 phút ). - Cho HS quan sátvật thật về Lọ Hoa và Quả GV: HD HS cách vẽ GV: Giới thiệu hình minh họa và vẽ phác lên bảng cho HSQS. HĐ3: Thực hành: .(12-15 phút ). Cho HS xem bài mẫu Tổ chức cho HS vẽ họa tiết và vẽ màu theo ý mà mình đã chọn. - Chú ý bổ sung cho h/s vẽ đúng, đẹp - Có thể thêm hình ảnh khác cho hình chữ nhật thêm sinh động. HĐ4: Nhận xét, đánh giá(4-5 phút ). GV: Nhận xét chung và khen ngợi h/s có sản phẩm đẹp. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) Nhận xét giờ học; Chuẩn bị bài sau. - Thảo luận và bổ sung lại bài. - HS: Quan sát và trả lời câu hỏi. Chú ý GV HD cách vẽ HS xem mẫu Thực hành vẽ và ô màu HS trưng bày sản phẩm Nhận xét: Bố cục. Đặc điểm. Màu sắc. Thứ tư, ngày 18 tháng 3 năm 2015 . Mĩ thuật: Vẽ theo mẫu. VẼ LỌ HỌA VÀ QUẢ ( Đã soạn ở thứ 3) Thứ năm, ngày 19 tháng 3 năm 2015. Đạo đức LÒCH SÖÏ KHI ÑEÁN NHAØ NGÖÔØI KHAÙC (Tieát 2) I. Mục tiêu - Biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác. - Biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen. - Biết được ý nghĩa của việc cư xử khi đến nhà người khác. II. Chuẩn bị - Đồ dùng để chơi đóng vai III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + H/sinh nêu tên bài học trước - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(14-15 phút ). Thảo luận, phân tích truyeän. · Chia nhóm Giao nhiện vụ cho nhóm thảo luận đóng vai 1 tình huống ở SGK Kết luận chung: Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh. Trẻ em biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người yêu quý. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Thực hiện bài học. - 3 học sinh lên bảng nêu nội dung bài học trước. Vài HS nhắc lại HS thảo luân nhóm Các nhóm lên đóng vài Các nhóm khác nhận xét Luyện Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS củng cố : - Các số có năm chữ số từ dễ đến khó đúng yêu cầu. - Biết cách làm bài tập từ đơn giản đến phức tạp cho đúng II Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + chữa bài về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn ôn luyện .(25-30 phút ). Bài 1: 1HS đọc đề Rèn kỷ năng điền số thích hợp. Bài 2: : 1HS đọc đề Củng cố lại cách đọc và viết số. Bài 3: Điền số thích hợp 1HS đọc đề Rèn kỷ năng điền số. - Chấm và chữa bài cho h/s hiểu. Bài 4 Củng cố giải toán có lời văn. GV: Chấm và nhận xét bài làm. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). Củng cố lại ND bài học Hoạt động của học sinh HS: Chữa bài về nhà nhận xét. - Làm bảng con, sau đó làm lại vở. Kq: 16345, 46409, 31985 - 2 HS lên làm KQ: 134, 426 - HS làm vào vở KQ: 56380, 32876, 36279 - Đọc y/c bài toán. - HS làm vào vở Kq: 690 cm. Tự nhiên và xã hội THÚ I. Mục tiêu + Sau bài học, HS biết: - Nêu được lợi ích của các loài Thú đối sống với con người. - Nêu tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài Thú. + GDHS: Biết cách bảo vệ các loài Thú trong cuộc sống chúng ta. II. Chuẩn bị - Hình vẽ 104; 105 phóng to các loại Quả khác nhau. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Kể tên một số động vật? - Đặc điểm chung của động vật? - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). B1: Làm việc theo nhóm. Tổ chức cho h/s q/sát hình trang 104; 105 Nêu câu hỏi ở sgk HD HS trả lời câu hỏi. B2: Làm việc cả lớp. Tổ chức cho HS lên trình bày. GV: Nhận xét và bổ sung lại cho HS hiểu. * Kết luận: Những động vật ... có vũ. Liên hệ thực tế để GDHS hiểu. HĐ4: Làm việc với vật thật và tranh ảnh. Tổ chức cho cả lớp trưng bày bộ sưu tập của mình. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Củng cố lại bài học cho nhớ lại. - Nhận xét tiết học và giao bài về nhà Hoạt động của học sinh - 2 em nêu bài cũ - HS q/sát hình ở sgk trả lời câu hỏi. - Thảo luận các câu hỏi của bài. - Yêu cầu đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Nhóm khác nhận xét. - HS nêu tên các loài thú - Vài em nêu lại ND bài. - HS: Nhắc lại kết luận cho cả lớp nhớ. Luyện tiếng việt ÔN TẬP I. Mục tiêu - Luyện đọc một số bài . - Kể chuyện: Quả táo II. Chuẩn bị - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên: HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) -Chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướn dẫn ôn luyện.(25-30 phút ). - Luyện đọc - Tổ chức luyện đọc một số bài - Tổ chức đọc thuộc - Theo dõi, nhận xét, đánh giá HĐ3: luyện kể chuyện - Nhắc lại tên các nhân vật Nhận xét, bổ sung HĐ4: Kết thúc ( 1-2 phút ). - Hệ thống bài học Hoạt động của học sinh: - H/sinh chữa bài cũ để nhận xét. Đọc theo nhóm, cá nhân Các nhân thi đọc thuộc một số bài Kể trong nhám Các nhóm thi kể Luyện Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS củng cố : - Các số có năm chữ số từ dễ đến khó đúng yêu cầu. - Biết cách làm bài tập từ đơn giản đến phức tạp cho đúng II Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + chữa bài về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn ôn luyện .(25-30 phút ). Bài 1: Số 1HS đọc đề Rèn kỷ năng điền số thích hợp. Bài 2: Viết số thíh hợp 1HS đọc đề Củng cố lại cách đọc và viết số. Bài 3: Số 1HS đọc đề Rèn kỷ năng điền số. Bài 4.1HS đọc đề Củng cố giải toán có lời văn. GV: Chấm và nhận xét bài làm. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). Củng cố lại ND bài học Hoạt động của học sinh HS: Chữa bài về nhà nhận xét. - Làm bảng con Kq: 30000,40000,60000,80000 - 2 HS lên làm KQ: 50000,60000,70000,80000 - HS làm vàobảng con KQ: 56567, 36886, 36770 - Đọc y/c bài toán. - HS làm vào vở Kq: 2000 chỗ ngồi Thứ sáu, ngày 20 tháng 3 năm 2015 Tự nhiên xã hội LOÀI VẬT SỐNG Ở ĐÂU ? I. Mục tiêu: +Sau bài học, học sinh biết - Biết được động vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước. - Có ý thức bảo vệ môi trường sống của loài vật II. Chuẩn bị. - Các hình vẽ trong SGK/56/57 - Sưu tầm tranh ảnh các con vật III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + H/sinh nêu bài cũ . - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Yêu cầu học sinh quan sát các hình trong SGK và miêu tả lại bức tranh đó. - Giáo viên treo tranh phóng to để học sinh quan sát rõ hơn. - Giáo viên chỉ giới thiệu cho học sinh con cá ngựa. * Hoạt động 2: Triển lãm tranh ảnh * Bước 1: Hoạt động theo nhóm - Yêu cầu học sinh tập trung tranh ảnh của các thành viên trong tổ để dán và trang trí vào một tờ giấy to, ghi tên và nơi sống của con vật. * Bước 2: Trình bày sản phẩm - Các nhóm treo sản phẩm mình lên bảng. * Giáo viên nhận xét HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Dặn dò HS sưu tầm tranh chuẩn bị tiếp cho bài sau. - HS Nêu tên một số loài cây vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn. - Học sinh quan sát và trả lời + Hình 1: Đàn chim đang bay trên bầu trời. + Hình 2: Đàn voi đang đi trên đồng cỏ, một chú voi con đi bên cạnh mẹ thật dễ thương. + Hình 3: Một chú dễ bị lạc đàn đang ngơ ngác. + Hình 4: Những chú vịt đang thảnh thơi bơi lội trên mặt hồ + Hình 5: Dưới biển có: Cá, Tôm, Cua - Tập trung tranh, ảnh phân công người dán, người trang trí. - Học sinh trình bày sản phẩm - Các nhóm nhận xét. - Học sinh đọc to các con vật mà nhóm đã sưu tầm được theo 3 nhóm. Trên mặt đát, dưới nước và bay trên không. Mĩ thuật Vẽ THEO MẪU: VẼ CẶP SÁCH HỌC SINH I. Mục tiêu. - Nhận biết được cấu tạo, hình dáng của một số cái cặp sách. - Biết vẽ cái cặp sách. - Vẽ được cái cặp sách theo mẫu. - HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. Chuẩn bị. - Một vài cặp sách mẫu đẹp; bài vẽ mẫu, bài vẽ năm trước. - Hình minh hoạ các bước vẽ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Quan sát, nhận xét (4-5 phút ). - Cho HS quan sát tranh minh hoạ. HĐ2. Hướng dẫn cách vẽ.(4-5 phút ). - HS quan sát cặp mẫu -GV phac hoạ các bước vẽ - B1: Vẽ hình cái cặp - B2: Tìm phần nắp, quai. - B3: Vẽ chi tiết - B4: Trang trí Lưu ý: vẽ màu kín trong hoạ tiết. - Cho HS xem bài vẽ mẫu HĐ4: Thực hành (14-15 phút ). Theo dõi nhắc nhở giúp đỡ học sinh yếu Chọn màu theo ý thích HĐ5: Nhận xét, đánh giá (4-5 phút ). Nhận xét cách tô màu, vẽ hoạ tiết.. HĐ6: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Tổ chức vệ sinh sau học. - Quan sát đồ vật có trang trí đẹp Hoạt động của học sinh - Nhận xét hình dáng , màu sắc, các bộ phận của cái cặp - Theo dõi -Vẽ bài vào vở tập vẽ. -Tự tìm màu cho bài vẽ -Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_3_tuan_27_nam_hoc_2014_2015.doc