Giáo án Các môn Lớp 1 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020 - Giáp Thị Phương
- Kiến thức, kĩ năng: Làm quen với tập hợp hàng dọc, dóng hàng.Trò chơi “Diệt các con vật có hại”
- Kỹ năng: Thực hiện tập hợp cơ bản đúng, nhưng chưa cần nhanh. Nắm đựơc cách chơi, luật chơi. Biết thêm tên một số con vật
- Phẩm chất:Giáo dục ý thức tổ chức tập luyện, rèn luyện tư thế tác phong, sự nhanh nhẹn khéo léo.
II. Địa điểm- Phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập.
- Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
Hoạt động của GV Định lượng Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu
- Nhận lớp: Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Làm quen với tập hợp hàng dọc, dóng hàng
- Chơi trò chơi “Diệt các con vật có hại”
- Khởi động: Dậm chân vỗ tay và hát
- Trò chơi: Cao, thấp, ngắn, dài, thò, thụt 8-10 phút
2-3 phút
4- 6
phút -GV tập hợp lớp
( Gv)
-HS khởi động theo nhịp hô của GV
TUẦN 2- Buổi sáng Ngày soạn: 14/ 9/ 2019 Ngày dạy: 16/ 9/ 2019 Thứ hai ngày 16 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Chào cờ Tiết 2+3 Tiếng Việt(2 tiết) TIẾNG CÓ MỘT PHẦN KHÁC NHAU (STK trang 97 – SGK trang 16) Tiết 4 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Kiến thức, kĩ năng: HS nhận biết các hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Ghép các hình đã biết thành hình mới. Năng lực: HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập Phẩm chất: HS tích cực tham gia học tập. II. Chuẩn bị GV: Bộ đồng dùng Toán HS: Bộ đồ dùng Toán III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động:(3-5’) - Yêu cầu HS nối tiếp kể tên một số vật có mặt là hình vuông, hình tròn, hình tam giác. - Nhận xét. 2.Bài mới: (25’) - GV giới thiệu bài. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập (15’) Bài 1(10). Tô màu vào các hình: cùng hình dạng thì cùng một màu. - Tổ chức cho HS thực hiện tô màu. - Nhận xét. Bài 2(10). Ghép lại thành các hình mới - Tổ chức cho HS thực hiện. - Nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành(10’) - Tổ chức cho HS ghép các hình vuông, hình tam giác mới từ que tính, hình vuông, hình tam giác. 3. Củng cố, dặn dò: (1-2’) - Nhận xét tiết học. - HS thực hiện nêu miệng. - HS thực hiện làm bài. - HS chia sẻ bài làm. - HS thực hiện làm bài. - HS chia sẻ cách làm. - HS thực hiện cá nhân/nhóm đôi. - HS chia sẻ. - HS nhắc lại nội dung bài học. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Ngày soạn: 14/ 9/ 2019 Ngày dạy: 17/ 9/ 2019 Thứ ba ngày 17 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Thể dục TRÒ CHƠI - ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ I. Mục tiêu. Kiến thức, kĩ năng: Làm quen với tập hợp hàng dọc, dóng hàng.Trò chơi “Diệt các con vật có hại” Kỹ năng: Thực hiện tập hợp cơ bản đúng, nhưng chưa cần nhanh. Nắm đựơc cách chơi, luật chơi. Biết thêm tên một số con vật Phẩm chất:Giáo dục ý thức tổ chức tập luyện, rèn luyện tư thế tác phong, sự nhanh nhẹn khéo léo. II. Địa điểm- Phương tiện Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi. III. Nội dung và phương pháp tổ chức Hoạt động của GV Định lượng Hoạt động của HS 1. Phần mở đầu - Nhận lớp: Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Làm quen với tập hợp hàng dọc, dóng hàng - Chơi trò chơi “Diệt các con vật có hại” - Khởi động: Dậm chân vỗ tay và hát - Trò chơi: Cao, thấp, ngắn, dài, thò, thụt 8-10 phút 2-3 phút 6 phút -GV tập hợp lớp ( Gv) -HS khởi động theo nhịp hô của GV 2. Phần cơ bản: - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng - Trò chơi Diệt các con vật có hại - GV nêu tên trò chơi , nhắc lại cách chơi, luật chơi - Cho HS chơi thử, GV nhận xét thêm sau đó cho HS chơi chính thức GV quan sát nhận xét Trong quá trình chơi GV quan sát nhận xét nhắc nhở, tuyên dương 18-20 phút 8- 10 phút 8- 10 phút - Sau mỗi lần tập hợp GV nhắc nhở, nhận xét ( Gv) 3. Phần kết thúc. - Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng - Dậm chân vỗ tay và hát - GV cùng HS hệ thống bài học 4-6 phút GV cùng HS hệ thống và nhận xét giờ học Tiết 2 Toán CÁC SỐ 1,2,3 I. Mục tiêu Kiến thức, kĩ năng: Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1,2,3 đồ vật ; đọc viết được các chữ số 1,2,3; biết đếm 1,2,3 và đọc theo thứ tự ngược lại; biết được thứ tự của các số 1,2,3. Năng lực: Thực hiện được theo yêu cầu của giáo viên và làm việc các nhân một cách tích cực. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ cá nhân II. Chuẩn bị GV: Bộ đồng dùng Toán HS: Bộ đồ dùng Toán III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-4’) - Yêu cầu HS lấy hình tam giác, hình vuông, hình tròn trong bộ đồ dùng để ghép thành một số hình mới - GV nhận xét. 2. Bài mới: (30’) - GV giới thiệu – Ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu từng số 1,2,3 (15’) - Hướng dẫn HS quan sát tranh và nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật đều có số lượng là 1. - GV nêu có 1 bạn gái, 1 chấm tròn, 1 con tính, đều có số lượng là 1 ta dùng số 1 để chỉ số lượng của mỗi đồ vật trong nhóm đó - GV hướng dẫn HS quan sát chữ số 1 in, chữ số 1 viết. - Giới thiệu số 2, 3 tương tự như số 1 Hoạt động 2: Luyện tập (15’) Bài 1(11) - GV nêu yêu cầu của bài tập - GV hướng dẫn HS viết số Bài 2(11) - GV hướng dẫn HS nhìn tranh viết số - GV nhận xét, sửa bài. Bài 3(11) - GV hướng dẫn HS nhìn vào từng cụm hình vẽ để viết số 3. Củng cố, dặn dò -Trò chơi: “ Nhận biết ra số lượng nhanh ” - GV nhận xét tiết học - HS lấy và xếp hình theo gợi ý của GV - HS quan sát các nhóm đồ vật. - HS nêu: 1 con chim, 1 bạn nhỏ, 1 chấm tròn,... - HS nhắc lại - HS quan sát chữ số 1 in, chữ số 1 viết. Sau đó chỉ vào từng số và đọc - HS viết vào bảng, vở,. - HS viết vào bảng con. -HS viết vào vở - HS chơi trò chơi - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Tiết 3 + 4 Tiếng việt LUYỆN TẬP BÀI 2: ÂM( PHỤ ÂM/ NGUYÊN ÂM) (STK trang 102; SGK trang 18) Ngày soạn: 14/ 9/ 2019 Ngày dạy: 18/ 9/ 2019 Thứ tư ngày 18 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Kiến thức, kĩ năng: Nhận biết được số lượng 1,2, 3 ; biết đọc ,viết ,đếm các số 1, 2, 3. Năng lực: Có khả năng quan sát, lắng nghe và chia sẻ và vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết từng bài tập. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập II.Chuẩn bị: GV:Nội dung bài 1 trên bảng phụ. HS: Bảng con III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: (3-5’) - Yêu cầu HS viết bảng con các số 1,2,3 - Nhận xét,tuyên dương 2.Bài mới (20’) - GV giới thiệu bài- Ghi bảng tên bài Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1(13): - GV nêu yêu cầu bài tập - Hướng dẫn HS làm bài - Yêu cầu HS làm tương tự với các hình vẽ còn lại. Bài 2(13): - Yêu cầu HS làm bài vào vở- GV quan sát hướng dẫn thêm. - Yêu cầu HS chữa miệng- Nhận xét 3.Củng cố,dặn dò: (10’) - Trò chơi “Ai là người thông minh nhất” - Hướng dẫn:Cô đưa ra 3 câu hỏi, mỗi tổ tự suy nghĩ trả lời,ai trả lời nhanh thì thắng cuộc. - Yêu cầu HS chơi trò chơi. - Nhận xét, đánh giá. - HS thực hành viết - HS nhắc lại tên bài - HS thực hiện làm bài cá nhân. - HS chia sẻ kết quả. - HS làm và chữa bài - HS chơi trò chơi- Nhận xét. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Tiết 2 + 3 Tiếng Việt (2 tiết) PHÂN BIỆT PHỤ ÂM – NGUYÊN ÂM (STK trang 106- 117 – SGK trang 19- 20) Tiết 4 Tự nhiên và xã hội CHÚNG TA ĐANG LỚN. I.Mục tiêu: Kiến thức, kĩ năng: Nhận ra sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết của bản thân.Ý thức được sức lớn của mọi người là không hoàn toàn như nhau,có người cao hơn có người thấp hơn,có người béo hơn,. . .đó là bình thường. Năng lực: HS biết lắng nghe, chia sẻ kết quả học tập với bạn và thực hiện đúng theo yêu cầu của giáo viên Phẩm chất: Rèn cho HS thói quen thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn qua việc thảo luận nhóm. II.Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ SGK. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: (2-3’) - GV cho HS chơi Trò chơi “Vật tay”. - Nhận xét. 2.Bài mới: (30’) - GV rút ra bài học- Ghi bảng tên bài. Hoạt động 1:Quan sát tranh (10’). - GV yêu cầu các cặp quan sát tranh - GV gọi HS lên bảng nói về: Hoạt động của từng em trong từng hình? - Từ lúc nằm ngửa đến lúc biết đi thể hiện điều gì? - Hai bạn nhỏ trong hình muốn biết điều gì? - Hai bạn đó còn muốn biết điều gì nữa? - GV kết luận: Hoạt động 2:Thực hành đo (10’). - GV chia HS thành nhóm 4 người và hướng dẫn đo. - Kiểm tra kết quả hoạt động. -Mời HS báo cáo kết quả: trong nhóm mình bạn nào cao nhất, thấp nhất,.. ? - Cơ thể chúng ta lớn lên có giống nhau không? - Điều đó có gì đáng lo không? - GV kết luận. Hoạt động 3:Làm thế nào để khoẻ mạnh(10’) - Để có 1 cơ thể khoẻ mạnh mau lớn hằng ngày em cần làm gì? - GV tuyên dương những câu trả lời tốt. - Chúng ta không nên làm gì? - GV kết luận 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS giữ VS thân thể thật sạch sẽ. - HS trả lời. - HS đọc lại tên bài. - HS quan sát thảo luận theo cặp. - HS nói- HS khác bổ sung. - Thể hiện em bé đang lớn. - Các bạn còn muốn biết chiều cao và cân nặng của mình. - Muốn biết đếm. - HS chia nhóm và thực hành đo trong nhóm mình. - HS quan sát đánh giá kết quả đo. - Không giống nhau. - HS phát biểu về thắc mắc của mình. - HS trả lời nối tiếp theo ý kiến cá nhân. - Không nên làm việc quá sức,chơi những trò chơi nguy hiểm,ngồi không đúng tư thế. - HS chú ý lắng nghe. Ngày soạn: 14/ 9/ 2019 Ngày dạy: 19/ 9/ 2019 Thứ năm ngày 19 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Đạo đức (GV chuyên dạy) Tiết 2 Thủ công (GV chuyên dạy) Tiết 3+4 Tiếng Việt (2 tiết) PHÂN BIỆT PHỤ ÂM – NGUYÊN ÂM (STK trang 118- 122; SGK trang 19- 21) Tiết 5 Toán CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5. I. Mục tiêu Kiến thức, kĩ năng: Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1đến 5; biết đọc, viết các số 4, số 5; biết đếm từ 1đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1; biết được thứ tự của các số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. Rèn kỹ năng đọc viết số. Năng lực: Trình bày rõ ràng ý kiến cá nhân, biết chia sẻ và lắng nghe ý kiến người khác. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, khi trình bày ý kiến cá nhân. II. Chuẩn bị: GV : Bộ đồng dùng Toán HS : Bộ đồ dùng Toán, bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động (1-2’) - Yêu cầu HS đếm từ 1 đến 3; đọc số từ 3 đến 1. - GV nhận xét 2. Bài mới: (30’) - GV giới thiệu – Ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu từng số 4, 5 và chữ số 4, 5. (20’) a. Giới thiệu số 4 và chữ số 4 (10’) - Yêu cầu HS điền số thích hợp vào ô trống ở dòng đầu trang 14 SGK - GV hướng dẫn HS nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật đều có số lượng là 4. + VD: GV nêu có 4 bạn HS, 4 chấm tròn, 4cái kéo, 4 que tính, đều có số lượng là 4 ta dùng số 4 để chỉ số lượng của mỗi đồ vật trong nhóm đó . - GV hướng dẫn HS quan sát chữ số 4 in, chữ số 4 viết. b. Giới thiệu số 5 và chữ số 5 (10’) - Tương tự như số 4 - Tập đếm và xác định thứ tự các số trong dãy 1,2,3,4,5. + Yêu cầu HS quan sát cột hình vuông, quan sát cụm bên trái trước. + Nêu số ô vuông của từng cột. + Yêu cầu HS đọc các số dưới mỗi cột ô vuông. - Làm tương tự với cột bên phải. - Giúp HS biết số 4 liền sau số 3; số 5 liền sau số 4 trong dãy 1, 2, 3, 4, 5. Hoạt động 2: Luyện tập (10’) Bài 1(15) - GV yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét. Bài 2 (15) - GV hướng dẫn HS nhìn tranh viết số. - GV nhận xét – sửa chữa Bài 3 (15) - GV hướng dẫn HS điền số thích hợp vào ô trống. - Yêu cầu HS làm bài. - GV theo dõi nhắc nhở - Cho HS chữa miệng . - GV nhận xét chữa chung. 3. Củng cố, dặn dò (2-3’) - Trò chơi “ Nhận biết ra số lượng nhanh ” - GV hướng dẫn cách chơi trò chơi. - Yêu cầu HS chơi trò chơi- Nhận xét - GV nhận xét tiết học. - HS nêu - HS điền số vào bảng con -HS quan sát các nhóm đồ vật. -HS nhắc lại -HS quan sát chữ số 4 in, chữ số 4 viết. Sau đó chỉ vào từng số và đọc - HS quan sát. - HS trả lời - HS đọc số (đọc liền mạch) - HS viết vào bảng, vở, - HS viết vào bảng tay - HS làm bài vào vở. - HS chữa miệng. - HS khác đổi vở kiểm tra chéo - HS chơi trò chơi. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Ngày soạn: 14/ 9/ 2019 Ngày dạy: 20/ 9/ 2019 Thứ sáu ngày 20 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 + 2 Mỹ thuật (GV chuyên dạy) Tiết 3 + 4 Tiếng Việt (2 tiết) ÂM /C/ (STK trang 123 – SGK trang 22) Tiết 5 Hoạt động tập thể KIỂM ĐIỂM NỀ NẾP TRONG TUẦN 2 I.Mục tiêu: Nêu được những ưu,khuyết điểm có trong tuần. Đề ra kế hoạch tuần tới. Giáo dục HS tự giác thực hiện tốt các nề nếp theo quy định. II.Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: - GV yêu cầu em chủ tịch hội đồng tự quản lên duy trì buổi sinh hoạt tuần 2. Hoạt động 2: Đề ra kế hoạch tuần sau. - GVchủ nhiệm nhận xét ưu điểm, tồn tại - Phương hướng tuần tới: +Duy trì nề nếp học tập +Duy trì sĩ số HS +Duy trì nề nếp ra vào lớp,truy bài,vệ sinh +Ôn tập cho HS +Kiểm tra vở học ở nhà của HS +Tập trung rèn chữ viết cho HS +Bồi dưỡng HS chậm tiến. - Yêu cầu ban văn nghệ lên duy trì - Chủ tịch hội đồng tự quản duy trì sinh hoạt: Từng ban nhận xét +Ban nề nếp nhận xét +Ban văn nghệ nhận xét +Ban học tập nhận xét - Chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét chung tuần qua và nêu phương hướng tuần tới. - HS lắng nghe - HS vui văn nghệ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_1_tuan_2_nam_hoc_2019_2020_giap_thi_phuo.doc