Giáo án Các môn Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021
HĐ2: GV hướng dẫn HS sử dụng sách Toán 1(2-5phút)
-Giáo viên giới thiệu ngắn gọn về sách toán
HĐ3: GV giới thiệu nhóm nhân vật chính của sách (2-5phút)
- GV giới thiệu
HĐ4: GV hướng dẫn HS làm quen một số hoạt động học toán 1, Yêu cầu cần đạt khi học toán (10 -12phút)
-Hướng dẫn học sinh quan sát từng ảnh miêu tả các hoạt độn chính khi học Toán
HĐ4: Giới thiệu bộ đồ dùng học toán 1(9-10phút)
-Cho học sinh lấy bộ đồ dùng học toán ra – Giáo viên hỏi :
H:Trong bộ đồ dùng học toán em thấy có những đồ dùng gì ?
H: Que tính dùng để làm gì ?
H: Yêu cầu học sinh lấy đưa lên 1 số đồ dùng theo yêu cầu của giáo viên
Cho học sinh tập mở hộp, lấy đồ dùng, đóng nắp hộp, cất hộp vào hộc bàn và bảo quản hộp đồ dùng cẩn thận
HĐ5. Kết thúc ( 1-2phút)
H: Em vừa học bài gì ?
Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020 TUẦN 1 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ: LỄ KHAI GIẢNG I. Mục tiêu - HS có khả năng: - Nhận biết được ngày khai giảng là ngày đầu tiên của năm học; - Tự tin tham gia lễ khai giảng và cảm thấy vui, hạnh phúc khi được thầy cô và các anh chị chào đón; - Biết yêu trường, yêu lớp; - Rèn kỹ năng hợp tác trong hoạt động; tính tự chủ, tự tin, tinh thần trách nhiệm, ý thưcd tổ chức kỷ luật, biết lắng nghe. cảm thấy vui, hạnh phúc khi được thầy cô và các anh chị chào đón; - Học sinh nắm được kế hoạch hoạt động trong tuần; - Học sinh thảo luận để tìm biện pháp thực hiện, II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HS tham gia lễ khai giảng H: Em có biết ngày khai giảng là ngày gì không ? H: Khi tham dự lễ khai giảng em cảm thấy thế nào? H: Em cảm thấy thế nào khi được thầy cô và các anh chị chào đón; 2. Sinh hoạt lớp HĐ1: Giáo viên phổ biến kế hoạch tuần của lớp - ổn định tổ chức lớp - Bầu ban cán sự lớp - Mua sắm đầy đủ sách vở đồ dùng học tập - Vệ sinh lớp học, cá nhân sạch sẽ - Thực hiện nề nếp Trường, Đội, Lớp đề ra. - Xây dựng nội quy lớp học. - Đi học đầy dủ đúng giờ HĐ2: Kiếm tra sự chuẩn bị sách vở của học sinh - GV kiểm tra nhận xét 3. Tổng kết dặn dò -HS cả lớp tham gia - HS vào lớp -HS trả lời cảm thấy vui, hạnh phúc khi được thầy cô và các anh chị chào đón; - Học sinh lắng nghe Lớp thảo luận tìm giải pháp Đại diện lớp trưởng, tổ trưởng lên ký cam kết thực hiện. Bày sách vở, đồ dùng lên bàn Toán Toán TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN I: Mục tiêu + Giúp học sinh : - Nhận biết được những việc thường phải làm trong các tiết học toán. - Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập toán .1 - Làm quen với đồ dùng học tập của môn toán 1. II: Chuẩn bị - Bộ đồ dùng Toán III: Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV HĐ1: Mở đầu (2-3phút) - Kiểm tra đồ dùng - Giới thiệu bài HĐ2: GV hướng dẫn HS sử dụng sách Toán 1(2-5phút) -Giáo viên giới thiệu ngắn gọn về sách toán HĐ3: GV giới thiệu nhóm nhân vật chính của sách (2-5phút) - GV giới thiệu HĐ4: GV hướng dẫn HS làm quen một số hoạt động học toán 1, Yêu cầu cần đạt khi học toán (10 -12phút) -Hướng dẫn học sinh quan sát từng ảnh miêu tả các hoạt độn chính khi học Toán HĐ4: Giới thiệu bộ đồ dùng học toán 1(9-10phút) -Cho học sinh lấy bộ đồ dùng học toán ra – Giáo viên hỏi : H:Trong bộ đồ dùng học toán em thấy có những đồ dùng gì ? H: Que tính dùng để làm gì ? H: Yêu cầu học sinh lấy đưa lên 1 số đồ dùng theo yêu cầu của giáo viên Cho học sinh tập mở hộp, lấy đồ dùng, đóng nắp hộp, cất hộp vào hộc bàn và bảo quản hộp đồ dùng cẩn thận HĐ5. Kết thúc ( 1-2phút) H: Em vừa học bài gì ? H: Học toán cần có những dụng cụ gì ? - Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS Đưa đồ dùng ra -Học sinh lắng nghe quan sát sách toán - Học sinh thực hành mở, gấp sách nhiều lần. - HS mở bài “ Tiết học đầu tiên” -Học sinh nêu được : Hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân. Que tính, bảng con, bộ thực hành toán, vở TH toán, sách Gk, vở, bút, phấn Que tính, đồng hồ, các chữ số từ 0 đến 10, các dấu >< = + - , các hình 0 r, bìa cài số Que tính dùng khi học đếm, làm tính -Học sinh lấy đúng đồ dùng theo yêu cầu của giáo viên Tiếng Viêt Bài 1: EM LÀ HỌC SINH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Kĩ năng: - Làm quen với thầy cô, bạn bè - Làm quen với những hoạt động học tập HS lớp 1: đọc sách, viết chữ, phát biểu ý kiến, hợp tác với bạn - Có tư thế ngồi đọc, ngồi viết đúng, có tư thế đúng khi đứng lên đọc bài hoặc phát biểu ý kiến, biết cách cầm bút, tập viết các nét chữ cơ bản, có ý thức giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tiếng việt. - Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất: - Hs yêu thích học II. Chuẩn bị: - Bộ đồ dùng. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS (Tiết 1) 1. Hoạt động giới thiệu Gv giới thiệu về mình Gv hướng dẫn hs tự giới thiệu về bản thân GV cho HS chơi trò chơi tìm hiểu và nhớ tên nhau GV sắp xếp chỗ ngồi Giới thiệu bộ đồ dùng dạy học, dặn dò (các khu vực trường, vệ sinh ) Tiết 2 2. Giới thiệu SGK Tiếng Việt tập GV giới thiệu SGK và cs kí hiệu trong sách Hình 1 bạn nhỏ đang làm gì? GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút 3. Giới thiệu các nét cơ bản cho hs Nét thẳng đứng: Cong kín Nét thẳng ngang Con hở phải,trái Thẳng xiên trái Nét khuyết xuôi, nét khuyết ngược Nét hất Thẳng xiên phải Cong kín Con hở phải,trái Nét khuyết xuôi, nét khuyết ngược Nét hất Các nét phụ: Nét cong trên, nét cong dưới, nét thắt, nét râu - Chấm nhật xét 4. Củng cố dặn dò - Đọc viết lại các nét cơ bản HS lắng nghe HS giới thiệu cá nhân to trước lớp HS tham gia trò chơi HS ghi nhớ HS thực hành, hs lắng nghe HS lắng nghe HS mở trang 2 quan sát tranh HS chú ý và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên HS quan sát , lắng nghe HS viết bóng, viết bảng con HS viết vở Luyện viết 1 Nhắc lại các nét cơ bản và các nét phụ Tiếng Viêt Bài 1: EM LÀ HỌC SINH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Kĩ năng: - Làm quen với những hoạt động học tập HS lớp 1: đọc sách, viết chữ, phát biểu ý kiến, hoạt đọng nhóm hợp tác với bạn - Có tư thế ngồi đọc, ngồi viết đúng, có tư thế đúng khi đứng lên đọc bài hoặc phát biểu ý kiến, biết cách cầm bút, tập viết các nét chữ cơ bản, có ý thức giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tiếng việt. - Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất: - Hs yêu thích học II. Chuẩn bị: - Bộ đồ dùng. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS (Tiết 3) HĐ1. Giới thiệu kĩ thuật đọc Hình 2 hai bạn nhỏ đang làm gì? - GV giới thiệu các tiết đọc sách, tư thế ngồi đọc Hình 3 các bạn nhỏ đang làm gì? - GV giới thiệu các loại nhóm - HDHS thành lập nhóm HĐ2. Giới thiệu cách nói và phát biểu ý kiến Hình 4 bạn HS đang làm gì? GV HD tư thế khi phát biểu HĐ2. Giới thiệu cách học với người thân Hình5 bạn HS đang làm gì? GV lưu ý HS khi học ở nhà HĐ3: Hoạt động trải nghiệm- đi tham quan Hình 6 các bạn HS đang làm gì? GV lưu ý HS khi đi thực hành tham quan HĐ4: Đồ dùng học tập của em Nhắc nhở HS bảo về đồ dùng học tập HĐ5: Giới thiệu các kí hiệu VD: S( Lấy SGK).. HĐ5. Củng cố dặn dò - Đọc viết lại các nét cơ bản HS mở trang 2 quan sát tranh Đang làm việc nhóm đôi cùng đọc sách, trao đổi về sách HS quan sát , lắng nghe Đang làm việc nhóm Bạn đang phát biểu ý kiến HS quan sát, cho 2-3 HS làm mẫu Trao đổi với bố mẹ về bài học HS chỉ và nêu tên các đồ dùng trong sách - Nhắc lại các hoạt đông họcTV Tăng cường Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC, VIẾT CÁC NÉT CƠ BẢN I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được và viết đúng, đẹp các nét cơ bản II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động - Nhận xét HĐ2. Đọc các nét cơ bản - GV ghi lần lượt các nét cơ bản - Gọi HS đọc - Nhận xét HĐ3: Viết các nét cơ bản - Nhận xét HĐ5. Củng cố dặn dò - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại các nét cơ bản - HS lần lượt đọc - HS lần lượt viết các nét vào bảng con - HS lần lượt viết các nét vào vở Mĩ Thuật Chủ đề 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu Sau bài học, HS sẽ: - Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường. - Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học - Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập. II. Chuẩn bị - Giáo viên một số hình ảnh để HS quan sát.Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp. - Học sinh: đồ dùng học tập trong môn học. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động - Kiểm tra đồ dùng HĐ2. Tìm hiểu nội dung 1. Sản phẩm mĩ thuật - GV tóm tắt lại 2. Mĩ tuật do ai tạo nên Những ai có thể sáng tạo ra các sản phảm mĩ thuật? GV chốt nội dung 3. Đồ dùng trong môn học GV chốt nội dung HĐ3. Thực hành HDHS thực hành HĐ4. Củng cố dặn dò - Chuẩn bị bài sau HS mở SGK quan sát nêu tên các sản phẩm HS trình bày hiểu biết của mình về các sản phẩm đó HS kể một số sản phẩm mĩ thuật trong nhà trường Thiếu nhi, người lớn họa sĩ HS mở SGK quan sát nêu tên các dồ dùng và cách sử dụng HS trình bày hiểu biết của mình về các đồ dùng đó HS vở vở mĩ thuật thực hành theo HS của GV Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020 Tiếng Viêt Bài 1: EM LÀ HỌC SINH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Kĩ năng: - Dạy bài hát về HS lớp 1, tạo tâm thế hào hứng cho HS bước vào lớp 1. - Giúp HS bước đầu làm quen với cá kí hiệu khác nhau 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tiếng việt. - Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 3. Phẩm chất: - Giúp HS bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của Tiếng Việt. II. Chuẩn bị: - bài hát Chúng em là HS lớp 1 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Khởi động (1-2 phút) - Cho HS hát 1 bài - Gới thiệu bài. HĐ2: Học bài hát: Chúng em là HS lớp (15-20 phút) - GV hát mấu - Tập đọc lời ca - Tập hát từng câu đến hết - Giáo viên cho hát bài hát và tập dưới nhiều hình thức. - Cho học sinh tự nhận xét: - Giáo viên nhận xét: HĐ3: Hát kết hợp vận động phụ hoạ (3-5 phút) - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài . - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài - Giáo viên nhận xét: HĐ4: Trao đổi(1-2 phút) H: Tiếng Việt có hay không? H: Kế các kí hiệu có trong bản nhạc? GV giới thiệu HĐ5: Kết thúc (1-2 phút) - Cho học sinh hát lại bài hát - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học. - HS hát - HS đọc lời ca theo tiết tấu - HS hát - HS thực hiện Theo L- CN-N. + Hát đồng thanh + Hát theo lớp,nhóm + Hát cá nhân. - HS nhận xét. - HS thực hiện Theo L- CN-N. - Hát đồng thanh - Hát theo lớp,nhóm - HS nhận xét - HS thực hiện. - HS ghi nhớ. Tiếng Viêt Bài 1: a/ c I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - Nhận biết các âm và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu+ âm chính” ca -Nhìn tranh hình minh họa, phát âm được âm a, c. Tự phát hiện được âm a, âm c, nhìn tranh đoán tiếng có âm a, c. - Tìm được âm a, c trong bộ chữ - Viết được âm a, c, ca 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Khơi gợi tình yêu thiên nhiên - Khơi gợi óc tìm tòi, vận dung những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: - Bộ đồ dung TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Khởi động (1-2 phút) - Cho HS hát 1 bài - Gới thiệu bài. GV ghi a/c HĐ2: Chia sẻ (2-3 phút) GV đưa lên bảng hình cái Ca. H: Đây là cái gì? GV chỉ đọc HĐ2: Khám phá (9-10 phút) H Tiếng ca gồm những âm nào? GV cài c, a H: Âm nào đứng trước, âm nào đứng sau? GV cài : ca H: Phận tích tiếng ca? GV đánh vần: Cờ- a- ca H: Các em vừa được học 2 âm nào? Tiếng mới nào? HĐ2: Luyện tập(15-218 phút) Bài 3 Gọi HS nêu tên tranh GV chỉ tranh GV ghi từ Bài 4( Dạy như bài 3) Bài 5 GV giới thiệu chữ a, c in thường, chữ a in hoa HĐ5: Củng cố, dặn dò (1-2 phút) - Nhắc lại âm và tiếng mới học - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học, chuẩn bị bài sau. - HS hát HS đọc HS cái ca HS đọc Âm c và âm a HS cài âm c: HS đọc( L-N- CN) HS cài âm a: HS đọc( L-N- CN) Âm c trước, âm a sau HS cài âm ca: HS đọc( L-N- CN) HS phân tích HS dọc: L- T- CN Âm c và âm a Tiếng ca HS quan sát tranh Nêu tên ứng với mỗi tranh HS đọc HS nói to tiếng có âm a, nói thầm tiếng không có âm a Tìm tiếng ngoài bài có âm a HS tìm và cài chữ a, chữ c( HS đọc) Đọc, viết âm a, c; tiếng ca Hoạt độngcủng cố LUYỆN ĐỌC, VIẾT ÂM c/ a I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được và viết đúng, đẹp chữ c, a và tiếng ca II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Luyện đọc (9-10 phút) - GV ghi lần lượt a, c, ca - Gọi HS đọc - Nhận xét HĐ3: Luyện viết (15-20 phút) - Nhận xét HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) Đọc, viết âm a, c; tiếng ca HS nhắc lại âm đã học - HS lần lượt đọc - HS lần lượt a, c, ca vào bảng con - HS lần lượt a, c, ca vào vở Thứ tư, ngày 9 tháng 9 năm 2020 Tiếng Viêt Bài 1: a/ c I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - Viết được âm a, c, ca 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Khơi gợi tình yêu thiên nhiên II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2.Luyện viết (25-30 phút) GV giới thiệu chữ a, c in thường, chữ a in hoa GV viết mẫu vừa viết vừa HD viết Nhận xét HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) Đọc, viết âm a, c; tiếng ca; Chuẩn bị bài cà,cá HS nhắc lại âm đã học HS theo dõi HS lần lượt a, c, ca vào bảng con Toán CÁC SỐ 0,1,2,3,4,5 I. MỤC TIÊU : * Kiến thức : - Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5. * Phát triển năng lực : Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ - GV: Bộ đồ dùng toán - HS: Bộ đồ dùng toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Khởi động (1-3 phút) - HS nêu cách bảo quản đồ dùng học tập ? GV bài mới 2: Khám phá (12-15 phút). GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 8: - Bức tranh 1: + GV chỉ, giới thiệu : «Trong bể có một con cá » + GV chỉ, giới thiệu : «Có một khối vuông » + GV viết số 1 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện. - Bức tranh 2 : + GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào con cá thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Trong bể có hai con cá » + GV chỉ vào khối vuông thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào khối vuông thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Có hai khối vuông » + GV viết số 2 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện. Bức tranh 3,4,5,6 : Tiến hành tương tự bức tranh 2 3. Hoạt động (12-15 phút) Bài 1: - GV nêu yêu cầu.Tập viết số - GV đưa mẫu số 0, chỉ và giới thiệu: số 0 gồm có 1 nét cong kín. Số 0 cao 2 li, rộng 1 li. - Viết số 0 : + GV viết mẫu số 0 (vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết). GV lưu ý HS điểm đặt bút và điểm kết thúc. + HS viết bảng - Viết số 1, 2, 3, 4, 5 : Thực hiện tương tự như viết số 0 - GV chốt kiến thức. Bài 2 : - GV nêu yêu cầu. - Phần a) : - HD mẫu +Bức tranh 1vẽ con gì ?Đếm và nêu kết quả. + Bức tranh 2, 3, 4, 5, 6 :Tiến hành tương tự bức tranh 1. - Phần b) : + Nêu điểm giống nhau và khác nhau của 3 bức tranh ? + Đếm số cá trong mỗi bể ? - GV chốt kiến thức. Bài 3 : - GV nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn : Đếm số lượng chấm tròn xuất hiện trên mặt xúc xắc rồi nêu số tương ứng - GV chữa chốt kiến thức. 4: Kết thúc(1-2 phút) - Hôm nay các em học những số nào ? - GV chốt bài học. - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài Luyện tập (tr 10,11) - 2 HS nêu - HS nhận xét. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS đọc. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS chỉ, đếm, giới thiệu. - HS đọc. - HS chỉ, đếm, giới thiệu, đọC - HS quan sát, nêu lại. - HS viết bảng - HS theo dõi. - HS thảo luận nhóm đôi. - Một số nhóm báo cáo. - HS nêu. - HS nêu. -HS nêu - HS làm. - HS chữa bàI - chia 2 đội lên cử đại diện lên chơi - HS lại. - HS viết vào vở - 2-3 HS đọc lại cá số đã học Hoạt động giáo dục LUYỆN ĐỌC, VIẾT ÂM c/ a I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được và viết đúng, đẹp chữ c, a và tiếng ca - Luyện đọc và ghi nhớ 5 diều BÁc Hồ dạy. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động (1-2 phút) Nhận xét HĐ2. Luyện đọc(3-5 phút) GV ghi lần lượt a, c, ca Gọi HS đọc Nhận xét HĐ3: Luyện viết (15-20 phút) - Nhận xét HĐ4. Luyện đọc và ghi nhớ 5 diều BÁc Hồ dạy. GV đọc tập cho HS từng điều cho đến hết HĐ4:Củng cố dặn dò(1-2phút) Đọc, viết âm a, c; tiếng ca Luyện đọc và ghi nhớ 5 diều BÁc Hồ dạy. HS nhắc lại âm đã học HS lần lượt đọc HS lần lượt a, c, ca vào bảng con HS lần lượt a, c, ca vào vở HS đọc Đọc lại toàn bộ Thứ năm, ngày 10 tháng 9 năm 2020 Tập viết Bài 1: a/ c/ ca I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - Tô đúng, viết đúng các chữ a,c và tiếng ca- chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoang cách giưa các con theo mẫu trong vở Luyện viết TV 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thảm mĩ khi viết chữ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Khám phá (5-6 phút) GV giới thiệu chữ a, c in thường, chữ a in hoa GV viết mẫu vừa viết vừa HD viết Nhận xét HĐ3: Luyện tập(15-20 phút) GV nhắc nhở HS tư thế ngòi viết, cách cầm bút, viết đúng quy trình Kiểm tra, nhận xét, chữa bài HĐ4: Củng cố dặn dò (1-2 phút) Đọc, viết âm a, c; tiếng ca; Chuẩn bị bài cà,cá HS nhắc lại âm đã học HS theo dõi HS luyện viết vào vở Luyện viết TV Toán CÁC SỐ 0,1,2,3,4,5 I. MỤC TIÊU : * Kiến thức : - Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5. * Phát triển năng lực : Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ - GV: Bộ đồ dùng toán - HS: Bộ đồ dùng toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Khởi động (1-3 phút) - HS nêu cách bảo quản đồ dùng học tập ? GV bài mới 2: Luyện tập (12-15 phút). Bài 1: - GV nêu yêu cầu quan sát tranh - GV cho HS nêu lại số lượng con vật ứng mỗi tranh - GV chốt kiến thức. Bài 2 : Số - GV nêu yêu cầu. - HD mẫu - GV chốt kiến thức. Bài 3 : GV nêu yêu cầu. - GV chữa chốt kiến thức. Bài 4 : GV chữa bài 4: Kết thúc(1-2 phút) - Hôm nay các em học những số nào ? - GV chốt bài học. - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài Luyện tập (tr 10,11) - 2 HS nêu - HS nhận xét. - HS quan sát, nêu số cần điền - HS nêu - Viết số vào bẳng : 5,4,3,2,1,0 - HS đọc lại xuôi, ngược - HS thảo luận nhóm đôi. - Một số nhóm báo cáo. - HS quan sát tranh nêu kết quả - HS đọc lại xuôi, ngược các số đã học Tiếng Viêt Bài 1: cà/ cá I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - Nhận biết các dấu huyền, sắc - Nhìn tranh hình minh họa, phát âm được các tiếng cà, cá. Tự phát hiện được dấu huyền, dấu sắc - Tìm được dấu huyền, sắc trong bộ chữ - Viết được tiếng cá, cà 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Khơi gợi tình yêu thiên nhiên - Khơi gợi óc tìm tòi, vận dung những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: - Bộ đồ dung TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Khởi động (1-2 phút) Kiểm tra: c, a, ca Gv giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: cà, cá HĐ2: Chia sẻ (15-20 phút) 1. Dạy tiếng cà GV đưa lên bảng hình quả cà. H: Đây là quả gì? GV gh cà GV chỉ đọc HĐ2: Khám phá (15-20 phút) H Tiếng cà gồm những âm nào? H: Âm nào đứng trước, âm nào đứng sau? H: So sánh ca và cà GV giới thiệu thanh huyền GV cài Cà H: Phận tích tiếng cà? GV đánh vần: Cờ- a- ca- huyền - cà H: Các em vừa được học tiếng mới nào? 2. Dạy tiếng cá tương tự HĐ2: Luyện tập(15-20 phút) Bài 3 Gọi HS nêu tên tranh GV chỉ tranh GV ghi từ Bài 4( Dạy như bài 3) Bài 5 GV giới thiệu chữ a, c in thường, chữ a in hoa HĐ5: Củng cố, dặn dò (1-2 phút) - Nhắc lại âm và tiếng mới học - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học, chuẩn bị bài sau. - HS viết HS đọc HS quả cà HS đọc Âm c và âm a Âm c trước, âm a sau Đều có c và a, tiếng cà có thêm dấu thanh HSđọc: thanh huyền( L- CN) HS cài âm cà: HS đọc( L-N- CN) HS phân tích HS đọc: L- T- CN Tiếng cà HS quan sát tranh Nêu tên ứng với mỗi tranh HS đọc HS nói to tiếng có âm a, nói thầm tiếng không có âm a Tìm tiếng ngoài bài có âm a HS tìm và cài chữ a, chữ c( HS đọc) Đọc, viết âm a, c; tiếng ca Tăng cường Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC, VIẾT cà/ cá I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được và viết đúng, đẹp tiếng cá, cà II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động(1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài cá, cà(10-12 phút) - GV ghi lần lượt các tiếng cá, cà - Gọi HS đọc - Nhận xét HĐ3: Luyện viết cá, cà(15-20 phút) - Nhận xét HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Đọc viết lại bàicá, cà HS nhắc lại bài vừa học - HS lần lượt đọc - HS lần lượt viết cá, cà vào bảng con - HS lần lượt viết cá, cà vào vở Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2020 Kể chuyện HAI CON DÊ I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - nghe hiểu và nhớ câu chuyện. - Nhìn tranh ,nghe GV hỏi và trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. - Nhìn tranh kể lại theo tranh các phân đoạn của câu truyện một cách ngắn gọn. - Nhận biết và đánh giá được tính cách của hai nhân vật dê đen và dê trắng. - Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Phải biết nhường nhịn nhau. Tranh giành đánh nhau sẽ có kết quả đáng buốn. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Chăm chú lắng nghe, trả lời câu hỏi một cách tự nhiên. - Biết vận dụng lời khuyên vào đời sống. II. Chuẩn bị: - Tranh trong SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động học tập của HS HĐ1: Khởi động (1-2 phút) KT sách học của HS Gv giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Hai con dê HĐ2: Hoạt động chia sẻ và giới thiệu(3-5 phút) Cho HS quan sát tranh Giới thiệu các nhân vật trong truyện qua tranh ảnh Gv giới thiệu bối cảnh câu truyện, tạo hứng thú cho học sinh. HĐ3: Khám phá và luyện tập(20-25 phút) GV cho hs mở SGK câu truyện/ nghe kể chuyện GV dựa vào các tranh kể lần 1 GV dựa vào tranh kể lần 2- hỏi các câu hỏi theo từng tranh GV hỏi câu hỏi dưới tranh Hướng dẫn, khuyến khích hs kể câu chuyện từng tranh dựa vào câu hỏi vừa trả lời GV nhận xét – tuyên dương * Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu truyện khuyên con điều gì? HĐ4: Củng cố, dặn dò(1-2 phút) GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương HS đọc theo HS đoán nội dung câu chuyện HS nhắc và phân biệt các nhân vật HS ghi nhớ HS mở SGK chú ý quan sát/ lắng nghe HS lắng nghe HS lắng nghe và trả lời câu hỏi HS trả lời HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày HS lắng nghe Phải biết nhường nhịn nhau Hoạt động trải nghiệm Chủ đề 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài 1: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI I. Mục tiêu: HS có khả năng: - Biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Biết giới thiệu về bản thân - Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực II. Chuẩn bị: GV: Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân. Con chim vành khuyên Học sinh: Nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 Khởi động -GV tổ chức cho HS nghe hoặc hát các bài hát đã chuẩn bị -GV nêu câu hỏi: Khi gặp những người bạn mới, chúng ta nên làm gì? 2. Khám phá – kết nối HĐ 1: Tìm hiểu cách làm quen với bạn mới GV Khi gặp các bạn mới trong lớp, trong trường em đã làm quen với các bạn như thế nào? Gv yêu cầu HS xem lần lượt tranh 1,2,3/SGK, trả lời xem trong tranh 2 (bạn sẽ nói gì khi giới thiệu về bản thân) và tranh 3 (khi hỏi thông tin về bạn) GV bổ sung và điều chỉnh nội dung giao tiếp tương ứng với từng tranh và kết nối để HS biết được nội dung các bước làm quen GV yêu cầu 1 số HS nhắc lại: +Cách bắt chuyện với bạn mới gặp: nói lời chào với nụ cười thân thiện +Giới thiệu về bản thân với bạn gồm những thông tin về : tên, lớp, trường, sở thích của bản thân, có thể thêm tên cô giáo, địa chỉ nhà, +Tìm hiểu thông tin về bạn: tên bạn, tuổi, trường, lớp, tên cô giáo, địa chỉ nhà ở, sở thích của bạn, GV chốt lại: Khi làm quen với bạn mới cần theo các bước: 1/Chào hỏi 2/Giới thiệu bản thân 3/Hỏi về bạn 2.Thực hành Hoạt động 2: Sắm vai thực hành làm quen với bạn mới GV yêu cầu HS quan sát tranh 1,2/SGK để nhận diện nơi hai bạn làm quen GV yêu cầu HS cùng bạn bên cạnh mỗi người sắm vai làm quen với bạn mới trong một tình huống theo các bước đã học ở HĐ1 +Nói lời chào với bạn +Giới thiệu về bản thân mình +Hỏi thông tin về bạn GV quan sát xem cặp nào làm tốt và mời một số cặp lên sắm vai trước lớp GV yêu cầu HS lưu ý: tên của mỗi bạn đều có ý nghĩa và yêu cầu HS tìm hiểu ý nghĩa tên và ghi nhớ tên của bạn` Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt. 3. Vận dụng Hoạt động 3: Làm quen với bạn em gặp và ở nơi em sống Gv yêu cầu HS xung phong sắm vai thể hiện tình huống 1 hoặc tất cả 3 tình huống (tùy thời gian) Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết sắm vai GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục vận dụng các bước làm quen để làm quen với những bạn hoặc người em mới gặp Tổng kết: GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: +Khi gặp bạn mới, hãy nói lời chào bạn cùng với nụ cười thân thiện, giới thiệu về bản thân, sau đó hỏi tên, tuổi, lớp, trường hoặc địa chỉ nhà, sở thích của bạn, Cần nhớ tên và sở thích của bạn. 4. Củng cố - dặn dò -Nhận xét tiết học -Dặn dò chuẩn bị bài sau -HS tham gia -HS trả lời -HS quan sát, trả lời -HS thực hiện -HS nhắc lại -HS thực -HS quan sát, trả lời -HS thực hiện theo cặp -HS chia sẻ -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ -HS thực hiện trước lớp -HS lắng nghe -HS thực hiện -HS sắm vai thể hiện tình huống -HS thực hiện -HS lắng nghe -HS lắng nghe Tăng cường Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC, VIẾT CÁC NÉT CƠ BẢN I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được và viết đúng, đẹp các nét cơ bản II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động - Nhận xét HĐ2. Đọc các nét cơ bản - GV ghi lần lượt các nét cơ bản - Gọi HS đọc - Nhận xét HĐ3: Viết các nét cơ bản - Nhận xét HĐ5. Củng cố dặn dò - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại các nét cơ bản - HS lần lượt đọc - HS lần lượt viết các nét vào bảng con - HS lần lượt viết các nét vào vở Tự nhiên xã hội
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_1.docx