Giáo án buổi chiều Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Linh Thục (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
hoạt động tập thể
Vẽ tranh chủ đề: “chúng em yêu hòa bình”
I. Mục tiêu:
-HS biết thể hiện tình yêu hòa bình thông qua hình vẽ
II. quy mô hoạt động
-Tổ chức theo quy mô lớp.
III. Tài liệu và phương tiện
-Bút chì, bút màu, giấy vẽ
IV. Các Bước tiến hành:
Bước 1:Chuẩn bị
-Trớc 1 tuần GV phổ biến cho HS về chủ đề vẽ tranh. Yêu cầu HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà.
GV có thể gợi ý cho HS một số nội dung tranh
- HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà.
Bước 2:Vẽ và hoàn thiện tranh
-Đến lớp GV yêu cầu HS tô màu hoàn thiện tranh các em đã vẽ.
Bước 3:trưng bày tranh
-Sau khi HS tô màu hoàn thiện tranh của mình, GV hướng dẫn HS trng bày tranh xung quanh lớp học
-HS cùng đi xem tranh và nghe tác gỉa trình bày nội dung tranh
Bước 4 :Đánh giá
-GV cùng HS cả lớp bình chọn những bức tranh vẽ đẹp nhất, những bức tranh có ý nghĩa sâu sắc nhất.
-Khen ngợi HS đã biết thể hiện lòng yêu hòa bình qua tranh vẽ.
Bước 5 :Củng cố nhận xét giờ học
-GV NX giờ học
Tuần 29 Thứ hai ngày 25 tháng 03 năm 2019 ĐẠO ĐỨC Tiết 29. Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (Tiết 2) I. MỤC TIấU: Hs hiểu: - Nước là nhu cầu khụng thể thiếu trong cuộc sống - Sự cần thiết phải sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn nước khụng bị ụ nhiễm. HS biết sử dụng tiết kiệm nước. Biết bảo vệ nguồn nước để khụng bị ụ nhiễm. HS cú thỏi độ phản đối những hành vi sử dụng lóng phớ nước và làm ụ nhiờm nguồn nước. II. PHƯƠNG PHÁP : Trực quan , đàm thoại , thảo luận nhúm, luyện tập thực hành III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi hs trả lời + Vỡ sao phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. - Nhận xột đỏnh giỏ. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Xỏc định cỏc biện phỏp. - Gọi cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả điều tra. - Gv nhận xột kết quả hđ của cỏc nhúm, gt cỏc biện phỏp hay và khen cả lớp là những nhà vệ sinh mụi trường tốt. b. Họat động2: Thảo luận nhúm - Gv chia nhúm, phỏt phiếu học tập, y/c cỏc nhúm đỏnh giỏ cỏc ý kiến nờu trong phiếu và giải thớch lý do. - Gọi đại diện từng nhúm trỡnh bày. * GV kết luận: a, Sai, vỡ lượng nước sạch chỉ cú hạn và rất nhỏ so với nhu cầu của con người b, Sai, vỡ nguồn nước ngầm cú hạn c, Đỳng vỡ nếu khụng làm như vậy thỡ ngay từ bõy giờ chỳng ta cũng khụng đủ nguồn nước để dựng. d. Đỳng, vỡ khụng làm ụ nhiễm đ, đỳng, vỡ nước bị ụ nhiễm sẽ ảnh hưởng xấu đến cõy cối, loài vật và con người sẽ gõy ra nhiều bệnh tật cho con người. e, Đỳng, vỡ sử dụng nước bị ụ nhiễm sẽ gõy ra nhiều bệnh tật cho con người. c, Hoạt động 3: Trũ chơi, ai nhanh ai đỳng. - Chia hs thành cỏc nhúm và phổ biến cỏch chơi. Hỏt - 2 hs trả lời - Vỡ nước là nhu cầu thiết yếu của con người. Nước là tài nguyờn quý và chỉ cú hạn, nờn chỳng ta cần phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước khụng bị ụ nhiễm. - Cỏc nhúm lần lượt lờn trỡnh bày kết quả điều tra thực trạng và nờu cỏc biện phỏp tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước. Cỏc nhúm khỏc trao đổi và bổ sung. - Cả lớp bỡnh chọn biện phỏp hay nhất. - Hs cỏc nhúm nhận phiếu học tập đỏnh giỏ và giải thớch cỏc ý kiến. a, Nước sạch khụng bao giờ cạn s b, Nước giếng khơi, giếng khoan khụng phải trả tiền nờn khụng cần tiết kiệm s c, Nguồn nước cần đựơc giữ gỡn và bv cho cuộc sống hụm nay và mai sau đ d. Nước thải của nhà mỏy bệnh viện cần được xử kts đ đ. Gõy ụ nhiễm nguồn nước là phỏ hại mụi trường đ e, Sử dụng nước ụ nhiễm là cú hại cho sk đ - Đại diện từng nhúm trỡnh bày, cỏc nhúm # trao đổi, bổ sung. - Hs lắng nghe cỏch chơi: Trong 1 khoảng thời gian quy định, cỏc nhúm phải liệt kờ cỏc việc làm để tiết kiệm và bv nguồn nước ra giấy. nhúm nào ghi được nhiều nhất, đỳng nhất, nhanh nhất, nhúm đú sẽ thắng cuộc. Việc làm tiết kiệm nước Việc làm gõy lóng phớ nước Việc làm bv nguồn nước Việc làm gõy ụ nhiễm nuồn nước - Gv nhận xột đỏnh giỏ kq chơi 4. Củng cố dặn dũ: - Nước là tài nguyờn quý. do đú hạn do đú chỳng ta cần sử dụng hợp - Cb bài sau: - Đại diện từng nhúm trỡnh bày kq làm việc nguồn nước sử dụng trong cuộc sống chỉ cú hợp lý và bv nguồn nước khụng bị ụ nhiễm ------------------------------------------------- HƯỚNG DẪN HỌC I. Mục tiờu: - Vận dụng quy tắc tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật để tớnh diện tớch của một số hỡnh chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo diện tớch xăng-ti-một vuụng. - Hiểu được nội dung bài đọc và kể lại được cõu chuyện. II. Hoạt đụ̣ng dạy – học: 1. Hoàn thành bài tọ̃p buụ̉i sáng (nếu cũn) 2. Bài tọ̃p làm thờm: A. Tiờ́ng Viợ̀t: * ĐỌC HIỂU Đọc thầm bài văn sau: CHIM SEO CỜ ( Theo Đich-ken, Trần Xuõn Lan dịch) Khoanh vào chữ cỏi đặt trước cõu trả lời đỳng: 1. Chuyện gỡ xảy ra với cụ bộ 8 tuổi ? a. Bị bệnh nặng, chữa mói mới khỏi. b. Bị bệnh bại liệt, chữa trị khụng khỏi. c. Bị ngó góy chõn. 2. Bà mẹ của người thuyền trưởng đó kể cho cụ bộ nghe những gỡ về biển ? a. Biển cả mờnh mụng và những con chim hải õu dũng cảm. b. Thủy thủ vật lộn với cơn mưa bóo. c. Thuyền trưởng và con chim seo cờ xinh đẹp, biết võng lời, lại dũng cảm, thụng inh, luụn theo ụng đi biển. d. Những con cỏ vừa to vừa lạ mà thuyền của họ đỏnh bắt được. 3. Cõu văn “Tõm hồn cụ cũng bay ra biển cả, bay đến với chim seo cờ.” ý núi gỡ ? a. Bạn gỏi mơ ước mỡnh biết bay. b. Bạn gỏi luụn nghĩ về biển cả và chim seo cờ, mơ ước được ra biển và nhỡn thấy chim seo cờ. c. Bạn gỏi mơ ước được bay ra biển cả. 4. Vỡ sao bạn gỏi lại cú thể đi được? a. Vỡ người thyủ thủ đó lụi bạn đi rất nhanh. b. Vỡ khụng khớ và nước biển đó làm cho chõn bạn được phục hồi. c. Vỡ rất muốn xem con chim seo cờ, bạn quờn rằng mỡnh bị bại liệt nờn tự bước đi như người bỡnh thường. 5. Cõu chuyện nầy cú chi tiết nào bất ngờ ? Em cú cảm nghĩ gỡ về điều bất ngờ đú ? B. Toỏn: Bài 1: Nờu cỏch tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật và chu vi hỡnh chữ nhật. Bài 2: Tớnh nhanh 41 + 42 + 43 + 44 + 45 + 46 + 47 + 48 + 49 + 50 Bài 3: Chu vi của một hỡnh vuụng là 40cm. Hóy tớnh diện tớch hỡnh vuụng đú Bài 4: Nửa chu vi của một hỡnh chữ nhật là 48cm, biết chiều dài gấp 5 lần chiều rộng. Tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật đú? Thứ ba ngày 26 tháng 03 năm 2019 hoạt động tập thể Vẽ tranh chủ đề: “chúng em yêu hòa bình” I. Mục tiêu: -HS biết thể hiện tình yêu hòa bình thông qua hình vẽ II. quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III. Tài liệu và phương tiện -Bút chì, bút màu, giấy vẽ IV. Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS về chủ đề vẽ tranh. Yêu cầu HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà. GV có thể gợi ý cho HS một số nội dung tranh HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà. Bước 2:Vẽ và hoàn thiện tranh -Đến lớp GV yêu cầu HS tô màu hoàn thiện tranh các em đã vẽ. Bước 3:trưng bày tranh -Sau khi HS tô màu hoàn thiện tranh của mình, GV hướng dẫn HS trưng bày tranh xung quanh lớp học -HS cùng đi xem tranh và nghe tác gỉa trình bày nội dung tranh Bước 4 :Đánh giá -GV cùng HS cả lớp bình chọn những bức tranh vẽ đẹp nhất, những bức tranh có ý nghĩa sâu sắc nhất. -Khen ngợi HS đã biết thể hiện lòng yêu hòa bình qua tranh vẽ. Bước 5 :Củng cố nhận xét giờ học -GV NX giờ học ---------------------------------- HƯỚNG DẪN HỌC I. Mục tiờu: - Rốn kĩ năng tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật cú kớch thước cho trước. - Biết viết những tiếng cú õm, vần dễ lẫn : s/x, in/inh. - Làm bài chớnh xỏc. Viết đỳng cỏc tờn riờng nước ngoài: Đờ-rốt-xi, Cụ-rột-ti, Xtỏc-đi, Ga-rụ-nờ, Nen-li. II. Hoạt đụ̣ng dạy – học: 1. Hoàn thành bài tọ̃p buụ̉i sáng (nếu cũn) 2. Bài tọ̃p làm thờm: A. Tiờ́ng Viợ̀t: Bài 1: Tỡm 5 từ lỏy cú phụ õm đấu là x x . Tỡm 5 từ lỏy cú phụ õm s ..s .. Bài 2: Đặt dấu phẩy vào vị trớ thớch hợp trong cỏc cõu sau. Nhờ nghị lực và tỡnh yờu cuộc sống anh đó chiến thắng căn bệnh hiểm nghốo. Để cú được thành cụng chị đó phải luyện tập dưới tuyết lạnh hàng giờ đồng hồ. Nhờ được sự chăm súc và giữ gỡn cẩn then cõy cầu vẫn giữ được vẻ đẹp cú một khụng hai. B. Toỏn: Bài 1: Nửa chu vi của một hỡnh chữ nhật là 24cm, biết chiều dài hơn chiều rộng 4cm. Tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật đú? Bài 2: Tớnh diện tớch hỡnh H, biết hỡnh chữ nhật cú chiều dài 8cm, chiều rộng là 3cm, hỡnh vuụng cú cạnh là 3cm. Thứ tư ngày 27 tháng 03 năm 2019 Thủ công Tiết 29: Làm đồng hồ để bàn ( Tiết 2) I. Mục tiêu : - Học sinh biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công. - Làm được đồng hồ để bàn đúng quy trình kĩ thuật. - Học sinh yêu thích sản phẩm mình làm được. II. Giáo viên chuẩn bị. - Mầu đồng hồ để bàn làm bằng giấy thủ công ( hoặc bìa màu ) - Đồng hồ để bàn. - Tranh quy trình làm đồng để bàn. - Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng, hồ dán, bút màu, thước kẻ, kéo . iII. Các hoạt động dạy học. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng cho tiết học của học sinh. 3. Bài mới. c.Hoạt động 3 : Học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí. - Nêu lại các bước làm đồng hồ để bàn. - GV nhận xét và sử dụng tranh quy định làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ. - Y/C hs thực hành - GV nhắc học sinh khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung chân đỡ đồng hồ cần miết kĩ các nếp gấp và bôi hồ cho đều. - GV gợi ý học sinh trang trí đồng hồ - Gv đi kiểm tra, theo dõi và giúp đỡ hs yếu. - Trưng bày sảnphẩm - Gv và hs đánh giá khen ngợi những sản phẩm đẹp có nhiều sáng tạo. 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần thái độ học tập của hs - Cb bài sau mang giấy thủ công, sợi chỉ, kéo thủ công, hồ dán để thực hành. - 2 học sinh nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. + Bước 1 : Cắt giấy. + Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ. + Bước 3 : Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh - hs thực hành làm đg hồ để bàn - Hs trưng bày sản phẩm -------------------------------- HƯỚNG DẪN HỌC I. Mục tiờu: - Biết được quy tắc tớnh diện tớch hỡnh vuụng khi biết số đo cạnh của nú. - Vận dụng quy tắc để tớnh diện tớch hỡnh vuụng theo đơn vị đo diện tớch xăng-ti-một vuụng. - ễn tập luyện từ và cõu II. Hoạt đụ̣ng dạy – học: 1. Hoàn thành bài tọ̃p buụ̉i sáng (nếu cũn) 2. Bài tọ̃p làm thờm: A. Tiờ́ng Viợ̀t: * LUYỆN TỪ VÀ CÂU 1. Dũng nào nờu đỳng cỏc từ chỉ đặc điểm cú trong bài văn? a. hạnh phỳc, tội nghiệp, mờnh mụng, dũng cảm, năn nỉ. b. khỏu khỉnh, tội nghiệp, mờnh mụng, dũng cảm, xinh đẹp, thụng minh, dễ thương.’ c. khỏu khỉnh, tội nghiệp, bại liệt, đau buồn, xinh đẹp. 2. Điền dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào từng ụ trống cho thớch hợp. - Chỳ ơi, chim seo cờ ở đõu Cho chỏu xem một tớ được khụng Cụ bộ năn nỉ người thủy thủ. - A, cụ bộ thật dễ thương Chỏu đi với chỳ nhộ 3. Đặt cõu sử dụng dấu chấm than núi lờn sự ngạc nhiờn của em khi chứng kiến bạn nhỏ trong cõu chuyện đứng dậy và bước đi được. 4. Đặt 2 cõu theo mẫu Ai là gỡ? để: a. Núi về bà vợ của bỏc thuyền trưởng. b. Núi về chim seo cờ. B. Toỏn: Bài 1: Đặt tớnh rồi tớnh a) 63754 + 25436 b) 93507 - 7236 c) 47264 x 4 d) 72296 : 7 Bài 2: Tỡm X a) X + 7839 = 16784 b) 5 x X = 12475 c) X : 12457 = 9 Bài 3: a. Tớnh chu vi một hỡnh chữ nhật, biết chiều dài là 4m 30cm và chiều rộng là 80cm? b. Tớnh diện tớch của một mảnh bỡa hỡnh chữ nhật, biết chiều dài là 8dm và chiều rộng là 9cm? Bài 4: Tớnh chu vi hỡnh tứ giỏc ABCD, biết cạnh AB =16cm, BC = 20cm, cạnh CD bằng nửa tổng AB và BC. Cạnh AD gấp đụi hiệu của AB và BC Thứ năm ngày 28 tháng 03 năm 2019 Hoạt động tập thể Vẽ tranh chủ đề: “chúng em yêu hòa bình” (Tiếp) I. Mục tiêu: -HS biết thể hiện tình yêu hòa bình thông qua hình vẽ II. quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III. Tài liệu và phương tiện -Bút chì, bút màu, giấy vẽ IV. Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS về chủ đề vẽ tranh. Yêu cầu HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà. GV có thể gợi ý cho HS một số nội dung tranh HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà. Bước 2:Vẽ và hoàn thiện tranh -Đến lớp GV yêu cầu HS tô màu hoàn thiện tranh các em đã vẽ. Bước 3:trưng bày tranh -Sau khi HS tô màu hoàn thiện tranh của mình, GV hướng dẫn HS trưng bày tranh xung quanh lớp học -HS cùng đi xem tranh và nghe tác gỉa trình bày nội dung tranh Bước 4 :Đánh giá -GV cùng HS cả lớp bình chọn những bức tranh vẽ đẹp nhất, những bức tranh có ý nghĩa sâu sắc nhất. -Khen ngợi HS đã biết thể hiện lòng yêu hòa bình qua tranh vẽ. Bước 5 :Củng cố nhận xét giờ học -GV NX giờ học -------------------------------- HƯỚNG DẪN HỌC I. Mục tiờu: - Biết được quy tắc tớnh diện tớch hỡnh vuụng khi biết số đo cạnh của nú. - Vận dụng quy tắc để tớnh diện tớch hỡnh vuụng theo đơn vị đo diện tớch xăng-ti-một vuụng. - ễn tập luyện từ và cõu: MRVT thể thao - dấu phẩy II. Hoạt đụ̣ng dạy – học: 1. Hoàn thành bài tọ̃p buụ̉i sáng (nếu cũn) 2. Bài tọ̃p làm thờm: A. Tiờ́ng Viợ̀t: Bài 1: Hoàn thiện cỏc cõu sau Thể thao rốn luyện cho chỳng ta Em thớch xem Bài 2: Tỡm từ gần nghĩa và trỏi nghĩa với mỗi từ sau: anh dũng, cần cự, giản dị, thụng minh. Bài 3: Đặt dấu phẩy vào vị trớ thớch hợp trong đoạn văn sau. Sõn búng là một khoảng đất hẹp mấp mụ trước khu nhà tập thể. Tất cả cỏc cầu thủ đều cởi trần chõn đất đuổi theo quả búng cao su bằng quả cam. Khung thành mỗi bờn là khoảng trống giữa hai chiếc dộp. B. Toỏn: Bài 1: Tớnh giỏ trị biểu thức 15840 + 7932 x 5 (15786 - 13982) x 3 Bài 2: Nờu cỏch tớnh diện tớch và chu vi hỡnh vuụng Bài 3: Chu vi của một hỡnh vuụng là 36. Hóy tớnh diện tớch của hỡnh vuụng đú. Bài 4: Nửa chu vi của một hỡnh chữ nhật là 42cm, biết chiều dài gấp 5 lần chiều rộng. Tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật đú. Thứ sáu ngày 29 tháng 03 năm 2019 HƯỚNG DẪN HỌC I. Mục tiờu: - Biết thực hiện phộp cộng cỏc số trong phạm vi 100 000( cả đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh) - Củng cố về giải toỏn cú lời văn bằng hai phộp tớnh, tớnh diện tớch của hỡnh chữ nhật. - Tập làm văn: Viết về một trận thi đấu thể thao II. Hoạt đụ̣ng dạy – học: 1. Hoàn thành bài tọ̃p buụ̉i sáng (nếu cũn) 2. Bài tọ̃p làm thờm: A. Tiờ́ng Viợ̀t: Bài 1: a. Tỡm 5 từ lỏy cú phụ õm đầu là l ..l .. b. Tỡm 5 từ lỏy cú phụ ấm đầu n .n .. Bài 2: Hóy viết thư cho bạn ở xa kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật em được xem. B. Toỏn: Bài 1: Tớnh nhanh 33 + 34 + 35 + 36 + 37 + 38 + 39 + 40 + 41 + 42 Bài 2: Nửa chu vi của một hỡnh chữ nhật là 18cm, chiều dài hơn chiều rộng 8cm. Tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật đú. Bài 3: Để ốp lỏt mảnh tường bếp người ta phải dựng 150 viờn gạch hỡnh vuụng, mỗi viờn gạch cú cạnh là 10 cm. Tớnh diện tớch mảng tường đú. Bài 4: Tớnh diện tớch hỡnh chữ nhật ABCD trong hỡnh vẽ dưới đõy bằng 2 cỏch. 4cm 3cm 7cm ------------------------------------------- Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 29 A. Mục tiờu:- Giỳp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần qua, từ đú cú hướng khắc phục. - Giỏo dục HS tinh thần phờ bỡnh và tự phờ bỡnh. B. Lờn lớp: 1. Lớp sinh hoạt văn nghệ 2. Nội dung sinh hoạt: - Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt. - Cỏc tổ trưởng bỏo cỏo hoạt động trong tuần của tổ - Lớp phú học tập bỏo cỏo hoạt động của lớp: - Cỏc tổ sinh hoạt theo tổ. 3. Đỏnh giỏ cỏc hoạt động trong tuần : * Lớp trưởng nhận xột tỡnh hỡnh của lớp và điều khiển cả lớp phờ bỡnh và tự phờ bỡnh. * GV đỏnh giỏ chung: a.Ưu điểm: - Cú ý thức tự giỏc làm vệ sinh lớp học. - Học tập khỏ nghiờm tỳc, một số em phỏt biểu xõy dựng bài sụi nổi: b.Khuyết điểm: - Một số bạn cũn núi chuyện trong giờ học chưa chỳ ý nghe cụ giỏo giảng bài: ... - 1 số em cũn thiếu vở bài tập. 4. Bỡnh bầu tổ, cỏ nhõn xuất sắc: - Tổ : tổ 1 - Cỏ nhõn: .. 5. Kế hoạch tuần tới: -Tiếp tục duy trỡ cỏc nề nếp đó cú.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_buoi_chieu_lop_3_tuan_29_nam_hoc_2018_2019_nguyen_li.doc