Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 28: Con muỗi - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Hoạt động 1: Đặc điểm của con muỗi
- Cho quan sát hình con muỗi
- Y/C thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
+ Con muỗi to hay nhỏ?
+ Khi đập muỗi em thấy cơ thể muỗi cứng hay mềm?
+ Hãy chỉ vào đầu, thân, cánh của con muỗi
+ Con muỗi dùng gì để hút máu người và động vật?
+ Con muỗi di chuyển như thế nào?
- GV kết luận: Muỗi là loài côn trùng nhỏ. Muỗi có đầu, mình, chân và cánh. Muỗi bay bằng cánh, đậu bằng chân. Nó dùng vòi để hút máu người và động vật để sống.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
- GV chia nhóm yêu cầu HS thảo luận:
+ Nhóm 1, 2: Muỗi thường sống ở đâu, vào lúc nào em nghe tiếng muỗi vo ve và bị muỗi đốt nhiều nhất?
+ Nhóm 3, 4: Muỗi đốt có tác hại gì? Kể tên một số bệnh do muỗi truyền bệnh mà em biết?
+ Nhóm 5, 6: Quan sát trong SGK, em thấy có những cách nào để diệt muỗi? Ngoài ra còn cách nào nữa? Em cần làm gì để không bị muỗi đốt?
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CON MUỖI A/ Mục tiêu: - HS nêu một số tác hại của muỗi. - Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con muỗi trên hình vẽ. Biết cách phòng trừ muỗi. - Giáo dục HS ý thức bảo vệ bản thân, phòng tránh muỗi đốt, tham gia diệt muỗi, phòng bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản. Có ý thức giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: + Mèo gồm có những bộ phận nào? + Người ta nuôi mèo để làm gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Đặc điểm của con muỗi - Cho quan sát hình con muỗi - Y/C thảo luận nhóm theo các câu hỏi: + Con muỗi to hay nhỏ? + Khi đập muỗi em thấy cơ thể muỗi cứng hay mềm? + Hãy chỉ vào đầu, thân, cánh của con muỗi + Con muỗi dùng gì để hút máu người và động vật? + Con muỗi di chuyển như thế nào? - GV kết luận: Muỗi là loài côn trùng nhỏ. Muỗi có đầu, mình, chân và cánh. Muỗi bay bằng cánh, đậu bằng chân. Nó dùng vòi để hút máu người và động vật để sống. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi - GV chia nhóm yêu cầu HS thảo luận: + Nhóm 1, 2: Muỗi thường sống ở đâu, vào lúc nào em nghe tiếng muỗi vo ve và bị muỗi đốt nhiều nhất? + Nhóm 3, 4: Muỗi đốt có tác hại gì? Kể tên một số bệnh do muỗi truyền bệnh mà em biết? + Nhóm 5, 6: Quan sát trong SGK, em thấy có những cách nào để diệt muỗi? Ngoài ra còn cách nào nữa? Em cần làm gì để không bị muỗi đốt? - Gọi các nhóm trình bày - Nhận xét, tuyên dương - GV kết luận: Muỗi sống ở nơi ẩm thấp, tối tăm. Muỗi hút máu người và động vật để sống. Muỗi là vật trung gian truyền bệnh rất nguy hiểm. Có nhiều cách diệt muỗi như dùng thuốc diệt muỗi, nhang trừ muỗi; giữ nhà ở, sạch sẽ thông thoáng có ánh sáng chiếu vào; đậy chum nước; thả cá vào bể, chum; ngủ trong mùng; dọn sạch cỏ rác xung quanh nhà; giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường xung quanh, - Liên hệ giáo dục HS. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS thi đua đính tên các bộ phận của con muỗi - Nhận xét, tuyên dương. - Nêu câu hỏi: + Muỗi là con vật có lợi hay có hại? Tại sao? + Phải làm gì để diệt muỗi? - Tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn ôn lại bài; chuẩn bị bài: Nhận biết cây cối và con vật. - Hát - HS trả lời, bạn nhận xét - Nhóm đôi thảo luận - Từng cặp HS lên hỏi và trả lời theo các câu hỏi thảo luận - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Các nhóm thảo luận - Trình bày, nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Hai đội, mỗi đội 4 HS thi đua tiếp sức KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 25 Môn: Hoạt động ngoài giờ lên lớp Từ ngày : 01 - 03 đến ngày 05 / 03 / 2010 Chủ điểm: sinh hoạt chủ nhiệm + Giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc Ngày dạy: 05 / 03 / 2010 A/ Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: Nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, của tổ trong học tập, sinh hoạt.Chúng em là học sinh lớp 1 Biết phát huy những ưu điểm, khắc phục những nhược điểm. Biết thực hiện điều cơ bản của học sinh Tiểu học Giáo dục tinh thần tập thể , tình đoàn kết.Tự hào là học sinh của trường mang tên người anh hùng Thủ Khoa Huân. B/ Nội dung và hình thức hoạt dộng: 1) Nội dung: - Sinh hoạt lớp cuối tuần 25 - Học tập những điều cần làm trong ngày Tết cổ truyền. - Ăn tết vui xuân lành mạnh, tiết kiệm - Giáo dục an toàn giao thông. Tổ chức Hội vui học tập ( Sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán) 2) Hình thức hoạt động: - Trao đổi – Thảo luận - Nghe giới thiệu C/ Chuẩn bị: + GV: Chuẩn bị nội dung Bảng chấm điểm: + HS: Những ưu khuyết điểm của mình và của bạn. D/ Tiến hành hoạt động: Thầy Trò 1) Ổn định tổ chức: - Cho học sinh hát - Cả lớp hát 2) Kiểm tra công việc chuẩn bị tuần qua: Kiểm tra về nề nếp lớp, số hs vắng mặt,số lượt hs đi học trễ trong tuần. 3) Giới thiệu nội dung sinh hoạt: - Sinh hoạt cho hs giờ chào cờ và giờ sinh hoạt lớp + Hoạt động chính: Giáo dục an toàn giao thông. Tổ chức Hội vui học tập ( Sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán) - Chơi trò chơi về gd an toàn giao thông trong giờ sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ. Hoạt động 1: Báo cáo Nội dung thi đua Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 - Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Mang đủ dụng cụ học tập. - Giữ trật tự trong giờ học. - Giữ gìn VS chung, VS cá nhân. - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc - Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp. Cộng điểm Xếp hạng Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới Hoạt động 3:Sinh hoạt chủ điểm “Giữ gìn truyền - GD hs qua các ngày lể lớn thống văn hóa dân tộc” 4) Nhận xét: GV chốt lại và nhắc nhở hs thực hiện tốt điều đã học. 5) Dặn dò: - GV cùng hs tham gia nhận xét tiết học. Lắng nghe KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN THỂ DỤC LỚP 1 Tựa bài: KIỂM TRA BÀI THỂ DỤC / 2010 A)Mục tiêu : HS thực hiện cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung theo nhịp hô HS biết cách chơi và tham gia chơi tâng cầu bằng bảng cá nhân hoặc bằng vợt gỗ . Giáo dục HS tích cực tham gia các hoạt động một cách tự giác. B)Chuẩn bị : GV: Sân bãi HS: Trang phục gọn gàng C)Các hoạt động dạy - học chủ yếu: GIÁO VIÊN HỌC SINH I- Khởi động: - Ổn định: Cho HS hát - KTKTC: II- Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Kiểm tra Bài thể dục * Hoạt động 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp ( kiểm tra sĩ số HS) - Phổ biến yêu cầu bài học - Cho HS đứng tại chỗ, vỗ tay hát - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2 phút - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc 40 -50 m ở sân trường. - Xoay khớp cổ tay và các ngón tay theo vòng tròn từ 5 – 10 vòng mỗi chiều. - Xoay hông ( đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay chống hông xoay theo vòng tròn) *Hoạt động 2: Phần cơ bản * Nội dung kiểm tra: Bài thể dục phát triển chung * Tổ chức và phương pháp kiểm tra: - GV kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt từ 3- 5 hs, mỗi động tác 2 – 8 nhịp - Gv chú ý sửa chữa động tác sai cho HS. Tổ chức cho các em tập dưới dạng trò chơi hoặc thi đua. * Tâng cầu: 4 – 5 phút - Dành thời gian 4 – 5 phút tập cá nhân theo tổ sau đó chọn ra số em có lần tâng cầu cao nhất cuối cùng chọn ra 3 em nhất, nhì, ba xem ai là vô địch lớp. + Trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh”: 4 – 5 phút. - GV nêu tên trò chơi , sau đó chỉ trên hình và giải thích cách chơi , làm mẫu - Cho 1 tổ hs ra chơi thử - Cho hs chơi thử 2 – 3 lần cho cả lớp xem - Sau đó cho hs chơi chính thức có phân thắng thua và thưởng, phạt 1 – 2 lần. - Những hs chỉ thực hiện được một hoặc không thực hiện được động tác nào , GV cho kiểm tra lại. * Hoạt động 3: Củng cố - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát - GV cùng HS hệ thống bài - HS xung phong lên trình diễn đi thường theo nhịp 1 – 2 phút , 2 – 4 hàng dọc vừa đi vừa hát ở sân trường. III- Kết thúc: - GV và HS nhận xét phần kiểm tra và công bố kết quả - Nhận xét tiết học - Gv kết thúc giờ học bằng cách hô giải tán - Cả lớp hát - Bài thể dục – Trò chơi vận động - HS tập hợp 4 hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang - Đội hình hàng ngang, hàng dọc - Cán sự TD và các tổ trưởng điều khiển - Mỗi tổ thực hiện một lần dưới sự điều khiển của GV và tổ trưởng - HS thực hành tập theo nhóm từ 3 - 5 hs có thi đua thắng bại. Hs chơi 2 – 4 phút HS thực hành tập theo nhóm - GV cùng HS nhận xét tiết học - HS hô to “Khoẻ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_28_con_muoi_nam_hoc_2014.doc