Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 7: Thành viên trong trường học
Cả lớp hát theo nhạc bài Mẹ và cô
- Đoán tên bài hát
- TLCH:
+ Bài hát nhắc đến những ai? Công việc của cô giáo ở lớp là gì?
G: Chốt, GT bài.
* HĐ cả lớp:
G: Trường học mình có những ai?
H: Suy nghĩ, nối tiếp trả lời( vài H)
H+G: Nhận xét, chốt.
* HĐ nhóm đôi
H: Quan sát hình 1-3 ( SGK) chiếu trên tivi, thảo luận, TLCH:
+ Ở hình 1 (2,3) có những ai? Họ đang làm việc gì?
- Ngoài các thành viên trong hình 1-3 còn có những thành viên nào khác ở trong trường học? Em biết gì về công việc của họ?
H: Chia sẻ trước lớp
H+G: Nhận xét, chốt
H: Quan sát hình 4,5,6
* HĐ nhóm đôi
H: Chỉ vào từng hình hỏi đáp
- Các bạn trong từng hình đang làm gì?
- Tại sao các bạn lại làm như vậy?
- Em nên làm gì để thể hiện sự yêu quý, tôn trọng các thành viên trong trường học?
H+G: Nhận xét, kết luận
Bài 7: THÀNH VIÊN TRONG TRƯỜNG HỌC ( Tiết 1) A. MỤC TIÊU - Nêu được những thành viên trong nhà trường học và công việc của một số thành viên. - Thảo luận, trao đổi để phân biệt được hành động đúng và không đúng của HS trong một số tình huống liên quan đến cách ứng xử với bạn bè, thầy cô. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh một số giáo viên, nhân viên trong nhà trường, tranh minh họa trong SGK. - Tivi C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH I. Khởi động Nghe và hát theo nhạc II. Khám phá HĐ 1: Trường học của chúng mình có những ai HĐ 2: Kể tên các thành viên trong trường học và công việc của họ *HĐ 3: Việc làm thể hiện sự yêu quý, tôn trọng các thành viên trong trường học III. Vận dụng H: Cả lớp hát theo nhạc bài Mẹ và cô - Đoán tên bài hát - TLCH: + Bài hát nhắc đến những ai? Công việc của cô giáo ở lớp là gì? G: Chốt, GT bài. * HĐ cả lớp: G: Trường học mình có những ai? H: Suy nghĩ, nối tiếp trả lời( vài H) H+G: Nhận xét, chốt. * HĐ nhóm đôi H: Quan sát hình 1-3 ( SGK) chiếu trên tivi, thảo luận, TLCH: + Ở hình 1 (2,3) có những ai? Họ đang làm việc gì? - Ngoài các thành viên trong hình 1-3 còn có những thành viên nào khác ở trong trường học? Em biết gì về công việc của họ? H: Chia sẻ trước lớp H+G: Nhận xét, chốt H: Quan sát hình 4,5,6 * HĐ nhóm đôi H: Chỉ vào từng hình hỏi đáp - Các bạn trong từng hình đang làm gì? - Tại sao các bạn lại làm như vậy? - Em nên làm gì để thể hiện sự yêu quý, tôn trọng các thành viên trong trường học? H+G: Nhận xét, kết luận * HĐ cả lớp G: Chiếu hình ảnh các thành viên trong nhà trường cho H quan sát H: Chỉ và nói tên, công việc của mỗi thành viên( vài H) H+G: Nhận xét, đánh giá. G: Củng cố, dặn H chuẩn bị bài sau. Bài 7: THÀNH VIÊN TRONG TRƯỜNG HỌC ( Tiết 2) A. MỤC TIÊU - Nói được tình cảm, thái độ của bản thân với các thành viên trong trường học .B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC G: Tranh minh họa trong SGK. Ảnh một số thành viên trong trường - Tivi NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH I. Khởi động Trò chơi: Mũi- cằm - tai II. Thực hành HĐ 4: Cùng chơi: " Ai? Làm gì? HĐ 5: Chọn cách ứng xử đúng III. Vận dụng. G: Hướng dẫn H: Tham gia chơi G: Nhận xét, GT bài * HĐ cả lớp H: Quan sát hình 7 và nghe GV hướng dẫn cách chơi - Một HS lên bảng, đứng quay lưng về phía cả lớp. GV lấy một tấm hình (chân dung) về một thành viên trong nhà trường và gắn vào lưng của bạn HS đứng trên bảng. Các HS khác dưới lớp nhìn tấm hình và nói các thông tin: Thành viên đó đang làm gì trong hình? Ở đâu?... HS đứng trên bảng nghe thông tin của các bạn và nêu được tên công việc, địa điểm tiến hành công việc ở trường của thành viên đó. G: Em có yêu quý, tôn trọng các thành viên trong trường học của mình không? - Em đã làm gì để thể hiện sự yêu quý, tôn trọng đó? H+G: Nhận xét, đánh giá- Chốt. * HĐ nhóm đôi H: Quan sát hình 8,9 và thảo luận và THCH: - Các bạn trong từng hình đang làm gì? - Em đồng tình hay không đồng tình với hành động của bạn nào trong hình? Tại sao? NĐ: Tại sao bạn lại chọn/không chọn hành động này? - Từ 2 đến 3 cặp HS lên bảng hỏi - đáp và giải thích sự lựa chọn của cặp mình trước lớp. G: Nhận xét và rút ra kết luận. H: Tập giới thiệu về 1 ( vài) thành viên trong trường. H+G: Nhận xét, đánh giá G: Dặn H chuẩn bị bài sau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx