Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 15: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 15: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương

1/ Hoạt động khởi động

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : Hái hoa hoặc ô số bí mật .

- Ngày Tết thường có loại bánh gì ?

- Mọi người thường làm gì vào dịp Tết?

- Kể tên những loại hoa thường có trong ngày Tết ?

- Em hãy nói lời chúc mừng năm mới tới cô và các bạn?

- GV nhận xét

- GV cho HS nghe và hát theo bài hát: Quê hương tươi đẹp sau đó giới thiệu để vào bài.

2/ Hoạt động Luyện tập

 * Hoạt động 1 : Sắp xếp sản phẩm bạn đã sưu tầm vào nhóm gia đình hợp theo mẫu .

Mục tiêu: Học sinh trình bày và sắp xếp được các sản phẩm đã thực hiện, hoặc sưu tầm trong chủ đề vào sơ đồ cho sẵn .

Phương pháp:

-Quan sát, thảo luận nhóm, thuyết trình

Tài liệu: tranh ảnh GV đưa ra phù hợp với địa phương ( ví dụ công viên bãi trước, Hồ Mây, một số cảnh hoạt động ngừời dân như đánh bắt cá, làm muối,.)

 

docx 5 trang thuong95 4740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 15: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề Cộng đồng địa phương
Bài 15 : Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương
I ) Mục tiêu:
- Học sinh trình bày và sắp xếp được các sản phẩm đã thực hiện, hoặc sưu tầm trong chủ đề vào sơ đồ cho sẵn .
- Giới thiệu được 1 sản phẩm đã thực hiện được trong chủ đề .
- Đưa ra được những phương án xử lí phù hợp với tình huống .
- Tự đánh giá về những việc làm để đóng góp cộng đồng nơi sống và thực hiện quy định an toàn khi đi bộ trên đường .
II ) Đồ dùng dạy học:
GV : Hình ảnh về các tình huống bổ sung liên quan đến nội dung chủ đề .
HS Sản phẩm tự sưu tầm ( tranh ảnh , tranh vẽ ) đã thực hiện trong chủ đề .
III. Các hoạt động chủ yếu: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Ghi chú
1/ Hoạt động khởi động
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : Hái hoa hoặc ô số bí mật .
- Ngày Tết thường có loại bánh gì ?
- Mọi người thường làm gì vào dịp Tết? 
- Kể tên những loại hoa thường có trong ngày Tết ?
- Em hãy nói lời chúc mừng năm mới tới cô và các bạn?
- GV nhận xét
- GV cho HS nghe và hát theo bài hát: Quê hương tươi đẹp sau đó giới thiệu để vào bài.
2/ Hoạt động Luyện tập
 * Hoạt động 1 : Sắp xếp sản phẩm bạn đã sưu tầm vào nhóm gia đình hợp theo mẫu .
Mục tiêu: Học sinh trình bày và sắp xếp được các sản phẩm đã thực hiện, hoặc sưu tầm trong chủ đề vào sơ đồ cho sẵn .
Phương pháp:
-Quan sát, thảo luận nhóm, thuyết trình
Tài liệu: tranh ảnh GV đưa ra phù hợp với địa phương ( ví dụ công viên bãi trước, Hồ Mây, một số cảnh hoạt động ngừời dân như đánh bắt cá, làm muối,...)
- Gv yêu cầu HS lấy tranh ảnh mà các em sưu tầm được để lên mặt bàn
- Gv nhận xét
- Giáo viên giới thiệu về bảng cộng đồng địa phương , giải thích rõ từng nhóm tranh ảnh cho học sinh hiểu ( Quang cảnh / Hoạt động của người dân ) 
- Giáo viên phát bảng nhóm và yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 để cùng sắp xếp xem những tranh ảnh mà mình có thể sắp xếp vào nhóm nào cho phù hợp trong thời gian 3 phút .
- Mời các nhóm lên trưng bày sản phẩm .
- Giáo viên đưa ra 1 vài tiêu chí đánh giá thi đua của các nhóm như sau:
+ Sắp xếp phù hợp và đẹp mắt .
+ Có nhiều sản phẩm .
- Giáo viên mời 1 số nhóm lên giới thiệu về bảng nhóm của .
VD : Nhóm mình sưu tầm được 4 tranh quang cảnh và 3 tranh hoạt động của người dân , ..
-Giáo viên mời đại diện các nhóm nhận xét .
-Giáo viên chốt , tuyên dương các nhóm .
* Hoạt động 2 : Giới thiệu về một sản phấm bạn đã thực hiện trong chủ đề .
Mục tiêu : Giới thiệu về các sản phẩm mà các em đã chuẩn bị 
+ GV mời đại diện nhóm lên lấy bảng nhóm .
+ GV yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm 4 .
+ Mỗi học sinh sẽ lựa chọn 1 tranh ảnh mà mình sưu tầm được để giới thiệu với các bạn trong nhóm ( 4 phút )
 + Đại diện nhóm lên trình bày về nội dung bức tranh của mình trước lớp ( 4 HS ).
VD : 
+ HS 1 “ Đây là bức tranh về quang cảnh nông thôn , có nhiều cánh đồng lúa , có hình ảnh con trâu đang ăn cỏ “
+ HS 2 “ Đây là hình ảnh người dân ở Long Hải đang đánh bắt cá .”
+ Các nhóm chia sẻ: VD: Người dân dùng cái gì để đánh bắt cá ?
- GV nhận xét tuyên dương và chốt những nội dung chính trong chủ đề về quang cảnh và hoạt động của người dân trong cộng đồng .
3 ) Hoạt động mở rộng : GV cho học sinh nêu một số cảnh đẹp hoặc hoạt động của người dân VT nơi em sinh sống .VD: Có bãi trước , bãi sau , Long Hải , công viên .
Tiết 2 
3/ Hoạt động vận dụng: 
a) Xử lí tình huống : 
Mục tiêu : HS biết xử lí các tình huống tranh phù hợp 
- GV đưa tranh 1 và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- GV có thể khơi gợi thêm 1 số câu hỏi cho Hs trả lời:
VD: Các bạn trong tranh đang chơi ở đâu ? Vì sao em biết điều đó ?
- Các bạn ở dưới lòng đường nói gì với các bạn trên vỉa hè ?
- GV đưa 2 tranh 1a và 1b để khai thác ND của 2 tranh .
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để lựa chọn phương án nào ? Vì sao?
- Mời đại diện nhóm trình bày => Các nhóm chia sẻ nhận xét 
- GV chốt và hỏi ngoài 2 cách xử lí này còn có nhóm nào có phương án xử lí khác không ?
b. Liên hệ thực tế: Bạn đã thực hiện những việc nào dưới đây?
- GV lần lượt đưa tranh 2, 3, 4, 5, 6 và hỏi nội dung của từng tranh vẽ gì?
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi: Nói cho bạn mình nghe những việc mà mình đã làm. 
- Đại diện nhóm lên trình bày 
VD: Bạn bỏ rác vào thùng để làm gì?
- Gv nhận xét phần trình bày và chia sẻ của HS. Gv có thể mở rộng thêm: Bạn nào có thể kể tên những việc làm ở trường, lớp để bảo vệ môi trường?
GV chốt ý, nhận xét chung.
4/ Kết thúc tiết học: 
- HS tham gia trò chơi
- HS nghe và hát theo bài hát
- HS lấy tranh ảnh mà các 
em đã sưu tầm được đặt lên bàn.
- HS chú ý lắng nghe
- HS làm việc nhóm 4
- Các nhóm lên trưng bày sản phẩm .
- Đại diện các nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình
- HS lấy bảng nhóm xuống
- HS thảo luận nhóm 4
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- HS q/s tranh và thảo luận cặp đôi. 
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS khác chia sẻ
- HS nêu - các bạn nhận xét.
- HS trao đổi cặp đôi
- Đại diện lên trình bày
- Các nhóm khác chia sẻ.
- HS nêu

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx