Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 15: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương
1/ Hoạt động khởi động
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : Hái hoa hoặc ô số bí mật .
- Ngày Tết thường có loại bánh gì ?
- Mọi người thường làm gì vào dịp Tết?
- Kể tên những loại hoa thường có trong ngày Tết ?
- Em hãy nói lời chúc mừng năm mới tới cô và các bạn?
- GV nhận xét
- GV cho HS nghe và hát theo bài hát: Quê hương tươi đẹp sau đó giới thiệu để vào bài.
2/ Hoạt động Luyện tập
* Hoạt động 1 : Sắp xếp sản phẩm bạn đã sưu tầm vào nhóm gia đình hợp theo mẫu .
Mục tiêu: Học sinh trình bày và sắp xếp được các sản phẩm đã thực hiện, hoặc sưu tầm trong chủ đề vào sơ đồ cho sẵn .
Phương pháp:
-Quan sát, thảo luận nhóm, thuyết trình
Tài liệu: tranh ảnh GV đưa ra phù hợp với địa phương ( ví dụ công viên bãi trước, Hồ Mây, một số cảnh hoạt động ngừời dân như đánh bắt cá, làm muối,.)
Chủ đề Cộng đồng địa phương Bài 15 : Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương I ) Mục tiêu: - Học sinh trình bày và sắp xếp được các sản phẩm đã thực hiện, hoặc sưu tầm trong chủ đề vào sơ đồ cho sẵn . - Giới thiệu được 1 sản phẩm đã thực hiện được trong chủ đề . - Đưa ra được những phương án xử lí phù hợp với tình huống . - Tự đánh giá về những việc làm để đóng góp cộng đồng nơi sống và thực hiện quy định an toàn khi đi bộ trên đường . II ) Đồ dùng dạy học: GV : Hình ảnh về các tình huống bổ sung liên quan đến nội dung chủ đề . HS Sản phẩm tự sưu tầm ( tranh ảnh , tranh vẽ ) đã thực hiện trong chủ đề . III. Các hoạt động chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học Ghi chú 1/ Hoạt động khởi động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : Hái hoa hoặc ô số bí mật . - Ngày Tết thường có loại bánh gì ? - Mọi người thường làm gì vào dịp Tết? - Kể tên những loại hoa thường có trong ngày Tết ? - Em hãy nói lời chúc mừng năm mới tới cô và các bạn? - GV nhận xét - GV cho HS nghe và hát theo bài hát: Quê hương tươi đẹp sau đó giới thiệu để vào bài. 2/ Hoạt động Luyện tập * Hoạt động 1 : Sắp xếp sản phẩm bạn đã sưu tầm vào nhóm gia đình hợp theo mẫu . Mục tiêu: Học sinh trình bày và sắp xếp được các sản phẩm đã thực hiện, hoặc sưu tầm trong chủ đề vào sơ đồ cho sẵn . Phương pháp: -Quan sát, thảo luận nhóm, thuyết trình Tài liệu: tranh ảnh GV đưa ra phù hợp với địa phương ( ví dụ công viên bãi trước, Hồ Mây, một số cảnh hoạt động ngừời dân như đánh bắt cá, làm muối,...) - Gv yêu cầu HS lấy tranh ảnh mà các em sưu tầm được để lên mặt bàn - Gv nhận xét - Giáo viên giới thiệu về bảng cộng đồng địa phương , giải thích rõ từng nhóm tranh ảnh cho học sinh hiểu ( Quang cảnh / Hoạt động của người dân ) - Giáo viên phát bảng nhóm và yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 để cùng sắp xếp xem những tranh ảnh mà mình có thể sắp xếp vào nhóm nào cho phù hợp trong thời gian 3 phút . - Mời các nhóm lên trưng bày sản phẩm . - Giáo viên đưa ra 1 vài tiêu chí đánh giá thi đua của các nhóm như sau: + Sắp xếp phù hợp và đẹp mắt . + Có nhiều sản phẩm . - Giáo viên mời 1 số nhóm lên giới thiệu về bảng nhóm của . VD : Nhóm mình sưu tầm được 4 tranh quang cảnh và 3 tranh hoạt động của người dân , .. -Giáo viên mời đại diện các nhóm nhận xét . -Giáo viên chốt , tuyên dương các nhóm . * Hoạt động 2 : Giới thiệu về một sản phấm bạn đã thực hiện trong chủ đề . Mục tiêu : Giới thiệu về các sản phẩm mà các em đã chuẩn bị + GV mời đại diện nhóm lên lấy bảng nhóm . + GV yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm 4 . + Mỗi học sinh sẽ lựa chọn 1 tranh ảnh mà mình sưu tầm được để giới thiệu với các bạn trong nhóm ( 4 phút ) + Đại diện nhóm lên trình bày về nội dung bức tranh của mình trước lớp ( 4 HS ). VD : + HS 1 “ Đây là bức tranh về quang cảnh nông thôn , có nhiều cánh đồng lúa , có hình ảnh con trâu đang ăn cỏ “ + HS 2 “ Đây là hình ảnh người dân ở Long Hải đang đánh bắt cá .” + Các nhóm chia sẻ: VD: Người dân dùng cái gì để đánh bắt cá ? - GV nhận xét tuyên dương và chốt những nội dung chính trong chủ đề về quang cảnh và hoạt động của người dân trong cộng đồng . 3 ) Hoạt động mở rộng : GV cho học sinh nêu một số cảnh đẹp hoặc hoạt động của người dân VT nơi em sinh sống .VD: Có bãi trước , bãi sau , Long Hải , công viên . Tiết 2 3/ Hoạt động vận dụng: a) Xử lí tình huống : Mục tiêu : HS biết xử lí các tình huống tranh phù hợp - GV đưa tranh 1 và hỏi : Tranh vẽ gì ? - GV có thể khơi gợi thêm 1 số câu hỏi cho Hs trả lời: VD: Các bạn trong tranh đang chơi ở đâu ? Vì sao em biết điều đó ? - Các bạn ở dưới lòng đường nói gì với các bạn trên vỉa hè ? - GV đưa 2 tranh 1a và 1b để khai thác ND của 2 tranh . - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để lựa chọn phương án nào ? Vì sao? - Mời đại diện nhóm trình bày => Các nhóm chia sẻ nhận xét - GV chốt và hỏi ngoài 2 cách xử lí này còn có nhóm nào có phương án xử lí khác không ? b. Liên hệ thực tế: Bạn đã thực hiện những việc nào dưới đây? - GV lần lượt đưa tranh 2, 3, 4, 5, 6 và hỏi nội dung của từng tranh vẽ gì? - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi: Nói cho bạn mình nghe những việc mà mình đã làm. - Đại diện nhóm lên trình bày VD: Bạn bỏ rác vào thùng để làm gì? - Gv nhận xét phần trình bày và chia sẻ của HS. Gv có thể mở rộng thêm: Bạn nào có thể kể tên những việc làm ở trường, lớp để bảo vệ môi trường? GV chốt ý, nhận xét chung. 4/ Kết thúc tiết học: - HS tham gia trò chơi - HS nghe và hát theo bài hát - HS lấy tranh ảnh mà các em đã sưu tầm được đặt lên bàn. - HS chú ý lắng nghe - HS làm việc nhóm 4 - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm . - Đại diện các nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - HS lấy bảng nhóm xuống - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - HS q/s tranh và thảo luận cặp đôi. - Đại diện các nhóm trình bày - HS khác chia sẻ - HS nêu - các bạn nhận xét. - HS trao đổi cặp đôi - Đại diện lên trình bày - Các nhóm khác chia sẻ. - HS nêu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx