Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 27 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 27 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

1/ Những thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn

 Hoạt động 1: Tìm hiểu về những thức ăn đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh

* Mục tiêu:Nêu được tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh.

* Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc nhóm

 Hãy nói tên những thức ăn, đồ uống:

+ Cần ăn, uống để cơ thể khoẻ mạnh.

+ Nếu ăn, uống thường xuyên sẽ không tốt cho sức khoẻ.

 Bước 2: Làm việc cả lớp

Hoạt động 2: Tìm hiểu về những thức ăn, đồ uống không an toàn với cơ thể

* Mục tiêu: Xác định được những loại thức ăn không an toàn đối với cơ thể cần loại bỏ.

* Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc nhóm

 Điều gì sẽ xảy ra nếu em ăn những thức ăn là bánh mì bị mốc, cam bị thối, bánh đã hết hạn sử dụng?

Gợi ý: Em có thể bị đau bụng bị tiêu chảybị ngộ độc.

Bước 2: Làm việc cả lớp

 

doc 4 trang thuong95 9271
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 27 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 27 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : ĂN UỐNG HẰNG NGÀY - Tiết 1
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được:
* Về nhận thức khoa học:
 Nêu được số bữa ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.
 * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh 
 Quan sát, so sánh một số hình ảnh, mẫu thức ăn và bao bì đựng thức ăn, đồ uống để lựa chọn thức ăn, đồ uống tốt giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.
 * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Tự nhận xét được thói quen ăn uống của bản thân. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK. rau, HS và GV cùng sưu tầm một số hình ảnh, một số mẫu thức ăn, một số quả và bao bì đựng thức ăn. 
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1. 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
HS thảo luận về lời con ong ở trang 108 (SGK): “Tất cả chúng ta đều cần ăn sống hằng ngày. Vì sao? ”
1/ Những thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn
 Hoạt động 1: Tìm hiểu về những thức ăn đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh
* Mục tiêu:Nêu được tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc nhóm
 Hãy nói tên những thức ăn, đồ uống: 
+ Cần ăn, uống để cơ thể khoẻ mạnh. 
+ Nếu ăn, uống thường xuyên sẽ không tốt cho sức khoẻ.
 Bước 2: Làm việc cả lớp
Hoạt động 2: Tìm hiểu về những thức ăn, đồ uống không an toàn với cơ thể 
* Mục tiêu: Xác định được những loại thức ăn không an toàn đối với cơ thể cần loại bỏ. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc nhóm
 Điều gì sẽ xảy ra nếu em ăn những thức ăn là bánh mì bị mốc, cam bị thối, bánh đã hết hạn sử dụng?
Gợi ý: Em có thể bị đau bụng bị tiêu chảybị ngộ độc... 
Bước 2: Làm việc cả lớp
Kết thúc hoạt động này, GV giúp HS nếu được: Đề cơ thể khoẻ mạnh và âm toàn, tuyệt đối không sử dụng những thức ăn, đồ uống đã hết hạn hoặc ôi thiu hay đã bị mốc.
HS có thể đưa ra các ý kiến như sau: để chóng lớn, để vui chơi, để có sức khoẻ, để học tập,... 
Làm việc nhóm
 HS quan sát hình trang 109 (SGK) và trả lời các câu hỏi
Làm việc cả lớp
- Đại diện một số nhóm chỉ vào hình vẽ và nói tên những thức ăn, đồ uống cần được sử dụng để cơ thể khoẻ mạnh và những thức ăn đồ uống không nên sử dụng thường xuyên.
- Tiếp theo, cả lớp phát biểu bổ sung thêm tên các thức ăn, đồ uống khác giúp cơ thể khoẻ mạnh. 
Làm việc nhóm
 HS quan sát các hình vẽ ở cuối trang 109 (SGK) và thảo luận
Làm việc cả lớp
Đại diện một vài nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác góp ý bổ sung. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 27 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : ĂN UỐNG HẰNG NGÀY - Tiết 2
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được:
* Về nhận thức khoa học:
- Nêu được số bữa ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.
 * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh 
- Quan sát, so sánh một số hình ảnh, mẫu thức ăn và bao bì đựng thức ăn, đồ uống để lựa chọn thức ăn, đồ uống tốt giúp cơ thể khoẻ mạnh và an toàn.
 * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Tự nhận xét được thói quen ăn uống của bản thân. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK. rau, HS và GV cùng sưu tầm một số hình ảnh, một số mẫu thức ăn, một số quả và bao bì đựng thức ăn. 
- VBT Tự nhiên và Xã hội 1. 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHÁM PHÁ KIÊN THỨC MỚI
2/ Các bữa ăn trong ngày
 Hoạt động 3: Xác định số bữa ăn và những thức ăn thường dùng hàng ngày 
* Mục tiêu: Nêu được số bữa ăn trong ngày và tên một số thức ăn,đồ uống được sử dụng trong mỗi bữa.
* Cách tiến hành
 Bước 1: Làm việc theo cặp
Bước 2: Làm việc cả lớp
Kết thúc hoạt động này, dẫn đến lời con ong trang 110 (SGK). 
Nước cũng rất cần cho cơ thể, vì vậy không nên chỉ uống khi khát mà cần có ý thức uống đủ nước. Mỗi ngày chúng ta cần cung cấp cho cơ thể khoảng từ 4 đến 6 cốc nước. 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
 Hoạt động 4: Chơi trò chơi “Đi siêu thị ”
* Mục tiêu: Tập lựa chọn những thức ăn, đồ uống giúp cơ thể khoẻ mạnh, an toàn cho mỗi bữa ăn trong ngày. 
- Quan sát, so sánh một số mẫu thức ăn và bao bì đựng thức ăn để lựa chọn thức ăn, đồ uống tốt giúp cơ thể khỏe mạnh và an toàn, 
- Bước đầu hình thành kĩ năng ra quyết định.
*Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp
GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi bán hàng trong siêu thị ”. 
GV phổ biến cách chơi cho các nhóm:
Bước 2: Làm việc theo nhóm
Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn trên của GV.
 Bước 3: Làm việc cả lớp
Các gia đình ” sẽ đi quanh các gian hàng ở siêu thị để tìm đúng thứ cần mua.
Bước 4: Làm việc theo nhóm 
Sau khi mua hàng, các “gia đình ” về vị trí của mình để trình bày, giới thiệu Tạc với cả lớp. Đồng thời nói rõ những thức ăn những thứ của nhóm mình đã mua này được mua cho bữa ăn nào trong ngày. 
Bước 5: Làm việc cả lớp 
GV tổ chức cho các nhóm trình bày những thực phẩm và rau quà nhóm minh đã mua được như gợi ý. Các nhóm nhận xét lẫn nhau xem đã chọn đượcthức ăn đảm bảo cho một bữa ăn hay chưa
 IV. ĐÁNH GIÁ 
Trong bài học này. GV kết hợp đánh giá quá trình và kết quả học tập của HS. qua việc quan sát cách HS lựa chọn thức ăn, trình bày trước lớp và nhận xét lẫn nhau trong Hoạt động.
Làm việc theo cặp
 - HS quan sát hình trang 110 (SGK), thay nhau hỏi và trả lời các câu hỏi tương tự câu hỏi của các bạn trong hình.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện một cặp xung phong nói số bữa các em ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống các em thường sử dụng trong mỗi bữa
Làm việc cả lớp
Một số HS xung phong làm nhân viên siêu thị. Những HS còn lại được chia thành các gia đình ”. Mỗi gia đình khoảng 3 – 4 người. Mỗi gia đình cần có giỏ hoặc để đi mua hàng (lưu ý: không sử dụng túi nilon dùng 1 lần).
Làm việc theo nhóm
Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn trên của GV.
Làm việc cả lớp
Các gia đình ” sẽ đi quanh các gian hàng ở siêu thị để tìm đúng thứ cần mua.
Làm việc theo nhóm 
Sau khi mua hàng, các “gia đình ” về vị trí của mình để trình bày, giới thiệu Tạc với cả lớp. Đồng thời nói rõ những thức ăn những thứ của nhóm mình đã mua này được mua cho bữa ăn nào trong ngày. 
Làm việc cả lớp 
Các nhóm trình bày những thực phẩm và nhóm mình đã mua được như gợi ý. Các nhóm nhận xét lẫn nhau xem đã chọn đượcthức ăn đảm bảo cho một bữa ăn hay chưa
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_27_nam_hoc_2020.doc