Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 10: Nơi em sống - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 10: Nơi em sống - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:

Lưu ý: GV có thể lựa chọn bài hát về quê hương, địa phương của mình. Cách vào bài và phân tích nội dung bài hát tương tự như gợi ý trên.

1/ Quang cảnh nơi em sống

 KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu về nơi sống của bạn An

* Mục tiêu: Bước đầu hình thành kĩ năng quan sát tranh vẽ và kĩ năng đặt câu hỏi để khai thác các kiến thức tử bức tranh.

- Nêu được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn An sống,

* Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc cả lớp

Hướng dẫn HS về cách quan sát một bức tranh: quan sát tổng thể rồi mới quan sát chi tiết.

 Đưa ra một số câu hỏi gợi ý:

- Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát tổng thể:

 + Bức tranh vẽ về đề tài / chủ đề gì?

 + Kể tên các yếu tố tự nhiên và các công trình xây dựng ở nơi bạn An sống được thể hiện trong bức tranh.

 - Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát chi tiết:

+ Trường học của bạn An được đặt ở vị trí nào trong bức tranh?

 + Bưu điện, trạm y tế xã ở đâu?

+ Người dân ở đây có thể mua bán thực phẩm, hàng hoá ở đâu?

 

doc 4 trang thuong95 13310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 10: Nơi em sống - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 10 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI: NƠI EM SỐNG Tiết 1
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học: 
- Giới thiệu được một cách đơn giản về quang cảnh làng xóm, đường phố và hoạt động của người dân nơi HS đang sống. của công việc đó cho xã hội.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: 
- Biết cách quan sát và cách đặt câu hỏi khi quan sát các hình trong bài học để phát hiện ra cảnh quan tự nhiên, vị trí của một số nơi quan trọng ở cộng đồng. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 - Nêu và thực hiện được một số việc HS có thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội 1,
 - Video clip bài hát Quê hương tươi đẹp (dân ca Nùng).
 - Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về quang cảnh và hoạt động của người dân ở nơi sống của mình (nếu có điều kiện).
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
Lưu ý: GV có thể lựa chọn bài hát về quê hương, địa phương của mình. Cách vào bài và phân tích nội dung bài hát tương tự như gợi ý trên. 
1/ Quang cảnh nơi em sống
 KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nơi sống của bạn An
* Mục tiêu: Bước đầu hình thành kĩ năng quan sát tranh vẽ và kĩ năng đặt câu hỏi để khai thác các kiến thức tử bức tranh.
- Nêu được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn An sống, 
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc cả lớp
Hướng dẫn HS về cách quan sát một bức tranh: quan sát tổng thể rồi mới quan sát chi tiết. 
 Đưa ra một số câu hỏi gợi ý: 
- Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát tổng thể:
 + Bức tranh vẽ về đề tài / chủ đề gì?
 + Kể tên các yếu tố tự nhiên và các công trình xây dựng ở nơi bạn An sống được thể hiện trong bức tranh.
 - Ví dụ về câu hỏi giúp HS quan sát chi tiết: 
+ Trường học của bạn An được đặt ở vị trí nào trong bức tranh?
 + Bưu điện, trạm y tế xã ở đâu? 
+ Người dân ở đây có thể mua bán thực phẩm, hàng hoá ở đâu? 
+ Bạn An đã nói gì về nơi sống của mình?
 Bước 2: Làm việc theo cặp
HS dựa vào các câu hỏi gợi ý trên, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại
 Bước 3: Làm việc cả lớp 
 - GV nhận xét, kết luận. 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nơi sống của bạn Hà 
* Mục tiêu: Áp dụng kĩ năng quan sát tranh và kĩ năng đặt câu hỏi đã học ở Hoạt động 1 đê quan sát tranh và đặt được câu hỏi về nơi sống của bạn Hà.
 - Xác định được quang cảnh và hoạt động của con người nơi bạn Hà sống.
 * Cách tiến hành
 Bước 1: Làm việc theo cặp
HS vận dụng các câu hỏi quan sát tổng thể và quan sát chi tiết bức tranh vẽ nơi sống của bạn Hà, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại. 
Bước 2: Làm việc cả lớp
 HS xung phong đặt câu hỏi với cả lớp về nơi sống của bạn Hà 
Lưu ý: 
- Chấp nhận tất cả các câu hỏi cũng như thứ tự đề xuất các câu hỏi do các HS đưa ra để tìm hiểu về nội dung bức tranh,
 ĐÁNH GIÁ
 * Đánh giá kiến thức: GV có thể sử dụng câu 1 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả “Tìm hiểu nơi sống của bạn Hà ” của HS. 
* Đánh giá kĩ năng: GV có thể dựa vào gợi ý Phiếu đánh giá các kĩ năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh (Xem Phụ lục 1) để đánh giá quả trình học tập của HS.
HS nghe nhạc và hát bài: Quê hương tươi đẹp.
Làm việc cả lớp
Hướng dẫn HS về cách quan sát một bức tranh: quan sát tổng thể rồi mới quan sát chi tiết. 
Làm việc theo cặp
HS dựa vào các câu hỏi gợi ý trên, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại. (HS được sáng tạo khi quan sát chi tiết bức tranh như cách phân chia khu vực, phong cảnh và các hoạt động của người dân ở trong tranh theo cách của mình 
 Làm việc cả lớp 
- Một số cặp HS chia sẻ các câu hỏi 
- HS khác góp ý, nhận xét.
Làm việc theo cặp
HS vận dụng các câu hỏi quan sát bức tranh vẽ nơi sống của bạn Hà, 
Một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại. 
Làm việc cả lớp
 HS xung phong đặt câu hỏi với cả lớp HS khác trả lời 
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 10 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : NƠI EM SỐNG Tiết 2
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học: 
- Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp 
- Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng đều đáng quý. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: 
- Sử dụng được những từ phù hợp để mô tả nội dung của các hình trong bài học, qua đó nhận biết được các hoạt động sinh sống của người dân trong cộng đồng. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 - Nêu và thực hiện được một số việc HS có thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội 1,
- Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về quang cảnh và hoạt động của người dân ở nơi sống của mình (nếu có điều kiện).
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2/ Quang cảnh nơi em sống (tiếp theo)
 MỞ ĐẦU 
Hoạt động cả lớp ôn lại bài cũ:
Yêu cầu HS quan sát hình ở các trang 44 – 45 và 46 47 (SGK) để nêu những điểm khác nhau và giống nhau giữa nơi sống của bạn An và bạn Hà. 
Giới thiệu bài: Tiết học này các em sẽ tìm hiểu về nơi sống của mình, 
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 3: Tìm hiểu về nơi sống của em
* Mục tiêu: Nêu được địa chỉ nơi em sống. Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nơi em sống, 
* Cách tiến hành
 Bước 1: Làm việc theo cặp 
Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. Sau đó đổi lại.
- Gia đình bạn thường mua thức ăn, đồ uống ở đâu?
- Ngày nghỉ, bạn thường được bố mẹ đưa đi chơi ở đâu? 
- Hãy nói về tình cảm của bạn đối với nơi bạn sống. 
Bước 2: Làm việc cả lớp
Một HS đặt câu hỏi với cả lớp về cảnh vật và hoạt động của con người ở nơi các em đang sống và được chỉ định HS khác trả lời ; nếu HS nảy trả lời đúng sẽ có quyền đặt câu hỏi cho HS khác (tiếp tục như vậy cho đến khi HS hết câu hỏi). 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 4: Đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch ”. 
* Mục tiêu: Giới thiệu được quang cảnh và hoạt động của con người ở nơi HS đang sống. 
- Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo nhóm 
Nhóm trưởng củng các bạn tập hợp, sắp xếp những tranh ảnh của nhóm và xây dựng nội dung giới thiệu về nơi sống của mình. Trong nhóm cử ra một hoặc hai, ba bạn cùng đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch " dựa trên những tranh ảnh của nhóm đã sưu tầm được và phân công nhau trình bày từng nội dung, những bạn này sẽ tập trình bày trong nhóm trước khi trình bày với lớp, các bạn còn lại có thể đặt câu hỏi với “Hướng dẫn viên ”. 
Bước 2: Làm việc cả lớp
 - Các nhóm lần lượt đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch ” 
- GV nhận xét, đánh giá.
 ĐÁNH GIÁ 
* Đánh giá kiến thức: GV có thể sử dụng câu 4 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả “Tìm hiểu nơi sống của em ” của HS. 
* Đánh giá kĩ năng: GV có thể dựa vào gợi ý trong phiếu đánh giá các kĩ năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh (xem Phụ lục 2) để đánh giá quá trình học tập của HS.
HS quan sát hình ở các trang 44 – 45 và 46 47 SGK nêu những điểm khác nhau và giống nhau giữa nơi sống của bạn An và bạn Hà. 
Làm việc theo cặp 
HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. Sau đó đổi lại.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Một HS đặt câu hỏi với cả lớp về cảnh vật và hoạt động của con người ở nơi các em đang sống và được chỉ định HS khác trả lời 
Làm việc theo nhóm 
các bạn tập hợp, sắp xếp những tranh ảnh của nhóm và xây dựng nội dung giới thiệu về nơi sống của mình. 
Bước 2: Làm việc cả lớp
Các nhóm lần lượt đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch ” để giới thiệu nơi sống của mình và nhận xét, góp ý lẫn nhau. Sau đó, cả lớp bình bầu xem nhóm nào sau tầm được nhiều tranh ảnh, sắp xếp đẹp, giới thiệu được điểm nổi bật về cảnh vật và hoạt động của con người cũng như thể hiện được tình cảm của các em đối với nơi sống của mình. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_10_noi_em_song.doc