Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 10

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 
 Bài 8: Cùng vui ở trường (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nhận biết được những việc nên làm và không nên làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Có ý thức à làm một số việc phù hợp giữ gìn trường lớp sạch đẹp và nhắc nhở các 
bạn cùng thực hiện.
- Thực hiện kế hoạch vệ sinh và trang trí lớp học.
2. Năng lực
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức, kĩ 
năng đã học vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Biết quan tâm giúp đỡ, nhắc nhở bạn bè cùng giữ vệ sinh trường lớp và những nơi 
công cộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 - Hát “Lớp chúng em đoàn kết” - Cả lớp hát.
 ? Mỗi ngày đến trường, cảm xúc của em - Vui, háo hức, bồi hồi,.......
 như thế nào?
 ? Em có yêu quý lớp học, trường học - Phải giữ vệ sinh lớp học, trang trí lớp 
 của mình không? Yêu quý lớp học thì đẹp mắt khoa học.
 em phải làm gì?
 - GTB
 2. Khám phá (5-7 phút)
 - GV đưa tranh lên màn hình - HS quan sát.
 - GV cho HS thảo luận nhóm 2 và trả lời - HSTL
 câu hỏi: * Dự kiến HS TL:
 ? Trong bức tranh, các bạn nhỏ đang làm gì? + Tranh 1: 1 bạn đang úp cốc ở giá nước. 
 Tác dụng của việc làm đó? Còn 1 bạn đang lau bình nước. 
 + Tranh 2: Các bạn nhỏ đang thu gom 
 rác, nhổ cỏ chăm sóc bồn hoa cây cảnh.
 ? Tranh 1, việc làm này có nên làm không? - Có. Vì làm những việc này đồ dùng, 
 Vì sao? vật dụng trong lớp sẽ được sạch và không mất vệ sinh.
- Lưu ý: Khi uống nước chúng ta phải úp 
cốc xuống để cho cốc của mình luôn khô 
ráo và các con luôn vệ sinh bình nước cho 
được sạch.
? Tranh 2, việc làm của các bạn có nên làm 
không? Vì sao? - Nên làm. Vì việc làm đó giúp cho 
? Những việc làm đó mang lại tác dụng gì? trường học được tươi sạch, đẹp hơn.
 - Giúp các bạn nhỏ thoải mái thấy mình đã 
? Em còn biết tới những việc làm nào để góp phần giữ vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng.
giữ sạch trường học? - Phân loại rác để vứt vào thùng rác.
 - Trồng nhiều cây xanh.
 - Nhổ những cây mọc dại.
 - Không được bẻ cành cây.
 - Sử dụng nước sạch hợp lý.
 Chốt: Những việc làm tuy nhỏ nhưng - Lau dọn phòng học.
thể hiện các em có ý thức tốt và góp 
phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp, vì vậy 
các em cần phát huy.
2. Thực hành (7-8 phút)
- GV đưa 4 bức tranh trên màn hình
? Trong từng hình các bạn nhỏ đang làm - HS quan sát
gì? + H1: Các bạn đang quét lớp, kê bàn 
 ghế, lau bảng.
 + h2: Hai bạn nhỏ đuổi nhau chạy nhảy 
 lên bàn.
 + H3: Các bạn sắp xếp sách vở gọn gàng 
 vào ngăn bàn.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 và trả lời + H4: Các bạn cắt xé giấy vứt ra nền nhà.
câu hỏi: - HSTL
? Em đồng tình hoặc không đồng tình * Dự kiến HS TL:
với bạn nào trong hình? Vì sao? + Đồng tình: Tranh 1 và 3. Vì các việc 
 đó giúp giữ gìn lớp học sạch đẹp.
 + Không đồng tình: Tranh 2 và 4. Vì 
 chạy đuổi nhau trên bàn có thể bị ngã 
 gãy tay chân, vứt giấy ra lớp học gây ? Nói về việc em đã làm để giữ trường, mất vệ sinh.
lớp sạch sẽ? - Quét lớp, lau cánh cửa, nhặt rác ở sân 
 trường, lau bình nước, úp cốc vào giá, 
4. Vận dụng (10-12 phút) giặt khăn mặt treo trên giá,.....
- Chia lớp làm 3 nhóm, GV phân công 
công việc cho từng nhóm thực hiện: - HS tự giác thực hiện các hoạt động để 
+ Nhóm 1: Sắp xếp lại sách ở tủ sách. giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
+ Nhóm 2: Trang trí lớp học.
+ Nhóm 3: Trang trí góc sáng tạo.
- GV NX, tuyên dương nhóm hoàn 
thành nhanh nhất và trang trí đẹp.
5. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút)
? Bài học củng cố cho em những kiến 
thức gì? - Giữ sạch lớp học, trường học.
- GV và HS nx tiết học. - Biết cách trang trí, làm đẹp phòng học.
- HD BTVN: Kể với bố mẹ, anh chị - HS nx tiết học.
những việc đã tham gia để lớp học sạch - Lắng nghe.
đẹp. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Hệ thống hóa được kiến thức đã học về trường, lớp.
- Biết chia sẻ thông tin với bạn bè về lớp học, trường học.
- Biết giao tiếp ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân 
với các thành viên trong trường học, lớp học.
- Yêu quý trường lớp, kính trọng thầy cô giáo và các thành viên khác trong trường, 
đoàn kết giúp đỡ bạn bè.
2. Năng lực
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống. 
3. Phẩm chất
- Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong 
lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, video, máy tính, ti vi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Khởi động (3-5 phút) 
 - Cả lớp hát bài: “Em yêu trường em”. - Cả lớp hát.
 - Tổ chức trò chơi: “Gấu con ham ăn” - Lắng nghe.
 - GV nêu cách chơi: Trò chơi có 5 câu hỏi. 
 Mỗi câu hỏi tương ứng với 4 đáp án. Ghi 
 đáp án vào bảng con trong thời gian 10 
 giây. Trả lời đúng gấu con sẽ được ăn một 
 món ăn.
 - Trò chơi bắt đầu. - HS tham gia.
 + Câu 1: Ngoài giờ học, có những hoạt 
 động nào? - Đáp án: C
 A. Viết bài
 B. Đọc bài
 C. Trang trí bảng
 D. Gấp thủ công
 + Câu 2: Có những hoạt động chính nào của học sinh trong giờ học? - Đáp án: D
A. Nghe giảng
B. Phát biểu
C. Viết bảng
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
+ Câu 3: Đâu không phải là những hoạt 
động ngoại khóa ở trường học? - Đáp án: B
A. Văn nghệ
B. Viết bài
C. Chào cờ
D. Tập thể dục
+ Câu 4: Đâu là hoạt động vui chơi an 
toàn? - Đáp án: A
A. Đánh cầu
B. Đuổi bắt
C. Đá bóng
D. Trèo cây
+ Câu 5: Việc làm nào giữ trường, lớp sạch 
sẽ? - Đáp án: C
A. Vứt rác bừa bãi
B. Trèo lên bàn ghế
C. Lau bảng
D. Vẽ lên tường
- Giới thiệu vào bài. - Lắng nghe.
2. Thực hành (20-22 phút) 
 Hoạt động 1: Triển lãm tranh 
- GV chuẩn bị 4 tờ giấy A4. - HS quan sát.
- GV chia lớp làm 4 nhóm. Hướng dẫn HS - HSTL nhóm vẽ tranh.
triển lãm tranh ảnh đã sưu tầm về chủ đề 
trường lớp theo từng nhóm trong thời gian 
(15 phút).
- Tổ chức cho HS tham quan sản phẩm của - HS chia sẻ tranh.
từng nhóm. 
- Theo dõi nhóm nào thuyết minh tốt, - HS NX.
nhiều tranh ảnh đẹp, khuyến khích trình 
bày trước cả lớp. GV bổ sung để hoàn thiện nội dung chủ đề.
- GV có thể chiếu trên màn hình một số - Quan sát.
hình ảnh điển hình của chủ đề Trường học 
để khắc sâu kiến thức đã học cho HS.
Hoạt động 2:
- GV tổ chức trò chơi “Em làm hướng dẫn - HS tham gia trò chơi.
viên du lịch”
* Cách chơi: GV chia lớp làm 2 nhóm và 
mỗi nhóm thảo luận về 1 chủ đề yêu thích:
+ Mời bạn đến thăm lớp học của tôi.
+ Mời bạn đến thăm ngôi trường yêu quý 
của chúng tôi.
+ Các nhóm dán tranh ảnh chuẩn bị trước - Các nhóm lên trưng bày tranh ảnh 
theo chủ đề đã chọn và chuẩn bị nội dung nhóm mình đã sưu tầm được.
để giới thiệu trước lớp. - Đại diện nhóm thuyết minh về chủ 
 đề nhóm đã lựa chọn, khuyến khích 
 HS khác đặt câu hỏi cho nhóm, từ đó 
 HS hiểu sâu hơn nội dung đã học.
 - Cả lớp quan sát.
- GV theo dõi, động viên và đánh giá.
3. Củng cố - Dặn dò (1-2’)
? Qua bài học, em đã ôn được những kiến - Các hoạt động về trường học.
thức gì trong chủ đề này?
- GV và HS NX tiết học. - HS NX.
- Y/c HS chuẩn bị bài. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_10.docx