Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2+3)

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2+3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Hệ thống hóa được kiến thức đã học về trường, lớp.
- Biết chia sẻ thông tin với bạn bè về lớp học, trường học.
- Biết giao tiếp ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân 
với các thành viên trong trường học, lớp học.
- Yêu quý trường lớp, kính trọng thầy cô giáo và các thành viên khác trong trường, 
đoàn kết giúp đỡ bạn bè.
2. Năng lực
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống. 
3. Phẩm chất:
- Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các slides, video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 - Vận động theo bài hát: “Ram sam ram” - Múa theo bài hát.
 - Trong tiết học trước, chúng ta có thể trải 
 qua các hoạt động như: vui chơi qua trò 
 chơi, học bài, đọc bài, nghe giảng, viết 
 bài.... Tất cả các hoạt động đó, đều giúp 
 ích mang tới kiến thức tới chúng ta. Để 
 chúng ta có thể vận dụng nó vào cuộc 
 sống. Hôm nay cô trò chúng mình cùng ôn 
 lại bài 9: “Ôn tập chủ đề trường học”.
 2. Vận dụng (20-22 phút)
 - GV đưa 3 bức tranh lên màn hình.
 - Y/c HS TL nhóm 4 và trả lời câu hỏi: - HS quan sát
 - Quan sát tình huống 1 tr41 trong SGK, - HSTL
 thảo luận về nội dung tranh. * Dự kiến HS TL:
 - Tranh vẽ cảnh 1 bạn bị ngã, các bạn 
 khác đứng nhìn vẻ sợ hãi. ? Nhìn vào hình một bạn HS bị ngã - Nếu là em, khi thấy bạn bị ngã em sẽ 
trong khi những bạn khác chỉ đứng nhìn đến đỡ bạn.
vẻ sợ hãi, nếu là em, em có hành động 
gì? 
 Chốt: Khi thấy bạn ngã, các em cần 
đến đỡ bạn lên, xem bạn có bị làm sao 
không, nếu bị đưa bạn đến phòng y tế 
hoặc gọi nhờ cô giáo đưa bạn đến 
phòng y tế để được sơ cứu kịp thời.
- Quan sát tình huống 2 tr41 trong SGK, - Tranh vẽ cảnh bạn nam vứt rác bừa ra 
thảo luận về nội dung tranh. sân trường.
? Nhìn vào hình bạn HS vứt rác bừa bãi, - Nếu là em, em sẽ vứt rác vào thùng 
em có làm như bạn không? Em sẽ nhắc rác; khi nhìn thấy bạn vứt tác bừa bãi 
nhở bạn như thế nào? em sẽ nhắc bạn nhặt rác lên và bỏ vào 
 thùng rác.
 Chốt: Các em chú ý vứt rác đúng nơi 
quy định, không vứt bừa bãi để giữ vệ 
sinh trường lớp sạch sẽ và góp phần bảo 
vệ môi trường.
- Quan sát tình huống 3 tr41 trong SGK, - Tranh vẽ cảnh các bạn xả nước và 
thảo luận về nội dung tranh. nghịch nước lãng phí.
? Nhìn vào hình nhóm HS nghịch ngợm, - Em thấy bạn làm như thế là không 
lãng phí nước, em thấy bạn làm như thế đúng. Em sẽ nhắc bạn không được xả 
có đúng không? Em sẽ nhắc nhở bạn và nghịch như thế nữa vì rất lãng phí 
như thế nào? nước
 Chốt: Các em chú ý không được xả 
nước bừa bãi để nghịch như các bạn 
trong hình; chúng ta phải có trách 
nhiệm giữ gìn và bảo vệ nguồn nước 
trong sạch. 
* GV nêu tình huống, cho HS thảo luận - HSTL
tìm ra cách ứng xử phù hợp. * Dự kiến HS TL:
Tình huống 1: Hai bạn trong lớp chạy - Khi thấy hai bạn chạy đuổi nhau trèo 
đuổi nhau trèo lên bàn ghế, nhìn thấy thế lên bàn ghế, em sẽ nhắc các bạn không 
em sẽ làm gì? chơi đuổi nhau nữa nhất là trèo lên bàn 
 ghế có thể bị ngã rất nguy hiểm - GV nhận xét về cách ứng xử của các 
nhóm, tuyên dương nhóm có cách giải 
quyết tốt.
- GV chốt: Khi thấy bạn chạy đuổi nhau 
trèo lên bàn ghế, các em nên khuyên bạn 
không chạy đuổi nhau nữa và không 
được trèo lên bàn ghế rất nguy hiểm.
* Cho HS liên hệ bản thân và chia sẻ 
mình đã ứng xử như thế nào khi gặp - HS nêu
những tình huống trong cuộc sống.
3. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút)
? Trong chủ điểm trường học em đã - Giúp đỡ bạn bè, thầy cô, biết giữ vệ 
được học những gì? sinh để trường lớp sạch đẹp, biết chơi 
 trò chơi an toàn,...
- GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học.
- HD BTVN: Chuẩn bị bài giới thiệu về - Lắng nghe.
ngồi trường em học. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Hệ thống hóa được kiến thức đã học về trường, lớp.
- Biết chia sẻ thông tin với bạn bè về lớp học, trường học.
- Biết giao tiếp ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân 
với các thành viên trong trường học, lớp học.
- Yêu quý trường lớp, kính trọng thầy cô giáo và các thành viên khác trong trường, 
đoàn kết giúp đỡ bạn bè.
2. Năng lực
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống. 
3. Phẩm chất:
- Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, đồ dùng thủ công, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 - GV tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng”
 Câu 1: Khi bạn ngã em sẽ làm gì? - Đáp án: A
 A. Đỡ bạn, băng bó vết thương
 B. Không nâng bạn
 C. Tiếp tục đi
  Đáp án: A
 Câu 2: Nhìn bạn vứt rác bừa bãi em sẽ - Đáp án: C
 làm gì?
 A. Nói chuyện với bạn
 B. Chạy bỏ đi
 C. Nhắc bạn bỏ rác vào thùng rác.
  Đáp án: C
 Câu 3: Hành động nào là giữ trường, lớp - Đáp án: B
 sạch sẽ?
 A. Lau bảng
 B. Nghịch nước C. Quét sân trường
 Đáp án: B
? Qua trò chơi, chúng ta được ôn lại kiến - Việc làm giữ vệ sinh trường, lớp học.
thức gì?
2. Vận dụng (25-28 phút)
Hoạt động 1:
- Y/c HS chuẩn bị đồ dùng thủ công. - HS chuẩn bị.
- GV tổ chức cho HS thực hành làm thủ 
công: “Ống đựng đồ dùng học tập”.
- GV hướng dẫn HS. - Lắng nghe.
- Y/c HS thực hiện làm “Ống đựng đồ - HS thực hiện.
dùng học tập” trong thời gian (20’)
- GV tổ chức cho HS chia sẻ sản phẩm. - HS chia sẻ sản phẩm.
 - HS NX.
 - HS đưa câu hỏi:
 ? Khi bạn làm sản phẩm có gặp khó 
 khăn gì không?
 ? Sản phẩm bạn làm từ gì?
 ? Công dụng của chiếc ông để làm gì?
 ? Ống đó có thể đựng những đồ dùng gì?
 ? Việc làm đó giúp gì cho môi trường?
- GV NX, tuyên dương.
 Ngoài làm tái chế đồ nhựa bằng hộp - Lắng nghe.
đựng đồ dùng, chúng ta có thể sử dụng 
chai nhựa để trồng cây hoặc là bình tưới 
nước. Bên cạnh đồ nhựa, có những bìa 
cát tông cũng có thể tái chế để bảo vệ 
môi trường như là làm hộp đựng đồ 
chơi, hộp đựng sách vở,.....
3. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút)
- Qua chủ đề Ôn tập về Trường học, em - Kể tên được công việc của các thành 
đã củng cố lại những kiến thức nào liên viên trong nhà trường.
quan tới chủ đề? - Hoạt động vui chơi an toàn trong 
 trường.
 - Hoạt động ở trường mà mình đã tham 
 gia. - GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học.
- HD BTVN: Chuẩn bị bài tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_9_on_tap_chu.docx