Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2+3)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2+3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Hệ thống hóa được kiến thức đã học về trường, lớp. - Biết chia sẻ thông tin với bạn bè về lớp học, trường học. - Biết giao tiếp ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong trường học, lớp học. - Yêu quý trường lớp, kính trọng thầy cô giáo và các thành viên khác trong trường, đoàn kết giúp đỡ bạn bè. 2. Năng lực - NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất: - Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các slides, video, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS 1. Khởi động (3-5 phút) - Vận động theo bài hát: “Ram sam ram” - Múa theo bài hát. - Trong tiết học trước, chúng ta có thể trải qua các hoạt động như: vui chơi qua trò chơi, học bài, đọc bài, nghe giảng, viết bài.... Tất cả các hoạt động đó, đều giúp ích mang tới kiến thức tới chúng ta. Để chúng ta có thể vận dụng nó vào cuộc sống. Hôm nay cô trò chúng mình cùng ôn lại bài 9: “Ôn tập chủ đề trường học”. 2. Vận dụng (20-22 phút) - GV đưa 3 bức tranh lên màn hình. - Y/c HS TL nhóm 4 và trả lời câu hỏi: - HS quan sát - Quan sát tình huống 1 tr41 trong SGK, - HSTL thảo luận về nội dung tranh. * Dự kiến HS TL: - Tranh vẽ cảnh 1 bạn bị ngã, các bạn khác đứng nhìn vẻ sợ hãi. ? Nhìn vào hình một bạn HS bị ngã - Nếu là em, khi thấy bạn bị ngã em sẽ trong khi những bạn khác chỉ đứng nhìn đến đỡ bạn. vẻ sợ hãi, nếu là em, em có hành động gì? Chốt: Khi thấy bạn ngã, các em cần đến đỡ bạn lên, xem bạn có bị làm sao không, nếu bị đưa bạn đến phòng y tế hoặc gọi nhờ cô giáo đưa bạn đến phòng y tế để được sơ cứu kịp thời. - Quan sát tình huống 2 tr41 trong SGK, - Tranh vẽ cảnh bạn nam vứt rác bừa ra thảo luận về nội dung tranh. sân trường. ? Nhìn vào hình bạn HS vứt rác bừa bãi, - Nếu là em, em sẽ vứt rác vào thùng em có làm như bạn không? Em sẽ nhắc rác; khi nhìn thấy bạn vứt tác bừa bãi nhở bạn như thế nào? em sẽ nhắc bạn nhặt rác lên và bỏ vào thùng rác. Chốt: Các em chú ý vứt rác đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi để giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ và góp phần bảo vệ môi trường. - Quan sát tình huống 3 tr41 trong SGK, - Tranh vẽ cảnh các bạn xả nước và thảo luận về nội dung tranh. nghịch nước lãng phí. ? Nhìn vào hình nhóm HS nghịch ngợm, - Em thấy bạn làm như thế là không lãng phí nước, em thấy bạn làm như thế đúng. Em sẽ nhắc bạn không được xả có đúng không? Em sẽ nhắc nhở bạn và nghịch như thế nữa vì rất lãng phí như thế nào? nước Chốt: Các em chú ý không được xả nước bừa bãi để nghịch như các bạn trong hình; chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ nguồn nước trong sạch. * GV nêu tình huống, cho HS thảo luận - HSTL tìm ra cách ứng xử phù hợp. * Dự kiến HS TL: Tình huống 1: Hai bạn trong lớp chạy - Khi thấy hai bạn chạy đuổi nhau trèo đuổi nhau trèo lên bàn ghế, nhìn thấy thế lên bàn ghế, em sẽ nhắc các bạn không em sẽ làm gì? chơi đuổi nhau nữa nhất là trèo lên bàn ghế có thể bị ngã rất nguy hiểm - GV nhận xét về cách ứng xử của các nhóm, tuyên dương nhóm có cách giải quyết tốt. - GV chốt: Khi thấy bạn chạy đuổi nhau trèo lên bàn ghế, các em nên khuyên bạn không chạy đuổi nhau nữa và không được trèo lên bàn ghế rất nguy hiểm. * Cho HS liên hệ bản thân và chia sẻ mình đã ứng xử như thế nào khi gặp - HS nêu những tình huống trong cuộc sống. 3. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) ? Trong chủ điểm trường học em đã - Giúp đỡ bạn bè, thầy cô, biết giữ vệ được học những gì? sinh để trường lớp sạch đẹp, biết chơi trò chơi an toàn,... - GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học. - HD BTVN: Chuẩn bị bài giới thiệu về - Lắng nghe. ngồi trường em học. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 9: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Hệ thống hóa được kiến thức đã học về trường, lớp. - Biết chia sẻ thông tin với bạn bè về lớp học, trường học. - Biết giao tiếp ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong trường học, lớp học. - Yêu quý trường lớp, kính trọng thầy cô giáo và các thành viên khác trong trường, đoàn kết giúp đỡ bạn bè. 2. Năng lực - NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất: - Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slides, đồ dùng thủ công, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS 1. Khởi động (3-5 phút) - GV tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng” Câu 1: Khi bạn ngã em sẽ làm gì? - Đáp án: A A. Đỡ bạn, băng bó vết thương B. Không nâng bạn C. Tiếp tục đi Đáp án: A Câu 2: Nhìn bạn vứt rác bừa bãi em sẽ - Đáp án: C làm gì? A. Nói chuyện với bạn B. Chạy bỏ đi C. Nhắc bạn bỏ rác vào thùng rác. Đáp án: C Câu 3: Hành động nào là giữ trường, lớp - Đáp án: B sạch sẽ? A. Lau bảng B. Nghịch nước C. Quét sân trường Đáp án: B ? Qua trò chơi, chúng ta được ôn lại kiến - Việc làm giữ vệ sinh trường, lớp học. thức gì? 2. Vận dụng (25-28 phút) Hoạt động 1: - Y/c HS chuẩn bị đồ dùng thủ công. - HS chuẩn bị. - GV tổ chức cho HS thực hành làm thủ công: “Ống đựng đồ dùng học tập”. - GV hướng dẫn HS. - Lắng nghe. - Y/c HS thực hiện làm “Ống đựng đồ - HS thực hiện. dùng học tập” trong thời gian (20’) - GV tổ chức cho HS chia sẻ sản phẩm. - HS chia sẻ sản phẩm. - HS NX. - HS đưa câu hỏi: ? Khi bạn làm sản phẩm có gặp khó khăn gì không? ? Sản phẩm bạn làm từ gì? ? Công dụng của chiếc ông để làm gì? ? Ống đó có thể đựng những đồ dùng gì? ? Việc làm đó giúp gì cho môi trường? - GV NX, tuyên dương. Ngoài làm tái chế đồ nhựa bằng hộp - Lắng nghe. đựng đồ dùng, chúng ta có thể sử dụng chai nhựa để trồng cây hoặc là bình tưới nước. Bên cạnh đồ nhựa, có những bìa cát tông cũng có thể tái chế để bảo vệ môi trường như là làm hộp đựng đồ chơi, hộp đựng sách vở,..... 3. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút) - Qua chủ đề Ôn tập về Trường học, em - Kể tên được công việc của các thành đã củng cố lại những kiến thức nào liên viên trong nhà trường. quan tới chủ đề? - Hoạt động vui chơi an toàn trong trường. - Hoạt động ở trường mà mình đã tham gia. - GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học. - HD BTVN: Chuẩn bị bài tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_9_on_tap_chu.docx



