Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Lớp học của em (Tiết 2+3)

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Lớp học của em (Tiết 2+3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 6: Lớp học của em (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nói được nhiệm vụ của GV, HS trong lớp học và mối quan hệ giữ GV với HS, 
giữa các HS với nhau.
- Nói được những hoạt động ở lớp đã tham gia và cảm nhận khi tham gia những 
hoạt động đó.
- Kể được một số hoạt động ở lớp và nhiệm vụ của mọi người.
2. Năng lực 
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống. 
3. Phẩm chất
- Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong 
lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Các slide, video, máy tính, ti vi.
- HS: SGK, sưu tầm tranh ảnh về hoạt động ở lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động (3-5’) 
 - Đọc cho HS nghe bài thơ Chuyện ở lớp 
 của Tô Hà: - Cả lớp nghe.
 - Mẹ có biết ở lớp
 Bạn Hoa không thuộc bài
 Sáng nay cô giáo gọi
 Đứng dậy đỏ bừng tai...
 - Mẹ có biết ở lớp
 Bạn Hùng cứ trêu con
 Bạn Mai tay đầy mực
 Còn bôi bẩn ra bàn...
 Vuốt tóc con mẹ bảo:
 - Mẹ chẳng nhớ nổi đâu
 Nói mẹ nghe ở lớp Con đã ngoan thế nào
- Giới thiệu vào bài.
2. Khám phá (18-20 phút) 
* Hoạt động 1:
+ Y/c HS quan sát hình 1. - HS quan sát.
- GVcho HS thảo luận nhóm đôi (2 phút) - HSTL nhóm 2.
để trả lời câu hỏi: - Một số HS trả lời:
+ Trong lớp có những ai? - Trong lớp có cô giáo và các bạn 
 HS.
+ Nhiệm vụ của từng thành viên là gì? - Cô giáo giảng bài, hướng dẫn 
 chúng em học tập; các bạn HS tham 
 gia học theo hướng dẫn của GV.
- Tổ chức HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ trước lớp.
 - HS khác NX, bổ sung ý kiến.
- GV NX.
+ Y/c HS quan sát hình 2. - HS quan sát.
- GVcho HS thảo luận nhóm đôi (2 phút) - HSTL nhóm 2.
để trả lời câu hỏi: * Dự kiến HSTL:
+ Bạn Hoa đã cho bạn bên cạnh mượn đồ - Bạn Hoa đã cho bạn bên cạnh 
dùng gì? mượn cái bút chì.
+ Sau khi mượn đồ, hai bạn đã thể hiện - Hai bạn đã bắt tay và bạn bên cạnh 
điều gì? nói là: Cảm ơn bạn nhé!
- Tổ chức HS chia sẻ. - HS chia sẻ.
 - HS khác NX.
- GV NX.
* Hoạt động 2:
- Y/c HS quan sát 3 hình/Sgk 27. - Quan sát
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi (2 phút) - HS thảo luận nhóm đôi.
để trả lời câu hỏi: * Dự kiến HSTL:
? Trong lớp có những hoạt động học tập + Trong lớp có những hoạt động học 
nào? tập: nghe cô giáo giảng bài, đọc bài, 
 viết bài, thực hành làm thủ công.
? Em đã tham gia những hoạt động học tập + Em đã tham gia những hoạt động 
đó chưa? học tập đó.
 + Một số HS nêu ý thích của mình và 
? Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao? giải thích được vì sao em thích. - HS nêu.
- Khuyến khích HS nhớ và kể cho bạn 
nghe: 
? Những hoạt động diễn ra trong lớp học 
của mình khác với hoạt động có trong từng 
hình ở SGK.
? Những hoạt động em đã tham gia và hoạt 
động em thích nhất.
3. Thực hành (5-8 phút) - HS chia sẻ với bạn về những hoạt 
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, động diễn ra trong lớp học của mình 
giới thiệu cho nhau về thành viên trong lớp và kể cho bạn mình thích hoạt động 
(có thể là cô giáo, thầy giáo hoặc bạn học nào.
của mình). 
4. Củng cố - Dặn dò (1-2’) - Nghe thầy cô giảng dạy, viết bài, 
? Qua bài học, đã cho em biết tới những tập làm thủ công, giúp đỡ bạn,...
hoạt động nào ở trong lớp học?
- Y/c HS nx tiết học.
- GV NX. - Lắng nghe, thực hiện.
- HD BTVN: - Hát bài hát về lớp mình cho 
bố mẹ, anh chị nghe.
- Kể cho bố mẹ nghe về các hoạt động trên 
lớp. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 6: Lớp học của em (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nói được các hoạt động ngoài giờ ở lớp và cảm xúc của các bạn HS khi tham gia 
các hoạt động đó.
- Kể mạch lạc các hoạt động ở lớp học của mình.
2. Năng lực, phẩm chất
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống. 
3. Phẩm chất
- Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các slide, máy tính, ti vi.
- HS: SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5 phút) 
 - Tổ chức trò chơi: “Thu hoạch cà rốt”
 - GV nêu cách chơi: Trong trò chơi có các - HS lắng nghe.
 câu hỏi. Hãy ghi đáp án vào bảng con trong 
 thời gian là 10 giây. Trả lời đúng chúng 
 mình giúp bạn thỏ thu hoạch củ cà rốt.
 - Trò chơi bắt đầu. - HS tham gia trò chơi.
 + Câu 1: Đâu là đồ dùng trong lớp học? - Đáp án: A.
 A. Bếp ga
 B. Điện thoại
 C. Tủ lạnh
 D. Sách vở
 + Câu 2: Đâu không phải là hoạt động của - Đáp án: B
 giáo viên?
 A. Giảng bài
 B. Nghe giảng
 C. Đọc bài
 D. Viết bảng 
 + Câu 3: Hoạt động của học sinh trong giờ - Đáp án: D học là....
A. Nghe giảng
B. Viết bài
C. Đọc bài
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
+ Câu 4: Đâu là hoạt động học tập trong - Đáp án: C
lớp học?
A. Phát biểu
B. Làm thủ công 
C. Tập thể dục
D. Viết bài
- GV NX.
- Giới thiệu vào bài. - HS lắng nghe.
2. Khám phá (10-12 phút) 
- Y/c HS quan sát tranh. - HS quan sát.
- GV cho HSTL nhóm 4 trong thời gian là - HSTL nhóm 4.
(2 phút) và trả lời câu hỏi: * Dự kiến HSTL:
+ Kể tên các hoạt động ngoài giờ học? + H1: Trang trí bảng
 + H2: Vui chơi
 + H3: Văn nghệ
 + H4: Ăn trưa
 + H5: Ngủ dậy.
+ Em có nhận xét gì về sự tham gia của các + Các bạn tham gia rất nhiệt tình, sôi 
bạn? nổi.
+ Hoạt động nào thể hiện cô giáo như mẹ + Hoạt động cô giáo buộc tóc cho 
hiền? các bạn nữ sau giờ ngủ trưa thể hiện 
 cô giáo như mẹ hiền.
3. Thực hành (7-8 phút) 
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Kể về hoạt - Các nhóm kể (các hoạt động không 
động chính của lớp mình. trùng nhau).
- Chia lớp thành 3 nhóm, từng nhóm sẽ lần - Một số HS chia sẻ trước lớp.
lượt kể tên từng hoạt động ở lớp (nhóm nào 
kể được nhiều thì thắng cuộc).
- Quan sát, nhận xét, động viên HS.
- Gọi một số HS nói về hoạt động yêu thích 
nhất ở lớp và giải thích lí do. 4. Vận dụng (5-8 phút) 
Gợi ý cho HS một số việc mà các em có thể 
làm để giúp đỡ cô và các bạn ở lớp: Giặt dẻ - Chia sẻ về những việc em đã làm 
lau bảng, giúp bạn học bài, cho bạn mượn và tiếp tục làm để thể hiện điều đó.
đồ dùng, ... - Kể được các hoạt động ở lớp và tích 
- Tổ chức cho HS thảo luận nội dung hình cực tham gia các hoạt động đó.
cuối bài, liên hệ với bản thân và nói cảm - Thảo luận, liên hệ bản thân, chia sẻ 
nhận của em về lớp học, về các hoạt động trước lớp.
ở lớp từ đó hình thành ý thức, thái độ và 
phát triển kĩ năng cần thiết cho bản thân.
- GV chốt: Lớp học là ngôi nhà thứ hai. Ở 
đây, các bạn được học tập, vui chơi.
5. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút)
? Hôm nay chúng ta học được những kiến 
thức gì? - Kể được những hoạt động học tập 
 ở lớp.
 - Biết yêu quý thầy cô giáo, đoàn kết 
- HD BTVN: Chia sẻ với bố mẹ, anh chị với bạn bè.
về những việc em đã làm để giúp đỡ thầy 
cô và các bạn ở lớp.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_6_lop_hoc_cua.docx