Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Ôn tập chủ đề Gia đình (Tiết 1+2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Ôn tập chủ đề Gia đình (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 5: Ôn tập chủ đề Gia đình (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình. - Kể được với bạn bè, thầy cô về gia đình mình. 2. Năng lực - Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp. - Phát triển kĩ năng hợp tác khi tổ chức trò chơi hoặc thảo luận nhóm 3. Phẩm chất - Biết yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình. - Giữ vệ sinh sạch sẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Các slide, video “Cháu yêu bà”. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5 phút) - Cả lớp hát “Cháu yêu bà” - Cả lớp hát ? Trong bài hát, có những ai? - Bà và cháu. ? Tình cảm bạn nhỏ thể hiện với bà là gì? - Bạn nhỏ rất yêu quý bà. - Bất kì ai cũng có gia đình. Đó chính là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên trong cái nôi nuôi dưỡng, bao bọc bởi tình yêu thương của mọi người trong gia đình. Vậy nên, khi chúng ta được yêu thương thì các con cũng nên thể hiện tình giống như bạn nhỏ trong bài hát để mọi người cảm nhận tình yêu ấm áp của gia đình. 2. Thực hành ( 30-32 phút) Hoạt động 1 - GV cho HSTL nhóm 2 giới thiệu về - HSTL nhóm 2. các thành viên trong gia đình (2 phút). - GV tổ chức trò chơi “Phóng viên”. - HS lắng nghe. - GV nêu cách chơi: Chọn 1 bạn HS làm phóng viên. Nhiệm vụ bạn phóng viên sẽ đặt câu hỏi cho 1 bạn trong lớp nêu: Kể các thành viên trong gia đình bạn. - GV đưa các câu hỏi gợi ý: ? Gia đình nhà cậu có mấy người? Đó là những ai? ? Ở nhà, cậu thường làm gì giúp mọi người? ? Các thành viên có tình cảm như thế nào khi ở cùng nhau? - GV làm mẫu. - Trò chơi bắt đầu. - HS tham gia trò chơi Chốt: Các bạn đều kể và nói các thành viên trong gia đình. Chúng mình đã biết cách thể hiện sự yêu thương và quan tâm tới thái độ tình cảm của mọi người đã dành cho mình. Hoạt động 2 - Tổ chức chơi “Cánh cửa Doraemon” - HS lắng nghe. - GV nêu luật chơi: HS chọn đáp án đúng viết vào bảng để đi tìm cánh cửa Doraemon. Bạn nào chọn sai sẽ có hình phạt. - Trò chơi bắt đầu. - HS tham gia trò chơi. + Câu 1: GV chiếu hình ảnh Ti vi. Ti vi nên đặt ở phòng...... A. Phòng ngủ. B. Phòng khách. Đáp án: B - Đáp án: B + Câu 2: GV chiếu hình ảnh Tủ lạnh. Tủ lạnh đặt phòng.... A. Phòng bếp. B. Phòng tắm. Đáp án: A - Đáp án: A + Câu 3: GV chiếu hình ảnh Cái giường. Chiếc giường đặt phòng nào? A. Phòng khách. B. Phòng ngủ Đáp án: B - Đáp án: B + Câu 4: GV chiếu hình ảnh Tủ. Chiếc tủ không nên đặt ở phòng .... A. Phòng bếp. B. Phòng ngủ. Đáp án: A - Đáp án: A + Câu 5: GV chiếu hình ảnh Giỏ đựng quần áo. Đồ vật này đặt ở phòng nào? A. Phòng tắm. B. Phòng ngủ. Đáp án: A - Đáp án: A - GV chiếu lời chốt Mặt Trời. - HS đọc. 3. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) ? Hôm nay, chúng ta củng cố thêm - Kể các thành viên gia đình. kiến thức gì? - Sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng. - Y/c HS nx tiết học. - HS đánh giá tiết học. - GV NX. - HS lắng nghe. - Chuẩn bị bài mới. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 5: Ôn tập chủ đề Gia đình (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Biết quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình bằng những việc làm cụ thể phù hợp với bản thân. - Kể được với bạn bè, thầy cô gia đình mình. - Nhận biết các tình huống có thể xảy ra trong gia đình và cách ứng xử với những tình huống cụ thể. 2. Năng lực - NL quan sát, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất - Yêu quý người thân trong gia đình, chăm làm những công việc nhà phù hợp, ý thức giữ gìn bảo quản đồ dùng trong nhà. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Các slide,video, máy tính, ti vi. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5’) - GV cho cả lớp khởi động qua bài hát - HS vận động theo bài hát. “Ram sam sam”. - GV giới thiệu bài. - HS lắng nghe. 2. Vận dụng (25-27’) * Hoạt động 1: - GV chiếu 3 bức tranh sgk/23. - HS quan sát. Bức tranh 1, bạn Hoa làm gì? - Bạn Hoa đắp chăn cho mẹ. ? Bức tranh 2, bạn Hoa làm gì? - Bạn Hoa băng vết thương cho Minh. ? Em trai Hoa đang làm gì cùng với bố? - Minh lau bát cho bố. - GV tổ chức cho HS đóng vai của 3 tình huống tương ứng với 3 bức tranh. - GV nêu tình huống 1: Mẹ làm việc mệt - HS đóng vai nên ngủ quên trên mặt bàn. Hoa lấy chăn đắp cho mẹ. ? Hành động của bạn Hoa thể hiện thái - Quan tâm, chăm sóc. độ gì mẹ? - GV nêu tình huống 2: Em của Hoa đứt - HS đóng vai tay, Hoa băng vết thương và nhắc nhở em cẩn thận. ? Hành động của bạn Hoa thể hiện thái - Quan tâm, chăm lo. độ như thế nào với Minh? - GV nêu tình huống 3: Bố rửa bát, Minh - HS đóng vai. tự giác lau bát cùng bố. ? Hành động của bạn Minh thể hiện tình - Giúp đỡ, yêu thương. cảm gì với bố? Chốt: Qua 3 tình huống, các thành - Biết yêu thương, chăm sóc, quan tâm viên trong gia đình phải thể hiện điều gì tới mọi người. với mọi người? - GV đọc câu chốt ông Mặt Trời. - HS đọc lại. 3. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) ? Qua bài học, em củng cố thêm điều gì? - Biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc tới người thân trong gia đình. - Y/c HS NX tiết học. - HS NX tiết học. - GV NX. - HS lắng nghe. - HD BTVN: Y/c HS hoàn thiện bức tranh.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_5_on_tap_chu.docx



