Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 28: Ôn tập chủ đề Trái đất và bầu trời (3 tiết)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 28: Ôn tập chủ đề Trái đất và bầu trời (3 tiết)

I. MỤC TIÊU

Sau bài học, HS sẽ:

- Quan sát và mô tả được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết một cách tổng hợp ở mức độ đơn giản.

 - Biết cách lựa chọn trang phục và hoạt động phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khoẻ.

- Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên.

II. CHUẨN BỊ

- GV:

+ Phiếu học tập cho các nhóm khổ A4 và khổ lớn hơn.

+ Bút dạ cho các nhóm.

- HS: Kính râm; mũ, nón trang phục gọn gàng, tranh ảnh hoặc mô hình mũ nón, áo mưa, quần đùi, áo may ô, ngôi nhà

- Các phiếu quan sát, theo dõi đã ghi thông tin, các tranh đã vẽ từ tiết trước

 

doc 5 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 8290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 28: Ôn tập chủ đề Trái đất và bầu trời (3 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày dạy:
Bài 28 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI (3 tiết)
I. MỤC TIÊU 
Sau bài học, HS sẽ: 
- Quan sát và mô tả được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết một cách tổng hợp ở mức độ đơn giản.
 - Biết cách lựa chọn trang phục và hoạt động phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khoẻ. 
- Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên. 
II. CHUẨN BỊ 
- GV: 
+ Phiếu học tập cho các nhóm khổ A4 và khổ lớn hơn.
+ Bút dạ cho các nhóm. 
- HS: Kính râm; mũ, nón trang phục gọn gàng, tranh ảnh hoặc mô hình mũ nón, áo mưa, quần đùi, áo may ô, ngôi nhà
- Các phiếu quan sát, theo dõi đã ghi thông tin, các tranh đã vẽ từ tiết trước
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu: 
-Từ nội dung ở phần mở đầu, GV cho HS nói về thời tiết ngày hôm nay.
- GV nhận xét
- GV giới thiệu bài mới
2. Hoạt động thực hành 
- GV tổ chức chơi cả lớp theo nhóm 
- GV nhận xét phần lựa chọn của các nhóm
- GV kết luận
Yêu cầu cần đạt: HS lựa chọn đúng và nhanh các tranh hay mô hình trang phục, nhà phù hợp với các dấu hiệu của thời tiết.
3. Đánh giá
HS thấy được thời tiết luôn thay đổi và sự thay đổi đó thể hiện qua các biểu hiện của bầu trời và các dấu hiệu của thời tiết. 
4. Hướng dẫn về nhà
Chuẩn bị một số hình minh hoạ trang phục, thời tiết.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
HS nói về thời tiết ngày hôm nay
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi lựa chọn
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
Tiết 2 và 3
Mở đầu: Khởi động
-GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh? Ai đúng?" Khi quản trò hô; Trời nắng!" hay “Trời mưa!” HS cần giơ hoặc nói tên trang phục phù hợp
- GV nhận xét sau khi HS chơi
- GV giới thiệu bài
2. Hoạt động vận dụng 
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm: Các nhóm HS quan sát các phiếu đã thực hiện từ các tiết trước của nhóm và thảo luận nội dung sẽ trình bày trước lớp. 
- GV gọi một, hai nhóm lên trình bày
- GV nhận xét các nhóm
- GV kết luận
Yêu cầu cần đạt: HS thảo luận sôi nổi trong nhóm và tự tin trình bày trước lớp
Tự đánh giá cuối chủ đề: Khai thác hình ảnh tổng hợp thể hiện sản phẩm học tập mà HS đạt được sau khi học xong chủ đề. 
- GV hướng dẫn HS tự làm một sản phẩm học tập
3. Đánh giá 
- Biết lựa chọn trang phục, hoạt động phù hợp để đảm bảo sức khoẻ, nhắc nhở người thân cùng thực hiện. 
- Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất: GV cho HS thảo luận nhóm theo hình tổng kết cuối bài: Minh đã biết lựa chọn trang phục cho phù hợp với thời tiết. Liên hệ thực tế với việc lựa chọn trang phục và hoạt động của bản thân, nhận xét về cách lựa chọn trang phục và hoạt động của các bạn hôm nay. 
- GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong một chủ đề (sử dụng bài tự luận, trắc nghiệm khách quan). 
 4. Hướng dẫn về nhà
GV nhắc nhở HS về nhà ôn lại những kiến thức và kĩ năng đã học về chủ đề Thực vật và động vật: Con người và sức khoẻ.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- HS chơi trò chơi
- Nhận xét, bổ sung.
HS lắng nghe
HS lắng nghe
- HS làm việc nhóm
Một, hai nhóm lên trình bày
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS tự đánh giả xem đã thực hiện được những nội dung nào được nêu trong khung
HS thực hành làm sản phẩm
- HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm theo hình tổng kết cuối bài
- HS lắng nghe
- Nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe
HS nhắc lại
HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
____________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_c.doc