Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Người bạn tốt - Năm học 2014-2015
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Mèo kiếm cớ gì để trốn học?
+ Cừu nói gì khiến Mèo phải xin đi học ngay?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu.
- Gọi HS nêu số câu, đoạn
- Kết luận, chỉ câu
- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc
- Gọi HS nêu, GV gạch chân
- Y/C phân tích
- Cho HS luyện đọc từ
- Y/C đọc nối tiếp câu
- Kết hợp giải nghĩa từ
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi
- Cho từng nhóm HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương
- Cho HS đồng thanh cả bài
Hoạt động 2: Ôn vần uc, ut
- Gọi HS đọc yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uc, ut
- Kết luận, Y/C phân tích
Tập đọc Người bạn tốt (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: Bút chì, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Ôn tập phân biệt vần uc/ut, tìm tiếng và nói câu chứa tiếng có vần uc/ut. - Giáo dục HS Chăm chỉ luyện đọc. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Mèo kiếm cớ gì để trốn học? + Cừu nói gì khiến Mèo phải xin đi học ngay? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu. - Gọi HS nêu số câu, đoạn - Kết luận, chỉ câu - Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc - Gọi HS nêu, GV gạch chân - Y/C phân tích - Cho HS luyện đọc từ - Y/C đọc nối tiếp câu - Kết hợp giải nghĩa từ - Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi - Cho từng nhóm HS thi đọc - Nhận xét, tuyên dương - Cho HS đồng thanh cả bài Hoạt động 2: Ôn vần uc, ut - Gọi HS đọc yêu cầu 1 - Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uc, ut - Kết luận, Y/C phân tích - Cho HS nêu yêu cầu 2 - HD HS quan sát tranh, Y/C nói câu mẫu - Y/C HS nói câu chứa tiếng có vần uc, ưt - Kết luận, tuyên dương, chỉnh sửa câu cho học sinh. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại cả bài - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài, chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Đọc và trả lời câu hỏi - Nhắc tựa - Lắng nghe và quan sát bài xác định số câu, đoạn trong bài - 8 câu, 2 đoạn - HS tìm từ khó - Nêu từ - Phân tích - Cá nhân, đồng thanh - HS đọc nối tiếp câu - Lắng nghe - Đọc trong nhóm - Thi đọc theo nhóm, HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay - Đọc đồng thanh - HS đọc - HS tìm, lên bảng chỉ, đọc - Phân tích, đọc lại - HS nêu - Quan sát, nói câu mẫu - HS luyện nói - Lắng nghe - HS đọc Tập đọc Người bạn tốt (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài: Nụ và Hà là những người bạn tốt, luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK). - Giáo dục HS đối xử tốt với bạn, luôn chia sẻ và giúp đỡ bạn trong học tập. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc đoạn 1, Y/C lớp đọc thầm + Hà hỏi mượn bút, ai đã giúp Hà? - Nhận xét, kết luận, GDHS. - Gọi HS đọc đoạn 2, lơp1 đọc thầm + Bạn nào giúp Cúc sửa lại dây đeo cặp? - Nhận xét, kết luận, GDHS. - Gọi HS đọc cả bài, Y/C lớp đọc thầm + Em hiểu thế nào là người bạn tốt? - Kết luận, giáo dục HS. - GV đọc diễn cảm bài văn - Gọi HS đọc lại - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS xem và nói nội dung tranh - HD HS kể về người bạn tốt của em - Nhận xét, giáo dục HS. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại bài - Nhận xét 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về luyện đọc bài lại nhiều lần; xem trước bài: Ngưỡng cửa. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH + Cúc từ chối, Nụ cho Hà mượn - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH + Hà tự đến giúp Cúc - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH + Là người luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn - Lắng nghe - 2 HS đọc - Quan sát, nói nội dung tranh - Kể về người bạn tốt - Vài HS đọc bài
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_30_nguoi_ban_tot_nam_hoc_2014_201.doc