Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 31: Hai chị em - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 31: Hai chị em - Năm học 2014-2015

- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:

+ Kể lại đặc điểm của các con vật, đồ vật trong bài

+ Em hiểu con trâu sắt nghĩa là gì?

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

Giới thiệu bài, ghi tựa

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc

- GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu.

- Gọi HS nêu số câu, đoạn

- Kết luận: chỉ câu, đoạn

- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc

- Gọi HS nêu, GV gạch chân

- Y/C phân tích

- Cho HS luyện đọc từ

- Y/C đọc nối tiếp câu

- Kết hợp giải nghĩa từ

- Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi

- Cho từng nhóm HS thi đọc

- Nhận xét, tuyên dương

- Cho HS đồng thanh cả bài

Hoạt động 2: Ôn vần et, oet

- Gọi HS nêu yêu cầu 1

 

doc 4 trang thuong95 3010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 31: Hai chị em - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Hai chị em
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót, buồn. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 
- Ôn tập phân biệt các vần et/oet. Tìm tiếng có vần et, oet và làm bài tập điền vần.
- Giáo dục HS thương yêu anh chị em, ngoan ngoãn, vâng lời anh chị; yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Kể lại đặc điểm của các con vật, đồ vật trong bài
+ Em hiểu con trâu sắt nghĩa là gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu, Y/C đọc thầm và xem bài có mấy câu.
- Gọi HS nêu số câu, đoạn
- Kết luận: chỉ câu, đoạn
- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc
- Gọi HS nêu, GV gạch chân
- Y/C phân tích
- Cho HS luyện đọc từ
- Y/C đọc nối tiếp câu
- Kết hợp giải nghĩa từ 
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm, theo dõi
- Cho từng nhóm HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương
- Cho HS đồng thanh cả bài
Hoạt động 2: Ôn vần et, oet
- Gọi HS nêu yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần et
- Kết luận, Y/C phân tích
- Gọi HS nêu yêu cầu 2
- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần et, oet
- Kết luận, tuyên dương HS.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc lại cả bài
- Nhận xét
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn đọc thầm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. 
- Hát
- Đọc và trả lời câu hỏi
- Nhắc tựa bài
- Lắng nghe và quan sát bài, nêu số câu, đoạn
- 6 câu, 3 đoạn
- Quan sát
- HS tìm
- Đọc, phân tích
- Phân tích
- Luyện đọc từ
- HS luyện đọc nối tiếp
- Nghe hiểu
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc
- Đọc đồng thanh
- Nêu Y/C
- HS lên bảng chỉ, đọc: hét
- Phân tích, đọc lại
- Nêu Y/C
- Thi đua viết nhanh tiếng có vần
+ et: sấm sét, xét duyệt, bánh tét, 
+ oet: xoèn xoẹt, láo toét, đục khoét, 
- HS đọc bài
Tập đọc
Hai chị em
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 
- Hiểu nội dung bài: cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình và cảm thấy buồn chán vì không có người cùng chơi. Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK)
- Giáo dục HS thương yêu anh chị em, ngoan ngoãn, vâng lời anh chị; yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp
- Nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 
- Gọi HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm theo
- Nêu câu hỏi, gọi HS TL
+ Cậu em làm gì khi chị đụng vào gấu bông?
- Nhận xét, kết luận.
- Gọi HS đọc đoạn 2, cả lớp nhẩm theo
+ Em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ?
- Kết luận, giải thích thêm
- Gọi HS đọc đoạn 3
+ Vì sao cậu em thấy buồn chán khi ngồi chơi một mình?
- Kết luận
+ Em có nhận xét gì về cậu em trong bài này?
+ Nếu em là bạn, em sẽ làm gì?, 
- Nhận xét, giáo dục HS
- GV đọc diễn cảm bài văn
- Gọi HS đọc lại
- Nhận xét
- Hướng dẫn HS đọc phân vai
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS xem tranh, Y/C nói nội dung
- HD hỏi - đáp theo chủ đề
- Tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS thi đua đọc bài 
- Nhận xét, tuyên dương
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn về đọc bài lại nhiều lần; chuẩn bị bài: Hồ gươm.
- Hát
- Cá nhân, đồng thanh
- 2 HS đọc, lớp nhẩm theo
- TLCH
+ Cậu nói đừng đụng vào con gấu bông của mình
- 2 HS đọc 
+ Cậu nói: Chị hãy chơi đồ chơi của chị. 
- 2 HS đọc
+ Cậu em thấy buồn chán vì không có người cùng chơi. Đó là hậu quả của thói ích kỉ.
- HS tự liên hệ
- Lắng nghe
- Nghe đọc
- 2 HS đọc
- Đọc phân vai: 1 dẫn chuyện, 1 HS vai em, 1 HS vai chị
- Quan sát, nói nội dung tranh
- Hỏi- đáp
- Xung phong thi đọc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_31_hai_chi_em_nam_hoc_2014_2015.doc