Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 27: Ai dậy sớm - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 27: Ai dậy sớm - Năm học 2014-2015

Gọi HS đọc bài: Hoa ngọc lan

+ Nụ hoa lan màu gì?

+ Hương hoa lan thơm như thế nào?

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài, ghi tựa

Hoạt động 1: Luyện đọc

- GV đọc mẫu

- HD HS luyện đọc:

a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ:

- HD luyện đọc, phân tích tiếng, từ.

- Y/C tìm tiếng có vần ên; có âm đầu s, v, tr, ch

- Kết hợp giải nghĩa từ

b) Luyện đọc câu, đoạn:

- GV chỉ bảng cho HS đọc thầm.

- Cho HS luyện đọc từng dòng thơ nối tiếp

- Y/C đọc trơn đoạn (2 dòng thơ/đoạn, cả đoạn)

c) Luyện đọc cả bài:

- HD HS luyện đọc theo nhóm

- Y/C HS đọc cả bài

- Nhận xét, chỉnh sửa.

Hoạt động 2: Ôn vần ươn, ương

a) Tìm tiếng trong bài có vần ươn, ương:

- Gọi HS đọc yêu cầu

- HD HS tìm tiếng trong bài có vần ươn, ương

- Gọi HS đọc, phân tích tiếng, từ

 

doc 3 trang thuong95 5540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 27: Ai dậy sớm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Ai dậy sớm
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: dậy sớm, ra vườn, lên đồi, đất trời, chờ đón. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. 
- Củng cố phân biệt vần ươn/ương; tìm tiếng, nói câu chứa tiếng có vần ươn/ương.
- Giáo dục HS thường xuyên tập thể dục buổi sáng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc bản thân để luôn luôn vui khỏe.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- Bảng con, SGK.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài: Hoa ngọc lan
+ Nụ hoa lan màu gì?
+ Hương hoa lan thơm như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu
- HD HS luyện đọc:
a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ:
- HD luyện đọc, phân tích tiếng, từ.
- Y/C tìm tiếng có vần ên; có âm đầu s, v, tr, ch 
- Kết hợp giải nghĩa từ 
b) Luyện đọc câu, đoạn:
- GV chỉ bảng cho HS đọc thầm.
- Cho HS luyện đọc từng dòng thơ nối tiếp
- Y/C đọc trơn đoạn (2 dòng thơ/đoạn, cả đoạn)
c) Luyện đọc cả bài:
- HD HS luyện đọc theo nhóm
- Y/C HS đọc cả bài
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Ôn vần ươn, ương
a) Tìm tiếng trong bài có vần ươn, ương:
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- HD HS tìm tiếng trong bài có vần ươn, ương
- Gọi HS đọc, phân tích tiếng, từ
b) Nói câu có tiếng chứa vần ươn, ương:
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Y/C HS đọc câu mẫu
- Cho HS nói câu có tiếng chứa vần ươn, ương
- Nhận xét, chốt câu đúng, tuyên dương HS.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS xung phong đọc lại cả bài
- Nhận xét, tuyên dương
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Đọc bài và trả lời câu hỏi
- Nhắc tựa bài
- Lắng nghe
- HS đọc, phân tích
- HS nêu
- Lắng nghe
- Đọc thầm
- Đọc nối tiếp 
- Đọc trơn 
- Mỗi nhóm 6 HS, đọc nối tiếp theo dòng 
- Cá nhân, tổ, dãy bàn
- Đọc Y/C
- HS nêu
- Đọc, phân tích
- 2 HS đọc
- Đọc câu mẫu
- HS xung phong nói, bạn nhận xét. 
- Cá nhân, đồng thanh 
Tập đọc
Ai dậy sớm
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Luyện đọc trơn cả bài. 
- Hiểu nội dung bài: Ai dậy sớm mới thấy hết được cảnh đẹp của đất trời. Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài (SGK). Học thuộc lòng ít nhất 1 khổ thơ.
- Giáo dục HS tập dậy sớm mỗi ngày để ngắm được hết các cảnh đẹp thiên nhiên của buổi sáng và còn rèn luyện thân thể để có sức khỏe tốt, đi học đúng giờ, ...
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- Bảng con, SGK.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc bài văn, cả lớp nhẩm theo và trả lời câu hỏi:
+ Khi dậy sớm, điều gì chờ đón em ở ngoàivườn?
+ Điều gì chờ đón em trên cánh đồng?
+ Điều gì chờ đón em trên đồi?
- GV kết luận, giáo dục HS.
- GV đọc diễn cảm bài thơ
- Y/C HS đọc lại bài thơ
- Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng
- Cho HS xung phong đọc thuộc lòng
- Tuyên dương học sinh.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập
- Cho HS nhìn tranh, nói về các hoạt động trong tranh
- Cho HS hỏi nhau về các hoạt động buổi sáng
- Nhận xét, tuyên dương, GDHS.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS thi đọc thuộc lòng
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. 
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về học thuộc lòng cả bài thơ, ôn lại các vần trong bài tập; xem trước bài: Mưu chú Sẻ.
- Hát
- Cá nhân, đồng thanh
- 3 HS đọc, trả lời:
- Lắng nghe
- Nghe đọc
- Cá nhân, đồng thanh
- Tập đọc thuộc lòng theo HD
- HS xung phong đọc thuộc lòng
- Nêu yêu cầu
- Quan sát tranh, nêu tên các hoạt động
- Hỏi nhau về hoạt động buổi sáng
- HS xung phong thi đọc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_27_ai_day_som_nam_hoc_2014_2015.doc