Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Chuyện ở lớp - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Chuyện ở lớp - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc

- GV đọc mẫu

- Gọi HS nêu số dòng, khổ thơ

- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ

- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.

- Gọi HS phân tích

- Cho HS đọc lại các từ

- Nhận xét, chỉnh sửa.

- Gọi đọc khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ

- HD đọc khổ thơ trong nhóm, theo dõi HS

- Cho các nhóm thi đọc

- Nhận xét, tuyên dương.

- Gọi HS đọc cả bài

- Nhận xét

Hoạt động 2: Ôn vần uôt, uôc

- Gọi HS nêu yêu cầu 1

- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uôt

- Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS.

- Gọi HS nêu Y/C 2

- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, uôc

- Nhận xét, kết luận, tuyên dương.

 

doc 3 trang thuong95 4130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Chuyện ở lớp - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Chuyện ở lớp
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. 
- Ôn tập phân biệt vần uôc/uôt, tìm tiếng có vần uôc/uôt.
- Giáo dục HS chăm chỉ luyện đọc, tham gia học tập tích cực.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK 
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Lúc mới chào đời, chú công có bộ lông màu gì, chú đã biết làm động tác gì?
+ Đọc những câu văn tả vẻ đẹp của đuôi công trống sau hai, ba năm.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng, khổ thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc khổ thơ trong nhóm, theo dõi HS
- Cho các nhóm thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Ôn vần uôt, uôc
- Gọi HS nêu yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uôt
- Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS.
- Gọi HS nêu Y/C 2
- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, uôc
- Nhận xét, kết luận, tuyên dương.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc lại cả bài
- Nhận xét.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Đọc, trả lời câu hỏi, bạn nhận xét
- Nhắc tựa bài
- Lắng nghe và quan sát bài xác định khổ thơ, mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ?
- 3 khổ, mỗi khổ có 4 dòng
- Đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Tìm và nêu
- Phân tích
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc, tìm hiểu nghĩa từ
- Đọc trong nhóm
- Các nhóm thi đọc
- 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh
- HS nêu Y/C
- HS tìm, gạch chân, phân tích và đọc lại
- HS nêu
- Tìm và ghi tiếp sức theo nhóm
- Đọc bài
Tập đọc
Chuyện ở lớp
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. 
- Hiểu nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào? Trả lời được câu hỏi 1, 2(SGK). 
- Giáo dục HS hiểu cha mẹ chỉ vui, tự hào về con của mình khi ở lớp các em chăm ngoan, vâng lời thầy cô giáo, học tập tốt và lúc nào cũng muốn nghe các em kể chuyện em đã ngoan ở lớp; có thái độ ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ
- SGK 	
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc lại bài
- Nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc khổ thơ 1, 2, cả lớp thầm theo
+ Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?
- Nhận xét, kết luận.
- Gọi HS đọc khổ 3, lớp đọc thầm
+ Mẹ nói gì với bạn nhỏ?
- Nhận xét, kết luận, giáo dục HS.
- GV đọc diễn cảm bài thơ, hướng dẫn đọc
- Gọi HS đọc lại cả bài
- Cho HS xem tranh, nói nội dung tranh
- HD HS hỏi và trả lời nhau về việc bạn nhỏ đã ngoan trong tranh
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục.
Hoạt động 2: Đóng vai
- Cho HS đóng vai trò chuyện theo đề tài trên
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc lại bài thơ
- Nhận xét, GD.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Mèo con đi học.
- Hát
- Cá nhân, đồng thanh
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH
+ Chuyện bạn Hoa không thuộc bài, bạn Hùng trêu con, bạn Mai tay đầy mực 
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLC
+ Mẹ không nhớ chuyện bạn nhỏ kể, mẹ muốn nghe bạn nhỏ kể chuyện về con đã ngoan như thế nào trong lớp.
- Lắng nghe
- Dãy bàn, cá nhân, đồng thanh
- Quan sát, nêu ND
- Hỏi – đáp, nhận xét
- Đọc theo cách phân vai
- HS đọc, bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_30_chuyen_o_lop_nam_hoc_2014_2015.doc