Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Chuyện ở lớp - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng, khổ thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc khổ thơ trong nhóm, theo dõi HS
- Cho các nhóm thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Ôn vần uôt, uôc
- Gọi HS nêu yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uôt
- Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS.
- Gọi HS nêu Y/C 2
- Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, uôc
- Nhận xét, kết luận, tuyên dương.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 30: Chuyện ở lớp - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Chuyện ở lớp (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Ôn tập phân biệt vần uôc/uôt, tìm tiếng có vần uôc/uôt. - Giáo dục HS chăm chỉ luyện đọc, tham gia học tập tích cực. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Lúc mới chào đời, chú công có bộ lông màu gì, chú đã biết làm động tác gì? + Đọc những câu văn tả vẻ đẹp của đuôi công trống sau hai, ba năm. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu - Gọi HS nêu số dòng, khổ thơ - Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ - Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân. - Gọi HS phân tích - Cho HS đọc lại các từ - Nhận xét, chỉnh sửa. - Gọi đọc khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ - HD đọc khổ thơ trong nhóm, theo dõi HS - Cho các nhóm thi đọc - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc cả bài - Nhận xét Hoạt động 2: Ôn vần uôt, uôc - Gọi HS nêu yêu cầu 1 - Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uôt - Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS. - Gọi HS nêu Y/C 2 - Y/C HS tìm tiếng ngoài bài có vần uôt, uôc - Nhận xét, kết luận, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại cả bài - Nhận xét. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Đọc, trả lời câu hỏi, bạn nhận xét - Nhắc tựa bài - Lắng nghe và quan sát bài xác định khổ thơ, mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ? - 3 khổ, mỗi khổ có 4 dòng - Đọc nối tiếp từng dòng thơ - Tìm và nêu - Phân tích - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc, tìm hiểu nghĩa từ - Đọc trong nhóm - Các nhóm thi đọc - 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh - HS nêu Y/C - HS tìm, gạch chân, phân tích và đọc lại - HS nêu - Tìm và ghi tiếp sức theo nhóm - Đọc bài Tập đọc Chuyện ở lớp (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào? Trả lời được câu hỏi 1, 2(SGK). - Giáo dục HS hiểu cha mẹ chỉ vui, tự hào về con của mình khi ở lớp các em chăm ngoan, vâng lời thầy cô giáo, học tập tốt và lúc nào cũng muốn nghe các em kể chuyện em đã ngoan ở lớp; có thái độ ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc lại bài - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc khổ thơ 1, 2, cả lớp thầm theo + Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp? - Nhận xét, kết luận. - Gọi HS đọc khổ 3, lớp đọc thầm + Mẹ nói gì với bạn nhỏ? - Nhận xét, kết luận, giáo dục HS. - GV đọc diễn cảm bài thơ, hướng dẫn đọc - Gọi HS đọc lại cả bài - Cho HS xem tranh, nói nội dung tranh - HD HS hỏi và trả lời nhau về việc bạn nhỏ đã ngoan trong tranh - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục. Hoạt động 2: Đóng vai - Cho HS đóng vai trò chuyện theo đề tài trên - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại bài thơ - Nhận xét, GD. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Mèo con đi học. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLCH + Chuyện bạn Hoa không thuộc bài, bạn Hùng trêu con, bạn Mai tay đầy mực - 2 HS đọc, lớp đọc thầm, TLC + Mẹ không nhớ chuyện bạn nhỏ kể, mẹ muốn nghe bạn nhỏ kể chuyện về con đã ngoan như thế nào trong lớp. - Lắng nghe - Dãy bàn, cá nhân, đồng thanh - Quan sát, nêu ND - Hỏi – đáp, nhận xét - Đọc theo cách phân vai - HS đọc, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_30_chuyen_o_lop_nam_hoc_2014_2015.doc