Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 15: Giờ ra chơi (2 tiết)
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp.
- Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá.
2. Hình thức tổ chức.
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.
III. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN
1. Học sinh:
- Đất nặn, Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, hồ dán,.
2. Giáo viên:
- Họa phẩm: giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, màu vẽ, bút chỉ, tẩy,.
- Tranh ảnh liên quan các trò chơi ở sân trường, tranh dân gian Đông Hồ.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức: Điểm danh
2. Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 15: Giờ ra chơi (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 – TUẦN 27 Ngày soạn: .. Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp CHỦ ĐỀ 5: NHÀ TRƯỜNG BÀI 15: GIỜ RA CHƠI (2 tiết) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt sau bài học - Tổ chức cho HS tạo dáng một số trò chơi để nhận biết và ghi nhớ trong hoạt động của trò chơi. - Hướng dẫn HS quan sát hình minh họa trong SGK để nhận biết cách vẽ tranh theo đề tài. - Khuyến khích HS vẽ tranh về hoạt động, trò chơi yêu thích. - Hướng dẫn HS trưng bày và chia sẻ về hình dáng và màu sắc tạo nên nội dung của bức tranh. - Nhận biết được cách vẽ hình người tạo được tranh theo đề tài. - Vẽ được bức tranh diễn tả hoạt động vui chơi trong sân trường - Biết hợp tác cùng bạn trong học tập và chỉ ra được hình, màu, tạo nên khong gian bức tranh. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp. - Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá. 2. Hình thức tổ chức. - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN 1. Học sinh: - Đất nặn, Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, hồ dán,... 2. Giáo viên: - Họa phẩm: giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, màu vẽ, bút chỉ, tẩy,... - Tranh ảnh liên quan các trò chơi ở sân trường, tranh dân gian Đông Hồ. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Ổn định tổ chức: Điểm danh Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5) Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ *Khởi động: Tổ chức cho HS tạo dáng một số trò chơi để nhận biết và ghi nhớ trong hoạt động của trò chơi. - Giáo viên cho học sinh xem một số hình ảnh về các hoạt động vui chơi trong sân trường. + GV gợi mở để HS nhận biết được tên trò chơi, sự đa dạng của hình dáng người trong trò chơi. - GV tóm tắt: Có rất nhiều trò chơi trong sân trường. Con người trong mỗi trò chơi có những động tác tạo nên hình dáng hoạt động riêng. - HS thực hiện - Quan sát. - Quan sát, nhận biết và trả lời. - Lắng nghe. 2.Hoạt động 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG : Cách vẽ tranh theo đề tài. - GV cho HS quan sát tranh vẽ về đề tài “Giờ ra chơi” (SGK – trang 63) - GV hướng dẫn để các em nhận biết và ghi nhớ cách vẽ tranh theo đề tài. Ghi nhớ: Hình dáng và các hoạt động của mọi người rất sinh động. Bước 1: Vẽ hình người bằng nét Bước 2: Vẽ thêm cảnh vật trong tranh Bước 3: Vẽ màu cho bức tranh - GV thị phạm các bước cho HS quan sát. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện - GV chốt các bước - Quan sát. - Lắng nghe - Quan sát - Nếu các bước vẽ 3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO Vẽ tranh về hoạt động yêu thích trong giờ ra chơi - Nêu yêu cầu HS làm bài tập - Yêu cầu HS nhớ lại những hình ảnh trò chơi yêu thích, vẽ hình dáng người hoạt động trong tranh. - Gợi ý để HS vẽ thêm cảnh vật liên quan đến trò chơi trước khi vẽ màu. - Khuyến khích HS chủ động lựa chọn màu sắc để vẽ màu cho bức tranh. * Lưu ý: Học sinh không nên vẽ hình nhân vật quá nhỏ. - GV cho HS làm bài cá nhân, giáo viên bao quát lớp ( HS vẽ 1 dáng người). - GV cho HS làm việc theo nhóm, giáo viên bao quát nhóm làm bài. - Lắng nghe - Thực hành cá nhân vẽ 1 nhân vật ( tạo kho hình ảnh) - Thực hành theo nhóm ( cắt dán các nhân vật thành chủ đề Giờ ra chơi) .Hoạt động 4. PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ - Tổ chức và khuyến khích HS trưng bày và chia sẻ và cảm nhận của mình về bài vẽ của nhóm mình, nhóm bạn. - GV nhận xét, bổ sung và đặt câu hỏi để HS nêu cảm nhận về bài vẽ của mình, của bạn. - Hướng dẫn HS tự đánh giá - Trương bày, nhận xét và chia sẻ. - Lắng nghe 5.Hoạt động 5. VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN Khám phá hình, nét, máu sắc trong tranh dân gian. - Giớ thiệu cho HS về bức tranh dân gian Đông Hồ “ Đấu vật” - Khuyến khích HS cùng bạn tạo dáng theo nhân vật trong tranh dân gian. - Quan sát - HS thực hiện nếu có thời gian. Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_1_bai_15_gio_ra_choi_2_tiet.doc