Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 12: Gia đình em (2 tiết)
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá.
2. Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Chuẩn bị của GV:
- SGK, vở BTTH, giấy A4, màu vẽ.
- Học phẩm: Đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, màu vẽ,.
- Sản phẩm, tranh /ảnh về gia đình.
- Trên bảng các bước vẽ, tạo hình chiếc bát.
2. Chuẩn bị của HS:
- SGK, Vở BTTH (Giấy vẽ), bút chì, tẩy, màu.
- Đất nặn, Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, hồ dán, que đỡ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: Điểm danh
2. Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
TUẦN 22 – TUẦN 23 Ngày soạn: .. Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp CHỦ ĐỀ 4: GIA ĐÌNH BÀI 12: GIA ĐÌNH EM (2 tiết) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt sau bài học - Hướng dẫn học sinh quan sát để nhận biết các bộ phận của hình người và hình thức tạo nhân vật. - Hướng dẫn học sinh nhận biết cách vẽ và xé, dán giấy màu để tạo hình nhân vật đơn giản. - Gợi ý học sinh nhớ lại hình dáng, đặc điểm của người thân trong gia đình để tạo hình. Hỗ trợ học sinh cách xé, dán khi tạo hình người. - Khuyến khích học sinh thảo luận và chia sẻ về chủ đề. -Nhận biết được cách tạo hình nhân vật bằng xé và dán giấy màu - tạo được hình nhân vật bằng giấy màu -Quan tâm đến người thân trong gia đình và biết sử dụng sản phẩm mĩ thuật làm đồ chơi, đồ dùng học tập II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá. 2. Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Chuẩn bị của GV: - SGK, vở BTTH, giấy A4, màu vẽ... - Học phẩm: Đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, màu vẽ,... - Sản phẩm, tranh /ảnh về gia đình. - Trên bảng các bước vẽ, tạo hình chiếc bát. 2. Chuẩn bị của HS: - SGK, Vở BTTH (Giấy vẽ), bút chì, tẩy, màu... - Đất nặn, Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, hồ dán, que đỡ..... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ổn định tổ chức: Điểm danh Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5) Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ * Khởi động: Cả lớp hát bài “ Cả nhà thương nhau” - GV dẫn dắt vào bài. - GV cho HS quan sát hình nhân vật để tìm hiểu hình thức tạo ra các nhân vật. * Câu hỏi gợi mở: - Hình người được tạo ra bằng hình thức và chất liệu gì? - Hình đó có những bộ phận nào? - Hình đó là nam hay nữ, già hay trẻ? Vì sao em biết? - GV tóm tắt. - Cả lớp hát - Lắng nghe - Quan sát. - Trả lời - Lắng nghe 2.Hoạt động 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG - GV hướng dẫn HS cách tạo hình người từ giấy màu B1: Vẽ và xé các bộ phận: đầu, mình, chân, tay, tóc B2: Dán các bộ phận tạo hình người B3: Vẽ thêm đặc điểm nhân vật và dán hình người vào que đỡ - Quan sát. 3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO * Hoạt động cá nhân: Yêu cầu HS nhớ về đặc điểm của người thân em sẽ tạo hình. - Tạo hình người theo các bước đã học - Thực hành. 4.Hoạt động 4. PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ - GV tổ chức cho HS giới thiệu và chia sẻ về nhân vật. Nêu câu hỏi để học sinh thảo luận và chia sẻ về nhân vật của mình, của bạn. - Hướng dẫn học sinh tự đánh giá. - Nhận xét. - Chia sẻ. 5.Hoạt động 5. VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN Giáo viên khuyến khích học sinh: - Dùng nhân vật để kể một câu chuyện về gia đình. - Sử dụng hình nhân vật cho các hoạt động. - Khuyế khích học sinh mượn các nhân vật vừa tạo ra giới thiệu về người thân, gia đình mình. - Quan sát - Nhận xét. Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_1_bai_12_gia_dinh_em_2_tiet.doc