Giáo án môn Mỹ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1+2

Giáo án môn Mỹ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1+2

1.1.1. Mục tiêu

Sau bài học, HS sẽ:

 Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường.

 Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học

 Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập.

1.1.2. Phương pháp/ hình thức dạy học

Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.

1.1.3. Chuẩn bị

- Giáo viên

 Tuỳ vào cơ sở vật chất của nhà trường, GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát.

 Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp.

- Học sinh

 Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.

- Bố trí lớp học

GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác.

 

doc 13 trang yenhap123 4750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Mỹ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1+2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 1
 (Chương trình mới)
KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
STT
Nội dung
Số tiết
1
Chủ đề 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG
1 
2
Chủ đề 2: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG CHẤM MÀU
4 
3
Chủ đề 3: NÉT VẼ CỦA EM
3 
4
Chủ đề 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN
4 
5
Chủ đề 5: MÀU CƠ BẢN TRONG MĨ THUẬT
4 
6
Chủ đề 6: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG KHỐI CƠ BẢN
4
7
Chủ đề 7: HOA, QUẢ
4 
8
Chủ đề 8: NGƯỜI THÂN CỦA EM
4 
9
Chủ đề 9: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT
4 
Đánh giá định kỳ (Cuối học kỳ 1 và cuối năm)
2 
Trưng bày sản phẩm cuối năm
1 
Tổng cộng 
35 tiết
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT KHỐI LỚP 1
 (Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống) GVBM: Nguyễn Đình Thái
 Thứ .ngày ..tháng ..năm 20 ..
Ngày soạn: . / /20 Từ tuần .Đến tuần ..
Ngày giảng: . / /20 
Chủ đề 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG
(Thời lượng 1 tiết)
Mục tiêu
Sau bài học, HS sẽ:
Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường.
Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học
Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập.
Phương pháp/ hình thức dạy học
Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Chuẩn bị
Giáo viên
Tuỳ vào cơ sở vật chất của nhà trường, GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát.
Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp. 
Học sinh
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Bố trí lớp học
GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác.
Hoạt động dạy học
Các hoạt động cụ thể
Thời gian
(tiết)
Nhiệm vụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng, phương tiện DH
1. Sản phẩm mĩ thuật
Chuẩn bị
Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên.
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có)
Đặt câu hỏi
GV căn cứ gợi ý các hoạt động trong SGV để tổ chức.
HS trình bày hiểu biết của mình về những sản phẩm mĩ thuật có trong sách. 
Thuyết trình
Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV giải thích trên cơ sở phân tích trên giáo cụ trực quan/ hình minh họa trong sách.
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Đặt câu hỏi
Để củng cố kiến thức, GV yêu cầu HS kể tên một số sản phẩm mĩ thuật mình đã làm hoặc đã thấy trong nhà trường.
HS trả lời nội dung liên quan.
Chú ý 
Các sản phẩm mĩ thuật giới thiệu phần này sẽ là cơ sở giúp HS chiếm lĩnh kiến thức trong các bài tiếp theo, nên chỉ giới thiệu mà không đi sâu về chất liệu, cách làm.
2. Mĩ thuật do ai tạo nên
Chuẩn bị
Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên.
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Đặt câu hỏi
GV căn cứ hình minh họa và câu hỏi trong SGV và hỏi HS để làm rõ nội dung ở phần này.
Nội dung này làm rõ:
Nghề
Lứa tuổi
HS nói những hiểu biết của mình về những ai thực hiện được các sản phẩm Mĩ thuật.
Thuyết trình
GV tóm tắt lại các ý kiến HS đã nêu ở việc 1 và giải thích cho HS hiểu rõ thêm về những ai và lứa tuổi nào tham gia thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống.
Chú ý
GV căn cứ những ý kiến tóm tắt trên bảng, GV và HS cũng đi đến nhận xét: những ai và lứa tuổi nào tham gia vào Mĩ thuật.
3. Đồ dùng trong môn học
Chuẩn bị
Một số vật dụng, đồ dùng sử dụng trong môn học Mĩ thuật.
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Đồ dùng học tập thiết yếu trong môn học;
Một số đồ dùng học tập từ vật liệu tái sử dụng;
Đặt câu hỏi 
GV nêu câu hỏi làm rõ học môn Mĩ thuật, cần những đồ dùng gì và cách sử dụng ra sao qua hệ thống câu hỏi gợi ý trong SGV.
HS trình bày những hiểu biết của mình về những dụng cụ dùng trong môn học Mĩ thuật.
Thực hành
GV yêu cầu HS mở Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, trang 4 – 5.
HS sử dụng những đồ dùng cần thiết và thực hành theo hướng dẫn.
Chú ý
Tùy điều kiện cơ sở vật chất nhà trường mà giáo viên giới thiệu các dạng màu nước như: màu nước, màu oát, màu a cờ ry líc, 
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT KHỐI LỚP 1
 (Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống) GVBM: Nguyễn Đình Thái
 Thứ .ngày ..tháng ..năm 20 ..
Ngày soạn: . / /20 Từ tuần ..Đến tuần ..
Ngày giảng: . / /20 . / /20 
 . / /20 . / /20 
 . 
Chủ đề 2: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG CHẤM MÀU
 (Thời lượng 4 tiết)
Mục tiêu
Sau bài học, HS sẽ:
Tạo được chấm bằng nhiều cách khác nhau;
Biết sử dụng chấm để tạo nét, tạo hình và trang trí sản phẩm;
Thực hiện được các bước để làm sản phẩm.
Phương pháp/ hình thức dạy học
Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Chuẩn bị
Giáo viên
Một số sản phẩm mĩ thuật có sử dụng hình thức chấm màu như tranh vẽ, sản phẩm được trang trí từ những chấm màu,... 
Một số dụng cụ học tập môn học này như sáp màu dầu, màu acylic (hoặc màu Oát, màu bột đã pha sẵn), giấy trắng, tăm bông, que gỗ tròn nhỏ, 
Tùy vào cơ sở vật chất nhà trường, giáo viên có thể chuẩn bị một số loại hạt phổ biến, thông dụng ở địa phương, một số tờ bìa cứng khổ 15 x 10 cm theo sĩ số học sinh trong lớp, và keo sữa cho phần thực hành gắn hạt tạo hình một sản phẩm mĩ thuật đơn giản.
Học sinh
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Hạt, vật liệu từ tự nhiên có dạng chấm.
Bố trí lớp học
GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác.
Hoạt động dạy học
Các hoạt động cụ thể
Thời gian
(tiết)
Nhiệm vụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng, phương tiện DH
1, 2
Hoạt động 1. Quan sát
Đặt câu hỏi
GV đặt câu hỏi giúp HS quan sát và nhận biết sự xuất hiện của chấm trong tự nhiên.
HS trình bày hiểu biết của mình về sự xuất hiện của chấm trong tự nhiên.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
Vật liệu dạng chấm từ tự nhiên;
Miếng bìa nhỏ hoặc giấy A4.
Đồ dùng học tập thiết yếu trong môn học;
Màu dạng nước; 
Giấy trắng, tăm bông, que gỗ tròn nhỏ, 
Thuyết trình
Căn cứ ý kiến của HS, GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm về sự xuất hiện của chấm màu trong tự nhiên có nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau.
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Đặt câu hỏi
- GV căn cứ theo hình minh họa trong sách, hoặc giáo cụ trực quan đặt câu hỏi giúp học sinh nhận biết yếu tố chấm trong sản phẩm/ tác phẩm mĩ thuật.
- GV tham khảo gợi ý hoạt động trong SGV.
HS trình bày hiểu biết của mình về sự xuất hiện của chấm trong sản phẩm mĩ thuật.
Thuyết trình
Căn cứ ý kiến của HS, GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm về chấm màu trong sản phẩm mĩ thuật. 
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Hoạt động 2. Thể hiện 
Thực hành
GV yêu cầu HS thực hành cách tạo chấm bằng theo các cách khác nhau.
HS thực hành theo vật liệu đã chuẩn bị để tạo chấm.
GV lưu ý đến từng trường hợp HS nhằm:
Mọi HS đều hoàn thành sản phẩm của mình.
HS nào có khả năng trong môn học thì hoàn thiện sản phẩm của mình kĩ hơn, chú ý đến mối quan hệ giữa các hình được tạo từ chấm, cũng như giữa hình và nền để sản phẩm được phong phú, hấp dẫn.
Mức độ cần đạt (tham khảo)
Bắt buộc: HS tạo được một vài chấm từ vật liệu sẵn có.
Khuyến khích: HS xếp chấm tạo được một mảng/ hình.
Tùy ý: HS sử dụng chấm tạo nên một sản phẩm mĩ thuật cụ thể. 
GV nhắc HS chuẩn bị đồ dùng, sản phẩm cho cặp tiết tiếp theo.
3, 4
Hoạt động 3. Thảo luận 
Đặt câu hỏi
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi trong SGV.
HS trình bày hiểu biết của mình về việc sắp xếp các chấm màu trong sản phẩm mình đã thực hiện.
HS thảo luận theo nhóm và phát biểu, tùy điều kiện sĩ số trong lớp học.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
Sản phẩm mĩ thuật từ tiết 1, 2.
Thảo luận
- GV yêu cầu HS mở sách Mĩ thuật 1, xem hình minh họa trang 15 và nêu câu hỏi trong sách cho HS thảo luận.
Thuyết trình
GV giải thích cho HS hiểu rõ về cách sắp xếp chấm để tạo nên các hình thức liên tiếp, xen kẽ.
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Hoạt động 4. Vận dụng 
Thuyết trình
GV cho HS xem và phân tích các bước dùng chấm màu trang trí một chiếc lọ thủy tinh, sách Mĩ thuật 1, trang 15, từ từng chấm tạo hình đơn lẻ cho đến hoàn thiện sản phẩm.
HS quan sát và đặt câu hỏi khi chưa hiểu và các bước thực hiện trang trí một sản phẩm mĩ thuật từ chấm màu.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
Trong trường hợp HS không chuẩn bị một đồ vật để trang trí bằng chấm màu.
Thực hành
GV tổ chức cho HS xem và đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời về những đồ vật khác trong cuộc sống cũng được trang trí bằng hình thức chấm màu.
HS trả lời về đồ vật nào thì vẽ đồ vật đó ra Vở bài tập Mĩ thuật 1, trang 9 (hoặc giấy A4) và sử dụng chấm màu để trang trí, trong đó sử dụng cách sắp xếp theo ý thích.
Sách học sinh;
Vở bài tập;
Màu, đồ dùng tạo chấm.
Trong trường hợp HS chuẩn bị một đồ vật và sử dụng chấm màu để trang trí.
Thực hành
GV cho HS sử dụng chấm màu trang trí một món đồ, trong đó sử dụng cách sắp xếp theo ý thích.
HS sử dụng chấm màu để trang trí đồ vật.
Đồ vật do HS chuẩn bị ở nhà.
Cốc, đĩa giấy hay các vỏ hộp trắng do GV chuẩn bị.
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
Trưng bày
GV treo, bày một số sản phẩm mĩ thuật của học sinh trên bảng, bục/ kệ (nếu có)
HS bày sản phẩm của mình lên trước mặt.
Sản phẩm mĩ thuật ở HĐ Vận dụng
Giới thiệu, nhận xét 
GV mời HS giới thiệu về sản phẩm mĩ thuật của mình. theo các câu hỏi gợi ý trong SGV.
HS giới thiệu sản phẩm của mình theo các câu hỏi gợi ý mà GV đưa ra.
Mức độ cần đạt (tham khảo 
)
Bắt buộc: HS sử dụng chấm màu tạo được một hình trang trí đơn giản. 
Khuyến khích: HS sắp xếp chấm màu trang trí có chủ đích theo một cách sắp xếp đơn giản.
Tùy ý: HS sử dụng nhiều cách tạo chấm màu trang trí đồ vật/ sản phẩm khác nhau có ý thức rõ ràng. 
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT KHỐI LỚP 1
 (Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống) GVBM: Nguyễn Đình Thái
 Thứ .ngày ..tháng ..năm 20 ..
Ngày soạn: . / /20 Từ tuần ..Đến tuần ..
Ngày giảng: . / /20 . 
 . / /20 
 / /20 . 
Chủ đề 3: NÉT VẼ CỦA EM
 (Thời lượng 3 tiết)
Mục tiêu
Sau bài học, HS sẽ:
Bước đầu nhận biết yếu tố nét trong một số đồ vật và sản phẩm mĩ thuật;
Mô phỏng, thể hiện yếu tố nét có kích thước khác nhau;
Sử dụng nét để vẽ và dùng nét trong trang trí, Vận dụng được nét để tạo nên sản phẩm mĩ thuật.
Phương pháp/ hình thức dạy học
Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Chuẩn bị
Giáo viên: Tuỳ vào cơ sở vật chất của nhà trường, GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát. Một số hình minh hoạ về nét và đồ vật có sử dụng nét trong trang trí. 
Học sinh: Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Bố trí lớp học: GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác.
Hoạt động dạy học
Các hoạt động cụ thể
Thời gian
(tiết)
Nhiệm vụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng, phương tiện DH
1
Hoạt động 1. Quan sát
Thuyết trình
GV giới thiệu về một số loại nét và những đặc điểm nhận dạng chúng
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
Một số hình minh hoạ về nét và đồ vật có sử dụng nét trong trang trí. 
Đặt câu hỏi
GV hỏi HS về các loại nét ở mục a.
HS trao đổi nhóm 2, 4 và gọi tên loại nét.
Đặt câu hỏi
GV hỏi về sự xuất hiện của nét trên hình minh họa trong sách, hoặc giáo cụ trực quan giúp HS nhận biết yếu tố nét trong tự nhiên.
HS trình bày hiểu biết của mình về sự xuất hiện của nét trong tự nhiên (trên đồ vật, con vật hay cảnh vật).
Liên tưởng 
GV gợi ý qua câu hỏi để HS liên tưởng đến sự xuất hiện nét trong cuộc sống, ở những vật gần gũi với HS.
HS trao đổi nhóm và trả lời.
Hoạt động 2. Thể hiện 
Thực hành
GV yêu cầu HS thực hành cách tạo nét bằng sáp màu, SHS trang 18.
GV yêu cầu HS dùng sáp màu để tạo nên những nét vẽ.
HS thực hành tạo nét bằng sáp màu.
Đồ dùng học tập.
GV lưu ý trong chủ đề này: 
HS có thể sử dụng đất nặn để tạo nét.
HS có thể sử dụng màu dạng nước để tạo nét.
Mức độ cần đạt (tham khảo)
Bắt buộc: HS tạo được nét đơn lẻ từ sáp màu.
Khuyến khích: HS sử dụng nét tạo nên hình.
Tùy ý: HS sử dụng nhiều loại nét khác nhau để tạo nên một hình cụ thể. 
 (Nhóm biên soạn giáo án. ĐT: 090 522 5088)
GV nhắc HS chuẩn bị đồ dùng, sản phẩm cho cặp tiết tiếp theo.
2
Hoạt động 3. Thảo luận 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_my_thuat_lop_1_chu_de_12.doc