Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 9: Em tự vệ sinh cá nhân

Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 9: Em tự vệ sinh cá nhân

I.Mục tiêu

-Em nhận biết sự cần thiết của hành vi vệ sinh cá nhân.

- Em hiểu được ý nghĩa cảu hành vi tự vệ sinh cá nhân.

- Em thực hành, rèn luyện các hành vi vệ sinh cá nhân hiệu quả.

II.Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: SGV, sách mềm. nhạc ( tư liệu bài giảng).

- Học sinh: SGK

 

docx 5 trang hoaithuqn72 22592
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 9: Em tự vệ sinh cá nhân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAI 9
 EM TỰ VỆ SINH CÁ NHÂN (Tiết 1)
I.Mục tiêu 
-Em nhận biết sự cần thiết của hành vi vệ sinh cá nhân.
- Em hiểu được ý nghĩa cảu hành vi tự vệ sinh cá nhân.
- Em thực hành, rèn luyện các hành vi vệ sinh cá nhân hiệu quả.
II.Đồ dùng dạy học: 
- Giáo viên: SGV, sách mềm. nhạc ( tư liệu bài giảng).
- Học sinh: SGK
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TG
A.KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Nhận xét, tuyên dương
B.DẠY BÀI MỚI
1.Khởi động.
- GV mở bài Rửa mặt như mèo.
-Cho HS lắng nghe bài hát và yêu cầu vỗ tay theo nhịp bài Rửa mặt như mèo.
+Các em thấy hành động rửa mặt của con mèo như thế nào?
-GV dẫn dắt vào bài mới.
2.Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm bạn có thói quen vệ sinh cá nhân tốt trong các tranh.
-GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu tìm những tranh có hành động giữ vệ sinh cá nhân
Tranh 1: Đánh răng đúng cách.
Tranh 2: Tự vệ sinh, tắm rửa.
Tranh 3: Cắn móng tay
Tranh 4: Rửa tay trước khi ăn
-Cho HS nêu ý kiến. 
-GV nhận xét và chốt.
=>Giáo dục HS phải có thói quen vệ sinh cá nhân thường xuyên và đúng cách.
*Hoạt động 2: Lợi ích của việc vệ sinh cá nhân
-GV cho HS quan sát tranh và đọc yêu cầu HĐ3. 
+Phòng tránh bệnh tật
+Sạch sẽ, gọn gàng.
+Bảo vệ sức khỏe.
+Mệt mỏi, cảm thấy buồn.
+Mất thời gian.
-Đại diện các nhóm phát biểu đáp án.
-GV nhận xét, chốt đáp án đúng.
=> Giáo dục HS biết về lợi ích giữ vệ sinh cho bản thân mình.
*Hoạt động 3: Nhận biết tác hại khi không vệ sinh cá nhân
-GV cho HS đọc và yêu cầu xử lí từng trường hợp về tác hại của chúng.
TH1: Em không rửa tay trước khi ăn.
TH2: Em thường xuyên để móng tay dài.
TH3: Em không đánh răng trước khi đi ngủ.
TH4: Em không thay quần áo khi bị ướt.
- GV nhận xét và chốt.
=> Giáo dục HS về những tác hại có thể xảy ra khi không biết tự vệ sinh cá nhân.
 3. Củng cố, dặn dò
- GV củng cố ND bài.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học sau.
-HS để đồ dùng lên mặt bàn.
-HS lắng nghe và vỗ tay theo nhịp
-Mèo rửa mặt chưa sạch nên chẳng được mẹ yêu.
-HS quan sát tranh, và tìm.
-HS thảo luận nhóm lớn, thống nhất ý kiến.
+ Tranh 1,2,4 :Đi tắm sau khi chơi thể thao, rửa tay trước khi ăn.
-HS quan sát tranh và đọc thầm.
-HS làm việc nhóm đôi và thống nhất đáp án đúng.
+Bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.
-Cá nhân suy nghĩ, làm việc theo cặp
+TH1 : Ngộ độc thức ăn,sinh ra bệnh tật về đường hô hấp.
+TH2 : Khi để móng tay dài sẽ tụ những bụi bẩn và dễ gây các bệnh ngoài da.
+TH3 : Các thức ăn thừa sẽ bị mắc kẹt trong khoang miệng và gặp các vấn đề về răng miệng.
+TH4 :Gây ra mùi hôi và dễ bị bệnh .
ĐẠO ĐỨC
 EM TỰ VỆ SINH CÁ NHÂN (Tiết 2)
I.Mục tiêu 
-Em nhận biết sự cần thiết của hành vi vệ sinh cá nhân.
- Em hiểu được ý nghĩa cảu hành vi tự vệ sinh cá nhân.
- Em thực hành, rèn luyện các hành vi vệ sinh cá nhân hiệu quả.
II.Đồ dùng dạy học: 
- Giáo viên: SGV, sách mềm. nhạc ( tư liệu bài giảng)
- Học sinh: SGK
III.Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TG
A.KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
-Nhận xét, tuyên dương
B.DẠY BÀI MỚI
1.Khởi động.
- GV mở bài Tập đếm.
-Cho HS lắng nghe bài hát và yêu cầu vỗ tay theo nhịp bài Tập đếm.
+Trong bài hát nhắc đến thói quen nào mà em đã học ở tiết trước?
-GV dẫn dắt vào bài mới.
2.Khám phá:
*Hoạt động 1.Xử lí tình huống
-GV cho HS quan sát tranh và dẫn dắt HS trả lời câu hỏi. 
+Trong tranh có những nhân vật nào?
+Diễn ra ở đâu?
+ Cậu bé trong tranh đang gặp vấn đề gì?
-GV chia theo 2 dãy để xử lí 2 tình huống (dãy 1-TH1, dãy 2-TH2)
-Cho HS quan sát kĩ TH1: Cố chịu đựng.
+Điều gì có thể xảy ra trong tình huống 1? 
-Cho HS quan sát kĩ TH2: Xin cô cho em đi vệ sinh.
+Bạn nhỏ đang làm gì?
+Điều gì có thể xảy ra trong tình huống 2? 
+Theo em, em chọn cách xử lí tình huống nào? 
-GV nhận xét và giáo dục học sinh đi vệ sinh đúng lúc để bảo vệ sức khỏe của mình.
*Hoạt động 2:Các bước đánh răng đúng cách
+Các em đánh răng mấy lần trong ngày?
+Đó là những buổi nào?
-Cho HS quan sát tranh. 
1. Lấy lượng kem vừa đủ lên bàn chải.
2.Chải dọc mặt ngoài của răng.
3.Chải dọc mặt nhai của răng
4.Chải dọc mặt trong của răng.
5.Chải lưỡi.
6. Súc miệng thật sạch.
-Cho HS nêu và chỉ các bộ phận răng trước lớp bằng mô hình hàm răng.
-GV nhận xét và khen thưởng cho nhóm chỉ đúng và nhanh nhất.
=> Giáo dục HS đánh răng 2 lần/ ngày( trước và sau khi ngủ) và đánh răng đủ 6 bước.
*Hoạt động 3.Vận dụng thực hành
-GV đọc yêu cầu
- Thi đánh răng đúng và đủ 6 bước bằng mô hình hàm răng.
-Đại diện từng nhóm lên trình bày trước lớp
-GV nhận xét và khen thưởng cho nhóm nào đánh răng đủ và đúng 6 bước.
-GV cho HS thực hành chải tóc gọn gàng.
-GV quan sát và hướng dẫn HS cùng thực hiện.
- GV nhận xét, tuyên dương.
=>Giáo dục HS tắm gội, rửa tay và đánh răng thật kĩ, đều đặn mỗi ngày.
 3. Củng cố, dặn dò
- GV củng cố ND bài.
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học sau.
-HS để đồ dùng lên mặt bàn.
-HS lắng nghe và minh họa bài hát.
-Bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
-HS quan sát tranh
-Trả lời cá nhân :
+Cô và các bạn
+Diễn ra ở trong lớp học.
+Bạn đang muốn đi vệ sinh.
-HS làm việc theo nhóm lớn, thống nhất ý kiến. 
+TH1: Sẽ rất khó chịu, gây đau bụng và ảnh hưởng đến sức khỏe.
+Xin cô đi vệ sinh
+TH2: Khi vệ sinh đúng lúc sẽ bảo vệ được sức khỏe của mình.
-Cá nhân suy nghĩ trả lời:Tình huống 2
-Ngộ độc thức phẩm, các bệnh ngoài da, 
-Cá nhân trả lời
-HS quan sát tranh
-HS suy nghĩ và trả lời.
-HS làm việc nhóm lớn và thực hành trên mô hình hàm răng.
-HS trả lời 
- HS làm việc nhóm lớn và thực hành trên mô hình hàm răng.
-Mỗi nhóm 1 đại diện.
-HS làm việc nhóm đôi chải tóc cho bạn cùng nhóm.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_dao_duc_lop_1_bai_9_em_tu_ve_sinh_ca_nhan.docx