Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 9: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 9: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Hoạt động 1: Quan sát tranh BT 1

- GV cho HS quan sát tranh và nhận xét việc làm của các bạn trong tranh

- Cho HS nêu

- GV chốt lại nội dung từng tranh và kết luận: Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau

Hoạt động 2: Quan sát tranh BT 2

- GV cho HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?

- Cho HS nêu tất cả các tình huống có thể xảy ra

- GV chốt lại các tình huống:

+ Lan giữ lại cho riêng mình

+ Lan giữ lại quả to và cho em quả nhỏ

+ Lan cho em quả to và giữ cho mình quả nhỏ

+ Mỗi người một nửa quả nhỏ, một nửa quả to

- Nếu là Lan em sẽ chọn cách giải quyết nào?

- GV nêu cách ứng xử : cho em chọn trước là đáng khen vì như thế thể hiện chị thương em, biết nhường nhịn em.

 

doc 2 trang thuong95 3680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 9: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ 
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
- HS biết đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn, có như vậy thì gia đình mới hoà thuận, cha mẹ với vui lòng.
- HS biết yêu quý anh chị em trong gia đình. Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
- Giáo dục HS yêu quý, lễ phép, nhường nhịn, thương yêu những người trong gia đình.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, tấm gương tuổi thơ, bài ca dao tục ngữ nói về chủ đề này
- Vở bài tập đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
+ Gia đình em có mấy người, kể ra?
+ Cha em làm nghề gì?
+ Mẹ em làm nghề gì?
+ Em có bổn phận gì với gia đình?
- Nhận xét.
3/ Bài mới: 
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát tranh BT 1 
- GV cho HS quan sát tranh và nhận xét việc làm của các bạn trong tranh
- Cho HS nêu
- GV chốt lại nội dung từng tranh và kết luận: Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau
Hoạt động 2: Quan sát tranh BT 2
- GV cho HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- Cho HS nêu tất cả các tình huống có thể xảy ra
- GV chốt lại các tình huống:
+ Lan giữ lại cho riêng mình
+ Lan giữ lại quả to và cho em quả nhỏ
+ Lan cho em quả to và giữ cho mình quả nhỏ
+ Mỗi người một nửa quả nhỏ, một nửa quả to
- Nếu là Lan em sẽ chọn cách giải quyết nào?
- GV nêu cách ứng xử : cho em chọn trước là đáng khen vì như thế thể hiện chị thương em, biết nhường nhịn em.
- Cho HS nêu tất cả các tình huống có thể xảy ra ở tranh 2 và nêu cách giải quyết giống ở trên
- GV kết luận: Cho em mượn và hướng dẫn em cách chơi, cách giữ gìn đồ chơi không bị hỏng là đáng khen, thể hiện anh biết nhường nhịn em
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học bài gì?
- Nếu có em nhỏ em cư xử với em như thế nào?
- Có đồ chơi đẹp em cần làm gì?
- Có quà bánh ngon em phải chia như thế nào?
- Hát một bài hát về chủ đề lễ phép?
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn ôn lại bài, xem trước các bài tập còn lại.
- Hát
- HS trả lời, bạn nhận xét
- Nhóm đôi thảo luận trao đổi ý kiến
- HS nêu, bạn nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Quan sát, trả lời:
+ Tranh 1: Lan đang chơi với em thì được cô cho quà
+ Tranh 2: Hùng đang chơi chiếc ô tô, em bé thấy và đòi mượn
- Thảo luận nhóm đôi, nêu ý kiến
- Lắng nghe
- Nhóm đôi thảo luận và nêu ý kiến
- Lắng nghe
- Nhắc tựa
- Tham gia trò chơi hái hoa trả lời CH

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_tuan_9_le_phep_voi_anh_chi_nhuong_nhin.doc