Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Sách Cánh diều - Tuần 2 - Năm học 2022-2023

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Sách Cánh diều - Tuần 2 - Năm học 2022-2023

I. Yêu cầu cần đạt:

* HS cần đạt sau bài học:

- Quan sát, nhận thức: HS nhận ra được chấm lặp lại nối nhau sẽ tạo thành nét.

- Năng lực: HS hình thành và phát triển năng lực sáng tạo và ứng dụng Mĩ thuật, năng lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ, năng lực phát triển bản thân.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng:

* Giáo viên:

- Sách học MT lớp 1.

- Tranh vẽ bằng cách chấm.

* Học sinh:

- Sách học MT lớp 1

- Màu vẽ, chì, tẩy, giấy vẽ, tăm bông.

2. Phương pháp:

- GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá.

3. Hình thức tổ chức:

- Hoạt động cá nhân.

- Hoạt động nhóm.

 

docx 5 trang Hải Thư 20/11/2023 2760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Sách Cánh diều - Tuần 2 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Mĩ thuật khối: 2, 3, 4, 5 đã sạo ở Tuần 1
Lớp
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết
HS vắng
1e
1a
09.9.2022
Thứ hai. Ngày 12.9.2022
Thứ ba. Ngày 13.9.2022
1
1
Bài: Những chấm tròn thú vị
( Tiết dạy: 02. Tuần dạy: 2, 3)
I. Yêu cầu cần đạt:
* HS cần đạt sau bài học:
- Quan sát, nhận thức: HS nhận ra được chấm lặp lại nối nhau sẽ tạo thành nét.
- Năng lực: HS hình thành và phát triển năng lực sáng tạo và ứng dụng Mĩ thuật, năng lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ, năng lực phát triển bản thân.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 1.
- Tranh vẽ bằng cách chấm.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 1
- Màu vẽ, chì, tẩy, giấy vẽ, tăm bông...
2. Phương pháp:
- GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá...
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. Các hoạt động dạy – học:
TIẾT 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động khởi động: 
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi thi chấm kín hình tròn.
- Khen ngợi HS thắng cuộc.
- GV giới thiệu chủ đề, yêu cầu HS nhắc lại.
1. HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá
*Xem các hình trong SGK trang 10.
+ HS quan sát, nhận biết được hình ảnh chấm có trong tự nhiên và hình được vẽ bằng cách chấm.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV trưng bày tranh vẽ đã chuẩn bị bằng cách chấm để tất cả HS quan sát được rõ (Hoặc yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 10).
- Gợi ý để HS nói về hình và các chấm có trong hình vẽ:
+ Đây là con vật gì?
+ Hình con vật được vẽ bằng cách nào?
+ Các chấm trên hình giống hay khác nhau?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV tóm tắt: Chấm có cả trong tự nhiên và trong sản phẩm, tác phẩm MT.
2. HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức – kĩ năng.
* Cách vẽ bằng chấm.
+ HS nhận biết cách vẽ hình bằng chấm.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS quan sát hình SGK trang 11 để nhận biết cách vẽ bằng chấm:
+ Bước 1: Vẽ hình bằng nét mờ
+ Bước 2: Chọn màu chấm vào nét vẽ
. Em sẽ dùng gì để chấm tiếp?
. Em sẽ dùng chấm màu nào?
. Em thấy vẽ bằng cách chấm có thú vị không? Vì sao?
. Các chấm đã tạo thành nét hình gì?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV tóm tắt: Chấm nối nhau có thể tạo thành nét.
- Yêu cầu HS làm bài tập 1 trong VBT trang 8.
- Quan sát giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.
* Lưu ý: Có thể cho HS dùng tăm bông, đầu bút, que tròn chấm màu bột, màu nước... để chấm theo nét chì.
* Dặn dò:
- Xem trước các hoạt động tiếp theo của Tiết 2.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng: Màu, giấy vẽ, bút chì, tẩy, tăm bông, sản phẩm của Tiết 1 
- Chơi trò chơi
- Quan sát, nhận biết
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Quan sát
- Lắng nghe, trả lời
- HS nêu
- Phát huy
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Nhận biết
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Quan sát
- Tiếp thu
- HS nêu
- Lắng nghe, ghi nhớ 
- Thực hiện
- Hoàn thành bài tập
- HS lắng nghe và ghi nhớ
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động khởi động: 
- GV cho HS thi nhắc lại các bước vẽ bằng chấm.
- GV khen ngợi HS, giới thiệu chủ đề.
3. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập sáng tạo.
*Chấm màu cho hình vẽ.
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm
+ HS vẽ được con vật hoặc hình yêu thích và chấm màu vào hình theo khả năng của mình.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 9.
- Gợi mở trí tưởng tượng của HS về hình đã chấm để chọn màu chấm vào bên trong và bên ngoài hình tùy theo khả năng và ý thích.
- Hỗ trợ HS cách chấm để bài vẽ thêm sinh động.
+ Em sẽ chấm hình gì?
+ Em sẽ chấm màu gì vào hình?
+ Hình của em có thể chấm được nhiều hay ít màu? Vì sao?
+ Em thích chấm trong hình thưa hay mau? To hay nhỏ?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
-GV khuyến khích HS:
+ Kết hợp các chấm màu trong hình.
+ Thay đổi độ to-nhỏ, thưa-mau của các chấm.
+ Chấm nền bên ngoài hình tạo thành bức tranh.
- GV tóm tắt: Kết hợp các chấm có thể tạo thành bức tranh.
4. HOẠT ĐỘNG 4: Phân tích – đánh giá.
*Trưng bày bài vẽ và chia sẻ.
+ HS biết cách trưng bày, chia sẻ về bài vẽ của mình của bạn.
+ HS bước đầu làm quen với việc giới thiệu và nêu cảm nhận về bài vẽ.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ theo nhóm hoặc trên bảng.
- Khuyến khích HS trình bày cảm nhận về bài vẽ của mình, của bạn.
+ Em nhìn thấy hình gì trong bài vẽ?
+ Em thích phần nào trong bài vẽ bằng cách chấm?
+ Các chấm được vẽ như thế nào?
+ Cách vẽ bằng chấm tạo cho em cảm giác như thế nào?
+ Hình chấm nào có nhiều cách chấm?
+ Hình nào có nhiều màu chấm?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá.
- GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS.
5. HOẠT ĐỘNG 5: Vận dụng - phát triển.
*Xem tranh để tìm hiểu cách chấm.
- Khuyến khích HS quan sát tranh minh họa trang 13 SGK và nêu cảm nhận về:
+ Hình vẽ trong tranh.
+ Cách chấm màu để tạo mảng, tạo hình và nền tranh.
- GV hướng dẫn HS thu dọn dụng cụ học tập, vệ sinh lớp học. 
* Đánh giá:
- Khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
- Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết học.
* Dặn dò:
- Về nhà xem trước bài: SỰ KÌ DIỆU CỦA ĐƯỜNG NÉT.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ...
- HS nhắc lại nhanh, đúng
- Mở bài học
- Hiểu công việc của mình phải làm
- Hoàn thành được bài tập trên lớp
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Thực hành vẽ cá nhân
- Lắng nghe, tiếp thu
- Quan sát, tiếp thu
- HS nêu
- Theo ý thích
- Thực hiện
- Thực hiện theo ý thích
- Thực hành làm bài
- Hoàn thành bài trên lớp
- Trưng bày, chia sẻ bài vẽ
- Làm quen và giới thiệu, nêu được cảm nhận về bài vẽ.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày 
- Trình bày cảm nhận về bài vẽ của mình của bạn.
- HS nêu
- HS nêu
- Đánh giá theo cảm nhận
- Rút kinh nghiệm
- Quan sát, nêu cảm nhận của mình
- Theo ý hiểu
- Quan sát, nêu 
- Rút kinh nghiệm
- Ghi nhớ
 Mĩ thuật khối 1, 2, 3, 4, 5.
 .
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_2_nam_hoc_2022_20.docx