Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 2: Sắc màu em yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 2: Sắc màu em yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

KT đồ dùng học tập

- Khởi động: GV chia lớp làm hai đội chơi trò chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em.

* GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên và cuộc sống rất phong phú đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo lên.

HĐ1 : Tìm hiểu

* Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.

- Yêu cầu cho HS quan sát H2.1 và H2.2 sách học MT (Tr8) để cùng nhau thảo luận, nêu tên:

+ Kể tên các sự vật trong tranh?

+ Kể tên các đồ vật trong tranh?

+ Kể tên màu sắc của các hình ảnh trong tranh?

GV chốt:

+ Xung quanh ta là thế giới đầy màu sắc. Màu sắc làm cho thiên nhiên và mọi vật thêm đẹp.

- HS quan sát H2.3 để nhận biết ba màu chính:

+ Hãy gọi tên các màu ở H2.3.

 

docx 4 trang thuong95 8870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 2: Sắc màu em yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU EM YÊU
Số tiết dạy: 2 tiết. Tuần day: 3, 4
I/ Mục tiêu:	
- Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong tự nhiên và các đồ vật xung quanh.
- Nhận biết được ba màu chính : đỏ, lam, vàng.
- Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích.
- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 	
+ Gợi ý
+ Trực quan
+ Thực hành, luyện tập.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/ Chuẩn bị:
1.Giáo viên: 	
- Vở Dạy - Học mĩ thuật.
 - Tranh, ảnh thiên nhiên có màu sắc đẹp.
2.Học sinh: 	
 - Vở học Mĩ thuật. 
 - Một số bài vẽ của học sinh.
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo 
IV/ Các hoạt động dạy học:
 TIẾT 1	
Ngày .. tháng .. năm 
 GV
 HS
- KT đồ dùng học tập
- Khởi động: GV chia lớp làm hai đội chơi trò chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em.
* GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên và cuộc sống rất phong phú đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo lên.
HĐ1 : Tìm hiểu
* Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu cho HS quan sát H2.1 và H2.2 sách học MT (Tr8) để cùng nhau thảo luận, nêu tên:
+ Kể tên các sự vật trong tranh?
+ Kể tên các đồ vật trong tranh?
+ Kể tên màu sắc của các hình ảnh trong tranh?
GV chốt: 
+ Xung quanh ta là thế giới đầy màu sắc. Màu sắc làm cho thiên nhiên và mọi vật thêm đẹp.
- HS quan sát H2.3 để nhận biết ba màu chính:
+ Hãy gọi tên các màu ở H2.3.
- GV đọc ghi nhớ: Ba màu đỏ, lam, vàng là ba màu chính( ba màu cơ bản) trong hội họa.
 - HS quan sát H2.4 rồi trải nghiệm với màu sắc và TLCH: 
+ Nêu các hình ảnh và màu sắc trong bức tranh đó?
- GV đọc ghi nhớ: Có thể kết hợp ba màu chính với các màu khác để vẽ các sự vật, đồ vật 
* HĐ2: Cách thực hiện
- HS quan sát H2.5b để cùng nhau nhận biết về cách vẽ màu.
- GV làm mẫu cách cầm bút, cách vẽ màu vào hình2.5a 
- Yêu cầu HS vẽ màu vào H2.5a.
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét một số bài về cách vẽ.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Lớp trưởng báo cáo
- HS tham gia trò chơi.
- Lắng nghe.
- Nhóm trưởng điều hành các thành viên thảo luận và trả lời câu hỏi
- Các nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung.
- HS quan sát và TL.
- Lắng nghe
- HS quan sát.
- HS trả lời đỏ, lam, vàng
- Lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS theo dõi.
- HS chọn màu để vẽ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
* RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------**********----------------
 TIẾT 2 Ngày .. tháng .. năm 
- KT đồ dùng học tập
- Khởi động: GV chia lớp làm hai đội chơi trò chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em.
* GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên và cuộc sống rất phong phú đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo lên.
* HĐ3:Thực hành
- Cho HS hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu HS quan sát H2.6 để tham khảo cho bài làm:
+ Vẽ các hình ảnh theo ý thích bằng cách phối hợp ba màu đỏ, vàng,lam với các màu khác để tạo thành bức tranh.
- Trước khi thực hành,GV đọc phần lưu ý(Tr10).
- GV yêu cầu HS thực hành.
* HĐ4: Trưng bày,giới thiệu sản phẩm
- HDHS trưng bày sản phẩm.
- HDHS thuyết trình về bài vẽ của mình.
- Gợi ý cho HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá,chia sẻ,trình bày cảm xúc lẫn nhau:
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ này không?
+ Em đã thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình?
+ Em thích bài vẽ nào nhất của các bạn trong lớp?
- GV chốt: đánh giá
+ Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách MT(Tr11).
* Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
 Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- Liên hệ thực tiễn: Yêu mến thiên nhiên đầy sắc màu thú vị, có ích lợi cho cuộc sống nên cần phải bảo vệ thiên nhiên, các loài sinh vật 	
* Chuẩn bị bài sau: 	
 Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau: Sáng tạo cùng hình vuông, hình tròn,hình chữ nhật,hình tam giác.
* Vận dụng sáng tạo.
 Em hãy vận dụng các loại nét vừa học để tạo hình 1 bức tranh và vẽ màu theo ý thích./.
- Lớp trưởng báo cáo
- HS tham gia trò chơi.
- Cá nhân
- HS quan sát
- Lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS lần lượt lên thuyết trình về sản phẩm của mình,cùng chia sẻ và bổ sung cho sản phẩm của bạn.
- HS tự đánh giá vào ô hoàn thành tốt, hoàn thành hay chưa hoàn thành.
* Lắng nghe. 
- Lắng nghe, ghi nhớ.
 * RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------**********----------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_2_sac_mau_em_yeu.docx