Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 2: Sắc màu em yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
KT đồ dùng học tập
- Khởi động: GV chia lớp làm hai đội chơi trò chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em.
* GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên và cuộc sống rất phong phú đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo lên.
HĐ1 : Tìm hiểu
* Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu cho HS quan sát H2.1 và H2.2 sách học MT (Tr8) để cùng nhau thảo luận, nêu tên:
+ Kể tên các sự vật trong tranh?
+ Kể tên các đồ vật trong tranh?
+ Kể tên màu sắc của các hình ảnh trong tranh?
GV chốt:
+ Xung quanh ta là thế giới đầy màu sắc. Màu sắc làm cho thiên nhiên và mọi vật thêm đẹp.
- HS quan sát H2.3 để nhận biết ba màu chính:
+ Hãy gọi tên các màu ở H2.3.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 2: Sắc màu em yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU EM YÊU Số tiết dạy: 2 tiết. Tuần day: 3, 4 I/ Mục tiêu: - Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong tự nhiên và các đồ vật xung quanh. - Nhận biết được ba màu chính : đỏ, lam, vàng. - Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích. - Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: + Gợi ý + Trực quan + Thực hành, luyện tập. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III/ Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Vở Dạy - Học mĩ thuật. - Tranh, ảnh thiên nhiên có màu sắc đẹp. 2.Học sinh: - Vở học Mĩ thuật. - Một số bài vẽ của học sinh. - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo IV/ Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Ngày .. tháng .. năm GV HS - KT đồ dùng học tập - Khởi động: GV chia lớp làm hai đội chơi trò chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em. * GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên và cuộc sống rất phong phú đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo lên. HĐ1 : Tìm hiểu * Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu cho HS quan sát H2.1 và H2.2 sách học MT (Tr8) để cùng nhau thảo luận, nêu tên: + Kể tên các sự vật trong tranh? + Kể tên các đồ vật trong tranh? + Kể tên màu sắc của các hình ảnh trong tranh? GV chốt: + Xung quanh ta là thế giới đầy màu sắc. Màu sắc làm cho thiên nhiên và mọi vật thêm đẹp. - HS quan sát H2.3 để nhận biết ba màu chính: + Hãy gọi tên các màu ở H2.3. - GV đọc ghi nhớ: Ba màu đỏ, lam, vàng là ba màu chính( ba màu cơ bản) trong hội họa. - HS quan sát H2.4 rồi trải nghiệm với màu sắc và TLCH: + Nêu các hình ảnh và màu sắc trong bức tranh đó? - GV đọc ghi nhớ: Có thể kết hợp ba màu chính với các màu khác để vẽ các sự vật, đồ vật * HĐ2: Cách thực hiện - HS quan sát H2.5b để cùng nhau nhận biết về cách vẽ màu. - GV làm mẫu cách cầm bút, cách vẽ màu vào hình2.5a - Yêu cầu HS vẽ màu vào H2.5a. - GV theo dõi và hướng dẫn thêm. * GV nhận xét tiết học - Nhận xét một số bài về cách vẽ. - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập. * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo - Lớp trưởng báo cáo - HS tham gia trò chơi. - Lắng nghe. - Nhóm trưởng điều hành các thành viên thảo luận và trả lời câu hỏi - Các nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung. - HS quan sát và TL. - Lắng nghe - HS quan sát. - HS trả lời đỏ, lam, vàng - Lắng nghe. - HS quan sát. - HS theo dõi. - HS chọn màu để vẽ. - HS lắng nghe, ghi nhớ * RÚT KINH NGHIỆM: -----------------**********---------------- TIẾT 2 Ngày .. tháng .. năm - KT đồ dùng học tập - Khởi động: GV chia lớp làm hai đội chơi trò chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em. * GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên và cuộc sống rất phong phú đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo lên. * HĐ3:Thực hành - Cho HS hoạt động cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát H2.6 để tham khảo cho bài làm: + Vẽ các hình ảnh theo ý thích bằng cách phối hợp ba màu đỏ, vàng,lam với các màu khác để tạo thành bức tranh. - Trước khi thực hành,GV đọc phần lưu ý(Tr10). - GV yêu cầu HS thực hành. * HĐ4: Trưng bày,giới thiệu sản phẩm - HDHS trưng bày sản phẩm. - HDHS thuyết trình về bài vẽ của mình. - Gợi ý cho HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá,chia sẻ,trình bày cảm xúc lẫn nhau: + Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ này không? + Em đã thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình? + Em thích bài vẽ nào nhất của các bạn trong lớp? - GV chốt: đánh giá + Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách MT(Tr11). * Tổng kết-Dặn dò: (5’) Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. - Liên hệ thực tiễn: Yêu mến thiên nhiên đầy sắc màu thú vị, có ích lợi cho cuộc sống nên cần phải bảo vệ thiên nhiên, các loài sinh vật * Chuẩn bị bài sau: Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau: Sáng tạo cùng hình vuông, hình tròn,hình chữ nhật,hình tam giác. * Vận dụng sáng tạo. Em hãy vận dụng các loại nét vừa học để tạo hình 1 bức tranh và vẽ màu theo ý thích./. - Lớp trưởng báo cáo - HS tham gia trò chơi. - Cá nhân - HS quan sát - Lắng nghe. - HS thực hiện. - HS trưng bày sản phẩm. - HS lần lượt lên thuyết trình về sản phẩm của mình,cùng chia sẻ và bổ sung cho sản phẩm của bạn. - HS tự đánh giá vào ô hoàn thành tốt, hoàn thành hay chưa hoàn thành. * Lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhớ. * RÚT KINH NGHIỆM: -----------------**********----------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_bai_2_sac_mau_em_yeu.docx