Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 12: Em và những người thân yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 12: Em và những người thân yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài mới: “Em và những người thân yêu”

1.Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.

1.1. Xem tranh vẽ về gia đình:

- GV treo một số tranh, ảnh về gia đinh và cho HS tham khảo thêm ở hình 12.1 sách HMT

+ Tranh vẽ về đề tài gì?

+ Tranh được vẽ ở đâu?

+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh?

+ Một số màu sắc trong tranh?

+ Nội dung chính của bức tranh?

- GV nhận xét bổ sung

1.2. Chia sẻ về gia đình:

- GV cho HS tự giới thiệu về gia đình của mình các bạn trong nhóm, trong lớp (tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích của ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em.).

2. Hoạt động 2: Cách thực hiện

- GV treo biểu bảng các bước vẽ tranh và cho HS tham khảo cách vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”

+ Có mấy bước và kể tên các bước?

- GV minh họa các bước vẽ và chỉ rõ các bước

 

doc 6 trang thuong95 8330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 12: Em và những người thân yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 12: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU
Thời lượng: 3 tiết - Dạy tuần: 29/30/31
 Tiết 1:	 Ngày.......tháng.......năm
I/ MỤC TIÊU.
 - Nêu được những hình ảnh và màu sắc trong bức tranh.
 - Nêu được nội dung của đề tài bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích.
 - Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá tác phẩm mĩ thuật.
 - Thể hiện được bức tranh có nội dung và chủ đề với tác phẩm được xem.
 - Giới thiệu, nhận xét nêu được cảm nhận và sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II/ CHUẨN BỊ.
Giáo viên.
- Tranh ảnh về gia đình
- Các bước vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”
- Sách học Mĩ thuật lớp 1.
 2. Học sinh.
 - VTV, chì, màu, kéo,giấy màu, bìa, hồ....
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
BÀI 12: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU
(Tiết 1)
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: GV cho một số em trong lớp hát một bài hát với chủ đề “Em và những người thân yêu” như Ba ngon nên lung linh......
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
+ Trong các bài hát các bạn vừa thể hiện có những nhân vật nào?
+ Em có thể tự giới thiệu về gia đình mình?
- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài mới: “Em và những người thân yêu”
1.Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
1.1. Xem tranh vẽ về gia đình:
- GV treo một số tranh, ảnh về gia đinh và cho HS tham khảo thêm ở hình 12.1 sách HMT
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Tranh được vẽ ở đâu?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh?
+ Một số màu sắc trong tranh?
+ Nội dung chính của bức tranh?
- GV nhận xét bổ sung
1.2. Chia sẻ về gia đình:
- GV cho HS tự giới thiệu về gia đình của mình các bạn trong nhóm, trong lớp (tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích của ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em....).
2. Hoạt động 2: Cách thực hiện
- GV treo biểu bảng các bước vẽ tranh và cho HS tham khảo cách vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”
+ Có mấy bước và kể tên các bước?
- GV minh họa các bước vẽ và chỉ rõ các bước
Các bước vẽ 
B1: Tìm ý tưởng vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. (Có thể nhớ lại, tưởng tượng về một hoạt động mà em và những người trong gia đình đã cùng tham gia: Gia đình dọn nhà đón Tết, đi nghỉ mát, làm vườn, nấu ăn, đá bóng cùng bố, nhảy dây cùng chị...)
B2: Vẽ hình ảnh chính, phụ.
B3: Vẽ chi tiết
B4: Tô màu
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS trả lời
- HS quan sát và trả lời
- HS quan sát, các bạn khác bổ sung.
- HS tự giới thiệu về gia đình của mình
- HS chú ý quan sát và lắng nghe
- HS quan sát và trả lời
- HS Tìm ý tưởng vẽ tranh
- Nhắc lại các bước vẽ.
+ Vẽ hình ảnh chính, phụ.
+ Vẽ chi tiết
+ Tô màu
- HS lắng nghe, ghi nhớ
RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 2:	 Ngày.......tháng.......năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: GV cho một số em trong lớp hát một bài hát với chủ đề “Em và những người thân yêu” như Ba ngon nên lung linh......
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
3. Hoạt động 3: Thực hành 
- GV cho HS vẽ một bức tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. Có thể vẽ lại một trong hai bức tranh trong hình 12.1 theo cảm nhận của mình.
*Lưu ý: Vẽ hình cân đối với khổ giấy, vẽ màu sắc hài hòa có đậm có nhạt để cho bức tranh sinh đông hơn.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS lắng nghe thực hiện cá nhân.
RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 3:	 Ngày.......tháng.......năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: GV cho một số em trong lớp hát một bài hát với chủ đề “Em và những người thân yêu” như Ba ngon nên lung linh......
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
4. Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- GV cho HS trưng bày sản phẩm lên bảng 
- GV y/c một vài HS lên giới thiệu bài vẽ của mình trước lớp
- Gợi ý HS một số câu hỏi: 
+ Bức tranh em vẽ về ai trong gia đình, ở đâu?
+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ? 
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ của mình không?
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp và học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?
- GV nhận xét chung
5. Hoạt động 5: Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(Tr 57)
- GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm, chốt lại kiến thức chung của chủ đề.. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
*Tổng kết chủ đề
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Ý nghĩa giáo dục của bài học: Qua bài học này chúng em phải biết trân trọng, yêuthương gia đình hơn nữa, cần phải ra sức cô gắng học tập không phụ lòng người nuôi dưỡng chúng ta.
Vận dụng sáng tạo:
 - GV cho HS tham khảo bức tranh ở hình 12.5 và hướng dẫn:
 + Vẽ các thành viên trong gia đình và tờ bìa cứng và vẽ màu. Cắt từng hình và dán một thanh bìa cứng phía sau hình để hình có thể đứng được.
 + Vẽ cảnh nền phù hợp với hoạt động cá nhân của các nhân vật chính.
 + Ghép các hình với nhau để tạo thành một bức tranh về gia đinh
 - GV chia Hs theo nhóm 4 
Dặn dò:
- Vệ sinh lớp học
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Khu nhà nơi em ở”
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS thực hiện trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hiện
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_12_em_va_nhung_nguoi_than_yeu_tru.doc