Giáo án Mĩ thuật 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9-12, Chủ đề 4: Sáng tạo từ những hình cơ bản

doc 7 trang Hải Thư 18/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9-12, Chủ đề 4: Sáng tạo từ những hình cơ bản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KHỐI 1
TUẦN 9,10,11,12
 CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN
 Số tiết dạy: 4 tiết
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
 + Biết mô tả hình dạng của hình cơ bản;
 + Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng hình cơ bản đến 
một số đồ vật xung quanh;
 2. Năng lực:
 + Biết vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản;
 Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản;
 Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo;
 Sắp sếp được các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm;
 3. Phẩm chất:
 + Hiểu và nêu được một số biển báo giao thông đường bộ. 
 + Có ý thức khi tham gia giao thông an toàn.
 Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận về sản 
 phẩm của cá nhân, của bạn bè.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 * Giáo viên: 
 Một số hình ảnh, liên quan đến chủ đề. 
 Mô hình 3 hình cơ bản bằng bìa cứng hoặc dây thép uốn, và một số 
 hình minh hoạ các đồ vật có dạng hình cơ bản.
 Máy tính, TiVi, Máy chiếu, Slide, Một số sản phẩm theo chủ đề.
 *Học sinh:
 + Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở vẽ, đồ dùng học tập trong môn học, một hộp 
giấy
 sạch (vỏ hộp bánh, vỏ hộp sữa, ).
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 TIẾT 1
 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2’-3’) 
 - GV cho HS chơi trò chơi “Chiếc hộp bí - HS khởi động
 mật”. GV hướng dẫn HS chơi.
 Trong hộp kín GV để một số hình tam giác, 
 2
hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn. Yêu 
cầu HS bịt mắt cảm nhận bằng tay và đoán 
đồ vật đó là hình gì? GV chọn đại diện 3 HS 
ở 3 nhóm tham gia chơi.
 - GV giới thiệu vào bài mới.
 - GV kiểm tra đồ dùng học tập.
 - HS đặt đồ dùng lên bàn GV 
 kiểm tra
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT ( 15’-
20’).
*Một số hình cơ bản. 
- GV yêu cầu HS quan sát một số hình cơ - HS quan sát và kể tên: hình 
bản trong trang 22/ SMT nêu màu sắc và tên tam giác, hình vuông, hình tròn.
gọi của các hình.
- GV nhận xét giới thiệu các mô hình cơ bản - HS quan sát.
và giới thiệu thêm hình chữ nhật cho HS 
quan sát.
- GV cho HS quan sát mô hình tam giác, - HS quan sát trả lời
hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn đặt câu 
hỏi giúp học phân biệt đặc điểm của các 
hình cơ bản.
 + Hình tam giác có đặc điểm gì? - Có 3 cạnh
 + Hình vuông có đặc điểm gì? - Có 4 cạnh bằng nhau
 + Hình chữ nhật có đặc điểm gì? - Có 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắn- 
 + Hình tròn có đặc điểm gì? Không có cạnh, mặt hình tròn
=>GV nhận xét, chốt kiến thức: Hình tam - HS lắng nghe.
giác có 3 cạnh nhưng 3 cạnh có thể bằng 
nhau hoặc không bằng nhau; Hình vuông có 
4 cạnh bằng nhau và có 4 góc vuông; Hình 
chữ nhật có 4 cạnh, 2 cạnh dài bằng nhau, 2 
cạnh ngắn bằng nhau; Hình tròn không có 
cạnh mà là nét cong.
- GV nhận xét yêu cầu HS kể tên một số - HS quan sát, trả lời
hình thường gặp hằng ngày:
 + Có dạng hình tam giác? - Lá cờ, cánh buồm, biển báo 
 giao thông, lều trại, lá cây, quả 
 + Có dạng hình vuông? núi, 
 - Hộp màu, viên gạch, khăn tay, 3
 bánh trưng,túi sách, cửa sổ,...
 + Có dạng hình chữ nhật? - Cửa ra vào,TV, bảng, ảnh Bác 
 Hồ,cặp sách, hộp bút,mặt bàn, 
 quyển vở, 
 + Có dạng hình tròn? - Mặt trời, cái bát, cái đĩa, quả, 
 bông hoa, nắp hộp, 
 - HS quan sát tranh và kể tên.
- GV nhận xét: đồng ý với ý kiến của HS và - HS lắng nghe, quan sát tranh 
yêu cầu HS quan sát tranh trang 23,24,25 để trang 23,24,25
hiểu kĩ hơn về các vật có dạng hình tam 
giác, hình vuông, hình tròn.
- GV giới thiệu thêm hình chữ nhật cũng là - HS lắng nghe
hình cơ bản và cách nhận biết hình cơ bản.
- GV đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu thêm về - HS trả lời theo ý hiểu
một số biển báo giao thông.
? Em biết những biển báo giao thông nào? - Đi bộ phải đi trên vỉa hè, sang 
Có những dạng hình gì? đường đi đúng phần đường 
? Hằng ngày em đi học bằng phương tiện dành cho người đi bộ, đi xe 
gì? Em phải tham gia giao thông thế nào để máy phải đội mũ bảo hiểm, 
an toàn?
- GV nhận xét bổ sung: để đảm bảo an toàn - HS lắng nghe
các em cần phải tham gia giao thông theo 
đúng quy định và biển báo giao thông theo 
đường bộ, đường thủy và đường tàu hỏa. đi 
xe mấy trở đúng số lượng 2 trẻ em hoặc một 
người lớn và một trẻ em và phải đội mũ bảo 
hiểm không vượt đèn đỏ. Đi tàu, thuyền phải 
mặc áo phao và không trở úa số lượng uy 
định, 
- GV nhận xét và cho HS xem thêm một số 
hình có dạng hình cơ bản thường gặp như: 
Biển báo giao thông, con thuyền, hộp bánh, 
hoa quả, 
* Một số hình cơ bản trong tranh vẽ.
- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh. “ - HS quan sát tranh chia sẻ 
Những ngôi nhà” trong SGK/22 chia sẻ nhóm đôi (2’)
nhóm đôi để gọi tên những hình cơ bản có 
trong bức tranh. (2’) 4
 + Bức tranh được vẽ bằng 
 những hình gì?
 + Hình tam giác có máy cạnh?
 + Hình vuông có máy cạnh?
 + Trong tranh vẽ những màu 
 nào?
- GV gọi các nhóm trả lời, nhận xét.
 - Đại diện các nhóm trả lời, 
 nhận xét
- GV nhận xét.
 - HS lắng nghe
- GV giới thiệu 2 cách vẽ hình tam giác:
 - HS quan sát
- GV giới thiêu hai cách vẽ hình vuông:
- GV giới thiệu hai cách vẽ hình tròn:
3.HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (10’-15’).
- GV hướng dẫn HS cách vẽ màu vào hình 
vuông.
- GV yêu cầu HS mở SGK/ 26,27,28, phần - HS quan sát
tham khảo và quan sát các cách vẽ sáp màu 
khác nhau vào hình cơ bản: hình tam giác, 
hình vuông, hình tròn.
- GV cho HS thực hành nội dung vẽ và tô 
màu một vật có dạng hình cơ bản mà em 
thích. - HS thực hành
- GV nhận xét giờ học, dặn dò.
 TIẾT 2: 
1.HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG ( 3-5 - HS lắng nghe
phút)
- GV cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn”
- GV phổ biến trò chơi trong vòng 1 phút 
HS vẽ ra bảng các hình cơ bản đã được học. - HS quan sát.
Ai vẽ được nhanh, nhiều, đúng sẽ ”. Chiến 
thắng.
- GV nhận xét, tổng kết trò chơi.
- GV giới thiệu vào bài học.
2.HOẠT ĐỘNG 3: QUAN SÁT(10’-15’). - HS lắng nghe
- GV yêu cầu một số HS nêu sản phẩm tiết - HS mở sách vở
học trước.
- GV nhận xét. - HS nêu sản phẩm 5
- GV cho HS quan sát một số tranh vẽ có sử 
dụng các hình cơ bản đặt câu hỏi gợi HS - HS lắng nghe
nhớ lại bài học. HS thảo luận nhóm đôi ( - HS chia sẻ
2’)
- GV yêu cầu các nhóm chia sẻ, nhận xét.
 + Bức tranh vẽ những hình 
 ảnh gì? Được ghép bởi những 
 hình cơ bản nào?
 + Bạn hãy nêu những hình cơ 
 bản được vẽ trong bức tranh?
- GV nhận xét, khen gợi. + Bạn hãy nêu màu sắc được 
3.HOẠT ĐỘNG 3: THỂ HIỆN (10-15 vẽ trong tranh?
phút). - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS vận dụng các hình cơ bản 
đã học vẽ một bức tranh theo ý thích.
- GV theo dõi, gợi ý, giúp đỡ. - HS thực hành
*GV nhận xét, củng cố, dặn dò chuẩn bị đồ 
dùng cho bài học sau.
 TIẾT 3: 
1.HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG ( 3-5 
phút)
- GV cho HS hát hoặc chơi trò chơi tạo 
không khí học tập.
- GV nhận xét, tổng kết trò chơi. - HS khởi động
- GV giới thiệu vào bài học.
 2 .HOẠT ĐỘNG 2: : THỂ HIỆN (10-15 - HS lắng nghe
 phút). - HS mở sách vở
- HS hoàn thiện sản phẩm tiết học trước 
3 .HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN. (15-18 
phút). - HS hoàn thiện sản phẩm
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 
5-6 HS.
- GV hướng dẫn HS thảo luận về sản phẩm 
mĩ thuật của các thành viên trong nhóm theo 
các câu hỏi sau: - HS thảo luận, chia sẻ.
+ Những vật nào có dạng hình tam giác? 6
 + Bạn cho biết những vật nào 
+ Những vật nào có dạng hình vuông? có dạng hình tam giác?
 + Theo bạn những vật nào có 
+ Những vật nào có dạng hình tròn? dạng hình vuông?
sản phẩm mĩ thuật nào nhất? + Bạn có thể cho biết những vật 
 nào có dạng hình tròn?
- GV nhận xét các nhóm chia sẻ, khen gợi, + Bạn thích sản phẩm mĩ thuật 
động viên. nào nhất?
*GV nhận xét, củng cố giờ học
 + Em học được những kiến thức gì trong 
giờ học hôm nay? - HS trả lời
 + Em có cảm nhận gì về sản phẩm của em 
hôm nay? - HS trả lời
 + Em có cảm nhận gì về giờ học này? 
*Dặn dò chuẩn bị hộp bìa, giấy màu thủ - HS trả lời
công, kéo, keo để học bài sau. - HS lắng nghe.
 TIẾT 4 
1.HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (3’-5’)
- GV cho HS chơi trò chơi tạo hứng thú học 
tập - HS khởi động
2.HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (25-
30phút).
- GV yêu cầu HS mở SGK/ 30-31, phần 
tham khảo: Sử dụng hình cơ bản để trang trí - HS lắng nghe
một lọ hoa từ vật liệu tái sử dung, cho HS 
quan sát quy trình sử dụng hình cơ bản để 
trang trí một lọ hoa từ vỏ hộp giấy.
- GV cho HS xem thêm một số sản phẩm.
- GV yêu cầu HS sử dụng các hình cơ bản - H thực hành.
đã học để trang trí một đồ vật mà em yêu 
thích.
- GV cho HS trưng bày, chia sẻ sản phẩm 
theo một số câu hỏi gợi ý: - HS thảo luận, chia sẻ.
 + Bạn sử dụng những chất 
 liệu gì để làm sản phẩm?
 + Họa tiết trang trí là những 7
 hình gì?
 + Bạn dùng những màu gì để 
 trang trí sản phẩm?
 +Bạn thấy khó khăn gì khi 
 - GV nhận xét sản phẩm, khen ngợi, động làm sản phẩm này?
 viên. - HS lắng nghe
 *GV nhận xét, củng cố, dặn dò:
 + Trong tiết học hôm nay em học được 
 những kiến thức gì? - HS trả lời
 + Em có cảm nhận gì về tiết học hôm 
 nay? - HS trả lời
 - Dặn dò: chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau.
 - HS lắng nghe.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
_________________________________________________________________
 Tổ trưởng chuyên môn Người thực hiện
 Vũ Thị Phương Mai Ngô Thị Minh Thủy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_9_12_chu_de_4_sang.doc