Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 20: ich, êch - Năm học 2014-2015
. KTBC:
- Y/C HS đọc, viết: ach, cuốn sách, viên gạch,
- Gọi HS đọc từ, câu ứng dụng.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần ich, ghi bảng
- GV đọc mẫu: ich
- Gọi HS phân tích, đánh vần, đọc trơn: ich
- Yêu cầu cài bảng: ich lịch
- Cho HS xem tranh: tờ lịch (có thể là vật thật)
- Giới thiệu từ: tờ lịch, ghi bảng
- Cho HS đọc: ich, lịch, tờ lịch
- Dạy vần êch cũng tương tự dạy vần ich
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu, lần lượt hướng dẫn HS viết
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- Cho HS phân tích, đọc từ UD (giải nghĩa từ)
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 20: ich, êch - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần ich, êch (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết được các vần: ich, êch. - HS đọc được: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ ứng dụng.Viết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch. - Giáo dục HS biết ếch là loài thiên địch có ích cho ruộng lúa của cánh đồng quê hương; HS yêu thích và bảo vệ loài vật có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Y/C HS đọc, viết: ach, cuốn sách, viên gạch, - Gọi HS đọc từ, câu ứng dụng. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu vần ich, ghi bảng - GV đọc mẫu: ich - Gọi HS phân tích, đánh vần, đọc trơn: ich - Yêu cầu cài bảng: ich lịch - Cho HS xem tranh: tờ lịch (có thể là vật thật) - Giới thiệu từ: tờ lịch, ghi bảng - Cho HS đọc: ich, lịch, tờ lịch - Dạy vần êch cũng tương tự dạy vần ich Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu, lần lượt hướng dẫn HS viết - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng - Cho HS phân tích, đọc từ UD (giải nghĩa từ) - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 3: Củng cố - Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì? - Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần: ich, êch - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài, chuyển sang tiết 2. - Hát - HS thực hiện - HS đọc, bạn nhận xét - Lắng nghe, nhắc lại - Đồng thanh, cá nhân - HS thực hiện - HS cài bảng - Quan sát, nêu - Đồng thanh, cá nhân - Cá nhân, đồng thanh - Học vần êch và so sánh vần - Quan sát - HS viết bảng con - Cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS thi đua, bạn nhận xét Học vần ich, êch (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết được các vần: ich, êch. - Luyện đọc: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: ich, êch, tờ lịch, con ếch. Luyện nói từ 1 - 3 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch. - Giáo dục HS biết giữ an toàn khi đi du lịch và trật tự, vệ sinh nơi công cộng; HS yêu thích chú chim sâu có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Hỏi: Tiết rồi học vần gì? - Gọi HS đọc lại bài trên bảng - Nhận xét. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại - Cho HS đọc câu ứng dụng. - Nhận xét, giáo dục HS. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Em thường đi du lịch với ai? + Khi đi du lịch người ta thường mang theo những gì? + Kể tên những chuyến du lịch mà em đã được đi?, - Nhận xét, giáo dục HS. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết bài - Theo dõi HS viết - Nhận xét đánh giá bài viết của HS. Hoạt động 3: Củng cố - Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần ich, êch - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về ôn lại bài đã học; xem trước bài: Ôn tập. - Hát - HS nêu - HS đọc bài trên bảng lớp - Cá nhân HS đọc - Quan sát, trả lời - Lắng nghe - Cá nhân, đồng thanh - HS quan sát tranh, đọc từ và luyện nói theo hướng dẫn. - Viết vở tập viết - Cá nhân HS tìm DẠY MÔN THỂ DỤC Tựa bài: BÀI THỂ DỤC - TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG A)Mục tiêu : HS biết cách thực hiện hai động tác vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung HS bước đầu biết cách thực hiện động tác chân của bài thể dục phát triển chung. Biết cách điểm số đúng hàng dọc theo từng tổ. Giáo dục HS tích cực tham gia các hoạt động một cách tự giác. B)Chuẩn bị : GV: Sân bãi HS: Trang phục gọn gàng C)Các hoạt động dạy - học chủ yếu: GIÁO VIÊN HỌC SINH I- Khởi động: - Ổn định: Cho HS hát - KTKTC: II- Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Bài thể dục - Trò chơi vận động * Hoạt động 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp ( kiểm tra sĩ số HS) - Phổ biến yêu cầu bài học - Cho HS đứng tại chỗ, vỗ tay hát - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2 phút - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc 40 -50 m ở sân trường. - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu 2 – 3 phút. - Trò chơi “ Diệt các con vật có hại”. *Hoạt động 2: Phần cơ bản + Ôn 2 động tác thể dục đã học : 2 - 5 lần, mỗi động tác 2 - 4 nhịp Động tác chân: 4 - 5 lần Điểm số hàng dọc theo tổ: 8 – 10 phút + Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức”: 1 – 2 lần - GV nêu tên trò chơi , sau đó chỉ trên hình và giải thích cách chơi , làm mẫu - Cho 1 hs ra chơi thử * Cách 1: Lượt đi nhảy, lượt về chạy - Cho hs chơi thử 2 – 3 lần cho cả lớp xem - Sau đó cho hs chơi chính thức có phân thắng thua và thưởng, phạt 1 – 2 lần. - Những hs chỉ thực hiện được một hoặc không thực hiện được động tác nào , GV cho kiểm tra lại. * Hoạt động 3: Củng cố - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát - GV cùng HS hệ thống bài - HS xung phong lên trình diễn đi thường theo nhịp 1 – 2 phút , 2 – 4 hàng dọc vừa đi vừa hát ở sân trường. III- Kết thúc: - GV và HS nhận xét phần kiểm tra và công bố kết quả - Nhận xét tiết học - Gv kết thúc giờ học bằng cách hô giải tán - Cả lớp hát - Sơ kết học kì I - HS tập hợp 4 hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang - Đội hình hàng ngang, hàng dọc - Cán sự TD và các tổ trưởng điều khiển - Mỗi tổ thực hiện một lần dưới sự điều khiển của GV và tổ trưởng - HS thực hành tập theo nhóm 10 hs. Hs chơi 2 – 4 phút - GV cùng HS nhận xét tiết học - HS hô to “Khoẻ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_20_ich_ech_nam_hoc_2014_2015.doc