Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 1 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 1 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)

I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng:

- Để tâm quan sát khung cảnh của trường, lớp mình.

- Nhớ được một số nơi quan trọng trong trường như phòng đa năng, phòng y tế, thư viện, nhà bếp, nhà vệ sinh, ;

- Nhớ được tên lớp, tên cô giáo và vị trí lớp mình.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: thẻ từ ghi tên lớp. trường, bóng gai, vòng tay nhắc việc, tờ bìa thu hoạch, túi to bằng vải (màu đen).

- Học sinh: SGK

 

docx 8 trang hoaithuqn72 8310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 1 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Ngày soạn: 
Giáo viên: 
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tuần 1: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ:
TRƯỜNG CỦA EM, LỚP CỦA EM
I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng:
- Để tâm quan sát khung cảnh của trường, lớp mình.
- Nhớ được một số nơi quan trọng trong trường như phòng đa năng, phòng y tế, thư viện, nhà bếp, nhà vệ sinh, ;
- Nhớ được tên lớp, tên cô giáo và vị trí lớp mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: thẻ từ ghi tên lớp. trường, bóng gai, vòng tay nhắc việc, tờ bìa thu hoạch, túi to bằng vải (màu đen).
- Học sinh: SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định tổ chức:
- GV cho HS hát tập thể
2'
Hát , múa 
II. Kiểm tra bài cũ:
3'
III. Bài mới: 
1. Khởi động: Làm quen với các “Trợ lí” của HĐTN
- GV đưa túi vải (bên tròn có bóng gai, thẻ từ, vòng tay, tờ bìa thu hoạch) , giới thiệu: Đây là túi trải nghiệm, Thử xem chúng ta có những “trợ lí” đắc lực nào trong HĐTN lớp 1 nhé.
30'
- Hs lắng nghe và quan sát.
- Gv hướng dẫn cách sử dụng của các đồ vật:
+ Bóng gai: khi bắt được bóng, nói từ khóa thật ngắn gọn và thật nhanh rồi tung lại cho GV.
+ Thẻ từ là trợ lí lưu giữ những từ khóa quan trọng.
+ Tờ bìa thu hoạch giúp hs thực hiện nhiệm vụ được giao về nhà, khi cần vẽ hoặc ghi lại điều gì.
+ Vòng tay nhắc việc: khi đeo vòng tay vào sẽ phải nhớ những việc đã tự hứa với bản thân sẽ làm ở nhà.
+ Quả chuông: dùng đề nhắc rằng thời gian sắp hết.
- Hs quan sát các đồ vật và ghi nhớ.
2. Khám phá chủ đề:
a. Hoạt động 1: “ Kể về lễ khai giảng của trường em”
Mục tiêu: HS hiểu việc tham gia một hoạt động, một sự việc cần sử dụng tất cả các giác quan, từ đó có nhiều cảm xúc, suy nghĩ mới.
Cách tổ chức: Thảo luận nhóm tổ.
- Gv lưu ý hs: chỉ nói lên sự vật bằng tứ khóa ngắn gọn, mỗi người nói một sự vật, hiện tượng
- Gv tung bóng gai và nêu lần lượt nêu các câu hỏi:
? Con nhìn thấy những gì ở lễ khai giảng?
? Con nghe thấy những âm thanh gì ở lễ khai giảng?
? Cảm xúc của con khi dự lễ khai giảng? (Vui, buồn, dễ chịu, sợ hãi)
Kết luận: Khi dự lễ khai giảng, con cần quan sát, lắng nghe để có những cảm xúc của riêng mình.
- Hs lắng nghe.
- Hs nhận được bóng gai trả lời.
b, Hoạt động 2: Tham quan ngôi trường của em.
Mục tiêu: ghi nhớ được vị trí các nơi quan trọng trong trường.
Cách tổ chức: dắt hs đi tham quan.
- Gv đưa hs đi theo tổ xuống sân trường, dùng quả chuông để tập hợp cả lớp.
- Gv giao nhiệm vụ cho hs: quan sát kĩ mọi sự vật, ghi nhớ kĩ vị trí các địa điểm GV giới thiệu.
- GV cho hs nhìn xung quan sân trường sau dó các tổ tập hợp thành nhóm. GV tung bóng ai cho thành viên trong tổ (mỗi tổ 2 lượt) , hỏi:
? Con nhìn thấy những gì?
- GV đề nghị HS quan sát để xác định vị trí của lớp mình
? Lớp mình nằm ở tầng mấy, góc nào, có kí hiệu biển lớp là gì?
Kết luận: Gv cùng HS nhắc lại các địa điểm đã được giời thiệu.
- HS xếp hàng đi theo sự hướng dẫn của GV
- Hs quan sát
- Hs quan sát.
- 6-8 hs trả lời.
- 3-4 hs trả lời.
- HS nhắc lại
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề
Hoạt động: Nhận biết về lớp em
Mục tiêu: Nhớ được vị trí lớp và các địa điểm quan trọng trong trường. Có cảm xúc tự hào về không gian học tập mới của mình.
Cách tổ chức: GV đặt câu hỏi để Hs trả lời, sau đó kết nối các câu hỏi, câu trả lời thành một bài hát vui nhộn.
- GV hỏi: Lớp mình là lớp 
 Lớp mình ở trên tầng 
 Lớp mình có .
 Lớp mình vui .
Kết luận: Gv cùng Hs hô khẩu hiệu của lớp, bày tỏ sự tự hào về tập thể lớp, về trường mình. 
- GV đưa thẻ từ tên trường, tên lớp và đọc to để học sinh đọc theo:
+ Trường của mình tên là 
+ Lớp mình là lớp 
- HS trả lời : 1 
 tầng 
 bạn
 thật là vui!
- HS quan sát
- HS đọc tên trường, tên lớp mình
4. Cam kết hành động
- GV yêu cầu HS về nhà kể cho người thân và bố mẹ về trường mình, lớp mình.
- HS lắng nghe
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: HS ghi nhớ vị trí quan trọng trong nhà trường và vị trí lớp học của mình.
2’
- HS lắng nghe
Trường Tiểu học Ngày soạn: 
Giáo viên: 
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tuần 1: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu: 
 * Sơ kết tuần:
 - HS thấy được ưu, khuyết điểm của tuần 1. Từ đó đề ra hướng phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ của tuần 2.
 - Rèn thói quen nền nếp theo quy định
 - GD HS yêu trường, yêu lớp
 * Hoạt động trải nghiệm: 
 - HS có thêm hiểu biết mới về ngoi trường của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: màu vẽ, giấy A4
- Học sinh: SGK 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Thời
gian
Hoạt động của học sinh
1. HĐ1: Sơ kết tuần 
a. Sơ kết tuần 1
- Từng tổ báo cáo
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 19.
- GV nhận xét chung các HĐ trong tuần
* Ưu điểm: 
+ Nền nếp: ......................................
+ Học tập:........................................
+ Các hoạt động khác: ....................
* Tồn tại: ...........................
5-7'
- Tổ trưởng báo cáo tình hình tổ mình theo các nội dung sau: Rèn luyện đạo đức; học tập; nền nếp ; TD, HĐTN.
- HS lắng nghe
b. Phương hướng tuần 20
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. 
- Tích cực học tập để nâng cao chất 
lượng. 
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....
- HS nghe, bổ sung ý kiến 
- HS nghe để thực hiện KH tuần 2
2. HĐ2: HĐ nhóm: Ngắm lại và vẽ sân trường em.
a. Chia sẻ cảm xúc cá nhân sau trải nghiệm lần trước. (nhóm đôi)
- Gv yêu cầu: Con hãy chia sẻ với các bạn: con đã kể cho bố mẹ, người thân về trường, lớp mình như thế nào?
- Yêu cầu Hs chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương
25’
- Hs chia sẻ với bạn bên cạnh.
- Chia sẻ trước lớp.
- HS lắng nghe
b, Hoạt động nhóm: 
 "Ngắm lại và vẽ sân trường em"
- Gv mời hs ra sân trường, chạy một vòng và quan sát kĩ sân trường mình.
- GV hỏi 2-3 HS:
? Con nhìn thấy những sự vật gì ở sân trường? Con có cảm nhận được những âm thanh, mùi thơm gì ?
- Gv đưa hs trở lại lớp, phát mỗi hs một tờ giấy A4, bút màu. Yêu cầu hs vẽ bất kì điều gì mình nhớ được về trường mình.
(Hình thức: sơ đồ hoặc một chi tiết trên sân trường, không cần phải là một bức tranh trọn vẹn)
Kết luận: Ngắm, quan sát, lắng nghe không gian sân trường, con sẽ có được nhiều cảm xúc, yêu quý trường hơn. Như vậy chính là con đang trải nghiệm cuộc sống.
- 4-6 hs nêu ý kiến.
- Hs nhận giấy, bút màu và bắt đầu vẽ.
- HS lắng nghe
3. Tổng kết và vĩ thanh:
- Dặn dò: về nhà hoàn thiện và tô màu bức tranh vừa vẽ.
3-5’
- Hs lắng nghe 
IV.Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_tuan_1_sach_cung_hoc_de.docx