Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 1 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)
I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng:
- Để tâm quan sát khung cảnh của trường, lớp mình.
- Nhớ được một số nơi quan trọng trong trường như phòng đa năng, phòng y tế, thư viện, nhà bếp, nhà vệ sinh, ;
- Nhớ được tên lớp, tên cô giáo và vị trí lớp mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: thẻ từ ghi tên lớp. trường, bóng gai, vòng tay nhắc việc, tờ bìa thu hoạch, túi to bằng vải (màu đen).
- Học sinh: SGK
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 1 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Ngày soạn: Giáo viên: KẾ HOẠCH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Tuần 1: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG CỦA EM, LỚP CỦA EM I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng: - Để tâm quan sát khung cảnh của trường, lớp mình. - Nhớ được một số nơi quan trọng trong trường như phòng đa năng, phòng y tế, thư viện, nhà bếp, nhà vệ sinh, ; - Nhớ được tên lớp, tên cô giáo và vị trí lớp mình. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: thẻ từ ghi tên lớp. trường, bóng gai, vòng tay nhắc việc, tờ bìa thu hoạch, túi to bằng vải (màu đen). - Học sinh: SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh I. Ổn định tổ chức: - GV cho HS hát tập thể 2' Hát , múa II. Kiểm tra bài cũ: 3' III. Bài mới: 1. Khởi động: Làm quen với các “Trợ lí” của HĐTN - GV đưa túi vải (bên tròn có bóng gai, thẻ từ, vòng tay, tờ bìa thu hoạch) , giới thiệu: Đây là túi trải nghiệm, Thử xem chúng ta có những “trợ lí” đắc lực nào trong HĐTN lớp 1 nhé. 30' - Hs lắng nghe và quan sát. - Gv hướng dẫn cách sử dụng của các đồ vật: + Bóng gai: khi bắt được bóng, nói từ khóa thật ngắn gọn và thật nhanh rồi tung lại cho GV. + Thẻ từ là trợ lí lưu giữ những từ khóa quan trọng. + Tờ bìa thu hoạch giúp hs thực hiện nhiệm vụ được giao về nhà, khi cần vẽ hoặc ghi lại điều gì. + Vòng tay nhắc việc: khi đeo vòng tay vào sẽ phải nhớ những việc đã tự hứa với bản thân sẽ làm ở nhà. + Quả chuông: dùng đề nhắc rằng thời gian sắp hết. - Hs quan sát các đồ vật và ghi nhớ. 2. Khám phá chủ đề: a. Hoạt động 1: “ Kể về lễ khai giảng của trường em” Mục tiêu: HS hiểu việc tham gia một hoạt động, một sự việc cần sử dụng tất cả các giác quan, từ đó có nhiều cảm xúc, suy nghĩ mới. Cách tổ chức: Thảo luận nhóm tổ. - Gv lưu ý hs: chỉ nói lên sự vật bằng tứ khóa ngắn gọn, mỗi người nói một sự vật, hiện tượng - Gv tung bóng gai và nêu lần lượt nêu các câu hỏi: ? Con nhìn thấy những gì ở lễ khai giảng? ? Con nghe thấy những âm thanh gì ở lễ khai giảng? ? Cảm xúc của con khi dự lễ khai giảng? (Vui, buồn, dễ chịu, sợ hãi) Kết luận: Khi dự lễ khai giảng, con cần quan sát, lắng nghe để có những cảm xúc của riêng mình. - Hs lắng nghe. - Hs nhận được bóng gai trả lời. b, Hoạt động 2: Tham quan ngôi trường của em. Mục tiêu: ghi nhớ được vị trí các nơi quan trọng trong trường. Cách tổ chức: dắt hs đi tham quan. - Gv đưa hs đi theo tổ xuống sân trường, dùng quả chuông để tập hợp cả lớp. - Gv giao nhiệm vụ cho hs: quan sát kĩ mọi sự vật, ghi nhớ kĩ vị trí các địa điểm GV giới thiệu. - GV cho hs nhìn xung quan sân trường sau dó các tổ tập hợp thành nhóm. GV tung bóng ai cho thành viên trong tổ (mỗi tổ 2 lượt) , hỏi: ? Con nhìn thấy những gì? - GV đề nghị HS quan sát để xác định vị trí của lớp mình ? Lớp mình nằm ở tầng mấy, góc nào, có kí hiệu biển lớp là gì? Kết luận: Gv cùng HS nhắc lại các địa điểm đã được giời thiệu. - HS xếp hàng đi theo sự hướng dẫn của GV - Hs quan sát - Hs quan sát. - 6-8 hs trả lời. - 3-4 hs trả lời. - HS nhắc lại 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề Hoạt động: Nhận biết về lớp em Mục tiêu: Nhớ được vị trí lớp và các địa điểm quan trọng trong trường. Có cảm xúc tự hào về không gian học tập mới của mình. Cách tổ chức: GV đặt câu hỏi để Hs trả lời, sau đó kết nối các câu hỏi, câu trả lời thành một bài hát vui nhộn. - GV hỏi: Lớp mình là lớp Lớp mình ở trên tầng Lớp mình có . Lớp mình vui . Kết luận: Gv cùng Hs hô khẩu hiệu của lớp, bày tỏ sự tự hào về tập thể lớp, về trường mình. - GV đưa thẻ từ tên trường, tên lớp và đọc to để học sinh đọc theo: + Trường của mình tên là + Lớp mình là lớp - HS trả lời : 1 tầng bạn thật là vui! - HS quan sát - HS đọc tên trường, tên lớp mình 4. Cam kết hành động - GV yêu cầu HS về nhà kể cho người thân và bố mẹ về trường mình, lớp mình. - HS lắng nghe IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò: HS ghi nhớ vị trí quan trọng trong nhà trường và vị trí lớp học của mình. 2’ - HS lắng nghe Trường Tiểu học Ngày soạn: Giáo viên: KẾ HOẠCH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Tuần 1: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: * Sơ kết tuần: - HS thấy được ưu, khuyết điểm của tuần 1. Từ đó đề ra hướng phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ của tuần 2. - Rèn thói quen nền nếp theo quy định - GD HS yêu trường, yêu lớp * Hoạt động trải nghiệm: - HS có thêm hiểu biết mới về ngoi trường của mình. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: màu vẽ, giấy A4 - Học sinh: SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh 1. HĐ1: Sơ kết tuần a. Sơ kết tuần 1 - Từng tổ báo cáo - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 19. - GV nhận xét chung các HĐ trong tuần * Ưu điểm: + Nền nếp: ...................................... + Học tập:........................................ + Các hoạt động khác: .................... * Tồn tại: ........................... 5-7' - Tổ trưởng báo cáo tình hình tổ mình theo các nội dung sau: Rèn luyện đạo đức; học tập; nền nếp ; TD, HĐTN. - HS lắng nghe b. Phương hướng tuần 20 - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... - HS nghe, bổ sung ý kiến - HS nghe để thực hiện KH tuần 2 2. HĐ2: HĐ nhóm: Ngắm lại và vẽ sân trường em. a. Chia sẻ cảm xúc cá nhân sau trải nghiệm lần trước. (nhóm đôi) - Gv yêu cầu: Con hãy chia sẻ với các bạn: con đã kể cho bố mẹ, người thân về trường, lớp mình như thế nào? - Yêu cầu Hs chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương 25’ - Hs chia sẻ với bạn bên cạnh. - Chia sẻ trước lớp. - HS lắng nghe b, Hoạt động nhóm: "Ngắm lại và vẽ sân trường em" - Gv mời hs ra sân trường, chạy một vòng và quan sát kĩ sân trường mình. - GV hỏi 2-3 HS: ? Con nhìn thấy những sự vật gì ở sân trường? Con có cảm nhận được những âm thanh, mùi thơm gì ? - Gv đưa hs trở lại lớp, phát mỗi hs một tờ giấy A4, bút màu. Yêu cầu hs vẽ bất kì điều gì mình nhớ được về trường mình. (Hình thức: sơ đồ hoặc một chi tiết trên sân trường, không cần phải là một bức tranh trọn vẹn) Kết luận: Ngắm, quan sát, lắng nghe không gian sân trường, con sẽ có được nhiều cảm xúc, yêu quý trường hơn. Như vậy chính là con đang trải nghiệm cuộc sống. - 4-6 hs nêu ý kiến. - Hs nhận giấy, bút màu và bắt đầu vẽ. - HS lắng nghe 3. Tổng kết và vĩ thanh: - Dặn dò: về nhà hoàn thiện và tô màu bức tranh vừa vẽ. 3-5’ - Hs lắng nghe IV.Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_tuan_1_sach_cung_hoc_de.docx